Engagement Rate là một chỉ số thường gặp trong lĩnh vực Marketing, dùng để đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng bá. Trong bài viết này, TopCV sẽ giải thích chi tiết Engagement Rate là gì, vai trò của Engagement Rate và cách sử dụng chỉ số này trong công việc.
Engagement Rate là gì?
Engagement Rate có nghĩa là tỷ lệ tương tác, một chỉ số quan trọng dùng để đo lường mức độ tương tác của người dùng với các nội dung đăng tải trên mạng xã hội. Trong đó, lượng tương tác được phản ánh thông qua lượt like, share, comment, số lượt lưu nội dung, số người dùng nhắn tin trực tiếp cho người đăng nội dung, số người đề cập đến bài đăng, v.vv.. tùy thuộc vào chính sách của từng mạng xã hội.

Tầm quan trọng của Engagement Rate
Chỉ số Engagement Rate giúp chúng ta đánh giá được sức hấp dẫn của nội dung, cũng như mức độ thích thú và quan tâm của người dùng đối với nội dung đó.
Dựa vào số liệu Engagement Rate, bạn sẽ biết được chiến dịch truyền thông của mình có hiệu quả hay không. Engagement Rate tăng dần theo thời gian chứng tỏ chiến dịch của bạn đang được triển khai đúng hướng. Engagement Rate không tăng hoặc bị giảm có nghĩa chiến dịch của bạn chưa hiệu quả, cần được tối ưu. Kết hợp chỉ số Engagement Rate với các công cụ đánh giá toàn diện khác, bạn sẽ xác định được những nhược điểm cần cải thiện và ưu điểm cần phát huy để chiến dịch có thể phát triển theo chiều hướng tích cực nhất.
Chỉ số Engagement Rate ở mức cao sẽ mang đến những lợi ích lớn cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp như:
- Khả năng hiển thị và phân phối nội dung trên nền tảng mạng xã hội cao hơn, giúp tiếp cận được nhiều người dùng hơn.
- Thương hiệu được nhiều người dùng tin tưởng và yêu thích hơn.
- Thương hiệu được giới thiệu, chia sẻ và Marketing truyền miệng rộng rãi hơn mà không phải tốn nhiều tiền quảng cáo.
- Thương hiệu được nhiều khách hàng quan tâm hơn và dễ xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Như vậy, tỷ lệ tương tác càng cao thì sức hút của chiến dịch Marketing càng lớn, chi phí quảng cáo càng rẻ, doanh số tăng càng dễ và thương hiệu càng lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Engagement Rate bao nhiêu là tốt?
Tỷ lệ tương tác lý tưởng trên các nền tảng mạng xã hội là từ 1-5% tổng số người theo dõi (tùy theo từng nền tảng). Kênh mạng xã hội của bạn càng có nhiều người theo dõi thì tỷ lệ tương tác càng khó đạt được mức này, vì nội dung/chiến dịch của bạn đã bị phân tán đến nhiều đối tượng người dùng hơn.
Theo báo cáo của Hootsuite vào tháng 11/2023, tỷ lệ Engagement Rate trung bình trên các kênh mạng xã hội nằm trong khoảng:
- TikTok: 0.06 - 1.52% (Cao nhất ở mảng Giải trí và Truyền thông)
- Facebook: 0.83 - 1.65% (Cao nhất ở mảng Giáo dục và Phi lợi nhuận)
- Instagram: 1.73 - 3.54% (Cao nhất ở mảng Giáo dục)
- X (Twitter): 1.04 - 1.48% (Cao nhất ở mảng Giải trí và Truyền thông)
- LinkedIn: 1.21 - 2.40% (Cao nhất ở mảng Chính phủ)

Cách sử dụng Engagement Rate
Tỷ lệ tương tác được sử dụng cho các mục đích:
- Tối ưu nội dung của từng chiến dịch: Engagement Rate cho biết những nội dung nào thu hút được nhiều người dùng hơn, để bạn xác định được các điểm mạnh cần phát huy, ví dụ như định dạng video hợp lý, bài viết ngắn, tiêu đề cuốn hút, v.vv..
- Đo lường hiệu quả của chiến dịch: Engagement Rate cho biết cảm nhận của người dùng về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của công ty. Dựa vào chỉ số này, bạn sẽ đánh giá được hiệu quả của chiến dịch đối với tệp khách hàng mục tiêu của mình.
- Nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu: Phần lớn người dùng tương tác thường xuyên với chiến dịch là khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Bạn có thể chú ý đến nhân khẩu học của tệp người dùng này để xây dựng chân dung khách hàng và điều chỉnh chiến lược hướng tới họ.
- Đo lường hiệu suất của từng mạng xã hội: Hầu hết doanh nghiệp đều mở tài khoản ở nhiều mạng xã hội khác nhau để tiếp cận đến nhiều người dùng nhất có thể. Khi theo dõi tỷ lệ tương tác trên mỗi kênh, bạn sẽ nhận biết được khách hàng mục tiêu đang tập trung ở kênh nào. Qua đó, bạn có thể đầu tư nguồn lực vào kênh đó để gia tăng hiệu quả quảng bá, kinh doanh.
- Tìm kiếm Influencers: Tầm ảnh hưởng của một cá nhân đối với công chúng được phản ánh qua tỷ lệ tương tác. Bạn có thể dựa vào chỉ số này để tìm kiếm người đại diện phù hợp cho thương hiệu của công ty mình.

Cách tính Engagement Rate
Engagement Rate cách tính như thế nào? Có 6 công thức tính Engagement Rate phổ biến nhất là:
Tỷ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận - ERR (Engagement Rate by Reach)
ERR = Tổng số tương tác mỗi bài đăng : Phạm vi tiếp cận mỗi bài đăng x 100
ERR là công thức đo lường phần trăm những người đã tương tác với bài đăng sau khi xem nội dung. Sự tương tác ở đây có thể là bấm like, share, bình luận dưới bài đăng, lưu bài đăng, v.vv.. Để tính ERR trung bình trên nhiều bài đăng, bạn hãy cộng tất cả các ERR của mỗi bài đăng rồi chia cho tổng số bài đã đăng.
Tỷ lệ tương tác theo bài đăng - ER bài đăng (Engagement Rate by Posts)
ER bài đăng = Tổng số tương tác trên một bài đăng : Tổng số người theo dõi x 100
ER bài đăng đo lường mức tương tác của những người đã theo dõi trên một bài đăng nhất định. Công thức này chủ yếu áp dụng cho các Influencers mà công ty đã book để đo lường và so sánh mức độ hiệu quả của từng người.
Tỷ lệ tương tác theo số lần hiển thị - ER hiển thị (Engagement Rate by Impressions)
ER hiển thị = Tổng số tương tác trên một bài đăng : Tổng lượt hiển thị x 100
ER hiển thị là công thức tính tỷ lệ người dùng tương tác trên số lượt nội dung/quảng cáo được hiển thị trên newfeed của người dùng. Công thức này hữu ích với các bài đăng chạy quảng cáo có trả phí, cần đánh giá hiệu quả nội dung dựa trên tần suất hiển thị.
Tỷ lệ tương tác hàng ngày - ER hàng ngày (Daily Engagement Rate)
ER hàng ngày = Tổng số tương tác trong một ngày : Tổng số người theo dõi x 100
ER hàng ngày cho thấy tần suất người đã theo dõi kênh tương tác với thương hiệu của bạn mỗi ngày. Dựa trên chỉ số ER thu thập được trong một giai đoạn nhất định, bạn sẽ đánh giá được chất lượng nội dung tổng thể theo thời gian để định hướng chiến lược nội dung mới hiệu quả hơn. Đây là công thức hữu ích nhất cho phân tích và đánh giá dài hạn.
Tỷ lệ tương tác theo lượt xem - ER lượt xem (Engagement Rate by Views)
ER lượt xem = Tổng số tương tác trên một video : Tổng số lượt xem video x 100
ER lượt xem đo lường số lượng người tương tác với video sau khi xem. Công thức này được dành riêng cho các nội dung video dài, video ngắn, reels, v.vv.. để đánh giá mức độ thu hút của nội dung trong video.
Tỷ lệ tương tác có trọng số (Factored Engagement Rate)
Đối với mỗi chiến dịch hoặc nền tảng, công ty sẽ ưu tiên những yếu tố tương tác nhất định. Ví dụ, mục tiêu của chiến dịch là tăng số lượng bình luận trên bài đăng thì bình luận được coi là trọng số chính. Lúc này, công thức tỷ lệ tương tác theo trọng số được tính như sau:
Comment-weighted ER = [(Tổng bình luận x 2) + Tổng số tương tác khác] : Phạm vi tiếp cận mỗi bài đăng x 100
Công thức Engagement Rate có trọng số chủ yếu dùng để đánh giá hiệu quả trong từng hành vi tương tác cụ thể của người dùng.

8 lưu ý giúp tăng Engagement Rate
Có 8 bí quyết giúp bạn gia tăng sự kết nối và tương tác với người dùng trên các nền tảng mạng xã hội:
Phân tích mức độ tương tác
Hãy phân tích tất cả các bài đăng hoặc chiến dịch đã và đang triển khai. Áp dụng mỗi công thức tính ER để có cái nhìn sâu sắc về những gì người dùng mong muốn hoặc không mong muốn. Sử dụng dữ liệu ER để xác định những người dùng nào ủng hộ thương hiệu của bạn.
Tạo chiến lược tương tác cụ thể
Để đạt được những mục tiêu tương tác cụ thể, bạn cần phát triển một chiến lược tối ưu. Không nhất thiết phải xây dựng chiến lược hoàn toàn mới mà bạn có thể tối ưu những chiến lược cũ hoặc chọn những ngách tiềm năng để thử nghiệm.
Đầu tiên, bạn hãy xác định mục tiêu tương tác của mình, ví dụ:
- Thay đổi nhận thức của người dùng về thương hiệu của bạn.
- Phát triển khách hàng tiềm năng mới.
- Thu thập phản hồi của khách hàng về sản phẩm mới.
- Hướng dẫn người dùng với các lời khuyên, thông tin, chia sẻ.
Với mỗi mục tiêu mà bạn hướng tới, hãy suy nghĩ về một số nội dung phù hợp để thu hút tương tác, ví dụ:
- Tặng quà
- Tổ chức cuộc thi
- Tổ chức cuộc thăm dò ý kiến
- Trả lời bình luận bằng video
- Xin lời khuyên
- Đặt câu hỏi
- Chia sẻ tin tức
- Đăng nội dung hữu ích
- Đăng meme
- Trả lời bình luận

Nghiên cứu rõ về đối tượng người dùng
Dựa vào các chỉ số, trong đó có Engagement Rate, bạn sẽ phân tích được mọi thông tin xung quanh người dùng, bao gồm nhân khẩu học, hành vi, thói quen, v.vv.. Hiểu được cặn kẽ về người dùng thì bạn mới có thể chọn lựa được ngôn ngữ, giọng điệu và nội dung phù hợp để thu hút họ. Bên cạnh đó, hiểu rõ người dùng cũng giúp bạn xác định:
- Mạng xã hội tiềm năng để đăng tải nội dung.
- Thời điểm xuất bản nội dung thu hút được nhiều tương tác nhất.
- Những nội dung cần tạo để thu hút người dùng.
- Tiếng nói thương hiệu mà bạn đang xây dựng.
Tạo và chia sẻ nội dung có giá trị
Nội dung (Content) hữu ích cho người dùng và giải quyết được nhu cầu cũng như điểm yếu của họ là rất quan trọng để thu hút sự tương tác trên mạng xã hội. Để tạo được những nội dung chất lượng nhất, bạn cần phải nghiên cứu những điều mà người dùng thực sự muốn tiếp nhận, thông qua:
- Phân tích chân dung người dùng.
- Theo dõi các chủ đề được người dùng quan tâm.
- Tham khảo đối thủ cạnh tranh.
>>> Xem thêm: Đâu là các loại hình Content Marketing phổ biến? Khám phá ngay!
Duy trì tương tác một cách trôi chảy
Bằng cách trả lời tin nhắn ngay lập tức, trả lời bình luận hay đề cập (tag) người dùng trong bài đăng/bình luận sẽ giúp bạn khơi dậy và duy trì cuộc trò chuyện với người dùng. Bằng việc thường xuyên chủ động tương tác với người dùng, bạn sẽ thu hút một lượng lớn người theo dõi và gắn bó với kênh mạng xã hội của bạn.

Thể hiện khía cạnh “con người” của thương hiệu
Sẽ hấp dẫn hơn nhiều khi tương tác với một thương hiệu mà biết rõ những người đứng đằng sau thương hiệu đó. Bạn hãy thoải mái chia sẻ những sự thật về con người đằng sau thương hiệu mà mình đang truyền thông, có thể là nhân viên của công ty, văn hóa của doanh nghiệp, v.vv.. Điều này mang lại cảm giác thân thiện, gần gũi hơn nhiều cho người dùng trên môi trường trực tuyến, qua đó gia tăng sự tương tác của họ đối với thương hiệu.
Một số phương pháp có thể kể đến là:
- Thích bình luận, trả lời bình luận của người dùng để bắt đầu cuộc trò chuyện.
- Trò chuyện với người dùng bằng sự hài hước, gần gũi và ấm áp.
- Ghi nhận và trả lời các câu hỏi của người dùng.
- Chia sẻ về con người, hoạt động và văn hóa của công ty qua hình ảnh và video.
Giữ tốc độ phản hồi nhanh chóng
Bạn có thể soạn trước những câu trả lời phổ biến, lên danh sách các nguồn thông tin sâu sắc và giá trị để phản hồi người dùng thật nhanh chóng. Đây là cách để gia tăng sự hài lòng cho người dùng và tiết kiệm thời gian làm việc cho đội nhóm của bạn. Lưu ý, bạn nên cá nhân hóa các câu trả lời để tạo cảm giác chân thực và gần gũi nhất cho người dùng.
Lên lịch bài đăng có chiến lược
Đăng bài thường xuyên là điều quan trọng để giữ cho nội dung của bạn luôn mới mẻ và tích cực trên các nền tảng mạng xã hội. Đăng vào đúng thời điểm trong ngày cũng rất quan trọng để nội dung của bạn không bỏ lỡ tối đa cơ hội tiếp cận người dùng. Tuy nhiên, bạn không thể ngồi trước máy tính 24/7 để đăng bài. Vì thế, hãy sử dụng các công cụ có sẵn trên nền tảng để lên lịch đăng bài tự động.

TOP những việc làm liên quan đến Engagement Rate
Để có cơ hội thực chiến với chỉ số Engagement Rate, bạn có thể làm các công việc thuộc lĩnh vực Marketing/Truyền thông/Quảng cáo, đặc biệt là ở các mảng social media. Sau đây là những việc làm có liên quan đến chỉ số Engagement Rate mà bạn có thể tham khảo:
Facebook Ads
Nhân viên Facebook Ads là một trong những vị trí quan trọng nhất thuộc bộ phận Marketing, có nhiệm vụ thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhằm gia tăng tiếp cận, tương tác với khách hàng và phát sinh đơn hàng, đồng thời tối ưu ngân sách quảng cáo cho doanh nghiệp.
Ở vị trí này, bạn phải thường xuyên nắm bắt và phân tích Engagement Rate. Dựa vào tỷ lệ tương tác trên Ads, bạn sẽ xác định được mục tiêu cho từng bài đăng quảng cáo và triển khai nội dung tối ưu nhất.
Bạn có thể tham khảo danh sách việc làm Facebook Ads mới nhất được đăng tải tại chuyên trang tuyển dụng TopCV, với mức thu nhập cao lên đến 30 triệu đồng.
TikTok Ads
Tương tự như nghề Facebook Ads, TikTok Ads cũng là vị trí hot được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng hiện nay, nhằm tận dụng sự bùng nổ của nền tảng video ngắn này. Với vị trí này, chỉ số Engagement Rate là vô cùng quan trọng giúp bạn tạo ra những video có thời lượng siêu ngắn, đôi khi chỉ là vài giây nhưng phải thực sự cô đọng và cuốn hút.
Hiện tại, việc làm TikTok đang được tuyển dụng rầm rộ trên TopCV. Bạn có thể thử sức với vị trí này cùng mức lương vô cùng hấp dẫn.
Google Ads
Google là nền tảng bền vững nhất mà các doanh nghiệp đều muốn tận dụng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Vì thế, vị trí Google Ads cũng được săn đón với mức lương cao. Với công việc này, bạn cũng cần tận dụng tỷ lệ tương tác liên tục để truyền tải thông điệp quảng cáo đến chính xác đối tượng mục tiêu, đồng thời kiểm soát chặt chẽ hiệu quả của từng chiến dịch.
Để thử sức với vị trí nhân viên Google Ads, bạn hãy tham khảo các việc làm Google Ads mới nhất được cập nhật tại TopCV.
SEO
Nhân viên SEO là vị trí tối ưu thứ hạng và chất lượng website cho công ty trên các công cụ tìm kiếm (thường là Google, Cốc Cốc, Youtube, v.vv..). Để website của công ty xuất hiện trên top đầu tìm kiếm, nhân viên SEO sẽ phải phân tích rất nhiều chỉ số, trong đó có Engagement Rate, sau đó suy luận để đưa ra những nội dung/chiến lược đặc sắc hơn. Qua đó, website sẽ được gia tăng thứ hạng mà vẫn đảm bảo tuân thủ theo luật của nền tảng.
Bạn có thể tham khảo các việc làm SEO mới nhất trên trang TopCV và chọn lựa vị trí phù hợp với năng lực của mình.
>>> Xem thêm: Cẩm nang xin việc ngành Marketing bạn nhất định phải biết!

Phân tích mức độ tương tác thường xuyên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, xây dựng các chiến lược Marketing mạnh mẽ và dễ dàng nhân rộng hiệu quả của từng chiến lược. Thông qua bài viết trên đây, hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ Engagement Rate là gì, vai trò của Engagement Rate trong Marketing và cách thức tính tỷ lệ tương tác phù hợp với từng chiến dịch.
Để làm chủ chỉ số ER, trở thành một Marketer thiện chiến là điều vô cùng quan trọng. Hãy truy cập vào chuyên trang tuyển dụng TopCV, ứng tuyển vào các việc làm ngành Marketing chuyên nghiệp và gia nhập các công ty uy tín hàng đầu để có cơ hội thực hành với chỉ số Engagement Rate!