Seminar là thuật ngữ được sử dụng khi nói đến cuộc gặp gỡ của một nhóm người để cùng nhau thảo luận, trao đổi về một chủ đề cụ thể. Một buổi Seminar thành công không đơn thuần chỉ là tập trung và trò chuyện. Người tổ chức Seminar cần xác định được mục đích tổ chức, loại hình Seminar đang thực hiện, hoạt động tương tác nào sẽ diễn ra, v.vv.. Vậy Seminar là gì? Seminar được tổ chức theo hình thức và quy trình như thế nào? Hãy cùng TopCV giải đáp trong bài viết sau đây.
Seminar là gì?
Seminar dịch sang tiếng Việt có nghĩa là hội thảo. Đây là một sự kiện tập trung và mang tính tương tác, trong đó một nhóm người có chung sự quan tâm đến một chủ đề sẽ cùng nhau thảo luận, trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Số lượng người tham dự Seminar thường từ 10 - 50 người, thời gian tổ chức có thể vài giờ hoặc hơn.
Một buổi Seminar thường bao gồm các bài thuyết trình, thảo luận và hoạt động tương tác. Seminar được dẫn dắt bởi 1 hoặc 2 người thuyết trình. Vai trò của họ là tập trung vào việc trình bày kiến thức, hướng dẫn, khuyến khích người tham dự đặt câu hỏi và đóng góp cho bài thuyết trình. Mục đích cuối cùng là giúp người tham dự có thể học được thêm kiến thức hoặc một kỹ năng cụ thể.
>>> Đọc thêm: Workshop là gì?

Lợi ích của Seminar
Seminar là một trong những phương pháp được nhiều tổ chức, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như: giáo dục, marketing, kinh doanh, v.vv.. lựa chọn triển khai vì nó mang đến môi trường khuyến khích sự tham gia tích cực và đối thoại mở. Seminar không chỉ có ý nghĩa tích cực với bên tổ chức mà còn hữu ích với những người tham gia. Sau đây là một số lợi ích của Seminar:
- Cung cấp kiến thức và cải thiện kỹ năng mềm: Seminar giúp người tham gia học hỏi kiến thức và kỹ năng mềm (giao tiếp, thuyết trình, đặt câu hỏi) từ chính người dẫn dắt và các cá nhân có chung sở thích thông qua hoạt động trao đổi, thảo luận. Từ đó giúp người phát triển bản thân để đạt được sự thành công trong học tập, công việc, nghiên cứu, v.vv..
- Tạo ra cơ hội gặp gỡ và kết nối: Khi tham dự Seminar bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ và kết nối với những cá nhân có cùng niềm đam mê với mình. Những người này không chỉ chia sẻ kiến thức bổ ích mà còn có thể mở ra cơ hội hợp tác hoặc việc làm mới cho bạn trong tương lai.
- Tạo ra cơ hội học hỏi từ những người giàu kinh nghiệm: Những người dẫn dắt, thuyết trình trong các buổi Seminar thường là người có kiến thức và giàu kinh nghiệm. Họ có thể giúp bạn có cái nhìn sâu sắc và giá trị về một lĩnh vực, chủ đề mà bạn đang quan tâm. Từ đó giúp người tham gia phát triển bản thân và định hướng nghề nghiệp để đi đến sự thành công về lâu dài.
- Tăng khả năng hiển thị và uy tín của thương hiệu: Tổ chức Seminar được đánh giá là một trong những phương pháp giúp doanh nghiệp tăng khả năng hiển thị và sự uy tín của mình. Một buổi Seminar hấp dẫn và giàu thông tin cho thấy doanh nghiệp có kiến thức vững vàng về một chủ đề. Giá trị này sẽ được người tham gia truyền miệng hoặc chia sẻ trên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội. Theo thời gian, điều này sẽ tạo dựng niềm tin và giúp doanh nghiệp củng cố vị thế trong ngành.
- Thu hút khách hàng và nuôi dưỡng các mối quan hệ: Tổ chức Seminar sẽ giúp doanh nghiệp kết nối và thu hút những người có chung sự quan tâm tham gia vào các cuộc thảo luận, trao đổi. Seminar cho phép người tham gia đóng góp ý kiến hay chia sẻ những quan điểm cá nhân. Điều này có ý nghĩa sâu sắc trong việc xây dựng, kết nối và nuôi dưỡng các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Yếu tố này cực kỳ hữu ích khi buổi Seminar của bạn hướng đến chủ đề giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc một nghiên cứu mới đến các khách hàng tiềm năng.
>>> Xem thêm: Phân biệt Seminar, Workshop và Symposium
Các hình thức tổ chức Seminar
Seminar hiện nay thường được tổ chức theo các hình thức sau đây:
Seminar hoạt động kinh doanh
Seminar về hoạt động kinh doanh thường được tổ chức nhằm mục đích chia sẻ cho người tham dự những kiến thức về kinh doanh, câu chuyện kinh doanh - khởi nghiệp hoặc một kỹ năng kinh doanh cụ thể.
Các buổi hội thảo theo hình thức này thường nhắm đến các doanh nghiệp nhỏ, doanh nhân hoặc nhân sự làm việc trong lĩnh vực kinh doanh để giúp họ khởi nghiệp, cải thiện tình hình kinh doanh. Người dẫn dắt, thuyết trình trong buổi Seminar có thể chia sẻ những câu chuyện thành công của cá nhân họ, đưa ra lời khuyên hoặc các chiến lược kinh doanh cần thực hiện. Họ cũng có thể nói về các vấn đề có liên quan đến hoạt động kinh doanh như giấy phép kinh doanh, tiếp thị kinh doanh, nhượng quyền thương mại, v.vv..

Seminar phát triển cá nhân
Hình thức tổ chức Seminar này hướng đến việc giúp người tham dự cải thiện kỹ năng và phát triển bản thân để thành công hơn trong học tập, công việc. Những người tham gia Seminar phát triển bản thân sẽ được dạy các kỹ năng như: Kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tổ chức, v.vv..
Thông thường các buổi Seminar theo hình thức này sẽ ưu tiên việc chia sẻ kinh nghiệm thực tế và thực hành. Bằng cách này, những người tham dự sẽ hiểu biết sâu sắc và có thể trực tiếp áp dụng những điều mình đã học được vào công việc, học tập. Qua đó giúp họ tự tin và có những bước thăng tiến mới trong sự nghiệp.
Seminar hoạt động giáo dục
Seminar hoạt động giáo dục thường do các trường Đại học, Học viện hoặc trung tâm nghiên cứu, v.vv.. tổ chức nhằm hướng dẫn giáo viên, giảng viên về các phương pháp giảng dạy mới, công nghệ giáo dục hoặc thảo luận về một nghiên cứu liên quan đến học thuật. Người tham dự các buổi hội thảo này phần lớn là sinh viên, giáo viên, giảng viên; còn người dẫn dắt và thuyết trình có thể là hiệu trưởng, giáo sư.
Tại đây các buổi Seminar này người tham dự sẽ được học về kỹ năng dạy học, chương trình giảng dạy hoặc công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục. Ngoài ra, họ cũng được thảo luận và chia sẻ quan điểm của mình về chủ đề đang được nói đến.
Còn đối với Seminar về chủ đề học thuật, các học giả, nhà nghiên cứu và sinh viên sẽ cùng nhau nói về một nghiên cứu và chia sẻ kết quả. Mục đích cuối cùng của Seminar hoạt động giáo dục vẫn là khuyến khích chia sẻ kiến thức, kết nối mọi người và thảo luận chuyên sâu.

Quy trình 6 bước tổ chức một buổi Seminar thành công
Chuẩn bị tổ chức một buổi Seminar chuyên nghiệp và thành công là không đơn giản. Bạn cần phải lập kế hoạch và thực hiện theo một quy trình cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra và gia tăng trải nghiệm toàn diện cho người tham gia. Sau đây TopCV sẽ chia sẻ quy trình 6 bước tổ chức một buổi Seminar thành công.
Bước 1: Xác định chủ đề Seminar
Để tổ chức một buổi Seminar điều bạn cần làm đầu tiên là xác định chủ đề. Chủ đề càng rõ ràng thì bạn càng dễ dàng xây dựng nội dung hội thảo chi tiết và thực hiện các hoạt động tương tác có hiệu quả.
Để xác định chủ đề cho buổi Seminar, bạn có thể dựa trên các yếu tố sau:
- Tại sao bạn lại tổ chức buổi Seminar này? Buổi hội thảo này được tổ chức theo hình thức nào?
- Đối tượng bạn hướng đến là ai? Khi tham gia buổi Seminar của bạn họ sẽ nhận được giá trị gì?
- Bạn sẽ cung cấp những nội dung gì trong buổi Seminar?
Trước khi xác định chủ đề cho buổi Seminar, bạn có thể gặp gỡ, lắng nghe đề xuất của các phòng ban có liên quan. Sau đó lên danh sách các chủ đề tiềm năng và đưa ra lựa chọn cuối cùng về chủ đề mà bạn sẽ triển khai.
Ví dụ: Chủ đề của buổi Seminar mà bạn sẽ tổ chức là “Chiến lược tiếp thị qua email marketing”. Như vậy bạn cần xác định được:
Buổi Seminar này được thực hiện theo hình thức hoạt động kinh doanh, cụ thể là chia sẻ về kỹ năng thực hiện chiến lược tiếp thị qua email marketing.
Đối tượng hướng đến là toàn bộ nhân viên kinh doanh của công ty.
Buổi Seminar sẽ cung cấp cho người tham gia các kiến thức về chiến lược tiếp thị qua email, đồng thời chia sẻ và hướng dẫn cách tạo một email marketing cho từng phân khúc đối tượng khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
Bước 2: Xác định ngân sách
Ngân sách là yếu tố có tác động đến quy mô và mức độ tổ chức buổi Seminar. Vì thế bạn cần phải xác định và đưa ra dự trù về phạm vi tài chính có thể sử dụng cho hoạt động này. Để xác định ngân sách, bạn nên gặp gỡ bộ phận kế toán hoặc tài chính của công ty, đưa ra bản kế hoạch chi phí cụ thể, trong đó có trình bày chi tiết các hạng mục cần chi phí như:
- Chi phí thuê địa điểm
- Chi phí thuê các thiết bị máy móc phục vụ cho hoạt động thuyết trình, nghe nhìn của người tham dự
- Chi phí chi trả cho người thuyết trình (nếu bạn thuê nhân lực bên ngoài)
- Chi phí thuê bàn, ghế
- Chi phí in tài liệu, chuẩn bị giấy - bút cho người tham gia
Bảng kế hoạch chi phí càng chi tiết thì bạn càng dễ dàng thiết lập ngân sách thực tế cho buổi Seminar.

Bước 3: Lập kế hoạch tổ chức Seminar
Lập kế hoạch tổ chức là bước quan trọng mang tính quyết định về sự thành công của buổi Seminar. Vì thế bạn hãy đưa ra một bản kế hoạch tổ chức Seminar càng chi tiết càng tốt. Khi lập kế hoạch tổ chức hãy cố gắng nêu bật và làm rõ được các nội dung sau:
- Thời gian tổ chức Seminar: Bạn hãy xác định chính xác thời gian sẽ tổ chức hội thảo và đảm bảo ngày diễn ra buổi Seminar không trùng với các hội nghị hoặc sự kiện nào của công ty hoặc trong ngành. Ngoài ra, không nên chọn thời gian tổ chức quá gần hoặc quá gấp để bạn có đủ thời gian chuẩn bị và sắp xếp. Còn người thuyết trình và các thành viên tham dự cũng có thể đảm bảo sắp xếp lịch trình cá nhân để có mặt.
- Địa điểm tổ chức: Trong bản kế hoạch tổ chức, bạn hãy ghi rõ địa điểm tổ chức Seminar. Cách tổ nhất là hãy chọn những địa điểm tổ chức thoáng, rộng, thuận tiện kết nối với các thiết bị hỗ trợ như máy tính, máy chiếu, v.vv. Nếu thuê địa điểm bên ngoài, bạn nên đưa ra một vài địa điểm đã khảo sát về mức giá thuê để người phê duyệt kế hoạch có thể nắm được..
- Người thuyết trình trong buổi Seminar: Kế hoạch tổ chức buổi Seminar của bạn cần có thông tin chi tiết về người thuyết trình như: Họ và tên, chức vụ, nội dung mà họ sẽ thuyết trình, v.vv.. Bạn nên ghi chú rõ người thuyết trình là người trong công ty hay nhân lực có trả phí từ bên ngoài. Ngoài ra, đừng quên xác nhận sự góp mặt của người thuyết trình từ sớm (trong giai đoạn lập kế hoạch) vì điều này sẽ giúp ích cho việc chuẩn bị các tài liệu quảng cáo và tiếp thị.
- Xác nhận số lượng người tham dự Seminar: Thông tin này rất cần thiết cho công tác hậu cần như sắp xếp chỗ ngồi, đón tiếp, sắp xếp chỗ ăn uống nhẹ (nếu có).
- Kế hoạch tổ chức các hoạt động: Các hoạt động tương tác diễn ra trong buổi Seminar cũng cần được trình bày rõ ràng trong bản kế hoạch, trong đó đặc biệt chú ý đến việc phân bổ thời gian cho từng hoạt động, thứ tự diễn ra các hoạt động, ai là người phụ trách, v.vv.. Kế hoạch càng chi tiết thì bạn càng dễ dàng kiểm soát để buổi Seminar đi đúng hướng và thảo luận đúng chủ đề.
- Thiết kế các biểu mẫu: Nếu hoạt động Seminar của bạn cần tới các biểu mẫu, phiếu khảo sát, v.vv.. cho người tham dự thì bạn hãy lên kế hoạch chi tiết cho các loại giấy tờ này. Hãy xác định rõ nội dung biểu mẫu, hình thức thiết kế, chi phí, v.vv..
Trong quá trình lập kế hoạch tổ chức Seminar, bạn có thể liên hệ hoặc chia sẻ thông tin với đồng nghiệp công ty để có thêm nhiều ý kiến đóng góp giúp kế hoạch của bạn hoàn thiện hơn. Chẳng hạn, bạn có thể gặp gỡ những người trong công ty có kiến thức sâu rộng về chủ đề của buổi Seminar, đề xuất họ giữ vai trò người thuyết trình.
Sau cùng là kiểm tra thật kỹ nội dung của bản kế hoạch trước khi gửi lên cho người kiểm duyệt và các phòng ban liên quan, để đảm bảo sự chuyên nghiệp và chỉn chu.

Bước 4: Tiếp thị - truyền thông cho buổi Seminar
Để quảng bá và thu hút sự chú ý của nhiều người về buổi Seminar sắp diễn ra, bạn chắc chắn phải thực hiện kế hoạch tiếp thị và truyền thông. Bạn hoàn toàn có thể tự mình tiếp thị hoặc làm việc trực tiếp với bộ phận tiếp thị - truyền thông của công ty để xây dựng một bản kế hoạch chi tiết. Trong đó cần tập trung vào các nội dung gồm:
- Chiến lược tiếp thị - truyền thông cần truyền tải đúng nội dung, mục đích của buổi Seminar.
- Kênh truyền thông - tiếp thị bao gồm những kênh nào: Mạng xã hội (Facebook/Instagram/Tiktok), website công ty, email marketing, PR hay gửi thông cáo báo chí, v.vv.. Tùy thuộc vào quy mô hội thảo mà bạn lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp nhất.
- Thời gian tiếp thị - truyền thông, chẳng hạn trước khi Seminar diễn ra bao nhiêu ngày.
Bước 5: Tổ chức Seminar
Tổ chức Seminar chính là bước “thực chiến” và hiện thực hóa các kế hoạch tổ chức mà bạn đã được cấp trên chấp thuận và phê duyệt. Tại bước này bạn sẽ thực hiện các hoạt động như: đón tiếp người thuyết trình và thành viên tham dự, sắp xếp và ổn định chỗ ngồi, phát các tài liệu liên quan, v.vv..
Trong quá trình tổ chức Seminar, điều quan trọng là bạn phải có khả năng thích ứng và sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề tiềm ẩn khi chúng phát sinh. Điều này giúp bạn tổ chức một buổi hội thảo thành công và có giá trị.
Một cách tốt để đảm bảo người tham gia tiếp tục theo dõi sự kiện đến phút cuối là cố gắng giữ cho mỗi bài thuyết trình đúng với thời gian đã giới hạn. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp nghỉ giải lao để người tham gia có thời gian nghỉ ngơi, đi vệ sinh và tiếp thu thông tin.
Bước 6: Phân tích - đánh giá hiệu quả buổi Seminar
Sự khác biệt giữa một buổi Seminar thành công và một buổi Seminar không thành công là khả năng phân tích - đánh giá hiệu suất sau khi sự kiện kết thúc. Việc đánh giá toàn bộ quá trình sẽ giúp bạn xác định được hoạt động nào đã làm tốt và hoạt động nào chưa, từ đó có thể đưa ra giải pháp khắc phục và cải thiện cho những sự kiện trong tương lai.
Phân tích và đánh giá hiệu quả của buổi Seminar sẽ bao gồm việc nắm bắt được các thông tin như: Số lượng người tham gia thực tế là bao nhiêu, thái độ của họ như thế nào khi tham gia các hoạt động tương tác, v.vv.. Phản hồi của những người tham dự sẽ giúp bạn khám phá xem liệu mục tiêu của buổi hội thảo có được đáp ứng hay không.
Cuối cùng đừng quên gửi lời cảm ơn đến người thuyết trình, những người tham dự qua email hoặc bất kỳ kênh kết nối nào để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.

Có thể nói Seminar không chỉ là một sự kiện thảo luận và chia sẻ kiến thức đơn thuần mà còn là phương pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp tiếp thị và quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Thông qua các hoạt động trao đổi và tương tác, bạn sẽ tạo ra một không gian mở để gắn kết mọi người, từ đó dần tác động và thu hút nhiều người hơn.
Hy vọng thông qua bài viết trên, TopCV đã giúp bạn hiểu rõ về khái niệm Seminar là gì, các hình thức Seminar và quy trình 6 bước tổ chức thành công một buổi hội thảo. Các thông tin này sẽ giúp những người đang làm việc trong lĩnh vực marketing, kinh doanh như nhân viên tổ chức sự kiện, nhân viên marketing, v.vv.. hoàn thiện kỹ năng để phát triển nghề nghiệp.
Đừng quên TopCV vẫn liên tục cập nhật tin tức việc làm mới nhất tại các tỉnh thành trong cả nước giúp bạn kết nối nhanh chóng với nhà tuyển dụng. Đặc biệt, công cụ tạo mẫu CV theo ngành nghề sẽ hỗ trợ bạn thiết kế CV chuyên nghiệp, độc - lạ để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng ngay từ bước gửi hồ sơ apply.