Với sự cải tiến chóng mặt về công nghệ như hiện nay, Digital Marketing Manager (Trưởng phòng Digital Marketing) là một trong những vị trí quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Vậy Digital Marketing Manager là gì? Trong bài viết này, TopCV sẽ giải đáp thắc mắc này kèm theo bản mô tả công việc Digital Marketing Manager một cách chi tiết nhất.
Digital Marketing Manager là gì?
Digital Marketing Manager (Trưởng phòng Digital Marketing) là người chịu trách nhiệm chính trong việc lập kế hoạch, thực hiện triển khai đồng thời quản lý và giám sát hiệu quả thực thi các chiến dịch marketing của công ty.
Hiện nay, công nghệ 4.0 đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Đây cũng chính là cơ hội cho những người làm Marketing nắm bắt công nghệ, đón đầu xu hướng quan trọng để khai thác tối đa khách hàng thông qua việc tạo ra các chiến dịch Marketing hấp dẫn
Các doanh nghiệp thường đẩy mạnh xây dựng và quảng bá hình ảnh bằng các hình thức tiếp thị. Cùng với đó, vị trí Digital Marketing Manager trở nên cần thiết, giúp các doanh nghiệp thành công trong các chiến dịch truyền thông của mình.
>> Xem thêm: Digital Marketing là gì? 9 Kỹ năng "sống còn" cho dân Digital Marketing

Mô tả công việc Digital Marketing Manager
Mỗi công ty sẽ có một bản mô tả công việc Digital Marketing Manager khác nhau. Dưới đây là bản mô tả công việc chung cho vị trí Digital Marketing Manager.
Lập kế hoạch và triển khai chiến lược Marketing
Digital Marketing Manager sẽ căn cứ vào các dữ liệu về kết quả khảo sát thị trường, nghiên cứu thị hiếu khách hàng, v.v… Từ đó, xây dựng kế hoạch, chiến lược tiếp thị cụ thể cho từng loại dịch vụ/sản phẩm mới. Cụ thể:
- Xây dựng chiến dịch marketing tương ứng với các kênh truyền thông, để nâng cao nhận thức của cộng đồng về dịch vụ/sản phẩm, tăng lượt truy cập fanpage/website công ty.
- Triển khai thực hiện chiến dịch tiếp thị trên các kênh truyền thông như Zalo, Facebook, Google Adwords, v.v…
- Giám sát, quản lý hoạt động truyền thông, quảng cáo
Bên cạnh việc chuẩn bị các phương án thực hiện tốt nhất, Digital Marketing Manager cần sẵn sàng phương án dự phòng đi kèm các tình huống có thể xảy ra. Kể cả khi kế hoạch đã chỉnh chu, thị trường khốc liệt vẫn sẽ có những thay đổi bất ngờ. Một kế hoạch dự phòng sẽ giúp bạn làm chủ cuộc chơi, linh hoạt thay đổi sao cho phù hợp, từ đó gặt hái được kết quả tốt nhất.
Khám phá ngay cơ hội việc làm Digital Marketing mới nhất lương cao, đãi ngộ tốt từ các doanh nghiệp uy tín tại TopCV.vn

Phân tích, đo lường dữ liệu
Công việc phân tích và đo lường dữ liệu sẽ giúp trưởng phòng Digital Marketing tổng hợp đầy đủ thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu. Từ đó điều chỉnh chiến lược tiếp thị trên các kênh sao cho nhắm đúng vào khách hàng mục tiếu để tăng lợi nhuận, đồng thời cải thiện hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Chi tiết mô tả công việc digital marketing manager về phân tích, đó lường dữ liệu Digital Marketing Manager:
- Thu thập dữ liệu từ bộ phận bán hàng để khai thác tối đa các kênh quảng cáo, tiếp thị.
- Nghiên cứu, phân tích dữ liệu doanh thu bán hàng và các dữ liệu trên thị trường đối thủ cạnh tranh.
- Đo lường hiệu suất chiến dịch quảng cáo.
- Đánh giá mức độ khả thi của mục tiêu dựa trên chỉ số ROI và KPI (các kênh truyền thông online).
>>> Xem thêm: Ngành Marketing là gì? Xu Hướng Nghề Nghiệp 2024

Quản lý đội ngũ nhân viên phòng Digital Marketing
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của trưởng phòng Digital Marketing là giúp và đạo tạo nhân sự trong phòng Marketing hoàn thành nhiệm vụ. Cụ thể:
- Cụ thể là đề ra kế hoạch và giám sát việc thực hiện, mọi hoạt động của nhân viên thuộc phòng Digital Marketing.
- Đồng thời, tổ chức các buổi training, đào tạo, nâng cao chuyên môn cho đội ngũ.
Báo cáo định kỳ
Đây cũng là một trong những công việc cần thực hiện của Digital Marketing Manager. Cụ thể
- Chủ động báo cáo trực tiếp hoặc gửi báo cáo về hiệu quả chiến lược Marketing cho cấp trên, liên quan đến các hoạt động truyền thông số.
- Đồng thời, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả marketing.
Một số công việc khác của Digital Marketing Manager
Ngoài ra, trưởng phòng Digital Marketing còn có nhiều việc khác liên quan hoặc bổ trợ cho các công việc chính. Chi tiết mô tả công việc Digital Marketing Manager khác như:
mô tả công việc digital marketing manager
- Đề xuất chiến lược thực thi: Từ các chiến dịch chạy quảng cáo thực tế, kết quả triển khai các chương trình khuyến mãi đã thực hiện, v.v… họ sẽ phân tích, đánh giá và xây dựng kế hoạch quảng cáo, đề xuất chiến lược bán hàng cho các loại sản phẩm.
- Thu thập insight khách hàng: Cụ thể là xem nhu cầu, hành vi của khách hàng, từ đó phân tích để đưa ra giải pháp truyền thông phù hợp.
- Tối ưu SEO + Theo dõi hiệu suất: Tối ưu SEO nhằm tăng lượt traffic truy cập website/fanpage, từ đó tối ưu hiệu quả quảng bá thương hiệu.
- Duy trì quan hệ, tương tác với khách hàng: Tạo dựng, duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác, agency và các cơ quan truyền thông.
Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực Marketing online hãy khám phá ngay hàng nghìn công việc chất lượng, lương cao được cập nhật mỗi ngày trên TopCV và apply để kết nối với những doanh nghiệp uy tín

Yêu cầu tuyển dụng vị trí Digital Marketing Manager
Công việc của bộ phận tiếp thị số vô cùng đa dạng, thay đổi linh hoạt theo sự phát triển của thị trường và công nghệ. Vì vậy, Digital Marketing Manager cần phải đảm bảo các yêu cầu cao, cả về chuyên môn lẫn kỹ năng. Cụ thể:
Yêu cầu về kinh nghiệm chuyên môn
- Xây dựng và triển khai chiến lược Digital Marketing: Nắm rõ các bước lập chiến lược tổng thể, từ bước phân tích tình hình thực tại của công ty, định hình rõ phân khúc khách hàng, xác định mục tiêu, các kênh truyền thông đồng thời phân bổ ngân sách hợp lý.
- Phân tích và đo lường dữ liệu: Vị trí này cần phân tích các chỉ số đo lường người dùng, xác định chân dung khách hàng, nắm rõ tỷ lệ chuyển đổi lập KPI, cải thiện ROI.
- Lên chiến lược, ước lượng ngân sách: Bên cạnh việc lên chiến lược cụ thể về nội dung cần thực hiện, Digital Marketing Manager cần phải ước lượng được chi phí cho từng chiến dịch một cách hợp lý, phân bổ ngân sách và tối ưu chi phí cho từng chiến dịch quảng cáo (tự làm), dịch vụ thuê ngoài (quảng cáo, tư vấn), phần mềm, đào tạo, v.vv..
- Năng lực đổi mới và tư duy sáng tạo : Trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, công nghệ và xu hướng luôn thay đổi nhanh chóng. Để đảm bảo sự cạnh tranh và tăng cơ hội thành công thì Digital Marketing Manager cần có khả năng đổi mới và tư duy sáng tạo để tạo ra các chiến lược và ý tưởng mới. Kỹ năng đổi mới cũng giúp Digital Marketing Manager thích nghi với các xu hướng mới như truyền thông xã hội, nền tảng di động và trí tuệ nhân tạo để đạt được hiệu quả tiếp thị tốt nhất.
Bạn đang xin việc làm Marketing nhưng chưa biết làm một bản CV thế nào sao cho ấn tượng, đúng chuẩn ngành Marketing để ứng tuyển? Sử dụng ngay công cụ tạo mẫu CV online của TopCV để ứng tuyển việc làm Marketing lương cao, đãi ngộ tốt

Yêu cầu về Kỹ năng cần có
Bên cạnh những kinh nghiệm và chuyên môn liên quan công việc đặc thù, người trưởng phòng tiếp thị số còn phải đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng. Vậy kỹ năng cần có của một Digital Marketing Manager là gì?
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Digital marketing manager cần phải có khả năng xử lý và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như dữ liệu khách hàng, xu hướng thị trường. Kỹ năng phân tích dữ liệu sẽ giúp Digital Marketing Manager hiểu rõ thông tin và tạo ra các chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu chính xác và đáng tin cậy.
Bằng cách sử dụng kỹ năng phân tích dữ liệu, Digital Marketing Manager có thể áp dụng các phương pháp và công cụ phân tích để đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị, xác định xu hướng và mô hình tiêu thụ, tối ưu hóa chiến lược tiếp thị để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách chính xác và hiệu quả.
Kỹ năng quản lý
Đây là kỹ năng cực kỳ cần thiết giúp Digital Marketing Manager dẫn dắt đội ngũ cũng như tạo ra động lực thúc đẩy từng thành viên trong phòng ban làm việc đúng kế hoạch và tiến độ.
Bên cạnh đó, người trưởng phòng tiếp thị số cần biết cách phối hợp tốt với các thành viên, hướng tới lợi ích chung của tập thể. Kỹ năng này được trau dồi thông qua thời gian làm việc nhiều với đội nhóm, đồng thời tố chất bên trong con người, kết hợp với tư duy quản lý.

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Digital Marketing Manager thường phải đối mặt với không ít vấn đề và thách thức như việc chiến lược quảng cáo không đi đúng hướng, Chiến dịch quảng cáo không hiệu quả hoặc trong quá trình triển khai phát sinh chi phí, trục trặc lỗi kỹ thuật trang web, v.v.. Do đó, kỹ năng giải quyết vấn đề giúp họ xử lý mọi tình huống nhanh chóng, hiệu quả.
Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp Digital Marketing Manager xác định và phân tích nguyên nhân của vấn đề. Điều này giúp họ có thể tìm ra các giải pháp hiệu quả và đưa ra quyết định thông minh để cải thiện chiến lược tiếp thị.
Kỹ năng SEO
SEO giúp tăng lượt traffic vào trang web/fanpage, tăng độ tiếp cận khách hàng mục tiêu. Từ đó, tăng hiệu quả của chiến dịch Marketing. Vì vậy Digital Marketing Manager cần phải thành thạo onagpe, offpage, content và các kỹ thuật khác liên quan.
Kỹ năng giao tiếp
Digital Marketing Manager thường xuyên phải trao đổi công việc với các thành viên trong nhóm, làm việc và báo cáo với cấp trên, trao đổi và tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Chính vì vậy, họ cần phải có kỹ năng giao tiếp khéo léo, giúp kết nối và truyền tải tốt ý tưởng. Bên cạnh đó, người làm vị trí này cần phải có ngôn ngữ ngắn gọn, rõ ràng, giúp chia sẻ thông tin đến từng đối tượng, sao cho ai cũng hiểu được.

Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch
Vị trí này sẽ tham gia quản lý và triển khai các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo và các hoạt động trên các nền tảng kỹ thuật số. Chính vì vậy, kỹ năng tổ chức giúp người đảm nhiệm vị trí này sắp xếp và quản lý tài nguyên, thời gian và ngân sách một cách hiệu quả.
Vị trí Digital Marketing Manager sử dụng kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch để quản lý các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số để đảm bảo các hoạt động được triển khai một cách có tổ chức và đạt được hiệu quả cao.
Ngoài ra, người làm công việc này còn sử dụng kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch để quản lý nguồn lực và ngân sách. Kỹ năng tổ chức giúp Digital Marketing Manager phân bổ nguồn lực một cách hợp lý và tối ưu hóa ngân sách cho các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số.
>>> Xem thêm: Ngành Marketing là gì? Các vị trí trong ngành Marketing
Lộ trình thăng tiến vị trí Digital Marketing Manager
Để trở thành một Digital Marketing Manager thì cần ít nhất 5-8 năm kinh nghiệm. Đây là khoảng thời gian phổ biến ở các doanh nghiệp. Cùng tham khảo lộ trình thăng tiến vị trí Digital Marketing Manager ngay dưới đây.
Thực tập sinh Digital Marketing
Đây là vị trí dành cho các bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm muốn học hỏi và làm quen lĩnh vực Digital Marketing.
Ở vị trí này các bạn thực tập sinh có thể chọn một trong các kênh: Email marketing, Seo, quảng cáo Facebook, Content Marketing để đi sâu và phát triển. Thu nhập ở vị trí này không cao tuy nhiên các Công ty luôn tạo điều kiện để các bạn thực tập sinh được học hỏi và tích lũy kinh nghiệm từ các dự án thực tế
Cùng khám phá ngay TOP việc làm Thực tập sinh Digital Marketing mới nhất ngay để có cơ hội tiếp cận hàng nghìn việc làm hấp dẫn từ các doanh nghiệp uy tín hàng đầu hiện nay.
Nhân viên Digital Marketing
Là vị trí có ít nhất từ 1 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực này. Thường đảm nhận các công việc như: lên kế hoạch SEO, phân tích từ khóa, triển khai kế hoạch truyền thông, v.v.. và chịu sự quản lý dưới quyền của Manager. Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ/tháng (Theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 - 2024)
Trưởng nhóm Digital Marketing
Là vị trí cần giỏi chuyên môn, giám sát, phân công và đào tạo cho nhân viên thực thi công việc hiệu quả. Ở cấp độ này đòi hỏi vai trò quản lý cao hơn vì vậy mức lương ở vị trí này cũng cao hơn so với nhân viên Digital Marketing.
Trưởng phòng Digital marketing (Digital Marketing Manager)
Là vị trí cần chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong mảng Digital Marketing. Nhiệm vụ chính của trưởng phòng Digital marketing là lên kế hoạch, phân tích và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing trên các kênh truyền thông, triển khai các chiến dịch quảng cáo, thống kê và theo dõi đánh giá hiệu quả các chiến dịch, v.v..
Giám đốc Marketing
Đây là vị trí cần ít nhất 7 - 8 năm kinh nghiệm, nhiệm vụ chính là quản lý và chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động Marketing của doanh nghiệp với mục tiêu tăng doanh số bán hàng, thực hiện báo cáo phân tích về đối thủ, khách hàng và thị trường. Mức lương ở vị trí này dao động từ 30.000.000 - 50.000.000 VNĐ/tháng
Mức lương của Digital Marketing Manager
Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 - 2024 của TopCV mức lương Marketing Manager dao động từ 15.000.000 VNĐ - 35.000.000 VNĐ mỗi tháng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo mức lương của Digital Marketing theo số năm kinh nghiệm như sau:
- Vị trí Digital Marketing (1-4 năm kinh nghiệm kể từ lúc đi làm): 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ/tháng.
- Vị trí Digital Marketing (5-6 năm kinh nghiệm): 14.000.000 - 20.000.000 VNĐ/tháng.
>>> Xem thêm: Review tất tần tật các vị trí và mức lương ngành Marketing 2023

Cơ hội và thách thức với vị trí Digital Marketing Manager
Cùng TopCV tìm hiểu cơ hội việc làm và thách thức khi làm Digital Marketing Manager ngay dưới đây.
Những thách thức, khó khăn Digital Marketing Manager
Mỗi chiến dịch Marketing được thực hiện đều đi kèm với chi phí khổng lồ. Vì vậy, trưởng phòng Digital Marketing phải là người biết cách quản lý ngân sách, kiểm soát chi phí và phân bổ ngân sách cho từng danh mục một cách cụ thể, chính xác, phù hợp với chiến dịch quảng cáo.
Trưởng phòng Digital Marketing thường phải đối mặt với nhiều thách thức. Điển hình như:
- Sự cải tiến chóng mặt về công nghệ hay xu hướng tiếp thị số mới nhất, đòi hỏi phải cập nhật liên tục, thường xuyên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch marketing phù hợp với xu hướng đó.
- Quản lý ngân sách khổng lồ sao cho Marketing hiệu quả bởi mỗi chiến dịch Marketing đều đi kèm với một khoản ngân sách rất lớn vì vậy nếu không biết cách quản lý, kiểm soát chi phí thì có thể dẫn đến lãng phí chi phí hoặc không tối ưu hóa hiệu quả chi tiêu
- Cân bằng nhu cầu theo kết quả ngắn hạn so với mục tiêu, chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp trong dài hạn bởi áp lực thời gian, rủi ro và sự thay đổi trong môi trường kỹ thuật số cũng như cạnh tranh.
Cơ hội việc làm
Theo báo cáo Thị trường tuyển dụng 2023 - 2024 của TopCV, Marketing là một trong những ngành được các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2014. Vì vậy cơ hội việc làm cho vị trí Digital Marketing Manager ngày càng lớn.
Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự bùng nổ của Internet, Digital Marketing đang trở thành một trong những ngành HOT nhất hiện nay do sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp rất lớn vì vậy việc định hướng trở thành Digital Marketing Manager là con đường đầy triển vọng với nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.
Để có được một vị trí trí Digital Marketing Manager phù hợp, bạn cần tìm hiểu thật kỹ yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. TopCV sẽ giúp bạn tìm thấy những cơ hội việc làm rộng mở mỗi ngày. Bạn có thể tham khảo vào đưa ra quyết định nhé!
Với 40.000 công việc được cập nhật mỗi ngày trên TopCV, bạn có thể tìm được việc làm trong lĩnh vực Marketing chất lượng, lương cao một cách dễ dàng. Cùng khám phá ngay TOP việc làm lương cao, chất lượng tại đây.
Một số câu hỏi liên quan đến vị trí Digital Marketing Manager
Phần này sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến vị trí Digital Marketing Manager. Chi tiết các bạn tham khảo các câu hỏi dưới đây.
Câu 1: Bằng cấp cần có cho vị trí Digital Marketing Manager là gì?
Các tin tuyển dụng Digital Marketing Manager hiện nay không đề cập hay đòi hỏi quá cao về bằng cấp. Thông thường, chỉ cần ứng viên có bằng cử nhân Marketing, hoặc quản trị kinh doanh, hoặc chuyên ngành khác có liên quan.
Điều này cho thấy với sự phát triển của xã hội, đề cao hiệu quả làm việc, chuyện bằng cấp không còn quá quan trọng, kinh nghiệm thực tế mới là yếu tố quan trọng nhất.
Để trở thành vị trí Digital Marketing Manager thì cần có thời gian làm việc trải qua nhiều vị thấp như trợ lý Marketing hay chuyên viên Marketing và để lên được vị trí Digital Marketing Manager thì cần có kinh nghiệm thực tế khoảng 5 - 8 năm.
Câu 2: Làm thế nào để trở thành Digital Marketing giỏi
Để trờ thành một trưởng phòng digital marketing giỏi bạn cần không ngừng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm thực tế. Cụ thể:
- Tích lũy kinh nghiệm thực tế
- Nâng cao trình độ học vấn
- Rèn luyện kỹ năng quản lý
- Nâng cao khả năng tư duy
Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn hiểu rõ Digital Marketing Manager là gì cũng như công việc và các yêu cầu cho vị trí này. Nếu bạn là một người yêu công nghệ và hiện đang tìm kiếm một công ty uy tín để gắn bó lâu dài hãy tham khảo trên TopCV.
Với hàng trăm, hàng nghìn công việc mới được cập nhật hàng ngày, chắc chắn sẽ không thiếu những vị trí Digital Marketing Manager đang chờ bạn ứng tuyển. Bên cạnh đó, nếu bạn cần trau dồi những kỹ năng để trở thành một Manager trong tương lai thì vẫn có thể thử sức với vai trò Digital Marketing. Chúc bạn sớm tìm được một vị trí phù hợp.
Nguồn ảnh: Sưu tầm