Tổng hợp những kỹ năng sales mà dân chuyên cần biết

Mục lục:

Sales là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay. Đi kèm với điều đó là tỷ lệ đào thải của ngành này cũng rất khốc liệt. Do đó, để thành công khi lựa chọn con đường nhân viên kinh doanh, các kỹ năng sales là điều rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn những kỹ năng sales được chia sẻ từ người chuyên nghiệp mà bạn nên biết.

Kỹ năng chuyên môn nhóm ngành

Đây là một những kỹ năng sales mà bạn sẽ cần cập nhật, học hỏi thường xuyên. Bởi, nếu bạn không có kỹ năng, kiến thức chuyên môn liên quan đến nhóm ngành mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Bởi khi có kiến thức chuyên ngành tốt, bạn có thể giúp khách hàng tin tưởng hơn vào những thông tin mà bạn tư vấn. Ví dụ như:

  • Sales bất động sản: Cần có các kỹ năng, kiến thức chuyên môn liên quan đến thị trường bất động sản. Ngoài ra có các kiến thức liên quan đến tài chính, thị trường, phong thủy,… sẽ là một lợi thế.
  • Sales ô tô: Cần có các kiến thức liên quan đến lĩnh vực ô tô, các hãng ô tô, thông số của từng loại,…
Kiến thức chuyên môn rất cần thiết để Sales có thể thuyết phục khách hàng

Khả năng xác định khách hàng

Đây chính là kỹ năng liên quan đến việc bạn có nhận diện được đâu là khách hàng tiềm năng, có khả năng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, khách hàng tiềm năng của bạn có thể là một cá nhân hoặc tổ chức nào đó.

Kỹ năng nhận định khách hàng tiềm năng

Vì vậy, bạn sẽ cần linh hoạt trong việc thăm dò, xác định được khách hàng tiềm năng của mình. Để có thể cải thiện kỹ năng này, bạn có thể thực hiện những công việc như:

  • Xây dựng bản mô tả/chân dung của khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp mong muốn, càng chi tiết càng tốt. Thường sẽ gồm những thông tin liên quan đến nhân khẩu học, thách thức, pain points của khách hàng,…
  • Xác định hành trình của khách hàng. Ví dụ như khách hàng sẽ biết đến bạn như thế nào, tương tác của họ, họ sẽ thực hiện hành vi mua sắm ở đâu,…
  • Xác định thị trường mà doanh nghiệp của bạn muốn phát triển. Từ thị trường, bạn có thể nắm bắt được một số đặc điểm ban đầu của khách hàng.

Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Bên cạnh việc xác định được khách hàng tiềm năng của bạn là ai, kỹ năng nắm bắt được tâm lý, mong muốn của khách hàng cũng rất quan trọng. Bạn sẽ cần nghiên cứu thêm các tài liệu liên quan đến tâm lý học, quan sát về cử chỉ, sắc mặt,… của họ. Từ đó bạn có thể xác định được họ có đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không.

Nắm bắt tâm lý khách hàng là một kỹ năng sales cần thiết

Nhóm kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng sales quan trọng đối với nhân viên kinh doanh. Bởi, bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc, giao tiếp và trò chuyện với khách hàng. Nếu bạn không có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể không gia tăng được doanh số, thu nhập của mình.

Trong nhóm kỹ năng giao tiếp sẽ gồm các kỹ năng sales khác nhỏ hơn. Ví dụ như:

  • Kỹ năng diễn đạt: Diễn đạt vừa là kỹ năng, vừa là một công cụ để bạn truyền đạt thông tin đến cho khách hàng. Kỹ năng diễn đạt thể hiện ở lời nói, ánh mắt, khẩu hình miệng, ngôn ngữ cơ thể.
  • Kỹ năng lắng nghe: Giao tiếp là một hoạt động liên quan đến sự trao đổi thông tin. Do đó, bạn cần phải học cách lắng nghe và chọn lọc thông tin để giúp khách hàng chia sẻ nhiều hơn về mong muốn của họ.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi: Đặt được câu hỏi phù hợp sẽ giúp bạn khai thác được thông tin tốt hơn.
  • Kỹ năng phân tích vấn đề ngay lập tức: Việc lắng nghe các thông tin, phân tích và phản hồi lại những thông tin liên tục là một trong những kỹ năng sales gần như xảy ra đồng thời cùng với các kỹ năng giao tiếp khác.
  • Kỹ năng thuyết phục: Thường không phải là một yếu tố quá quan trọng trong giao tiếp với khách hàng hiện nay. Bởi tâm lý không thích sự thúc dục, mời gọi mua hàng đã không còn phổ biến. Tuy vậy, đây vẫn là một kỹ năng sales cần rèn luyện.
  • Kỹ năng xử lý tình huống: Không phải lúc nào bạn cũng sẽ gặp sự thuận lợi trong việc tư vấn, thuyết phục khách hàng. Do đó, xử lý tình huống là một kỹ năng sales hữu ích nếu bạn gặp phải những sự cố, vấn đề ngoài ý muốn.

Nhóm kỹ năng quản lý

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc rằng, vì sao quản lý lại là một kỹ năng sales cần thiết? Với công việc của nhân viên kinh doanh, bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian của mình để làm việc độc lập, tìm kiếm và tư vấn khách hàng. Vì vậy, khi nói đến kỹ năng quản lý cho sales, thường sẽ bao gồm:

  • Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian: Không phải khách hàng nào cũng sẽ có thời gian rảnh rỗi để gặp bạn trong khung giờ phù hợp. Do đó, bạn cần biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để bản thân không bị quá áp lực về yếu tố này.
  • Kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc: Đặc điểm chung của hầu hết các nhân viên kinh doanh là bạn không thể ngồi 1 chỗ như những vị trí khác. Bạn sẽ cần phải di chuyển nhiều hơn để gặp gỡ với khách hàng. Do đó, bạn cần có khả năng sắp xếp, quản lý các công việc của mình hiệu quả.

>>> Xem thêm: Nhân viên sales là gì? Top nghề sales lương cao nhất

Quản lý thời gian, công việc hiệu quả sẽ giúp bạn giảm áp lực

Trên đây là tổng hợp của TOPCV về những kỹ năng sales mà bạn nên biết. Trên thực tế, sales là một việc làm khá vất vả và có sự cạnh tranh khốc liệt, tỷ lệ đào thải cao. Do đó, bạn sẽ cần phải kiên trì, nỗ lực hơn để có thể thành công khi làm nhân viên kinh doanh (sales).

Hình ảnh: Sưu tầm

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.