Để được làm việc tại Ngân hàng, các ứng viên phải cạnh tranh rất khốc liệt, đòi hỏi ứng viên phải có kiến thức về nghiệp vụ Ngân hàng, kiến thức kinh tế và khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy. Vậy làm thế nào để bạn nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên và nắm chắc tỷ lệ trúng tuyển? Hãy cùng TopCV khám phá những câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng mới nhất 2024 và mẹo trả lời ngay dưới đây nhé!
Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn Ngân hàng
Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?
Mục đích của câu hỏi phỏng vấn này là nhà tuyển dụng muốn đảm bảo bạn không phải là người thay đổi công việc quá thường xuyên. Đồng thời, câu hỏi này còn giúp nhà tuyển dụng xác định bạn có nghiêm túc với công việc và có phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp hay không.
Để trả lời câu hỏi này, bạn nên trình bày trung thực và chân thành về lý do bạn quyết định nghỉ việc. Tuy nhiên, nên tránh đề cập đến các lý do tiêu cực hoặc nói xấu công ty cũ, quản lý cũ.
Gợi ý trả lời:
Khi làm việc tại công ty cũ, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu và không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, sau một thời gian, tôi nhận thấy rằng công ty không còn phù hợp với định hướng công việc trong tương lai mà tôi muốn theo đuổi. Để phát triển sự nghiệp, tôi cần tìm kiếm một môi trường làm việc mới có những cơ hội và thử thách phù hợp hơn với định hướng nghề nghiệp của mình. Tôi tin rằng Quý công ty sẽ là nơi lý tưởng để tôi tiếp tục học hỏi và đóng góp hết mình. |
Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng thường hỏi câu hỏi này nhằm hiểu rõ hơn về đặc điểm, kinh nghiệm và những điểm nổi bật của bạn so với các ứng viên tiềm năng khác. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng quan tâm đến việc bạn có thể mang lại những lợi ích, giá trị gì cho doanh nghiệp.
Trả lời câu hỏi phỏng vấn này giống như việc bạn đi sales, nhưng sản phẩm chính là bản thân bạn. Bạn cần nhận thức rõ tại sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn, bạn có những ưu điểm gì nổi bật hơn so với các ứng viên khác, những ưu điểm của bạn mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp.
Gợi ý trả lời:
Tôi nghĩ Quý công ty nên nhận tôi vào làm việc thay vì các ứng viên khác vì tôi đã có 3 năm kinh nghiệm trong vị trí Chuyên viên quan hệ khách hàng. Với kỹ năng giao tiếp tốt cùng khả xây dựng mối quan hệ với 300+ khách hàng, tôi đã vượt chỉ tiêu doanh số cá nhân 40% và góp phần vào tăng trưởng 30% doanh số đội nhóm trong quý I/2024. Bên cạnh đó, tôi cũng là một người năng động, nhiệt huyết và luôn sẵn sàng học hỏi những điều mới. Tôi tin rằng bản thân sẽ là một ứng viên sáng giá, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của công ty. |
Khám phá ngay TOP việc làm Ngân hàng lương cao, đãi ngộ hấp dẫn trên TopCV. Click để apply ngay hôm nay!
|
Bạn làm gì để giải quyết áp lực về mục tiêu doanh số?
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá khả năng chịu áp lực của bạn và cách bạn đối mặt với các áp lực đó như thế nào. Đối với câu hỏi phỏng vấn này, bạn nên chủ động trình bày về khả năng chịu áp lực và cách bạn giải quyết các áp lực đó.
Gợi ý trả lời:
Đối với tôi, áp lực về mục tiêu doanh số là điều khó tránh khỏi, tôi cũng hiểu rõ những áp lực liên quan đến doanh số mà một Nhân viên ngân hàng có thể gặp phải. Vì thế, tôi thường áp dụng một số phương pháp như::
|
>>> Xem thêm: Các vị trí trong ngân hàng HOT với mức lương hấp dẫn
Mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong 5 năm tới?
Định hướng nghề nghiệp là yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá sự phù hợp của bạn với vị trí đang ứng tuyển cũng như là văn hóa doanh nghiệp. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng xem định hướng, tầm nhìn dài hạn của bạn trong việc phát triển như thế nào, có thể đóng góp những gì cho sự phát triển của công ty.
Khi trả lời câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng này, bạn nên nêu rõ định hướng trong 5 năm tới của mình, trình bày về kế hoạch phát triển, thăng tiến. Đặc biệt, bạn nên nhấn mạnh trong 5 năm tới bạn sẽ có những đóng góp gì vào sự phát triển chung của công ty.
Gợi ý trả lời:
Trong 5 năm tới, tôi hy vọng mình có thể thăng tiến lên vị trí Trưởng nhóm quan hệ khách hàng doanh nghiệp. Tôi mong muốn phát triển sâu hơn các kỹ năng chuyên môn cũng như các kỹ năng lãnh đạo, quản lý và đóng góp cho sự phát triển bền vững của công ty. Tôi đã xây dựng một kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu này. Ngoài việc học hỏi và bổ sung kiến thức chuyên môn thì tôi cũng đang làm việc chăm chỉ để nâng cao kỹ năng, đồng thời xây dựng mạng lưới mối quan hệ trong ngành. Tôi tin rằng với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng sẽ giúp tôi đạt được mục tiêu của mình trong 5 năm tới và có thể đóng góp lâu dài và tích cực vào sự thành công của công ty. |
>>> Khám phá TOP việc làm Ngân hàng lương cao, đãi ngộ tốt đang được tuyển dụng trên TopCV ngay!
Nghiệp vụ chung mà Nhân viên ngân hàng cần có là gì?
Đây là câu hỏi phỏng vấn để nhà tuyển dụng xác định xem bạn có đang nắm rõ về kiến thức, nghiệp vụ cơ bản của một Nhân viên ngân hàng hay không. Để trả lời câu hỏi này, bạn nên tìm hiểu và trình bày cụ thể về các nghiệp vụ quan trọng nhất đối với một Nhân viên ngân hàng.
Gợi ý trả lời:
Các nghiệp vụ chung mà Nhân viên ngân hàng cần có bao gồm:
|
Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?
Đây là câu hỏi thường gặp trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, mục đích của câu hỏi này chính là đánh giá sự quan tâm, mức độ chuẩn bị và mong muốn tìm hiểu sâu về công việc cũng như công ty của ứng viên. Đồng thời, câu hỏi này cũng là cơ hội để ứng viên có thể tìm hiểu thêm về công việc, vai trò và văn hóa doanh nghiệp có phù hợp với mong muốn của bạn không.
Khi trả lời câu hỏi này, bạn chuẩn bị trước 3 - 5 câu hỏi mở liên quan đến vị trí ứng tuyển, lộ trình thăng tiến, văn hóa doanh nghiệp, v.vv.. để bạn có đánh giá khách quan về mức độ phù hợp của bạn với vị trí này.
Gợi ý trả lời:
Tôi có một vài câu hỏi để hiểu rõ hơn về vị trí ứng tuyển cũng như là công ty, cụ thể:
|
>>> Đọc ngay: TOP 30 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất ứng viên cần biết
Bộ câu hỏi kiến thức nghiệp vụ khi phỏng vấn Ngân hàng
Trình bày cách bạn nhận diện và giảm thiểu rủi ro nợ xấu khi thẩm định hồ sơ vay vốn của khách hàng?
Mặc dù ngân hàng đã thực hiện thẩm định kỹ lưỡng trước khi cho vay, tuy nhiên khách hàng vẫn có thể gặp khó khăn tài chính sau đó, chẳng hạn như thu nhập giảm hoặc các nghĩa vụ tài chính tăng lên. Điều này có thể dẫn đến tình trạng không trả nợ đúng hạn và gây ra nợ xấu cho ngân hàng. Vì thế, đây là câu hỏi nghiệp vụ chuyên môn nhằm đánh giá mức độ hiểu biết, kinh nghiệm của ứng viên trong việc xác định các yếu tố dẫn đến nợ xấu.
Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy liệt kê các dấu hiệu cảnh báo khách hàng có khả năng vay nợ xấu và giải thích cách bạn ứng phó với những khách hàng trên.
Gợi ý trả lời:
Để nhận diện rủi ro nợ xấu, tôi thường xem xét kỹ lưỡng lịch sử thanh toán của khách hàng, bao gồm các khoản thanh toán trễ hoặc không trả được. Ngoài ra, tôi cũng kiểm tra lịch sử sử dụng thẻ tín dụng và tỷ lệ nợ trên thu nhập của khách hàng. Mức sử dụng thẻ tín dụng cao thường là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nợ quá mức, dẫn đến khả năng không trả nợ đúng hạn Đối với những khách hàng có dấu hiệu rủi ro cao, tôi sẽ cân nhắc các biện pháp giảm thiểu rủi ro như yêu cầu tài sản thế chấp, giảm hạn mức vay hoặc giám sát chặt chẽ khoản vay. Trong những trường hợp rủi ro quá lớn, tôi sẽ đề xuất từ chối cho vay để bảo vệ lợi ích của ngân hàng |
Trình bày 4 loại tài khoản khác nhau và điểm khác biệt giữa chúng?
Mục đích của câu hỏi này là để đánh giá kiến thức cơ bản của ứng viên về các loại tài khoản Ngân hàng. Để trả lời thì bạn chỉ cần nêu các loại tài khoản và sự khác biệt chính của từng loại trên.
Gợi ý trả lời:
4 loại tài khoản Ngân hàng phổ biến bao gồm:
|
Trần lãi suất huy động dưới 6 tháng theo quy định của NHNN là bao nhiêu?
Đây là câu hỏi phỏng vấn nhằm đánh giá về kiến thức chuyên môn và khả năng cập nhật thông tin về Kinh tế - Tài chính của bạn.
Để trả lời câu hỏi này, bạn nên giải thích về trần lãi suất huy động là gì và đưa ra con số chính xác về trần lãi suất huy động hiện nay. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ các biến động của trần lãi suất huy động hoặc thị trường kinh tế với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Gợi ý trả lời:
Trần lãi suất huy động là mức lãi suất huy động tiền gửi cao nhất mà các Ngân hàng Thương mại được phép niêm yết. Các Ngân hàng Thương mại được phép quyết định lãi suất huy động của mình nhưng không được vượt quá trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước ban hàng. Theo quy định tại Quyết định 1124/QĐ-NHNN ngày 16/6/2023, trần lãi suất huy động của tiền gửi có kỳ hạn 1 - 6 tháng đối với Ngân hàng Thương mại là 4.75%, các khoản tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng có mức lãi suất tối đa là 0,5%/năm. Riêng Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô thì áp dụng lãi suất tối đa là 5,25%. Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh trần lãi suất huy động nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của các Ngân hàng, nhưng đồng thời cũng giúp giảm áp lực lên lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp. |
Ngoài ra, đừng quên tạo cho mình một bản CV xin việc chuyên nghiệp để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng và tăng cơ hội trúng tuyển. TopCV cung cấp công cụ tạo CV online miễn phí với hàng trăm mẫu CV theo ngành nghề khác nhau. Click sử dụng ngay!
|
Thẩm định vay hay không cho vay phụ thuộc vào yếu tố gì?
Mục đích của câu hỏi phỏng vấn này là để đánh giá kiến thức chuyên môn, khả năng của ứng viên trong việc áp dụng các tiêu chí thẩm định tín dụng và đánh giá các rủi ro tín dụng.
Gợi ý trả lời:
Thực tế, mỗi ngân hàng sẽ có quy trình thẩm định cho vay khác nhau. Hiện nay, nhiều Ngân hàng Thương mại thường áp dụng các công tác thẩm định cho vay theo tiêu chuẩn 5C (Character - Thái độ, sự thể hiện của khách hàng, Capacity - Năng lực, Capital - Cấu trúc vốn, Collateral - Tài sản thế chấp, Conditions - Các điều kiện khác) hoặc tiêu chuẩn 5P (Purpose - Mục đích sử dụng vốn, Payment - Khả năng thanh toán, Protection - Bảo vệ, Policy - Chính sách phát triển và Pricing - Định giá sản phẩm). Nhìn chung, nội dung thẩm định sẽ bao gồm các yếu tố:
|
Bạn hiểu thế nào về về tín dụng đen? NHNN phải làm gì để đẩy lùi tín dụng đen?
Tín dụng đen luôn là vấn đề nhức nhối gây hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế nói chung và Ngân hàng nói riêng. Với câu hỏi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng đang đánh giá sự hiểu biết của bạn về tín dụng đen và các biện pháp phòng chống của Ngân hàng Nhà nước.
Gợi ý trả lời:
Theo tôi, tín dụng đen là hình thức cho vay tín dụng với lãi suất cao hơn mức quy định của pháp luật từ các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động cho vay tiền nhưng không đăng ký kinh doanh hoặc không được sự cho phép của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hiểu đơn giản thì tín dụng đen là hình thức cho vay nặng lãi, không tuân theo các quy định của pháp luật về tài chính và thường tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người vay. Ngân hàng Nhà nước đẩy lùi tín dụng đen bằng cách:
|
Doanh nghiệp phá sản và giải thể, đối tượng được trả nợ ưu tiên như thế nào?
Đối với Nhân viên Ngân hàng, nghiệp vụ chuyên môn không chỉ là kiến thức về Kinh tế - Tài chính mà còn là kiến thức về pháp luật, các quy định pháp lý. Đây là câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng nhằm đánh giá ứng viên về kiến thức luật, về quy trình trả nợ khi một doanh nghiệp bị phá sản và giải thể.
Để trả lời câu hỏi này, bạn nên trình bày cụ thể và chính xác các quy định pháp lý về thứ tự phân chia thanh toán đối với doanh nghiệp giải thể.
Gợi ý trả lời:
Theo Điều 53 Luật Phá sản 2014, khi doanh nghiệp bị phá sản hoặc giải thể thì thứ tự phân chia thanh toán được quy định như sau:
|
Phương pháp CAMELS xem xét đến những nhóm chỉ tiêu nào?
Đây là câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng về nghiệp vụ chuyên môn, vì thế để trả lời câu hỏi này bạn cần phải nắm rõ kiến thức về phương pháp đánh giá tổng thể hoạt động Ngân hàng CAMELS và trình bày ngắn gọn, chính các các chỉ tiêu của phương pháp.
Gợi ý trả lời:
Phương pháp CAMELS xem xét 6 nhóm chỉ tiêu, bao gồm:
|
Quản lý rủi ro tín dụng là gì? Nhận xét về mô hình quản trị rủi ro tín dụng tập trung?
Mục đích của câu hỏi phỏng vấn này là đánh giá kiến thức, sự hiểu biết của ứng viên về quản lý rủi ro tín dụng của Ngân hàng. Khi trả lời, bạn nên trình bày về khái niệm, ưu điểm và nhược điểm của mô hình quản trị rủi ro tập trung. Đồng thời, để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thì bạn có thể chia sẻ thêm các quan điểm cá nhân của mình về mô hình quản trị rủi ro tập trung dựa trên những kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được nhé!
Gợi ý trả lời:
Quản lý rủi ro tín dụng là quá trình các tổ chức tài chính xây dựng và thực thi các chiến lược, chính sách quản lý và kinh doanh tín dụng nhằm tối đa hóa lợi nhuận, kiểm soát các rủi ro liên quan đến việc cho vay. Quá trình quản lý rủi ro tín dụng thường bao gồm 4 nội dung: nhận biết rủi ro, đo lường rủi ro, ứng phó rủi ro và kiểm soát rủi ro. Mô hình quản trị rủi ro hiệu quả thường tập trung vào việc tách biệt ba chức năng quan trọng: :quản lý rủi ro, kinh doanh và tác nghiệp. Sự tách biệt này giảm thiểu rủi ro, phù hợp với quy trình quản lý gắn với hoạt động của các bộ phận kinh doanh nâng cao năng lực đo lường giám sát rủi ro. Theo đó, các hoạt động kinh doanh, tác nghiệp, quản trị rủi ro được tách biệt hoàn toàn, độc lập với nhau. Tuy nhiên, việc xây dựng và triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng tập trung này cần đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức và thời gian. Đồng thời, đội ngũ cán bộ cần có kiến thức và áp dụng lý thuyết với thực tiễn. |
Bạn sẽ làm gì nếu khách hàng không hiểu thông tin tài chính mà bạn đang giải thích??
Khách hàng của Ngân hàng là những người ở nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau và không phải khách hàng nào cũng hiểu rõ về các vấn đề tài chính hoặc dịch vụ tài chính mà Ngân hàng cung cấp. Do đó, câu hỏi này nhằm đánh giá khả năng giao tiếp và kiên nhẫn của ứng viên khi phải giải thích các vấn đề tài chính phức tạp cho khách hàng.
Gợi ý trả lời:
Bất cứ khi nào giao dịch với khách hàng, tôi cũng luôn giải thích mọi thứ một cách đơn giản nhất, trừ khi tôi biết khách hàng có kiến thức sâu rộng về các vấn đề tài chính. Nếu như khách hàng vẫn chưa hiểu, tôi sẽ kiên nhẫn lắng nghe những thắc mắc của họ để nắm rõ hơn về điều họ còn băn khoăn. Sau đó, tôi sẽ điều chỉnh cách giải thích bằng những ngôn từ dễ hiểu, tránh dùng thuật ngữ chuyên ngành phức tạp. Nếu khách hàng vẫn gặp khó khăn trong việc nắm bắt thông tin, tôi sẽ đưa ra các ví dụ thực tế minh họa để giúp họ hình dung một cách cụ thể hơn. |
Những câu hỏi tình huống phỏng vấn Ngân hàng
Sự kiện ngành Tài chính Ngân hàng gần đây mà bạn quan tâm là gì?
Kiến thức về kinh tế vĩ mô là một phần quan trọng khi bạn muốn ứng tuyển vào Ngân hàng. Nhà tuyển dụng thường sẽ đưa ra các câu hỏi về thị trường Kinh tế - Tài chính để đánh giá xem ứng viên có theo dõi, cập nhật thông tin và xu hướng thị trường không.
Để trả lời câu hỏi phỏng vấn này, ứng viên nên thường xuyên cập nhật kiến thức thị trường trong 3 - 6 tháng gần nhất. Sau đó, bạn nên trình bày một sự kiện nổi bật nhất mà bạn quan tâm, đồng thời thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đối với sự kiện đó.
Gợi ý trả lời:
Sự kiện Tài chính Ngân hàng mà gần đây tôi quan tâm là Luật Các tổ chức tín dụng 2024 chính thức có hiệu lực thi hành từ 01/08/2024. Trong đó có quy định cấm các Tổ chức tín dụng, Ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng dưới mọi hình thức. Đây là quy định nhằm giải quyết tình trạng khi người dân đi vay vốn Ngân hàng nhưng bị Nhân viên chào mời, ép buộc mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư thì mới giải ngân cho vay. |
Các Ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xu hướng này sẽ mang lại những lợi ích gì cho Ngân hàng và khách hàng?
Câu hỏi phỏng vấn này nhằm kiểm tra kiến thức của ứng viên về tác động của chuyển đổi số đối với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng và trải nghiệm khách hàng hiện nay. Nhà tuyển dụng muốn biết liệu ứng viên có nhận thức rõ về vai trò, lợi ích của công cuộc chuyển đổi số đối với Ngân hàng hay không.
Để trả lời câu hỏi này, bạn nên trình bày cụ thể về lợi ích của chuyển đổi số đối với Ngân hàng và khách hàng, đồng thời, hãy đưa ra những dẫn chứng cụ thể, thuyết phục.
Gợi ý trả lời:
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong ngành Ngân hàng, đem đến lợi ích rõ rệt cho cả Ngân hàng và khách hàng. Đối với Ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ đơn giản là ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Big data, công nghệ Blockchain, v.vv.. mà còn là sự chuyển đổi về mô hình, chiến lược và cách thức hoạt động của Ngân hàng trên nền tảng đổi mới công nghệ. Theo đó, trong 11 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 49,95%, giao dịch qua kênh Internet tăng 56,60% về số lượng và tăng 5,80% về giá trị. Có thể thấy, chuyển đổi số đã và đang giúp Ngân hàng tối ưu hóa quy trình hoạt động, cải thiện quy trình vận hành và tăng cường bảo mật, giảm thiểu rủi ro. Đối với khách hàng thì chuyển đổi số mang lại trải nghiệm tiện lợi hơn với khả năng thực hiện giao dịch trực tuyến 24/7, giảm thiểu các thủ tục giấy tờ và tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, mới đây, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu bắt buộc xác nhận sinh trắc học khi giao dịch Ngân hàng có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày vượt quá 20 triệu đồng từ ngày 01/07/2024 giúp bảo mật an ninh, an toàn của khách hàng khi giao dịch Ngân hàng hiệu quả, giảm thiểu tối đa tình trạng lừa đảo công nghệ cao. |
Khi gặp khách hàng có nhiều ưu thế, như khả năng chi tiêu lớn hoặc là đối tác quan trọng, bạn có nghĩ mình nên nhượng bộ để làm hài lòng họ không?
Đây là câu hỏi tình huống nhằm biết cách ứng viên cân nhắc dựa trên việc nhượng bộ để giữ mối quan hệ với khách hàng hay sẽ duy trì nguyên tắc, lợi ích của khách hàng. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng giải quyết vấn đề và quyết định của ứng viên.
Gợi ý trả lời:
Việc làm hài lòng khách hàng là một mục tiêu quan trọng hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, tôi tin rằng việc nhượng bộ cần được cân nhắc để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến các nguyên tắc cũng như là lợi ích của Ngân hàng. Việc nhượng bộ quá mức có thể tạo ra các tiền lệ xấu, gây mất đi tính công bằng với các khách hàng khác hoặc làm giảm hiệu quả hoạt động của Ngân hàng. Vì thế, thay vì nhượng bộ ngay lập tức, tôi nghĩ mình nên tìm cách đạt được sự hài lòng của khách hàng thông qua các giải pháp thay thế như điều chỉnh dịch vụ cho phù hợp với khách hàng, cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng, v.vv.. |
Khi bạn liên hệ khách hàng mà khách hàng không có nhu cầu thì bạn làm gì?
Đây là câu hỏi phỏng vấn nhằm đánh giá khả năng của ứng viên trong việc xử lý tình huống khi khách hàng không có nhu cầu hoặc không quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của Ngân hàng. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng muốn biết khả năng của ứng viên trong việc duy trì sự chuyên nghiệp, tìm kiếm cơ hội và xây dựng mối quan hệ với khách hàng ngay cả khi họ chưa có nhu cầu.
Gợi ý trả lời:
Khi gặp khách hàng không có nhu cầu, trước tiên, tôi sẽ lắng nghe và tôn trọng quyết định của họ. Tôi sẽ cảm ơn họ đã dành thời gian và khéo léo hỏi xem liệu tôi có thể giữ lại thông tin liên lạc để có thể chia sẻ những sản phẩm/dịch vụ phù hợp hơn trong tương lai hay không. Ngoài ra, tôi cũng sẽ nhấn mạnh với khách hàng rằng nếu trong tương lai họ có bất kỳ nhu cầu tài chính nào, tôi sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ. Tôi tin rằng việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng là điều quan trọng nhất. Vì vậy, tôi sẽ luôn cố gắng để khách hàng cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe. |
Khi khách hàng nói quá nhiều và không đi vào trọng tâm, bạn sẽ xử lý thế nào để đưa câu chuyện quay lại đúng hướng mà vẫn giữ được sự tôn trọng và lịch sự?
Mục đích của câu hỏi phỏng vấn này là xác định khả năng của ứng viên trong việc quản lý cuộc trò chuyện với khách hàng, đồng thời đánh giá kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống của ứng viên khi gặp khách hàng nói quá nhiều.
Gợi ý trả lời:
Tôi sẽ lắng nghe vấn đề của khách hàng một cách tập trung, sau đó khéo léo tóm tắt lại những điểm chính và đặt câu hỏi cụ thể để điều hướng cuộc trò chuyện đến mục tiêu của cuộc gặp. Trong trường hợp phải cắt ngang câu chuyện, tôi sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp, xin lỗi khách hàng kèm theo lời giải thích rõ ràng. Ví dụ: “Tôi xin phép được ngắt lời anh/chị một chút. Anh/chị cho tôi hỏi thêm để hiểu rõ hơn về nhu cầu cụ thể của anh/chị để tư vấn một cách hiệu quả hơn không ạ?” Để tránh những mâu thuẫn tiêu cực với khách hàng thì tôi sẽ luôn giữ thái độ lắng nghe, tôn trọng và tích cực với khách hàng để khách hàng cảm thấy được quan tâm. |
Bạn sẽ làm gì nếu một khách hàng VIP đột nhiên muốn rút tiền và chuyển sang Ngân hàng khác có lãi suất cao hơn?
Đây là một câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng khó đối với các ứng viên chưa có kinh nghiệm. Mục đích của câu hỏi này là nhằm đánh giá khả năng xử lý tình huống và duy trì mối quan hệ khách hàng. Để trả lời câu hỏi này, bạn nên đưa ra hướng xử lý một cách hiệu quả để hạn chế gây mất mát đối với Ngân hàng mà vẫn duy trì được sự hài lòng của khách hàng.
Gợi ý trả lời:
Khi đối mặt với tình huống trên, tôi sẽ liên lạc với khách hàng VIP và đưa ra các hướng giải quyết như sau:
|
Bạn làm gì khi đồng nghiệp có hành động sai trái với tiền của Ngân hàng?
Đây là câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng nhằm đánh giá sự trung thực và đạo đức nghề nghiệp của bạn. Để trả lời câu hỏi này, bạn cần thể hiện sự hiểu biết rõ ràng về các quy định của Ngân hàng, đồng thời đưa ra các phương án xử lý tình huống chuyên nghiệp nhất.
Gợi ý trả lời:
Với tư cách là một Nhân viên ngân hàng, tôi luôn đặt sự trung thực và trách nhiệm lên hàng đầu. Nếu phát hiện đồng nghiệp có hành vi sai trái liên quan đến tiền của Ngân hàng, tôi sẽ xử lý như sau:
Tôi hiểu rằng việc báo cáo hành vi sai trái của đồng nghiệp là quyết định khó khăn, nhưng tôi tin rằng hành động của mình là cần thiết để duy trì môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch. |
Tại sao nhiều ý kiến cho rằng Ngân hàng và Bất động sản cùng “chung một con thuyền”?
Mục đích của câu hỏi này nhằm đánh giá sự hiểu biết của ứng viên trong mối quan hệ giữa thị trường bất động sản đối với Ngân hàng. Đồng thời, nhà tuyển dụng có thể đánh giá kỹ năng phân tích, kỹ năng cập nhật thông tin thị trường của ứng viên.
Gợi ý trả lời:
Ngân hàng và Bất động sản được ví như là “quan hệ cộng sinh” hay “chung một chiếc thuyền”. Bởi vì, thị trường bất động sản và Ngân hàng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, cụ thể, theo Ngân hàng Nhà nước, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực BĐS của các Tổ chức tín dụng đến ngày 30/09/2023 đạt 2,74 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế. Có thể thấy, khi thị trường bất động sản phát triển thì nhu cầu vay vốn tăng cao sẽ giúp Ngân hàng tăng doanh thu từ lãi suất và các dịch vụ tài chính. Ngược lại, khi thị trường bất động sản gặp khó khăn thì Ngân hàng có thể đối mặt với rủi ro về các khoản vay không trả được. |
Lãi suất điều hành của NHNN được điều chỉnh giảm bốn lần trong năm 2023. Điều này sẽ tác động như thế nào đến hoạt động của Ngân hàng Thương mại?
Câu hỏi này nhằm xác định mức độ hiểu biết của ứng viên về cách chính sách lãi suất của Ngân hàng Nhà nước ảnh hưởng đến hoạt động của các Ngân hàng Thương mại, từ đó đánh giá khả năng phân tích và dự đoán tác động của các yếu tố kinh tế đối với Ngân hàng.
Gợi ý trả lời:
Trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh lãi suất điều hành 4 lần vào các ngày 15/03, 03/04, 25/05 và 19/06 với tổng mức giảm từ 0,5 - 2,0%/năm. Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành 4 lần trong năm 2023 có tác động lớn đến hoạt động của Ngân hàng Thương mại cũng như các Tổ chức tín dụng. Theo đó, việc giảm lãi suất hỗ trợ các Ngân hàng, Tổ chức tín dụng trong việc tiếp cận vốn từ Ngân hàng Nhà nước qua các công cụ tái cấp vốn, liên ngân hàng, cho vay tái chiết khấu. Qua đó, giúp Ngân hàng Thương mại có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay và huy động. Đồng thời, khi lãi suất giảm thì tăng trưởng tín dụng cũng được kỳ vọng sẽ tăng trở lại, qua đó, góp phần tăng thu nhập từ tín dụng và các dịch vụ liên quan. |
Kinh nghiệm đi phỏng vấn Ngân hàng hiệu quả
Hiện nay, các vị trí tại Ngân hàng đều có mức cạnh tranh cao, đặc biệt tại Big 4 Ngân hàng Việt Nam (BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank). Dưới đây là những bí quyết đi phỏng vấn ngân hàng mà bạn không nên bỏ qua:
- Tìm hiểu kỹ về Ngân hàng bạn muốn ứng tuyển: Bao gồm các thông tin về tên Ngân hàng, logo, lịch sử hình thành và phát triển, mục tiêu, giá trị cốt lõi, v.vv.. Những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc trả lời các câu hỏi phỏng vấn “Bạn biết gì về Ngân hàng chúng tôi?” hay “Vì sao bạn lại ứng tuyển vào Ngân hàng chúng tôi?”, v.vv..
- Cập nhật kiến thức về thị trường kinh tế, tài chính: Thị trường kinh tế - tài chính gắn liền với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Vì thế, việc nắm bắt các thông tin về số liệu, biến động của thị trường kinh tế vĩ mô sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Bạn có thể cập nhật tin tức kinh tế, thị trường thông qua các kênh như CafeF, VnEconomy, Tạp chí Tài chính, v.vv..
- Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn thường gặp: Chuẩn bị, ôn luyện trước những bộ câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng thường gặp sẽ giúp bạn tự tin hơn khi trả lời, giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
- Chuẩn bị trang phục gọn gàng, lịch sự: Đối với môi trường chuyên nghiệp như Ngân hàng thì bạn nên chuẩn bị trang phục lịch sự, gọn gàng. Cụ thể: áo sơ mi trắng, khoác áo vest, thắt cà vạt (đối với nam) và áo sơ mi trắng dài tay cùng chân váy zip hoặc quây tây (đối với nữ). Bạn nên tránh mặc áo phông, quần jeans hoặc những trang phục quá sặc sỡ nhé! Ngoài ra, nếu bạn là nữ thì nên trang điểm nhẹ để gương mặt sáng sủa, tươi tắn hơn.
- Nên đến sớm khoảng 10 - 15 phút: Khi đi phỏng vấn Ngân hàng, bạn nên đến sớm khoảng 10 - 15 phút để tránh tắc đường hoặc các sự cố (nếu có). Ngoài ra, việc đến sớm sẽ giúp bạn có thời gian chỉnh lại trang phục, chuẩn bị tâm lý tốt hơn khi tham gia phỏng vấn.
- Để điện thoại ở chế độ rung hoặc tắt trong quá trình phỏng vấn: Nếu không có gì quan trọng thì bạn nên tắt điện thoại hoặc để chế độ rung trong quá trình phỏng vấn. Điều này sẽ hạn chế việc bị ngắt quãng khi phỏng vấn, đồng thời thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn.
>>> Tìm hiểu thêm: Cẩm nang xin việc ngành tài chính ngân hàng
Khám phá hàng nghìn cơ hội việc làm Chuyên viên quan hệ khách hàng lương cao, đãi ngộ tốt từ các doanh nghiệp hàng đầu trên TopCV. Click ngay để tìm kiếm công việc phù hợp nhé!
|
Trên đây là toàn bộ câu hỏi phỏng vấn Ngân hàng và mẹo trả lời để bạn tham khảo. Hy vọng những chia sẻ trên của TopCV sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ trúng tuyển vào Ngân hàng nhé.
Ngoài ra, TopCV là nền tảng tuyển dụng việc làm hàng đầu hiện nay, cung cấp hàng triệu cơ hội việc làm hấp dẫn từ doanh nghiệp uy tín. Truy cập TopCV để tìm việc làm chất lượng, lương cao ngay!
|
Nguồn ảnh: Sưu tầm.