Hình thức quảng cáo với KOC đang là xu hướng vô cùng hiệu quả. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hợp tác với KOC, cũng có nhiều người làm KOC để kiếm tiền. Vậy, KOC là gì? Làm sao để trở thành một KOC chuyên nghiệp? Bạn đọc hãy cùng TopCV tìm hiểu qua bài viết sau!
KOC là gì?
KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer, dịch nghĩa là người tiêu dùng chủ chốt. Họ là những người mua sản phẩm, đồng thời là người tạo ra sự ảnh hưởng đến những người tiêu dùng khác thông qua những nhận xét và đánh giá mang tính khách quan về sản phẩm mà họ sử dụng.
Bằng những trải nghiệm chân thực của mình, KOC có thể thu hút được sự tin tưởng và theo dõi trung thành từ phía người tiêu dùng. Họ có thể tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bạn có thể tìm thấy các KOC trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như TikTok, Meta (Facebook), Instagram, Youtube, v.vv..

Tại sao KOC đang trở thành xu hướng dẫn đầu trong Marketing?
Khách hàng ngày nay không dễ tin vào những lời quảng cáo, cho dù là từ những người nổi tiếng, KOLs hay Influencers. Họ quan tâm và đánh giá cao các trải nghiệm thực tế hơn. Vì thế, các doanh nghiệp, nhãn hàng đã tích cực khai thác hình thức Marketing với KOC nhằm thúc đẩy thương hiệu và gia tăng doanh thu.
Không những thế, làm việc với KOC giúp các doanh nghiệp và nhãn hàng tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. Giá thuê KOC thường lại thấp hơn so với thuê người nổi tiếng. Doanh nghiệp đầu tư chủ yếu vào hoa hồng cho KOC dựa trên số đơn chốt được hoặc mức độ tương tác mà KOC mang lại.

KOC kiếm tiền như thế nào?
Các KOC chuyên nghiệp luôn được các doanh nghiệp để ý đến và ngỏ lời hợp tác. Tuy nhiên, làm việc với các doanh nghiệp và nhãn hàng không phải cách thức kiếm tiền duy nhất của các KOC. Nhìn chung, KOC có 3 cách kiếm tiền chính như sau:
Tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết là hình thức kiếm tiền thông qua gắn link mua sản phẩm. KOC sẽ tìm kiếm các sản phẩm tiềm năng, giới thiệu đến người tiêu dùng thông qua video dài, reels ngắn, các bài viết kèm đường link mua sản phẩm. Nếu ai đó đăng ký hoặc mua hàng qua đường link đó thì KOC sẽ nhận được hoa hồng.
Tham gia sự kiện và nhận PR
Với các KOC nổi tiếng, họ có thể được mời tham gia sự kiện ra mắt sản phẩm của các thương hiệu hoặc được mời trải nghiệm dịch vụ để PR cho các nhãn hàng. Bằng sức ảnh hưởng và hình ảnh của mình, KOC có thể thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng.
Livestream bán hàng
Hình thức livestream đã trở nên rất thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội TikTok, Meta (Facebook), Instagram, v.vv.. Bằng sức ảnh hưởng của mình, KOC có thể thu hút người theo dõi vào xem live, trực tiếp trò chuyện với khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng ngay trong buổi live.

Cách phát triển sự nghiệp với vai trò KOC
KOC đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua hàng của một bộ phận lớn người tiêu dùng hiện nay. Để trở thành một KOC chuyên nghiệp, bạn cần từng bước tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cho mình. Dưới đây là những cách thức cơ bản:
Tham gia các khóa học Marketing
Làm KOC chính là làm Marketing. Bạn tự PR bản thân mình và đồng thời PR cho các nhãn hàng theo cách chân thực nhất. Để làm được điều này, bạn cần có những kiến thức nền tảng về ngành Marketing nói chung. Bằng cách tham gia các khóa học (online và offline), học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành cũng như những người đã thành công trên con đường làm KOC, bạn có thể có được những bước đầu thuận lợi hơn.
Sau khi đã có kiến thức nền tảng, bạn có thể học chuyên sâu vào từng kỹ năng như:
- Nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường.
- Sáng tạo nội dung (làm content, lên kịch bản, quay dựng video, v.vv..).
- Sử dụng các công cụ (tool) hỗ trợ sáng tạo nội dung và tăng độ hiển thị của nội dung (chạy Ads, sử dụng chat GPT để viết nội dung, v.vv..).

Tích lũy kiến thức, kinh nghiệm từ các việc làm ngành Marketing
Không phải ai cũng thành công ngay từ lần thử đầu tiên. Để có được kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu trong từng kỹ năng nhất định, bạn nên thử sức trong các công việc thực tế trước. Ví dụ, bạn có thể ứng tuyển vào các việc làm marketing, content writer, social content, biên kịch, video editor, designer, v.vv..
Tuy rằng không phải ai cũng có khả năng đa nhiệm, làm nhiều việc, giỏi nhiều kỹ năng cùng lúc, nhưng khi bạn làm tại doanh nghiệp, bạn sẽ được thử nghiệm với các chiến dịch Marketing và sáng tạo nội dung thực tế. Bạn sẽ học hỏi được nhiều về quy trình sản xuất nội dung, cách thức nghiên cứu sản phẩm và thị trường, cách thức thu hút khách hàng.
Khi làm việc nhóm, bạn cũng sẽ học hỏi được nhiều tư duy làm Marketing hữu ích từ đồng nghiệp và những người đi trước. Đây cũng là cơ hội để bạn mở rộng mối quan hệ của mình. Sẽ có nhiều người cùng chí hướng hoặc có kinh nghiệm dẫn dắt bạn trở thành một KOC chuyên nghiệp.

Tự mình thử nghiệm và rút ra kinh nghiệm
Không có bài học nào đắt giá hơn từ kinh nghiệm của chính bản thân mình. Để bắt đầu công việc như một KOC, bạn nên lập kế hoạch theo từng giai đoạn với mục tiêu cụ thể. Ví dụ:
- Giai đoạn 1: Bạn mới xây kênh, cần thu hút một lượng người theo dõi nhất định. Bạn đặt ra kế hoạch là 1 tháng thu được 1000 followers. Vậy hãy nghiên cứu xem người theo dõi mình là ai, ở đâu, làm gì. Sau đó hãy tạo ra những nội dung phù hợp để thu hút sự quan tâm của họ và giữ chân họ ở lại kênh của bạn.
- Giai đoạn 2: Bắt đầu giới thiệu các sản phẩm đến người theo dõi khi đã có một lượng người quan tâm nhất định. Chủ động hợp tác với các nhãn hàng được xem là giải pháp đem lại lợi ích kép. Nhãn hàng vừa có thể gia tăng doanh thu mà bạn cũng có thể dựa vào sự phổ biến của nhãn hàng để gia tăng sự uy tín cho bản thân mình. Nhiều KOC mới bước chân vào nghề đã không ngần ngại nhận PR miễn phí cho các nhãn hàng để từ từ thu được một lượng người theo dõi nhất định trên các kênh truyền thông. Bạn có thể thử nghiệm phương án này.
- Giai đoạn 3: Điều hướng lại nội dung để đảm bảo hiệu quả tăng trưởng cho kênh. Dựa trên các chỉ số đánh giá hiệu suất video, bạn có thể điều chỉnh lại nội dung và cách thức đăng tải cho phù hợp. Đừng quên tìm kiếm sự đánh giá, góp ý từ những người có chuyên môn để có thể cải thiện chất lượng nội dung của mình.
Có thể thấy điều quan trọng nhất trong hành trình trở thành KOC đó là có người dẫn dắt và góp ý. Bạn nên duy trì và mở rộng mối quan hệ với những người có chuyên môn để được hỗ trợ. Họ có thể nhìn rõ nhất những sai lầm của bạn để góp ý. Họ cũng có thể thấy rõ tiềm năng của bạn trong những lĩnh vực nhất định và điều hướng bạn phát triển theo hướng có lợi nhất.

Một số câu hỏi liên quan đến KOC
Những kiến thức trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu cơ bản KOC là gì, cách thức kiếm tiền nhờ nghề KOC cũng như cách để trở thành KOC. Tuy nhiên, để hiểu sâu về KOC trước khi dấn thân vào con đường này, chắc hẳn bạn còn có nhiều thắc mắc. Điển hình là 3 câu hỏi sau:
KOC khác gì KOL?
KOL là Key Opinion Leader, những người nổi tiếng, có thể là diễn viên, ca sĩ, blogger, vlogger, v.vv.. Họ có chuyên môn và có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định. Ngược lại, KOC là những người tiêu dùng thông thường nhưng lại có khả năng tạo ra sức ảnh hưởng đến những người tiêu dùng xung quanh.
Đang làm KOL chuyển sang làm KOC có được không?
KOL hoàn toàn có thể kiếm thêm thu nhập dưới vai trò là KOC. Vì về bản chất, KOL cũng là người tiêu dùng.

Nên chọn nền tảng nào để làm KOC?
Đa nền tảng là tốt, tuy nhiên còn tùy thuộc vào phong cách làm nội dung mà bạn có thể chọn một hoặc một số nền tảng mạng xã hội phù hợp. Ví dụ:
- Bạn có phong cách hài hước, muốn làm nội dung giải trí thì nên làm trên TikTok, kết hợp với Facebook.
- Bạn có phong cách sâu sắc, trầm lắng, muốn làm những nội dung nghệ thuật thì có thể thử Instagram, kết hợp với TikTok và Facebook.
- Bạn muốn làm nội dung triết lý, review sâu về sản phẩm, cần có sự nghiên cứu chuyên môn, làm dạng video dài thì thử nền tảng YouTube, kết hợp với Facebook, Blog, Website, v.vv..
Bất kể bạn chọn nền tảng nào, một hay nhiều nền tảng thì điều quan trọng là bạn cần phân bổ nguồn lực hợp lý cho từng kênh. Vì kênh nào cũng cần được chăm sóc cẩn thận thì mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.
Có nên làm KOC toàn thời gian?
Tiềm năng của nghề KOC là rất lớn, thu nhập là không có giới hạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng thành công với nghề KOC ngay từ lần thử nghiệm đầu tiên. Vì thế, bạn không nhất thiết phải bỏ dở các công việc của mình. Bạn hoàn toàn có thể vẫn duy trì công việc trên công ty mà vẫn tập làm KOC tại nhà. Bạn thậm chí có thể làm KOC ngay khi còn đang là học sinh, sinh viên. Hoặc nếu bạn đang có ý định trở thành một Freelancer (người làm việc tự do) thì hãy chuẩn bị một khoản chi phí đủ để có thể đầu tư vào công việc KOC của mình mà không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Hiểu được KOC là gì, thành công với vị trí là một KOC chuyên nghiệp, bạn sẽ mở ra cho mình cơ hội phát triển sự nghiệp vô cùng rộng mở. Bạn có thể làm một Freelancer, chủ động kiếm được thu nhập từ những dự án không giới hạn. Bạn có thể trở thành nhân sự có chuyên môn cao tại các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào Marketing. Nhìn chung, những giá trị mà nghề KOC mang lại rất xứng đáng để thử. Nếu bạn có mong muốn tìm việc làm ngành Marketing, truyền thông, quảng cáo để trau dồi cho mình những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trước khi làm KOC, đừng quên truy cập vào chuyên trang tuyển dụng TopCV. Rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn đang chờ đón bạn!