BOD là những người giữ vai trò quản lý và định hướng mọi hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp. Cụ thể BOD là gì? Cần những tố chất nào để thăng tiến lên các vị trí trong BOD? Bạn hãy cùng TopCV tìm hiểu mọi thông tin về BOD qua bài viết sau nhé!
BOD là gì?
BOD là viết tắt của Board of Directors, có nghĩa là Hội đồng Quản trị hoặc Ban Giám Đốc. BOD chính là những nhà lãnh đạo cấp cao, giữ trọng trách điều hành, xây dựng chiến lược, xây dựng cơ cấu tổ chức và quản lý vận hành một doanh nghiệp.
Các thành viên thuộc BOD
BOD hoạt động như một nhóm nhỏ, cũng có người đứng đầu chịu trách nhiệm đưa ra mọi quyết định và các nhân sự khác giữ nhiệm vụ quản lý, điều hành từng mảng theo chuyên môn. Một BOD bao gồm các thành viên như sau:
Chủ tịch hội đồng quản trị
Chủ tịch hội đồng quản trị, gọi tắt là chủ tịch, là người có quyền và chức vụ cao nhất BOD, đứng trên ban giám đốc. Chủ tịch là người định hướng toàn bộ hoạt động của hội đồng quản trị, phó thác và giao trọng trách cho các thành viên. Ở nhiều công ty, CEO chính là chủ tịch.
Phó chủ tịch
Phó chủ tịch là người có chức vụ cao thứ hai trong BOD, chỉ đứng sau chủ tịch. Phó chủ tịch đảm nhiệm mọi việc quản lý và định hướng BOD mỗi khi chủ tịch vắng mặt, cũng là người tham mưu cho chủ tịch trong mọi công việc hoặc đảm nhiệm một mảng kinh doanh nào đó.
Giám đốc nội bộ (Inside Director)
Tùy vào quy mô doanh nghiệp, sẽ có thêm nhiều vị trí giám đốc nội bộ đảm nhiệm từng mảng khác nhau trong bộ máy vận hành doanh nghiệp. Các giám đốc nội bộ thường không được trả lương cho các hoạt động trong BOD, tuy nhiên vẫn được coi là thành viên của BOD.
Các giám đốc nội bộ cũng được coi là Board of Management - BOM (ban giám đốc, đội ngũ quản lý cấp cao của doanh nghiệp), bao gồm các vị trí phổ biến là:
- Giám đốc điều hành (CEO)
- Giám đốc vận hành (COO)
- Giám đốc tài chính (CFO)
- Giám đốc kinh doanh
- Giám đốc nhân sự (CHRO)
- Giám đốc sản xuất (CPO)
- Giám đốc thương hiệu
- Giám đốc truyền thông marketing
- Giám đốc sáng tạo
- Giám đốc đầu tư và phát triển
- Giám đốc công nghệ
- Giám đốc kỹ thuật
Khám phá ngay việc làm Giám đốc điều hành cập nhật mới nhất trên TopCV:
Giám đốc bên ngoài (Outside Director)
Giám đốc bên ngoài còn được gọi là giám đốc độc lập. Họ không hề tham gia vào hoạt động nội bộ của doanh nghiệp mà chỉ xuất hiện với tư cách là thành viên của Hội đồng quản trị, làm công việc hoạch định chính sách và lập kế hoạch, nhằm nâng cao lợi ích cho tổ chức.
Giám đốc độc lập có chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể, có thể tác động để thúc đẩy cấu trúc kinh doanh, cải thiện quản trị, giúp từng thành viên trong BOD đưa ra quyết định đúng đắn. Họ được trả lương theo quy mô doanh nghiệp khi tham dự các cuộc họp BOD định kỳ.
Thủ quỹ
Thủ quỹ là người quản lý nguồn vốn của doanh nghiệp, xử lý mọi tình huống tài chính nhưng không phải chịu trách nhiệm về các hoạt động vận hành hàng ngày của công ty. Thủ quỹ quản lý ngân sách năm, chính sách tài chính, quỹ đầu tư và kiểm toán tài chính.
Thư ký
Thư ký đảm nhiệm một số nhiệm vụ thuộc hành chính và truyền thông. Thư ký đưa lời khuyên cho các thành viên BOD, giúp họ hoàn thành nghĩa vụ. Thư ký cũng theo dõi các hoạt động của tổ chức để đảm bảo mọi hoạt động tuân thủ đúng quy định và pháp luật.
Phân biệt BOD và BOM
BOD và BOM có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong bộ máy quản trị doanh nghiệp, tuy nhiên nhiệm vụ và trách nhiệm của họ lại khác nhau rõ rệt. Board of Directors là người đưa ra mọi quyết định, trong khi Board of Management thực thi các quyết định đó.
Ngày nay, do tính chất công việc và văn hóa doanh nghiệp, nhiều hội đồng quản trị đang quan tâm quá sâu vào các hoạt động quản lý hàng ngày của ban giám đốc. Vì thế mà nhiều người đã nhầm lẫn khái niệm BOD và BOM là một.
Thực tế, các BOD có thể là người vạch ra cách thức tổ chức, quản lý và vận hành doanh nghiệp để bảo vệ các trách nhiệm về pháp lý của mình, nhưng vai trò của BOD không nên lấn sân sang thực hiện các nhiệm vụ của BOM.
Để phân biệt rõ BOD và BOM, bạn cần nhìn vào những trách nhiệm cơ bản của hai bộ máy này:
Trách nhiệm của hội đồng quản trị - BOD
Chủ tịch hội đồng quản trị sẽ lãnh đạo hội đồng theo tầm nhìn, sứ mệnh và các mục tiêu thông qua kế hoạch chiến lược của tổ chức. Nhiệm vụ của các ban bao gồm:
- Lựa chọn Giám đốc điều hành (CEO).
- Phê duyệt các chính sách quan trọng.
- Đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến quản lý, vận hành và kinh doanh.
- Giám sát hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Đáp ứng các ủy thác từ cổ đông.
Trách nhiệm của Ban giám đốc - BOM
Giám đốc điều hành sẽ lãnh đạo các vị trí giám đốc khác và các bộ phận trong tổ chức theo đúng định hướng mà hội đồng quản trị đã đề ra. Trách nhiệm của ban giám đốc bao gồm:
- Ra quyết định điều hành.
- Xây dựng các chính sách hoạt động, trình lên hội đồng quản trị để được phê duyệt.
- Luôn báo cáo tình hình thực thi kế hoạch lên hội đồng quản trị.
- Đưa ra các khuyến nghị đến hội đồng quản trị với mục tiêu phát triển doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Board of Management là gì - Cơ cấu và vai trò của BOM trong doanh nghiệp
Vai trò và nhiệm vụ của BOD là gì?
BOD đóng vai trò là một cơ quan quản lý của doanh nghiệp. Thông qua các cuộc họp định kỳ, các thành viên BOD sẽ cùng nhau đưa ra những chính sách để quản lý và giám sát hoạt động kinh doanh của tổ chức.
Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp và nhu cầu quản trị, các doanh nghiệp sẽ có cơ cấu BOD khác nhau. Tuy nhiên, dù có những thành viên nào, cơ cấu ra sao, mọi BOD đều giữ nhiệm vụ quản lý, vận hành và phát triển doanh nghiệp. Cụ thể những nhiệm vụ đó là:
- Xây dựng hệ thống quản trị: BOD thiết lập hệ thống quản lý gồm các vị trí, nhiệm vụ, công việc cụ thể của từng bộ phận, phòng ban và cá nhân. Đảm bảo quy trình quản trị ở từng cấp diễn ra liền mạch, có khuôn khổ, tuân thủ đúng chính sách của công ty.
- Xây dựng chiến lược và mục tiêu cho doanh nghiệp: Để doanh nghiệp có thể tăng trưởng và phát triển bền vững, BOD sẽ cùng nhau đưa ra mục tiêu, định hướng hoạt động và xây dựng chiến lược, kế hoạch thực thi cụ thể.
- Thiết lập sứ mệnh và tầm nhìn cho doanh nghiệp: Để doanh nghiệp đạt được độ tin cậy và uy tín nhất định trên thị trường, BOD sẽ cùng nhau vạch ra sứ mệnh và tầm nhìn cho doanh nghiệp.
- Giám sát và quản lý doanh nghiệp: BOD giám sát toàn bộ quá trình thực thi hoạt động, kế hoạch của các phòng ban, bộ phận và đội nhóm, đảm bảo tính chính xác và tối ưu hiệu quả.
- Tổ chức và quản lý các cuộc họp định kỳ: BOD xây dựng lịch trình cho các cuộc họp, buổi gặp gỡ, trao đổi giữa các thành viên để cập nhật tình hình công ty, thảo luận các phương án nhanh chóng, hiệu quả và trọn vẹn nhất.
- Ủy thác: Để bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư và cổ đông, BOD sẽ thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo tính hiệu quả như đã được cổ đông ủy thác.
- Tuyển dụng, đào tạo, giám sát và đánh giá nhân sự: Các vị trí chủ chốt của doanh nghiệp cần được khai thác và bồi dưỡng cẩn thận. BOD sẽ chịu trách nhiệm lớn lao này, đồng thời đề ra những chính sách nhằm giữ chân nhân tài.
Những tố chất cần có để trở thành thành viên của BOD
Rất nhiều người có tham vọng trở thành một thành viên của BOD, được nắm giữ vị trí chủ chốt và phát huy năng lực lãnh đạo của mình để đưa doanh nghiệp lên những vị thế cao hơn trên thị trường.
Đương nhiên không dễ dàng để trở thành nhân tố quan trọng trong BOD. Bởi vì ngoài những kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn, thành viên của BOD phải là những người có tố chất đặc biệt của một nhà lãnh đạo.
Có 4 tố chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn từng bước chinh phục con đường sự nghiệp, trở thành nhân sự quyền lực thuộc BOD, đó là:
Khả năng lãnh đạo
Vì BOD là những người đứng đầu doanh nghiệp nên bắt buộc phải có khả năng lãnh đạo để giao phó các trọng trách cho đúng bộ phận, phòng ban và nhân viên cụ thể. Khả năng lãnh đạo ở đây bao gồm:
- Kỹ năng thuyết phục, tạo dựng sự tin tưởng
- Kỹ năng ra quyết định
- Kỹ năng tạo động lực, truyền cảm hứng
- Kỹ năng giải quyết vấn đề (trong những tình huống đặc biệt phức tạp)
Bạn phải dùng kiến thức, kinh nghiệm và năng lực của bản thân để tạo sự ảnh hưởng, định hướng và thúc đẩy nhân viên của mình hành động theo kế hoạch mà bạn đặt ra. Đảm bảo mọi quyết định của mình là đúng đắn, đem lại được lợi ích cho doanh nghiệp.
Có tầm nhìn
Để thuyết phục và tạo dựng được lòng tin với các nhân sự cấp dưới và nhân viên của mình, BOD nhất định phải là người có tầm nhìn xa trông rộng, có tính khách quan để định hình rõ bức tranh tổng thể của tổ chức trong cả hiện tại và tương lai.
Với tầm nhìn và tư duy chiến lược của mình, BOD có thể vạch ra các kế hoạch tối ưu cùng hành động cụ thể để mang lại giá trị thiết thực cho tổ chức. Bạn cần nắm rõ vấn đề về nguồn lực, trang thiết bị, nguồn vốn, ưu thế cạnh tranh, điểm yếu, v.vv.. của doanh nghiệp.
Từ đó, bạn có thể nắm bắt cơ hội, cộng hưởng cùng các điều kiện thuận lợi sẵn có trên thị trường để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn. Khi có tầm nhìn, bạn cũng sẽ dự đoán được những sự cố có thể xảy ra để chuẩn bị sẵn phương án đối phó trong dài hạn.
Biết sử dụng nhân tài
BOD đúng là người đưa ra mọi quyết định, nhưng nếu không có nguồn lực thực thi thì cũng không thể đưa doanh nghiệp tiến đến thành công được. BOD cần biết cách sử dụng nhân tài thông qua những chính sách đãi ngộ, đào tạo và tương tác tích cực với nhân viên của mình.
Bởi nhân tài sẽ chỉ cống hiến hết mình cho đúng doanh nghiệp (có tiềm năng), đúng lãnh đạo (có tầm nhìn và nhân cách) mà thôi. Họ sẽ phát huy tối đa khả năng của mình, mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp khi được cung cấp một môi trường làm việc lý tưởng.
Chính vì thế, BOD cần biết cách phát triển và bồi dưỡng nguồn nhân sự trong tổ chức của mình. Đặc biệt với các vị trí then chốt, giữ trọng trách quan trọng, những người khó nắm bắt và khó để giữ chân hơn các nhân sự khác.
Am hiểu pháp lý
Ngoài các tố chất kể trên, thành viên của BOD còn cần có sự am hiểu nhất định về vấn đề pháp lý, bao gồm nội quy, quy chế hoạt động, các vấn đề về hợp đồng, cam kết, v.vv.. Vì trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp rất khó tránh khỏi các phát sinh liên quan đến pháp lý.
Làm thế nào để sớm trở thành thành viên của BOD trên con đường sự nghiệp?
Như với bất cứ công việc nào, trở thành thành viên của hội đồng quản trị đòi hỏi nhiều nỗ lực, đặc biệt là thông qua sự kết nối - tiếp cận với những người đang làm việc trong BOD.
Đối với các doanh nghiệp và BOD quy mô nhỏ, bạn có thể phỏng vấn công khai để vào được các vị trí quản trị chủ chốt. Với các tổ chức lớn hơn, bạn cần được đề cử, được chấp thuận bởi các cổ đông thì mới có cơ hội.
Trừ khi bạn từng là Giám đốc điều hành của một vài công ty tiếng tăm thì mới có cơ hội được mời về làm việc với tư cách là thành viên của BOD. Tuy nhiên, nếu là người mới bắt đầu sự nghiệp thì bạn sẽ cần đi từng bước nhỏ để từ từ mở đường cho tương lai của mình.
Bắt đầu với tổ chức quy mô nhỏ, song song với phát triển chuyên môn
Bằng các mối quan hệ của mình, bạn hãy xác định một vài tổ chức nhỏ mà bạn có khả năng sẽ được cân nhắc cho vị trí quản lý. Ví dụ như các tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức từ thiện ở địa phương, bệnh viện, trường học, v.vv..
Chủ yếu bạn cần một nơi để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, tài chính, pháp lý và các kỹ năng kinh doanh khác. Đồng hành với đó, bạn cần mở ra cơ hội cho mình bằng những kinh nghiệm chuyên môn cụ thể.
Ví dụ bạn có chuyên môn về truyền thông thì hãy lăng xê bản thân với các tổ chức đó, rằng bạn có thể quản lý mảng truyền thông của họ và mang lại những giá trị thiết thực. Cần nêu ra lý do để các tổ chức đó chấp nhận cho bạn đảm nhiệm các vai trò quản lý.
Không ngừng xây dựng mối quan hệ
Ở từng vị trí quản lý dù là nhỏ nhất, bạn cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ được những người cùng cấp hoặc trên cấp thuộc các tổ chức khác. Rất có thể bạn sẽ gặp được những doanh nhân hoặc BOD của một doanh nghiệp nào đó.
Khi làm quen với họ, tạo được ấn tượng tốt và thể hiện được tiềm năng của bản thân, tức là bạn đã mở ra được nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Vì thế, hãy luôn luôn mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình.
Chọn thị trường phù hợp nhất với bản thân
Cho dù bạn đang từng bước leo thang ở những công ty nhỏ hay lớn, thì theo thời gian, bạn cũng sẽ khám phá ra các loại hình tổ chức hoặc lĩnh vực kinh doanh mà bạn đam mê. Bạn có thể thấy rằng mình phù hợp với một số nền văn hóa công ty nhất định.
Đó có thể công ty lâu đời với cơ cấu chặt chẽ hay công ty khởi nghiệp với nhiều đột phá chẳng hạn. Càng tập trung vào thị trường ngách của mình, chuyên môn của bạn sẽ càng trở nên sắc bén hơn và bạn càng có khả năng trở thành thành viên của BOD.
Hy vọng rằng những kiến thức trên đây đã giúp bạn hiểu rõ BOD là gì, những tố chất cần có và làm sao để sớm trở thành một thành viên thuộc BOD. Để thực thi ngay kế hoạch thăng tiến của mình, bạn hãy khởi đầu bằng cách ứng tuyển vào các vị trí việc làm mới nhất đang được tuyển dụng trên TopCV. Cùng với công cụ tạo CV trực tuyến theo ngành nghề, cấp bậc, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt nhất trong bắt các nhà tuyển dụng tiềm năng!