Digital Marketing là gì? Kỹ năng cần có để trở thành Digital Marketing

Mục lục:

Marketing đang là một trong những ngành nghề hot hiện nay, đặc biệt trong marketing chính là Digital Marketing. Vậy, Digital Marketing là gì? Để trở thành Digital Marketing, bạn sẽ cần những kỹ năng gì? TopCV sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết hôm nay.

Digital Marketing là gì?

Định nghĩa Digital Marketing là gì?

Digital Marketing được định nghĩa là một thuật ngữ mà trong đó bao hàm tất cả những kênh, phương thức tiếp thị được sử dụng để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, công ty trên các phương tiện Internet, thiết bị điện tử, …

Digital Marketing khác biệt so với hình thức tiếp thị truyền thống ở phương tiện thực hiện. Digital Marketing sẽ tập trung chủ yếu vào các phương tiện truyền thông kỹ thuật số thay vì đa dạng nhiều kênh như tiếp thị truyền thống.

digital marketing tài liệu
Digital Marketing là gì?

Các hình thức hiện có của Digital Marketing là gì?

Vậy bạn có thắc mắc, Digital Marketing bao gồm những gì? Hiện tại, Digital Marketing được chia thành 2 nhóm hình thức chính là tiếp thị trực tuyến và tiếp thị ngoại tuyến. Bạn có thể theo dõi bảng dưới đây để hiểu hơn về các hình thức Digital Marketing này.

STT

Hình thức

Đặc điểm

I

Tiếp thị trực tuyến

1

Website Marketing

Website là đại diện cho thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ ở môi trường Internet. Website marketing là các chiến lược giúp quảng bá và thu hút người dùng truy cập vào website nhiều nhất.

2

SEO

Là quá trình tối ưu hóa cho website của bạn, giúp tăng thứ hạng website trên bộ máy tìm kiếm (thông thường sẽ tối ưu trên google).

3

PPC

Cung cấp khả năng tiếp cận người dùng đến với website thông qua các quảng cáo trả phí.

4

Content Marketing

Là toàn bộ nội dung trong môi trường Digital Marketing. Trên bản chất, Digital Marketing là một hệ thống lưu trữ và trao đổi thông tin dưới dạng nội dung.

5

Email Marketing

Đây là phương tiện giúp liên lạc với khách hàng, đặc biệt là những người đang quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn.

6

Social Marketing

Là các hình thức tiếp thị qua mạng xã hội. Bạn sẽ tiếp cận với người dùng qua các mạng xã hội bằng các chiến dịch nội dung, PPC hoặc kết hợp cả 2.

7

Affiliate Marketing

Là hình thức người khác sẽ quảng bá sản phẩm của bạn và nhận hoa hồng từ mỗi đơn hàng/sản phẩm mà họ bán được.

8

Inbound Marketing

Là thuật ngữ khác để đề cập đến việc bạn sử dụng hệ thống Digital Marketing và tiếp kênh khách hàng tiềm năng.

9

Mobile Marketing

Là hình thức tiếp cận khách hàng qua các kho ứng dụng di động như Google Play, App Store, Amazon Marketplace,…

10

Video Marketing

Chính là việc sử dụng nội dung dưới dạng video trên các kênh Digital Marketing có nền tảng là video như Youtube, Tiktok,… để tiếp cận người dùng.

II.

Tiếp thị ngoại tuyến

1

TV Marketing

Phù hợp với những chiến dịch có ngân sách lớn, dài hạn và những sản phẩm thiết yếu, những sản phẩm mà thương hiệu muốn người dùng ghi nhớ nhanh.

2

SMS Marketing

Là nhóm liên lạc tiềm năng tuy nhiên không phải là kênh Digital Marketing mạnh nhất.

3

Radio Marketing

Là kênh Digital Marketing phù hợp với những doanh nghiệp địa phương, cộng đồng nhỏ chưa bị ảnh hưởng bởi các Social hiện tại.

4

Billboard Marketing

Là hình thức tiếp thị qua bảng quảng cáo ở những nơi công cộng.

>> Xem thêm: Tìm việc làm Marketing lương cao đãi ngộ hấp dẫn

Mô tả công việc của Digital Marketing

Vậy, công việc cụ thể của nhân viên Digital Marketing là gì? Đối với ngành Digital Marketing, sẽ có 2 cấp bậc chính là nhân viên và Manager. Tùy thuộc vào mỗi vị trí sẽ có mô tả công việc khác nhau.

digital marketing các nền tảng xã hội
Digital Marketing sẽ cần làm việc với các mạng xã hội

Mô tả công việc của nhân viên Digital Marketing

  • Lập kế hoạch, thực thi SEO, SEM hoặc các hoạt động PPC khác như Google Adwords, Facebook Ads.
  • Định vị, phát triển thương hiệu, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng Social, Website, Forum,..
  • Thực thi các quảng cáo qua Mobile Marketing, Email Marketing.
  • Xây dựng nội dung, các bài quảng cáo trên hệ thống các kênh Digital như Website, Facebook,…
  • Phân tích thông tin thị trường, sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, chiến dịch Digital,…
  • Đề xuất các chương trình, chiến dịch giúp quảng bá cho công ty, thương hiệu hoặc sản phẩm,…
  • Thực hiện hỗ trợ khách hàng trên website, fanpage,…
  • Liên tục cập nhật thông tin về insight, tìm hiểu về nhu cầu của người dùng để tăng chất lượng của quảng cáo.

Mô tả công việc của Manager

Công việc của một Digital Marketing Manager sẽ bao hàm luôn các công việc của cấp nhân viên nếu cần thiết. Ngoài ra, sẽ có những công việc khác như sau:

  • Hoạch định, định hướng các kế hoạch Digital Marketing.
  • Xây dựng các chiến lược Digital Marketing từ tổng quát đến chi tiết. Quản lý, vận hành, theo dõi chiến dịch.
  • Thống kê, phân tích số liệu để có thể điều chỉnh chiến dịch đúng lúc, đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Phân bổ ngân sách, đánh giá các báo cáo của nhân viên.
  • Báo cáo trực tiếp kết quả của chiến dịch Digital Marketing với ban giám đốc, làm việc với các phòng ban liên quan khác như giám đốc kinh doanh, sản phẩm,…
  • Quản lý phòng Digital Marketing, đào tạo, tập huấn cho nhân viên.
digital marketing nhân viên
Công việc của một Digital Marketing Manager là khá đa dạng

Những kỹ năng cần có ở một nhân viên Digital Marketing

Nếu bạn đang muốn tự học Digital Marketing, bạn cũng cần phải trau dồi thêm những kỹ năng sau đây để trở thành một Digital Marketer giỏi.

  • Kỹ năng viết bài, kỹ năng biên tập các nội dung hữu ích.
  • Kỹ năng hiểu biết cơ bản về công nghệ như thiết kế đồ họa, sử dụng các mã nguồn mở,…
  • Kỹ năng viral, lan tỏa,…
  • Kỹ năng tương tác với người dùng.
  • Khả năng tìm hiểu các chính sách ở các trang mạng xã hội.
  • Có kỹ năng tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm như Cốc Cốc, Google,..

Thu nhập của nghề Digital Marketing

Mức thu nhập chung của nghề Digital Marketing được đánh giá là khá hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn có đang thắc mắc mức thu nhập của Digital Marketing là bao nhiêu, yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập của Digital Marketing là gì không?

Hiện tại, mức thu nhập trung bình của một nhân viên Digital Marketing khoảng từ 10.000.000 – 15.000.000đ, đối với cấp bậc quản lý có thể lên đến 20.000.000 – 30.000.000đ. Thu nhập của Digital Marketer sẽ phụ thuộc vào lương cứng và kết quả công việc hoàn thành (KPI).

Tìm việc Digital Marketing ở đâu?

Hiện tại, có khá nhiều đơn vị, trang web tuyển dụng hàng ngày đều cập nhật các tin tuyển dụng Digital Marketing. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc digital tại đây.

Một trong những website tuyển dụng bạn có thể cân nhắc chính là TopCV.

TopCV được đánh giá là một “hệ sinh thái” việc làm phù hợp với nhiều nhóm kinh nghiệm khác nhau. Ngoài ra, TopCV còn cung cấp hệ thống CV Digital Marketing đa dạng dành cho nhiều ngành nghề khác nhau, giúp quy trình tìm việc của bạn có thể gói gọn lại trong một website.

digital marketing làm việc
Bạn có thể tìm việc liên quan đến Digital Marketing ở TopCV

Tuyển dụng việc làm Digital Marketing hấp dẫn:

Trên đây là một số thông tin về nghề Digital Marketing. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về Digital Marketing là gì và công việc cụ thể của ngành nghề này. Cảm ơn bạn đã theo dõi.

>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những việc làm hấp dẫn tại TopCV

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.