Câu hỏi phỏng vấn Content Marketing ngày nay không chỉ là cuộc phỏng vấn đơn thuần. bạn có thể bắt gặp nhiều câu hỏi yêu cầu sự tư duy nhiều hơn. Vậy, những câu hỏi phỏng vấn Content Marketing nào đang phổ biến hiện nay. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của TopCV nhé.
Content Marketing là gì?
Content là các nội dung có chứa thông điệp, những nội dung này được truyền tải để giải quyết một vấn đề, thắc mắc nào đó của người đọc. Content Marketing hiểu là những nội dung được sản xuất cho mục đích tiếp thị. Tuy nhiên, Content Marketing còn được hiểu là việc xây dựng chiến lược Content ngắn – dài hạn với mục đích đưa các nội dung có giá trị đến với khách hàng liên quan.

Vì sao Content Marketing là xu hướng việc làm hiện nay?
Với sự phát triển của thời kỳ Marketing 4.0, công nghệ số, tốc độ lan truyền ngày càng mạnh mẽ hơn thì Content Marketing đang trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết. Đây cũng là yếu tố quyết định đến sự thành công của một chiến dịch Marketing.
Xu hướng sử dụng Content Marketing ngày càng được chú trọng hơn. Có thể nhận thấy rằng, đa số mỗi doanh nghiệp hiện nay đều sẽ có một đội ngũ nhân sự phụ trách sản xuất nội dung dành cho hoạt động Marketing. Do đó, nguồn nhân lực cho vị trí Content Marketing cũng ngày càng được chú trọng và đầu tư hơn.
Điều này cũng cho thấy, Content Marketing đang là xu hướng việc làm hiện nay và những năm sắp tới. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về cơ hội việc làm khi lựa chọn lĩnh vực này.
Với 40.000 công việc được cập nhật mỗi ngày trên TopCV, bạn có thể tìm được việc làm Content Marketing chất lượng, lương cao một cách dễ dàng. Cùng khám phá ngay TOP việc làm lương cao, chất lượng tại đây
Top 17 câu hỏi phỏng vấn Content Marketing kèm trả lời mẫu
Nếu bạn đang lo lắng cho buổi phỏng vấn Content Marketing sắp tới của mình, hãy tham khảo ngay những câu hỏi phỏng vấn Content Marketing sau đây để vượt qua được buổi phỏng vấn của mình nhé.
Bạn hãy giới thiệu sơ qua về bản thân mình
Đây là câu hỏi phỏng vấn Content Marketing phổ biến nhất. Với câu hỏi này, bạn nên trả lời ngắn gọn, trung thực và khiêm tốt. Bạn chỉ nên nêu qua thông tin về bản thân và những kinh nghiệm của mình một cách ngắn gọn nhất.
Gợi ý trả lời:
Ví dụ như: “Em chào Anh/Chị, Em là A, em 25 tuổi, hiện tại em đã làm việc tại vị trí Content Marketing được [thời gian làm việc]. Em rất vui khi được tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Em cảm ơn Anh/Chị và Công Ty đã tạo cơ hội cho em ạ.”
Với câu trả lời này, bạn đã có thể khái quát được thông tin cơ bản, kinh nghiệm của bản thân. Ngoài ra, bạn cũng thể hiện được sự tôn trọng, hào hứng khi được tham gia buổi phỏng vấn. Hãy tránh trả lời quá phô trương hoặc quá công thức.
Bạn thường theo dõi thông tin, thu thập kiến thức ở đâu?
Thường câu hỏi này là cách mà nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu xem bạn sẽ làm gì để cập nhật các xu hướng Content Marketing, áp dụng cho công việc của mình.
Gợi ý trả lời:
Để trả lời câu hỏi này, hãy liệt kê từ 2 – 3 kênh tin tức như hội nhóm, báo, kênh youtube,… Trong quá trình liệt kê có thể giới thiệu ngắn gọn về những kênh thông tin đó có nội dung như thế nào, liên quan gì đến Content Marketing và cách bạn áp dụng nó vào công việc.
Bạn lên ý tưởng “bắt trend" dựa vào cơ sở nào?
Đây là câu hỏi nhà tuyển dụng muốn biết khả năng bắt trend và cách bạn xác định “trend” thế nào? Không phải cứ có “trend" là “bắt” được thành công. Tuy nhiên để “bắt trend" hiệu quả thì cần 2 yếu tố:
- Xác định xem “Trend” đó có phù hợp với đối tượng khách hàng của Công ty đang hướng tới không?
- Phải hiểu Trend nào phù hợp với lĩnh vực hoạt động và ngành nghề của Công ty

Chủ đề gần nhất bạn thực hiện là gì? Theo phong cách như thế nào? Phản hồi của độc giả ra sao?
Với câu hỏi này, bạn chỉ cần trả lời thành thật về chủ đề gần đây nhất mà bạn thực hiện. Ngoài ra, câu hỏi liên quan đến phản hồi độc giả được nhà tuyển dụng đặt ra để xem xét bạn có biết đo lường về hiệu quả của Content Marketing hay không. Với câu hỏi này, hãy nêu những dẫn chứng số liệu của thể như tỉ lệ reach, tỉ lệ tương tác,…
Nếu nhận được một lời phê bình từ độc giả, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Đây là một trong những tình huống thường xuyên gặp phải khi bạn thực hiện bất kỳ nội dung nào trong Marketing. Với câu hỏi này, hãy trả lời thành thật về cảm giác của bạn và cách bạn xử lý lời phê bình đó.
Gợi ý trả lời:
Ví dụ: “Lúc nhận được lời phê bình em có cảm thấy buồn và khó chịu. Tuy nhiên, sau đấy em sẽ dựa trên những lời phê bình đó để sửa đổi những bài viết sắp tới.”

Bạn coi viết lách là công việc hay sở thích?
Content Marketing sẽ là lĩnh vực yêu cầu bạn có sự đam mê và yêu thích nhất định để có thể thành công hoặc theo đuổi nó lâu dài. Do đó, đây là câu hỏi để nhà tuyển dụng xem xét bạn có thực sự phù hợp và chịu được áp lực khi trở thành Content Marketing hay không.
Content Marketing sẽ là lựa chọn lâu dài cho sự nghiệp của bạn chứ?
Đây cũng là câu hỏi phỏng vấn Content Marketing khá quen thuộc. Đối với câu hỏi này, thay vì trả lời có hoặc không, bạn có thể trả lời rằng mục tiêu của bạn trong vòng 3 đến 5 năm tới sẽ làm việc và phát triển trong lĩnh vực Content Marketing. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu về mục tiêu cũng như việc bạn có gắn bó lâu dài với Content Marketing hay không.

Trước khi bắt đầu triển khai một nội dung nào đó bạn thường làm gì?
Content Marketing không chỉ đơn thuần là viết nội dung mà nó còn là cả quá trình sáng tạo, nghiên cứu kỹ lưỡng. Để triển khai được một nội dung hoàn hảo các bạn cần:
- Lên ý tưởng
- Tìm hiểu kỹ về chủ đề
- Xây dựng lối viết
- Lên tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn.
Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong nghề có thể nêu lên một vài việc bạn thường làm để chuẩn bị nội dung mà bản thân mình đã thực hiện và mang lại hiệu quả tối ưu. Qua đó sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng của bạn cao hơn.
Một nội dung Website tốt phải có những yếu tố gì?
Đây là câu hỏi phỏng vấn Content Marketing được đưa ra nhằm kiểm tra xem bạn có nắm chắc kiến thức về Content Marketing hay không. Câu hỏi chú trọng và đánh giá được ứng viên có kinh nghiệm hay không.

Để có được một Website hữu ích thì yếu tố cốt lõi chính là Content Marketing.
Gợi ý trả lời: Với câu hỏi này các bạn có thể trả lời các yếu tố sau:
- Nội dung hữu ích
- Hấp dẫn người đọc
- Tin tức được kiểm chứng đáng tin cậy
- Không copy
- Có khả năng kêu gọi hành động
Bạn thường lấy thông tin ở đâu?
Đây là câu hỏi khá phổ biến khi tuyển dụng Content Marketing giúp họ đánh giá được bạn sẽ làm gì để cập nhật xu hướng trong quá trình sáng tạo phục vụ công việc của mình.
Gợi ý trả lời:
Với những câu hỏi phỏng vấn Content Marketing các bạn có thể trả lời bằng cách liệt kê các kênh tin tức chính thống, có uy tín: báo,sách, hội nhóm, Youtube, nhận định chuyên gia,...Trong khi liệt kê có thể giới thiệu một cách ngắn gọn xem các kênh đó có nội dung như thế nào và liên quan gì trong quá trình làm việc cũng như cách bạn sử dụng phục vụ cho mục đích của mình ra sao.
Làm thế nào để kiểm tra được hiệu quả của một bài viết Content Marketing?
Đối với mỗi bài viết Content Marketing thì sẽ có nhiều cách để đánh giá mức độ thành công khác nhau. Điều này còn phụ thuộc vào đối tượng người xem cũng như mục đích quảng cáo. Trong đó chủ yếu được xác định căn cứ vào:
- Trang hiển thị công cụ tìm kiếm
- Traffic
- Mức độ tương tác của người xem
- Hiệu quả: khách hàng, doanh thu, lượng đặt hàng…

Theo bạn, nghiên cứu thị trường khách hàng như thế nào?
Đây là câu hỏi phỏng vấn Content Marketing giúp cho nhà tuyển dụng có thể xác định được năng lực chuyên môn trong lĩnh vực này. Để viết được và viết hay thì yếu tố tiên quyết nhất mà người hoạt động Marketing cần thực hiện đó chính là nghiên cứu thị trường khách hàng.
Bạn có thể trả lời quy trình như sau:
- Tìm hiểu xu hướng thị trường mà mình đang muốn viết.
- Tìm hiểu đối tượng khách hàng của mình.
- Đối tượng khách hàng mong muốn điều gì?
- Thông tin đối thủ.

Bạn hãy mô tả lại quy trình sản xuất ra một bài content chất lượng?
Thông qua câu hỏi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn có quy trình làm việc không và quy trình này có logic không? Phù hợp với kinh nghiệm bạn đã nêu ra không?
Gợi ý trả lời: Không có quy trình nào là hoàn hảo bởi mỗi content marketer sẽ có một quy trình sản xuất riêng. Tuy nhiên thông thường để sản xuất ra một bài content thường sẽ trải qua các bước sau:
- Bước 1 : Tìm hiểu về xu hướng và các chủ đề đang nổi hiện nay
- Bước 2: Xác định được đối tượng độc giả là ai
- Bước 3” Lên ý tưởng, dàn ý bài viết
- Bước 4: Viết, tạo dựng nội dung
- Bước 5: Chỉnh sửa trước khi sản xuất
Lưu ý: ở mỗi bước bạn hãy nhấn mạnh vào việc tập trung vào chất lượng và giải thích chi tiết từng yếu tố sẽ triển khai thế nào
Theo bạn kỹ năng nào ở một content marketing là quan trọng nhất? Tại sao?
Với câu hỏi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng mong muốn tìm kiếm được một ứng viên có khả năng phân tích, có khả năng sáng tạo sao, logic…. Ngoài ra, kỹ năng chuyên môn dưới đây rất quan trọng
- Khăn năng cập nhật xu hướng, tư duy sáng tạo
- Khả năng biên tập, viết lách tốt
- Kỹ năng quản lý thời gian, đáp ứng dealine
- Làm việc độc lập, nhóm
- Khả năng thích ứng nhanh
- Tỉ mỉ, cẩn thận
- Không ngừng khám phá, ham học hỏi
- Kỹ năng xử lý thông tin
Với mỗi yếu tố bạn có thể giải thích tại sao lại quan trọng đối với content marketing. Và không có kỹ năng nào là quan trọng nhất. Cái quan trọng là cần phải học hỏi thêm mỗi ngày cũng như tiếp thu được nhiều kỹ năng mới. Tips để tạo điểm nhấn với nhà tuyển dụng ở câu hỏi phỏng vấn này, các bạn có thể đề cập kỹ năng nổi bật nhất của bản thân.
>>> Xem thêm: Biên tập viên là gì? Mô tả công việc và cơ hội nghề nghiệp
Với những kỹ năng chuyên môn trên, bạn có thể ứng tuyển các vị trí việc làm khác trong ngành Marketing. Tìm việc làm nhóm ngành Marketing/PR/Quảng cáo trên TopCV để không bỏ lỡ những cơ hội hấp dẫn!
|
Bạn xác định chủ đề bài viết như thế nào?
Với câu hỏi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng muốn biết khả năng bạn xác định chủ đề bài viết có đúng không bởi việc xác định chủ đề bài viết rất quan trọng, nếu chủ đề bài viết không phù hợp thì mọi kế hoạch sẽ đi lệch hướng từ đó kết quả marketing không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp.
Gợi ý trả lời:
Với câu hỏi này của nhà tuyển dụng, bạn có thể gợi ý các bước dùng để xác định chủ đề bài viết như sau:
- Tìm hiểu và phân tích xu hướng hiện nay
- Xác định đối tượng người đọc là ai từ đó tìm hiểu nhu cầu mong muốn của họ
- Phân tích từ khóa liên quan đến chủ đề, đối tượng đã lựa chọn
- Tham khảo bài viết của các chuyên gia, bài viết đối thủ

Việc đầu tiên bạn làm gì nếu bạn được trúng tuyển
Mục đích nhà tuyển dụng hỏi câu này để xác định xem ứng viên có sẵn sàng với công việc mới không đồng thời có hoàn thành tốt công việc mới được giao hay không?
Gợi ý trả lời:
Với câu hỏi này, bạn hãy trả lời rằng: Bạn đã sẵn sàng làm quen với công việc mới, thể hiện sự ham học hỏi, thậm chí bạn hãy đưa ra một vài ý tưởng, đề xuất triển khai chiến lược content marketing của Công ty
Mức lương mong muốn ở vị trí này là bao nhiêu?
Gần như nhà tuyển dụng nào cũng chọn câu hỏi này để hỏi ứng viên với mục đích muốn biết mức lương mà ứng viên mong muốn có khớp với ngân sách mà Công ty đề ra hay không.
Gợi ý trả lời:
Để trả lời được câu hỏi này, bạn nên tìm hiểu mức lương chung của vị trí này trước khi đi phỏng vấn. Hiện nay mức lương chung của vị trí content marketing từ 7 - 15 triệu tùy theo năng lực và kinh nghiệm của mỗi người. Sau đó hãy dựa vào trình độ và kinh nghiệm chuyên môn của bản thân từ đó có thể đưa ra con số hợp lý phù hợp với mức lương chung của vị trí này
>> Xem thêm: Đâu là các loại hình Content Marketing phổ biến? Khám phá ngay!
Các câu hỏi phỏng vấn content marketing thường gặp khác
Để nắm rõ hơn về cách thức tuyển dụng cũng như chuẩn bị tốt hơn kiến thức trong quá trình tuyển dụng các bạn có thể tham khảo thêm một số các câu hỏi phỏng vấn Content Marketing liên quan như:
Câu 1: Bạn có sử dụng công cụ nào để hỗ trợ công việc Content Marketing không?
Câu 2: Bạn xác định ngữ điệu, văn phong của bài viết thông qua yếu tố nào?
Câu 4: Vì sao bạn muốn theo đuổi ngành Content Marketing?
Câu 5: Bạn thường viết Content Marketing lĩnh vực gì?
Câu 6: Bạn đảm bảo độ tin cậy của bài viết bằng cách nào?
Câu 7: Tại sao Công ty nên chọn bạn?
Câu 8: Yếu tố nào giúp bạn xác định văn phong và ngữ điệu bài viết
Câu 9: Bạn nghĩ yếu tố gì làm nên sự khác biệt của một bài viết? Tại sao
Câu 10: Bạn có nghĩ, trong phòng marketing, content marketing có phải là một vị trí quan trọng không? Tại sao?
Câu 11: Bạn sẽ mong muốn được đào tạo kỹ năng gì nhất, nếu trúng tuyển vị trí này ở Công ty chúng tôi
Câu 12: Gần đây bạn đọc những cuốn sách gì? Hãy kể tên
Câu 13: Để bài viết của bạn được lên top cao khi tìm kiếm, bạn làm cách nào?
Câu 14: Làm thế nào để bạn xác định được ai làm người đọc, xem bài viết của bạn
Câu 15: Ở thời điểm hiện tại, theo bạn sự cạnh tranh có phải là thách thức lớn nhất đối với nhân viên content marketing không ? Tại sao?
Câu 16: Bạn có biết, hiện nay Công ty nào đang đi đầu trong lĩnh vực content marketing?
Câu 17: Để quảng bá một bài viết sau khi được đăng, bạn làm cách nào?
Câu 18: Hãy mô tả quá trình chỉnh sửa và biên tập bài viết của mình không?
>> Bản tin tuyển dụng việc làm Marketing mới nhất trên TopCV:
Mẹo khi đi phỏng vấn content marketing
Để có buổi phỏng vấn thành công, bạn nên lưu ý các vấn đề sau để có câu trả lời tốt nhất trước nhà tuyển dụng:
- Luôn tự tin: hãy luôn ở tâm thế tự tin trước nhà tuyển dụng, vì chỉ có tự tin bạn mới có thể nói chuyện và trả lời phỏng vấn một cách thoải mái và tốt nhất.
- Tìm hiểu thật kỹ Công ty mà bạn ứng tuyển: Dù phỏng vấn ở vị trí nào thì các bạn ứng viên cũng nên hiểu về Công ty mà mình ứng tuyển từ đó giúp bạn tự tin hơn khi trả lời câu hỏi
- Chuẩn bị kiến thức chuyên môn thật tốt: Đây có lẽ là điều quan trọng nhất. Bạn nên chuẩn bị các kiến thức về ngành, về vị trí mà bạn ứng tuyển như digital marketing, marketing, content marketing
Trang phục lịch sự: Với những ứng viên ăn mặc phù hợp, lịch sự chắc chắn sẽ được một điểm cộng từ nhà tuyển dụng vì vậy bạn đừng coi nhẹ vấn đề này nhé. Nên lựa chọn trang phục kín đáo, lịch sự, tránh mặc đồ quá ngắn cũng không cần phải mặc đồ quá cứng nhắc
Tìm việc làm Content Marketing ở đâu?
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng vị trí Content Marketing là rất lớn. Các bạn có thể dễ dàng tìm được một công việc tại công ty với và được thử sức ở rất nhiều lĩnh vực. Để tìm việc các bạn có thể:

Tham khảo thông tin tại các group tuyển việc làm Content Marketing trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo,...
Tìm kiếm trên các trang tuyển dụng việc làm uy tín như TopCV. Tại đây các bạn chỉ cần nhập tên việc làm là Content Marketing và tìm kiếm sẽ cho ra kết quả với các thông tin tuyển dụng từ các công ty. Các thông tin này liên tục cập nhật được thể hiện chi tiết, rõ ràng và độ chính xác cao.
Để tiếp cận với hàng nghìn thông tin tuyển dụng uy tín, hãy nhanh tay truy cập TopCV.vn. Tại đây bạn sẽ tìm thấy những cơ hội việc làm mới từ các công ty uy tín với mức lương tốt nhất!
Sau khi nộp CV và được thông qua hãy dành thời gian chuẩn bị tốt về kiến thức và tâm lý thông qua các gợi ý câu hỏi phỏng vấn Content Marketing. Mặc dù nhu cầu tuyển dụng lớn nhưng tính cạnh tranh rất cao nên các bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng để có buổi phỏng vấn thành công.
TopCV là trang Web cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín. Với những thông tin việc làm được cập nhật mỗi ngày hứa hẹn sẽ mang tới cho người lao động những cơ hội hấp dẫn.
Ngoài ra, TopCV cung cấp công cụ tạo CV với kho mẫu hồ sơ đa dạng ngành nghề. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo một CV chuẩn-độc-lạ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng!