Account Manager là một vị trí thuộc Marketing Agency nhưng lại thường bị nhầm với Kế toán. Vậy, Account Manager là gì, làm công việc gì và cần có những tố chất gì? Hãy cùng TopCV tìm hiểu ngay nhé!
Account Manager là gì?
Agency Marketing là đơn vị cung cấp dịch vụ marketing, tiếp thị cho các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh thu cho dự án của mình. Để có được lợi nhuận, Agency Marketing cần có nguồn khách hàng tiềm năng và ổn định.
Mà bộ phận chịu trách nhiệm duy trì nguồn khách hàng cho Agency Marketing là Account. Trong suốt quá trình hợp tác, bộ phận Account Marketing sẽ liên tục giao tiếp với các khách hàng (cũ và mới) của doanh nghiệp mình, nhằm khai thác cơ hội gia tăng doanh thu.
Vậy, Account Manager là gì? Đây chính là nhân sự cốt lõi, chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động liên quan đến tạo dựng mối quan hệ với khách hàng cho Agency. Account Manager là cầu nối giữa các khách hàng với doanh nghiệp của mình.

Trên hết, Account Manager và cả bộ phận Account nói chung đều sẽ phải làm mọi cách để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng của mình. Họ mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp, giữ được sự tín nhiệm từ khách hàng và mở ra nhiều dự án hấp dẫn hơn.
Ở các Agency lớn, có tên tuổi và thường xuyên thầu được các dự án lớn, sẽ có cả vị trí Key Account Manager. Tính chất công việc của Key Account Manager và Account Manager giống nhau. Chỉ khác ở chỗ Key Account Manager sẽ quản lý khách hàng trọng yếu.
Tìm hiểu thêm: Cẩm nang xin việc ngành Marketing
Account Manager là làm gì? Mô tả chi tiết công việc
Account Manager chính là cầu nối giữa doanh nghiệp với các khách hàng. Họ sẽ quản lý, kiểm soát và điều hành mọi hoạt động với các đối tác, khách hàng của mình. Từ việc trao đổi, thương lượng, ký kết hợp đồng và duy trì mối quan hệ lâu dài về sau.
Tuy nhiên, vì đặc thù công việc ngành Marketing là phải lên chiến lược và cam kết về doanh thu cho khách hàng, nên Account Manager cũng cần hiểu rõ về Marketing. Họ cần có tầm nhìn chiến lược để thuyết phục khách hàng chọn doanh nghiệp mình làm người đồng hành.
Cụ thể, công việc của Account Manager là gì? Dưới đây là 4 nhiệm vụ cốt lõi của một Account Manager!

Tìm kiếm khách hàng, đem lại doanh thu cho công ty
Account Manager là người tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng của mình. Họ cần đàm phán, thuyết phục khách hàng . Mục tiêu là đi đến được khâu ký kết hợp đồng, chốt được các dự án tiềm năng, mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp mình.
Ở một khía cạnh, vị trí Account Manager cũng giống như Sale Manager vậy. Họ cũng cần tìm kiếm khách hàng, bán hàng, nhằm đem lại nguồn tiền ổn định, bền vững cho công ty.
Bên cạnh đó, Account Manager không chỉ mang lại doanh thu cho chính công ty của mình. Mà còn phải cam kết có thể mang lại doanh thu cho các đơn vị đối tác, khách hàng của mình nếu được yêu cầu.
Làm cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp
Đối với mỗi khách hàng, mỗi lĩnh vực Marketing, Account Manager đều cần phân tích lại thị trường, nắm bắt tình hình hiện tại của doanh nghiệp đối tác, đối chiếu với tiềm lực của doanh nghiệp mình, từ đó đưa ra các xu hướng, chiến lược phù hợp cho dự án.
Tuy không phải người trực tiếp thực hiện các công việc sáng tạo để mang lại hiệu quả truyền thông, tiếp thị như khách hàng mong muốn. Nhưng Account Manager sẽ là người tiếp nhận mọi thông tin từ phía khách hàng truyền đạt lại với các phòng ban trong công ty.
Lúc này, khả năng giao tiếp của Account Manager là vô cùng quan trọng. Họ cần phải cân bằng giữa mong muốn của khách hàng và khả năng đáp ứng của các phòng ban trong doanh nghiệp mình.
Khi truyền đạt rõ ràng thông tin, dự án sẽ nhanh hoàn thành với hiệu quả như ý mà không phải điều chỉnh quá nhiều. Account Manager sẽ làm việc với Creative Team, Designer, Content Writer và nhiều bộ phận khác trong Marketing Agency.

Quản lý bộ phận Account của doanh nghiệp
Đằng sau một Account Manager là cả một đội ngũ Account Marketing hùng hậu. Là một người quản lý, Account Manager cần biết cách dẫn dắt đội ngũ nhân viên của mình đi đúng hướng. Thúc đẩy họ thu về nhiều dự án hơn cho công ty để tăng trưởng doanh thu.
Mà để làm được điều này, Account Manager phải thực sự là một con người có tầm nhìn, có nhiệt huyết. Không chỉ cần có kinh nghiệm quản lý nhân sự, mà còn phải biết cách truyền năng lượng, truyền động lực và giúp nhân viên của mình duy trì phong độ.
Kiểm soát chi phí phát sinh
Lúc nào khách hàng cũng muốn tối ưu chi phí mà hiệu quả phải cao. Thế nhưng, có những Agency không đủ nguồn lực để hoàn thành được dự án đúng hạn. Hoặc là các mức chi tiêu hạn chế khó có thể mang lại lợi nhuận cho khách hàng như mong muốn.
Để thực hiện một dự án, Agency Marketing cần phải có một nguồn ngân sách nhất định. Vì thế, nhiệm vụ của Account Manager là phải kiểm soát, phân bổ ngân sách cho hoạt động của các phòng ban một cách hợp lý.
Tránh trường hợp “đứt gánh giữa đường”, chưa làm được gì đã hết ngân sách. Kỵ nhất là dự án không triển khai được đến nơi đến chốn, khách hàng không nhận lại được giá trị gì. Khi đó, Agency vừa tốn kém nguồn lực, thời gian, chi phí mà lại dễ… mất khách.

>>> Tạo CV nhanh chóng, chuyên nghiệp để ứng tuyển vào việc làm Account Manager lương cao!
Làm Account Manager lương có cao không?
Bạn có thể bắt đầu với vị trí Account Intern với mức lương chỉ 2-4 triệu đồng/tháng. Sau đó chính thức trở thành Account Executive với mức lương 7-10 triệu đồng/tháng. Đến vị trí Account Manager, bạn có thể kiếm 15-35 triệu/tháng. Account Director thì không giới hạn.
Nói chung, trong vòng 2-3 năm hoạt động trong nghề, bạn có thể trải nghiệm vị trí Account Manager rồi. Và trong khoảng 5-6 năm tiếp theo, nếu thực sự có tiềm năng và thực lực. Miễn sao bạn cứ chốt nhiều dự án hấp dẫn, có được uy tín với khách hàng là sẽ thành công!
Nhìn chung, nghề Account vẫn đang là một nghề phát triển rất tốt, thu hút được sự quan tâm của một bộ phận lớn giới trẻ hiện nay. Vì ngành dịch vụ quảng cáo vẫn rất là bùng nổ với vô số nền tảng Marketing mới lạ.
Những tố chất cần có để trở thành Account Manager là gì?
Có rất nhiều khó khăn xảy ra đối với Account Manager mà để thực hiện được tốt công việc của mình, họ cần có những tố chất, kỹ năng tuyệt vời như sau!
Biết cách “làm dâu trăm họ”
Là một người bán dịch vụ, Account Manager cần phải thấu hiểu khách hàng của mình, gia tăng uy tín và làm hài lòng khách hàng bằng những dự án thành công ngoài mong đợi.
Thế nhưng khách hàng thì không phải lúc nào cũng dễ chiều lòng. Có những khách hàng yêu cầu rất cao nhưng lại chỉ đề xuất một mức ngân sách rất hạn chế. Hoặc có những khách hàng không hiểu gì về Marketing cả nên đưa ra những yêu cầu dường như là bất khả thi.

Lúc đó, làm sao để giúp cho khách hàng hiểu mà không làm mất lòng họ, thương lượng được mức ngân sách tối ưu hơn mà không khiến khách hàng cảm thấy mất mát,... chính là cái tài của người làm Account Manager.
Chưa kể, vì là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, đôi khi vì áp lực doanh số, Account Manager buộc phải chấp nhận những yêu cầu “khó nhằn” từ khách hàng và vô tình đẩy áp lực thực thi lên các phòng ban trực tiếp triển khai công việc.
Như vậy, Account Manager vừa phải làm vừa lòng khách hàng, lại vừa phải biết cách xoa dịu và thúc đẩy tinh thần làm việc cho các bộ phận trong công ty. Đây chắc hẳn là thử thách lớn nhất của nghề này rồi!
Nằm lòng những kiến thức về Marketing
Những đầu việc chính của Account Manager xoay quanh theo dõi dự án, lên kế hoạch và hỗ trợ các phòng ban sáng tạo ý tưởng, thực thi kế hoạch. Nên để đánh giá và theo sát dự án, Account Manager phải thật chuyên sâu về Marketing.
Ngay khi giao tiếp với khách hàng, Account Manager đã phải tận dụng những kiến thức, kinh nghiệm Marketing của mình để thuyết phục khách hàng rồi. Nếu không thể vẽ ra một viễn cảnh đẹp cùng lời cam kết chắc nịch với khách hàng thì sao có thể chốt được dự án?
Như vậy, để trở thành một Account Manager sáng giá, bạn nên học các khóa về Marketing và quản trị kinh doanh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có cái nhìn tổng thể, khách quan về nhiều lĩnh vực để sẵn sàng phục vụ những khách hàng doanh nghiệp làm ở mảng khó nhằn nhất.
Tìm hiểu thêm: Đừng bỏ lỡ bài viết này nếu bạn muốn trở thành một Account Manager giỏi

Sự nhạy bén và linh hoạt
Một Account Manager luôn luôn phải đương đầu và lăn xả vào công việc. Họ phải cập nhật xu hướng mới của thị trường để tự thu về cho mình kinh nghiệm đa dạng hơn ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Đương nhiên rồi! Vì khách hàng của họ có thể là bất cứ ai.
Account Manager sẽ luôn phải nghĩ ra những chiến lược thật đa dạng và tối ưu nhằm đem lại một lộ trình làm việc bài bản, tiềm năng cho các bộ phận. Có vậy thì khả năng thành công của dự án mới cao.
Thế nhưng, ngành nghề Marketing lại chẳng thể rập khuôn. Và Marketing lại luôn tiềm ẩn những “sự cố” đầy bất ngờ. Lúc thì khách hàng không ưng ý, lúc thì thị trường biến động. Làm sao để trong mọi trường hợp, dự án vẫn có thể diễn ra trôi chảy, mượt mà mới là khó!
Như vậy, một Account Manager phải thực sự có bộ óc nhanh nhạy, linh hoạt và không ngại đương đầu với thử thách. Họ phải thật là sáng tạo và luôn luôn nảy ra những ý tưởng mới để đưa dự án đến những tầm cao hơn.
Chịu được áp lực công việc cao
Khách hàng có thể tìm đến bất cứ lúc nào. Và cũng có lúc làm đủ mọi cách mà vẫn không có khách hàng nào cả. Làm sao để duy trì được nguồn thu cho doanh nghiệp một cách ổn định và vừa phải tìm cách tạo ra đột phá?
Đó là khi Account Manager phải “làm ngày làm đêm”, chăm sóc khách hàng cả những khi đêm muộn hay là sáng sớm. Có rất nhiều trường hợp có thể xảy ra và đôi khi Account Manager sẽ bị cuốn sâu vào công việc trong những dịp cao điểm.
Nếu như bạn thực sự muốn trải nghiệm và hiểu rõ những công việc của Account Manager là gì, đừng ngần ngại bắt đầu ngay từ những vị trí đơn giản nhất trong ngành, bằng cách ứng tuyển các việc làm Marketing mới nhất được cập nhật tại TopCV nhé!
Và đừng quên tham khảo Account Manager CV chuẩn chuyên nghiệp theo mẫu mà TopCV cung cấp để nâng cao cơ hội trúng tuyển vòng hồ sơ vào các Marketing Agency có tiếng nhé! Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về nghề Account, để có thể chọn lựa con đường sự nghiệp đầy tiềm năng và cơ hội.