Phòng kinh doanh đảm nhận vai trò thúc đẩy và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, trực tiếp mang về doanh thu cho công ty. Nhắc đến thành công của phòng kinh doanh, không ít người nghĩ ngay đến trưởng phòng kinh doanh. Tuy nhiên, một người đóng vai trò quan trọng không kém chính là phó phòng kinh doanh - người đứng sau hỗ trợ trưởng phòng kinh doanh và triển khai chiến lược thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phó phòng là vị trí quản lý cấp cao đang được tuyển dụng nhiều ở các doanh nghiệp lớn, cùng TopCV tìm hiểu kỹ hơn để biết phó phòng kinh doanh là gì và lộ trình thăng tiến của vị trí này ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Phó phòng kinh doanh là gì?
Phó phòng kinh doanh (Deputy Sales Manager) là người cố vấn cho trưởng phòng kinh doanh, họ là người đưa ra những chiến lược khả thi và hữu hiệu để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Phó phòng kinh doanh thể hiện rõ vai trò là người định hướng, hỗ trợ cho trưởng phòng thực hiện nhiệm vụ và đảm nhận nhiệm vụ quản lý khi cần thiết.

Phó phòng kinh doanh là người cố vấn, hỗ trợ cho trưởng phòng kinh doanh
Mô tả công việc của phó phòng kinh doanh
Phó phòng kinh doanh hỗ trợ công việc cho trưởng phòng bằng cách: Giám sát nhân viên kinh doanh, phát triển và thực hiện các chiến lược để cải thiện doanh số, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và thực hiện các công việc khác do trưởng phòng ủy quyền.
Giám sát nhân viên kinh doanh
- Giám sát hiệu suất và chất lượng công việc hàng ngày của nhân viên kinh doanh.
- Hỗ trợ nhân viên kinh doanh thực hiện công việc theo đúng kế hoạch, mục tiêu và thời hạn đã đề ra.
- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên kinh doanh mới.
- Tổ chức các buổi đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ cho nhân viên theo sự chỉ đạo của trưởng phòng.
Xây dựng chiến lược kinh doanh
- Làm việc chặt chẽ với bộ phận marketing, sản phẩm và sản xuất để thu thập dữ liệu chính xác nhất về thị trường, khách hàng và chất lượng sản phẩm.
- Từ những dữ liệu thu được, phát triển các chiến lược kinh doanh phù hợp với định hướng của công ty.
- Xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp với ngân sách đã đề ra.
- Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm.
- Thực thi các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo từng thời kỳ để kích cầu và gia tăng doanh thu cho công ty.

Phó phòng kinh doanh hỗ trợ trưởng phòng xây dựng chiến lược kinh doanh mới
Xây dựng quan hệ với khách hàng
- Tìm kiếm đối tác kinh doanh, khách hàng VIP, đặt lịch hẹn cho trưởng phòng.
- Cùng trưởng phòng đi gặp gỡ khách hàng, đối tác để thiết lập các hợp đồng kinh doanh mới.
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng để đảm bảo mọi dự án được triển khai thành công.
Thực hiện các công việc theo ủy quyền
- Hỗ trợ quá trình kiểm tra, kiểm toán của ban lãnh đạo công ty.
- Ký kết hợp đồng, thực hiện các nhiệm vụ khác thay cho trưởng phòng kinh doanh trong trường hợp khẩn cấp hoặc trưởng phòng vắng mặt.

Phó phòng kinh doanh thực hiện các công việc theo ủy quyền của trưởng phòng
Cơ hội thăng tiến của phó phòng kinh doanh
Phó phòng kinh doanh có thể dần dần thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong doanh nghiệp như trưởng phòng kinh doanh, quản lý khu vực, phó giám đốc kinh doanh, giám đốc kinh doanh. Mức thu nhập theo đó sẽ tăng không giới hạn khi họ có cơ hội tiếp xúc với nhiều dự án hơn.
Ở các công ty quy mô lớn, công ty ngành FMCG có thị trường đa dạng và tập đoàn đa quốc gia, nhu cầu tuyển dụng vị trí phó phòng kinh doanh rất cao. Vì với mỗi dự án, thị trường và sản phẩm, các công ty này thường chia ra nhiều phòng kinh doanh riêng.
Các công ty quy mô nhỏ với một phòng kinh doanh duy nhất cũng đang tất bật tìm kiếm vị trí phó phòng kinh doanh để hỗ trợ cho trưởng phòng, phát triển các dự án mới nhằm gia tăng doanh thu và mở rộng thị trường.
Trong thời buổi phục hồi kinh tế, các doanh nghiệp trở nên cạnh tranh hơn. Không khó để thấy những việc làm senior dành cho chuyên viên, đặc biệt là vị trí phó phòng kinh doanh đang được tuyển dụng trên toàn quốc. Cơ hội nghề nghiệp cho các ứng viên phó phòng kinh doanh trở nên rộng mở hơn bao giờ hết.

Hầu hết các công ty đều tìm kiếm vị trí phó phòng kinh doanh để hỗ trợ cho các dự án mới
Mức thu nhập của phó phòng kinh doanh
Thu nhập của phó phòng kinh doanh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm: Trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và năng lực cá nhân. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là năng lực. Càng mang về cho doanh nghiệp nhiều doanh thu thì mức thu nhập của phó phòng kinh doanh càng cao.
Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV, mức lương của phó phòng kinh doanh nằm trong khoảng 20-30 triệu đồng/tháng. Đây được coi là mức thu nhập cao và ổn định so với nhiều ngành nghề khác, và con số không hề dừng lại ở ngưỡng 30 triệu mà hoàn toàn có thể tăng cao hơn tùy vào doanh số của doanh nghiệp.
Ngoài ra, mức thu nhập của phó phòng kinh doanh còn tăng dần theo số năm kinh nghiệm. Càng gắn bó lâu dài với nghề, phó phòng kinh doanh càng có nhiều kinh nghiệm để mang về doanh thu lớn hơn cho công ty. Từ 3-5 năm hoạt động, mức lương của phó phòng kinh doanh có thể nhỉnh lên 35 triệu đồng/tháng. Trên 5 năm làm việc, phó phòng kinh doanh hoàn toàn có thể kiếm được từ 25-40 triệu đồng/tháng.

Phó phòng kinh doanh sở hữu mức lương đáng mơ ước
Điều kiện để trở thành phó phòng kinh doanh
Để trở thành một phó phòng kinh doanh tài giỏi, kiếm được mức thu nhập cao, các ứng viên cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản về học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng.
Học vấn
Các công ty tuyển dụng phó phòng kinh doanh thường đưa ra những tiêu chí về học vấn như sau:
- Tối thiểu có bằng cử nhân đại học các ngành như quản trị kinh doanh, tài chính, kinh tế, marketing, v.vv..
- Có ngoại ngữ tốt, tối thiểu là tiếng Anh giao tiếp để phục vụ công việc. Có chứng chỉ tiếng Anh TOEIC hoặc IELTS là một lợi thế lớn.
- Có nghiệp vụ tin học văn phòng tốt, sử dụng tốt các phần mềm hỗ trợ kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.
Kinh nghiệm
Nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những ứng viên có tối thiểu 3-5 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khi tìm kiếm vị trí phó phòng. Những ứng viên từng làm nhân viên kinh doanh, trợ lý kinh doanh hoặc quản lý bán hàng sẽ được chú ý nhiều hơn so với ứng viên làm việc ở các ngành khác.

Phó phòng kinh doanh cần có tối thiểu 3-5 năm kinh nghiệm làm cùng lĩnh vực
Kỹ năng
Ứng viên ứng tuyển vào vị trí phó phòng kinh doanh sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn nếu sở hữu những kỹ năng như sau:
Kỹ năng lãnh đạo
Phó phòng kinh doanh là người định hướng và tạo sự ảnh hưởng cho đội nhóm của mình hoạt động tích cực hơn, hiệu quả hơn. Kỹ năng lãnh đạo gồm có khả năng khích lệ, truyền cảm hứng, lắng nghe và giao tiếp giỏi nhằm hỗ trợ nhân viên phát triển kỹ năng, nghiệp vụ.
Kỹ năng quản lý
Phó phòng kinh doanh có kỹ năng quản lý giỏi sẽ biết cách tổ chức công việc, giao phó công việc phù hợp cho nhân viên, sắp xếp lịch trình, tạo mục tiêu cụ thể và giỏi quan sát. Đảm bảo hoạt động kinh doanh đáp ứng được mục tiêu và không ngừng nâng cao chất lượng.
Kỹ năng tuyển dụng và phát triển nhân tài
Phó phòng kinh doanh có thể tham gia các buổi phỏng vấn, góp mặt vào quy trình tuyển dụng của công ty. Chỉ khi xây dựng được một đội nhóm phù hợp thì công việc kinh doanh chung mới đạt được những hiệu quả như mong đợi.

Phó phòng kinh doanh là người dẫn dắt đội nhóm của mình hướng đến mục tiêu chung
Kỹ năng đào tạo, cố vấn
Nhiệm vụ quan trọng của phó phòng kinh doanh là đào tạo và tạo điều kiện cho nhân viên phát triển sự nghiệp cá nhân của họ. Cần nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng người để có thể cố vấn, hỗ trợ, giúp họ vượt qua khó khăn trong công việc.
Kỹ năng lập kế hoạch
Phó phòng kinh doanh cần biết cách xây dựng kế hoạch và mục tiêu chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn của mình. Chỉ khi có kế hoạch rõ ràng, phó phòng kinh doanh mới có thể giao phó đúng công việc cho đúng nhân sự, gia tăng hiệu quả công việc.
Kỹ năng dự đoán tình hình kinh doanh
Kỹ năng này đòi hỏi phó phòng kinh doanh phải biết phân tích dữ liệu, nghiên cứu sâu về thị trường và các xu hướng tài chính, kinh tế, tiêu dùng. Khi dự đoán được những xu hướng sẽ diễn ra, phó phòng kinh doanh có thể lên kế hoạch hợp lý hơn để đón nhận những cơ hội.
Kỹ năng giao tiếp
Hầu hết thời gian làm việc của phó phòng kinh doanh là trao đổi, giao tiếp với nhân viên, các bộ phận liên quan, lãnh đạo, khách hàng và đối tác. Vì thế, bắt buộc phải có kỹ năng giao tiếp logic để có thể trình bày vấn đề một cách chính xác, dễ hiểu và thuyết phục.

Những kỹ năng của phó phòng kinh doanh phục vụ mục đích xây dựng chiến lược kinh doanh hữu hiệu
Tìm việc làm phó phòng kinh doanh ở đâu?
Phó phòng kinh doanh là vị trí quan trọng đang được các doanh nghiệp cấp tốc tuyển dụng để triển khai các dự án mới. Bạn có thể tìm thấy các tin tuyển dụng phó phòng kinh doanh ở các trang web việc làm, trang mạng xã hội và ngay trên trang tuyển dụng của từng công ty. Tuy nhiên, để được cung cấp chi tiết mô tả công việc, mức lương và thông tin doanh nghiệp, bạn nên tìm việc tại các chuyên trang tuyển dụng uy tín như TopCV.
Bạn có thể truy cập vào chuyên trang tuyển dụng TopCV và tham khảo những việc làm phó phòng kinh doanh và việc làm Senior mới nhất, có chế độ đãi ngộ hấp dẫn và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tại đây, bạn có thể phát huy năng lực và kỹ thuật bán hàng của mình để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, để gia tăng cơ hội trúng tuyển, bạn có thể sử dụng thêm tính năng tạo CV trực tuyến. Rất nhiều mẫu CV chuyên nghiệp được thiết kế sẵn theo ngành nghề, chức vụ và ngôn ngữ, sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm phó phòng kinh doanh uy tín tại TopCV
Hy vọng rằng bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng xung quanh vị trí phó phòng kinh doanh. Với những kiến thức này, bạn có thể xây dựng lộ trình công việc cho mình ngay để có thể thăng tiến lên cấp bậc quản lý trong thời gian sớm nhất. Và đừng quên theo dõi các việc làm mới nhất được cập nhật tại TopCV để không bỏ lỡ cơ hội phát triển sự nghiệp nhé!