Chạy theo xu hướng phát triển của công nghệ hiện đại, nhiều doanh nghiệp dần thay thế Marketing Offline bằng Marketing Online. Tuy nhiên, Marketing Offline cũng có nhiều ưu điểm vượt trội không thể phủ nhận. Vậy bạn đã biết Marketing Offline là gì? Công việc của nhân viên Marketing Offline như thế nào chưa? Cùng TOPCV tìm lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
Nhân viên Marketing Offline là gì?
Nhân viên marketing offline là người thực hiện các kế hoạch do Giám đốc Marketing và Trưởng phòng Marketing đề ra bằng các hình thức marketing truyền thống để đảm bảo hoạt động Marketing diễn ra đều đặn và suôn sẻ. Tuy nhiên, đặc thù công việc phải làm ngoài trời nhiều nên việc tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Marketing Offline gồm các hình thức phổ biến sau:
- Biển quảng cáo ngoài trời, treo băng rôn.
- Dán quảng cáo trên phương tiện giao thông như xe buýt, ô tô điện, taxi, xe,...
- Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông giải trí như báo, tạp chí, truyền hình, đài phát thanh,....
- Quảng cáo qua thư điện tử, điện thoại, fax và Internet.
- Tặng quà miễn phí.
- Tổ chức sự kiện như Activation.
Ưu điểm khi sử dụng hình thức Marketing Offline gồm:
- Gặp trực tiếp, dễ dàng nắm bắt thái độ của khách hàng, đặc biệt là người ít hoặc không sử dụng Internet.
- Khả năng tạo lòng tin đối với khách hàng cao hơn.
- Có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng cùng lúc.
Sự khác nhau của Marketing Offline và Marketing Online
Mặc dù hình thức Marketing Offline sở hữu nhiều ưu điểm kể trên nhưng hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều ưa chuộng Marketing Online hơn. Bởi doanh số và hiệu quả hình thức online mang lại cao hơn so với marketing truyền thống. Vậy Marketing Online và Marketing Offline có gì khác nhau? Cùng tham khảo bảng so sánh dưới đây của BlogTopCV để phân biệt 2 hình thức này nhé!
| Marketing Offline | Marketing Online |
Khách hàng | Số lượng khách hàng ít, bị giới hạn. | Lượng khách nhiều nhưng không thể tiếp cận những khách không kết nối internet |
Thời gian | Chỉ có thể thực hiện trong thời gian ngắn, vào một thời điểm nhất định. | Liên tục, 24/7. |
Không gian | Giới hạn về khoảng cách địa lý. | Mạng lưới toàn cầu, không phân biệt quốc gia, vùng miền. |
Chi phí | Tốn nhiều chi phí để đăng bài trên các phương tiện truyền thông, tổ chức hội chợ,.... | Tiết kiệm chi phí. |
Lưu trữ thông tin | Bộ máy lưu trữ dữ liệu khổng lồ, nhanh chóng và dễ dàng khi muốn tìm kiếm. | Khả năng lưu trữ bị giới hạn và khó khăn trong việc tìm kiếm lại thông tin. |
Khả năng tương tác | Hạn chế khả năng tương tác trực tiếp, khách hàng chỉ tiếp cận thông tin qua việc đọc, không thể phản hồi trực tiếp. | Dễ dàng tương tác với người dùng, chỉ cần khách hàng kết nối mạng Internet. |
>>> Xem thêm: Marketing Online là gì? Lương của nhân viên Marketing Online có cao không?
Mô tả công việc nhân viên Marketing Offline
Mỗi doanh nghiệp sẽ phân công công việc cho nhân sự làm việc tại vị trí Marketing Offline khác nhau, tùy vào quy mô và lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, theo mặt bằng chung ngành Marketing, mô tả công việc Marketing Offline gồm:
- Nghiên cứu chiến lược Marketing Offline của các đối thủ cạnh tranh khác, đặc biệt là những đối thủ mạnh.
- Xây dựng các chiến lược marketing trên các phương tiện truyền thông.
- Phối hợp với các bộ phận khác tổ chức sự kiện tri ân khách hàng, các chương trình marketing như roadshow, activations,....
- Chịu trách nhiệm xây dựng, định hướng nội dung các ấn phẩm marketing như banner, tờ rơi, catalogue,....
- Tổ chức và thực hiện các hoạt động PR, truyền thông như giới thiệu, mở bán sản phẩm, hội chợ, họp báo,....
- Tiến hành đo lượng hiệu quả của các chiến dịch.
- Lập báo cáo theo yêu cầu của cấp trên.
Yêu cầu để trở thành nhân viên Marketing Offline là gì?
Để tiến xa hơn trong công việc và tăng cơ hội thăng tiến, ngoài kiến thức chuyên môn, nhân viên Marketing Offline cần trang bị cho bản thân các kỹ năng mềm quan cần thiết khác như:
Kỹ năng giao tiếp
Thường xuyên trao đổi, tư vấn cho khách hàng cũng như đồng nghiệp và đối tác nên nhân viên Marketing Offline cần có khả năng giao tiếp trôi chảy, linh hoạt phù hợp từng đối tượng. Ngoài ra, giao tiếp tốt giúp các nhân viên Marketing Offline dẫn dắt khách hàng vào câu chuyện, chạm đến cảm xúc và thúc đẩy hành động.
Khả năng quan sát và lắng nghe
Nhân viên Marketing Offline gặp gỡ trực tiếp và trao đổi với khách hàng nên dễ dàng quan sát thái độ và lắng nghe đối phương chia sẻ mong muốn. Qua đó đưa ra những cải tiến mới để tạo ra sản phẩm tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Thích ứng linh hoạt
Trong kinh doanh, những vấn đề phát sinh hoặc sự cố bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào khiến kế hoạch thay đổi. Vì thế, nhân viên Marketing Offline phải có khả năng thích ứng cao để xử lý tình huống tốt.
Kỹ năng làm việc nhóm
Thực tế, một chiến dịch Marketing Offline không thể hoàn thành và đạt hiệu quả tốt nếu chỉ có 1 người làm. Vì thế, khả năng làm việc nhóm đối với nhân viên Marketing Offline vô cùng quan trọng. Ngoài làm việc cùng các thành viên trong team, nhân viên Marketing Offline còn phối hợp các bộ phận khác để lập chiến lược toàn diện nhất.
Tư duy logic, sáng tạo
Nhân sự ngành marketing nói chung đều cần cái đầu cực nhạy, khả năng tư duy logic và sáng tạo trong công việc. Bên cạnh đó, nhân viên Marketing Offline cần lường trước và chấp nhận rủi ro (nếu có).
>>> Xem thêm: Cẩm nang xin việc ngành Marketing
Mức lương của nhân viên Marketing Offline
Mức lương của nhân viên Marketing Offline cao hay thấp phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, trình độ và số năm kinh nghiệm. Trung bình dao động từ 2.5- 20 triệu đồng/tháng. Cụ thể:
- Với sinh viên mới ra trường chưa/ít kinh nghiệm: 1.5- 2 triệu đồng/tháng (parttime); 5-6 triệu đồng/tháng (fulltime).
- Người có kinh nghiệm từ 1-2 năm: 7-11 triệu đồng/tháng.
- Từ 3-5 năm kinh nghiệm: 15-30 triệu đồng/tháng.
- Với các vị trí cấp quản lý, mức thu nhập sẽ cao hơn.
>>> Tạo CV để ứng tuyển việc làm nhân viên Marketing Offline nhanh chóng!
Các kênh Marketing Offline phổ biến
Bên cạnh các vấn đề Marketing Offline là gì, mức lương của nhân viên Marketing Offline, các hình thức Marketing Offline cũng được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Dưới đây là một số hình thức Marketing Offline mang lại hiệu quả tốt nhất trong thúc đẩy kinh doanh bạn có thể tham khảo:
Báo và tạp chí
Trong các kênh Marketing Offline, báo và tạp chí là hình thức xuất hiện lâu đời nhất và được các doanh nghiệp nghĩ đến đầu tiên khi muốn quảng bá thương hiệu đến mọi người. Mặc dù khá truyền thống nhưng hình thức này mang lại những hiệu quả cực tốt nên vẫn còn thịnh hành đến thời điểm hiện tại.
Vì là kênh thông tin chính thống nên các thông tin đăng tải trên báo và tạp chí sẽ lấy được lòng tin của người dùng, xóa bỏ tâm lý nghi ngờ tin tràn lan không kiểm chứng trên mạng.
Để đăng các bài PR trên báo hoặc tạp chí, doanh nghiệp phải tìm kiếm và liên hệ với các tòa soạn phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình, trao đổi yêu cầu cho phép hoặc trả phí để được đăng bài. Tùy vào vị trí lên bài, độ dài bài viết, độ khó,... mà mức giá khác nhau. Các đầu báo doanh nghiệp nên chọn để tiếp cận độc giả dễ dàng nên liên quan lĩnh vực kinh doanh, thị trường, kinh tế,....
Quảng cáo bằng đài radio, tivi
Đây là phương thức Marketing Offline tiếp cận khách hàng nhanh nhất. Nếu các thông tin quảng cáo được phát đi phát lại nhiều lần thì khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ sản phẩm, thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, chi phí trả cho hình thức này khá cao, các doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ. Bởi để khiến khách hàng nhớ tới sản phẩm của bạn cần triển khai trong một khoảng thời gian khá dài. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể lựa chọn các đài địa phương.
Quảng cáo lưu động
Những hình ảnh quảng cáo trên xe buýt, xe taxi,... bạn thường thấy chính là hình thức quảng cáo dạng lưu động. Hình thức này giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của mọi người, từ đó dễ dàng tiếp cận và gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, các hình ảnh này dễ bị mờ, bong tróc do chịu tác động trực tiếp của thời tiết. Nếu muốn tiếp tục quảng bá hình ảnh bằng hình thức này, doanh nghiệp phải thường xuyên sửa chữa, thay thế để không bị ảnh hưởng hình ảnh thương hiệu.
Sử dụng biển quảng cáo
Khi di chuyển trên đường, bạn dễ dàng bắt gặp số lượng lớn biển quảng cáo của các thương hiệu khác nhau. Đây chính là một hình thức Marketing Offline phổ biến hiện nay.
Thông thường, biển quảng cáo sẽ đang dạng về màu sắc, kích thước, nội dung và được đặt ở các vị trí dễ nhìn. Thế nhưng, dù khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng cực lớn nhưng hình thức này có rất nhiều nhược điểm như chi phí đắt đỏ, nội dung không đặc sắc sẽ dễ bị lãng quên,....
Tìm việc làm nhân viên Marketing Offline ở đâu?
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn tuyển dụng vị trí nhân viên Marketing Offline với mức thu nhập cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Ứng viên dễ dàng tìm kiếm công việc liên quan đến vị trí này qua website nội bộ công ty, các hội nhóm, diễn đàn việc làm trên mạng xã hội hoặc các trang tin tuyển dụng trung gian như TOPCV, Vietnamwork, Vieclam24h, Indeed,....
Trong đó, TOPCV là kênh tìm việc được nhiều người lao động ưu ái lựa chọn nhất. Mỗi ngày, nền tảng tuyển dụng TOPCV tiếp cận 30.000+ tin tuyển dụng việc làm mới, không thiếu các vị công việc Marketing Offline. Đặc biệt, hơn 80% tin tuyển dụng trên TOPCV được xác thực nội dung, ứng viên không phải lo lắng sẽ gặp tin tuyển dụng lừa đảo hoặc thông tin ảo khi tìm việc.
Tạm kết
Với những thông tin chia sẻ ở trên, bạn đọc chắc đã hiểu rõ hơn về Marketing Offline là gì? Nhân viên Marketing Offline là gì? Nếu bạn đang có nguyện vọng tìm việc nhân viên Marketing Offline hoặc bất kỳ lĩnh vực nào thì truy cập ngay TOPCV để không bỏ lỡ cơ hội việc làm hấp dẫn từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Đừng quên tạo CV, đăng tải lên hệ thống tuyển dụng của TOPCV và bật trạng thái tìm việc để nhà tuyển dụng dễ dàng thấy CV của bạn!