Hiện nay, quản trị khách sạn đã trở thành một lĩnh vực đầy tiềm năng và đang phát triển mạnh mẽ. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có hơn 13 triệu khách du lịch trên khắp cả nước. Do đó, đây chính là cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên mới ra trường.
Để hiểu rõ hơn Ngành quản trị khách sạn là gì và cơ hội việc làm trong lĩnh vực này, hãy cùng TopCV tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!
Quản trị khách sạn là gì?
Quản trị khách sạn (Hospitality Management) là một ngành thuộc lĩnh vực du lịch, tập trung vào việc quản lý, tổ chức và điều hành các hoạt động trong khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, v.vv.. Mục tiêu của ngành Quản trị khách sạn là đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, đồng thời giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Ngoài kiến thức chuyên ngành, sinh viên ngành Quản trị khách sạn còn được trang bị thêm các kỹ năng khác nhau như: pha chế đồ uống, sắp xếp buồng phòng, nghiệp vụ tiền sảnh, nghiệp vụ nhà hàng, v.vv.. Đây là một trong những ngành học tiềm năng, đem đến cơ hội việc làm rộng mở cho các bạn trẻ sau khi ra trường.

Ưu điểm và hạn chế ngành quản trị khách sạn
Ngành quản trị khách sạn là ngành đầy cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức cho sinh viên. Dưới đây là các ưu điểm và hạn chế của ngành này bạn nên tham khảo.
Ưu điểm | Hạn chế |
So với nhiều ngành khác, quản trị nhà hàng khách sạn mở ra cánh cửa trải nghiệm toàn cầu. Khi làm việc tại các khách sạn, bạn sẽ có cơ hội phát triển sự hiểu biết về văn hóa và nhu cầu của thị trường quốc tế.
Làm việc trong môi trường nhà hàng hay khách sạn sẽ là cơ hội giúp bạn trở nên nhạy bén và có khả năng tư duy logic. Từ đó giúp bạn giải quyết các vấn đề phức tạp, phát triển kỹ năng quản lý của mình.
Mặc dù lương khởi điểm không cao, nhưng mức thưởng và phúc lợi trong ngành quản trị khách sạn thường rất hấp dẫn. Các ngày lễ hay dịp Tết, thưởng từ khách hàng sẽ là những phúc lợi “hậu hĩnh” cho bạn.
Người làm trong ngành này có cơ hội phát triển bản thân không chỉ trong lĩnh vực công việc mà còn trong mối quan hệ cá nhân. Làm việc tại các khách sạn lớn mang lại môi trường chuyên nghiệp, mở ra nhiều cơ hội để tìm hiểu và kết nối với nhiều ngành nghề khác nhau.
Quản trị nhà hàng khách sạn cung cấp nhiều cơ hội việc làm mà không yêu cầu nhiều kinh nghiệm trước đó. Sinh viên chỉ cần được đào tạo tốt từ các trường đại học, cao đẳng, hoặc trung cấp nghề để có thể bắt đầu sự nghiệp của mình, với đa dạng vị trí như nhân viên buồng phòng, lễ tân, quản lý khách sạn, và nhiều vị trí khác. |
Một trong những khía cạnh khó khăn của quản trị nhà hàng khách sạn là thời gian làm việc không đều. Ca làm việc có thể bắt đầu từ rất sớm hoặc kết thúc muộn, ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học và sức khỏe.
Thực tế, bạn sẽ cần nhiều thời gian để thăng tiến thành quản lý ngay sau khi tốt nghiệp.
Trong ngành khách sạn, việc giữ thái độ tích cực và niềm nở khi gặp khách hàng là quan trọng. Đôi khi, bạn cần phải kiềm chế cảm xúc cá nhân để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.
Ngành dịch vụ đang phải đối mặt với nguy cơ đào thải cao do sự tiếp cận của công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Sự cạnh tranh không chỉ giữa con người mà còn với công nghệ, làm tăng áp lực và không chắc chắn về sự ổn định công việc.
Hầu hết trong lĩnh vực du lịch hiện nay đều yêu cầu về Ngoại ngữ rất cao, vì bạn phải tiếp xúc với nhiều khách du lịch nước ngoài. Điều này đặt ra thách thức đối với những bạn chưa tự tin về khả năng Ngoại ngữ của mình.
Lương khởi điểm trong ngành thường không cao, đặc biệt là đối với những bạn mới ra trường. Điều này có thể làm giảm động lực và tạo áp lực tài chính cho những ai mới bắt đầu sự nghiệp. |

Tố chất cần khi học ngành quản trị khách sạn
Tố chất để học quản trị khách sạn là gì? Ngành nghề này có áp lực làm việc khá cao nên thường yêu cầu sinh viên có những kỹ năng sau:
- Có sự hiểu biết sâu rộng về văn hóa - xã hội: Đầu tiên, bạn cần có kiến thức về văn hoá và xã hội để đáp ứng đa dạng các nhu cầu và mong đợi của khách hàng.
- Tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo: Sự chu đáo, cẩn thận và tỉ mỉ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành khách sạn. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.
- Hòa đồng và kỹ năng giao tiếp tốt: Khi làm việc trong ngành quản trị khách sạn, kỹ năng giao tiếp và hòa đồng sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và khách hàng.
- Có khả năng chịu được áp lực trong công việc: Ngành quản trị khách sạn thường yêu cầu ứng viên có khả năng chịu áp lực cao. Lý do là vì bạn phải tiếp xúc với nhiều khách hàng có tính cách khác nhau, làm ca đêm hoặc phải có mặt để phục vụ khách ngay khi được yêu cầu.
- Nhiệt tình và nhạy bén: Sự nhiệt tình và nhạy bén sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận biết tâm lý và nhu cầu cầu của khách hàng, từ đó nắm bắt được cơ hội để cung cấp dịch vụ tốt nhất.
- Biết cách tổ chức và quản lý: Có khả năng tổ chức, kỹ năng quản lý và sắp xếp công việc khoa học là yếu tố cần thiết để duy trì hiệu suất làm việc.
- Có khả năng ngoại ngữ: Thành thạo Ngoại ngữ là một kỹ năng cần thiết khi bạn làm việc trong khách sạn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng giao tiếp và kết nối với khách nước ngoài trong nhiều trường hợp.

Học quản trị khách sạn ra làm gì?
Với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch và khách sạn, các bạn sinh viên học quản trị khách sạn khi ra trường sẽ có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp như quản lý khách sạn, quản lý nhà hàng, quản lý sự kiện, kinh doanh du lịch, nhân viên khách sạn… phụ thuộc vào khả năng, sở thích và mục tiêu cá nhân của từng người. Vậy học quản trị khách sạn là ra làm những gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Quản lý khách sạn
Là việc quản lý, tổ chức và điều hành các hoạt động của khách sạn để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Công việc chính bao gồm quản lý hệ thống phòng, nhân viên, cơ sở vật chất, và tương tác với khách hàng. Bên cạnh đó, quản lý khách sạn cũng chuẩn bị kế hoạch cho sự kiện, giải quyết rủi ro, và định hình chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn cho khách sạn.
>>> Xem thêm: Bạn biết gì về quản lý khách sạn?
Quản lý nhà hàng
Quản lý nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và vận hành các hoạt động kinh doanh. Công việc chính của quản lý bao gồm lập kế hoạch, tổ chức sự kiện, quản lý nhân sự và đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Tại các nhà hàng cao cấp, quản lý có thể chủ động tham gia vào việc đề xuất menu và quản lý chiến lược tiếp thị. Trong khi đó, ở những nhà hàng nhỏ, quản lý nhà hàng có thể phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn, từ quản lý chi phí đến đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp.
Hiện nay, tại TopCV có hơn 75 việc làm ở vị trí quản lý nhà hàng, với mức lương vô cùng hấp dẫn. Bạn hãy truy cập vào TopCV để tìm hiểu và lựa chọn doanh nghiệp và mức mức phù hợp với bản thân.

Quản lý sự kiện
Quản lý sự kiện trong ngành khách sạn sẽ thực hiện việc tổ chức và triển khai các chương trình, sự kiện, hội nghị. Họ có nhiệm vụ tiếp nhận, lập kế hoạch, tổ chức các giai đoạn của sự kiện.Bên cạnh đó, việc kiểm tra và giám sát đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ và đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.
Kinh doanh du lịch
Nhân viên kinh doanh du lịch sẽ trực tiếp tham gia vào chiến lược kinh doanh để thu hút khách du lịch và tối ưu hóa doanh thu. Công việc chủ yếu là nghiên cứu và phân tích thị trường du lịch, đàm phán hợp đồng, và xây dựng mối quan hệ với các đối tác.
Đào tạo và phát triển nhân lực
Bạn có thể trở thành chuyên viên đào tạo và phát triển nhân lực trong ngành khách sạn, chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, đảm bảo nhân viên có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc của họ, nâng cao năng lực và hiệu suất của đội ngũ nhân sự.

Nhân viên khách sạn/ Resort
Vai trò cụ thể của nhân viên sẽ phụ thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. Tại các resort sang trọng, nhân viên có thể đảm nhận nhiều vai trò bao gồm:
- Lễ tân: Nhiệm vụ của lễ tân là thực hiện thủ tục check-in, check-out, và gia hạn lưu trú cho khách. Bên cạnh đó, lễ tân xử lý các nghiệp vụ và tình huống dựa trên hướng dẫn của quản lý và theo dõi, báo cáo góp ý và đánh giá của khách hàng.
- Nhân viên dịch vụ phòng: Vị trí này thực hiện việc vệ sinh và trang trí các phòng ở, cung cấp các vật dụng và tiện nghi cần thiết.
- Nhân viên bộ phận kinh doanh: Vị trí này có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Thông qua việc trải nghiệm trực tiếp, nhân viên kinh doanh sẽ phát hiện lỗi, đề xuất cải tiến sản phẩm và dịch vụ.
- Nhân viên bộ phận ẩm thực: Nhân viên chuẩn bị món ăn, tư vấn menu, giữ gìn vệ sinh, và tạo ra không khí thoải mái trong không gian ẩm thực.

Khi tham khảo một số công việc tại TopCV, mức lương của nhân viên khách sạn/ resort có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, vị trí. Với một số công việc chính bao gồm tiếp đón khách, thực hiện check-in/check-out và cung cấp thông tin dịch vụ và phục vụ khách hàng.
Cơ hội nghề nghiệp của ngành quản trị khách sạn
Theo Chinhphu.com.vn khi đại dịch Covid 19 bùng nổ, ngành du lịch, khách sạn tại Việt Nam chịu nhiều tổn thất nặng nề nhất. Nhưng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát (từ giữa năm 2022 đến nay), thị trường khách sạn tại Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ và chào đón hàng loạt dự án mới.
Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV cho thấy nhu cầu tìm kiếm nhân lực trong ngành quản trị khách sạn rất cao với 71,4% người đang chủ động tìm việc, 22,1% tham khảo để chuyển việc trong 6 tháng tới. Vì các doanh nghiệp trong ngành khách sạn đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự để phục vụ sự phục hồi và phát triển của ngành. Việc này tạo ra cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ quan tâm đến ngành quản trị khách sạn.
Ngành quản trị khách sạn thi khối nào & học trường nào?
Quản trị khách sạn thi khối nào và học trường nào chắc hẳn là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh và sinh viên quan tâm. Với ưu điểm có nhiều lựa chọn về khối thi nên ngành học đã thu hút và tạo cơ hội cho sinh viên trong việc lựa chọn tổ hợp phù hợp với khả năng của mình.
- Khối A (Hoá, Lý, Anh)
- Khối A1 (Toán, Lý, Anh)
- Khối C (Văn, Sử, Địa)
- Khối D (Toán, Văn, Anh)
Ngoài ra, một số trường đại học, cao đẳng mở rộng thêm các khối như D3 (Toán, Văn, Pháp) và D4 (Toán, Văn, Trung) để tăng cơ hội cho những bạn mong muốn theo đuổi ngành này.
Hiện nay, với sự phát triển của du lịch, sinh viên có thể theo học ngành quản trị khách sạn ở nhiều trường đại học như Đại học Tài chính – Marketing TP.HCM (UFM), Đại học Duy Tân (DTU), Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH), Đại Học Ngoại Ngữ – Tin Học TP.HCM, và Khoa Du Lịch – Đại Học Huế,...
Ngành Nhà hàng - Khách sạn tại Đức đang phát triển vượt bậc nhờ vào sự gia tăng du lịch và các sự kiện quốc tế. Với hàng trăm ngàn cơ sở lưu trú và hàng triệu lượt khách mỗi năm, nhu cầu về nhân lực vị trí phục vụ ngành Nhà hàng khách sạn ngày càng cao. Nếu bạn muốn tham gia vào một ngành nghề đầy tiềm năng, TopCV cùng AVT Group giới thiệu đến bạn chương trình Du học nghề Đức vị trí Nhân viên phục vụ Nhà hàng - Khách sạn. Chương trình này không chỉ giúp bạn nâng cao kỹ năng phục vụ và quản lý mà còn mang đến cơ hội làm việc với mức thu nhập hấp dẫn. Hãy tham gia để hiện thực hóa giấc mơ du học nghề Đức và có cơ hội định cư lâu dài tại đất nước hưng thịnh hàng đầu Châu Âu! |

Ngành quản trị khách sạn cần học những gì?
Ngành quản trị nhà hàng khách sạn đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức nền tảng và kỹ năng nhanh nhạy. Khi theo học lĩnh vực này, sinh viên sẽ được đào tạo:
- Học cách duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng mong muốn của khách hàng.
- Nắm bắt kỹ năng tổ chức sự kiện và hội nghị, từ việc lên kế hoạch đến thực hiện.
- Quy trình phục vụ thức ăn và dịch vụ khách sạn.
- Học cách tổ chức, duy trì sự sạch sẽ và tiện nghi trong các phòng khách sạn.
- Hiểu về quản lý và phát triển nguồn nhân lực, từ tuyển dụng đến đào tạo.
- Xây dựng các chiến lược quảng bá doanh nghiệp và tiếp thị để thu hút, giữ chân khách hàng.
- Lên kế hoạch làm việc cụ thể, khoa học cho từng bộ phận và phân công.
- Quản trị chất lượng dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí.
- Tổ chức các sự kiện trong khách sạn như hội nghị, hội thảo, buổi tiệc, đám cưới.
- Trang bị kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, hiểu biết về các nền văn hóa trên thế giới và Việt Nam, các kiến thức về tâm lý học, và các kĩ năng về tin học như quản trị các phần mềm quản lí thông tin khách sạn …
- Trang bị kiến thức về hoạch định chiến lược kinh doanh lưu trú, tổ chức giám sát các hoạt động trong cơ sở lưu trú như nghiệp vụ lễ tân, buồng, dịch vụ bổ sung …
- Trang bị kỹ năng để giải quyết các vấn đề trong công việc với các đồng nghiệp, đối tác, khách hàng như kỹ năng phản biện và thuyết phục, kỹ năng đánh giá chất lượng công việc và truyền đạt kiến thức chuyên môn với đồng nghiệp
- Kiến thức rộng về quản lý khách sạn cao cấp, resort, kỹ năng lãnh đạo, khả năng tư duy chiến lược, khả năng làm việc trong môi trường đa văn hóa…
Tìm việc quản trị khách sạn ở đâu
Nếu bạn đang tìm kiếm công việc trong lĩnh vực quản trị khách sạn thì đừng bỏ qua nguồn thông tin tại TopCV. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các vị trí quản trị nhà hàng khách sạn từ nhiều doanh nghiệp uy tín.
Đặc biệt, trang web còn cung cấp các mẹo hữu ích nhằm giúp bạn tăng cơ hội thành công trong việc tìm kiếm và ứng tuyển vào những vị trí phù hợp. Để hiểu rõ hơn về tổng quan ngành thì bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Có thể thấy, quản trị khách sạn là lĩnh vực mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp. Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm công việc liên quan đến ngành nghề này, hãy tham khảo website của TopCV để có cơ hội làm việc trong một môi trường phù hợp với bản thân.
Nguồn ảnh: Sưu tầm