Một trong những kênh truyền thông, quảng cáo hiện nay mà bất kỳ công ty nào cũng cần thực hiện đó chính là việc làm Marketing Online (MKT Online). Vậy, Marketing Online là gì? Có nên học Marketing Online không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết hôm nay của TopCV.
Marketing Online là gì?
Theo Neil Patel, Marketing Online là công việc truyền đạt các thông tin về công ty, doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng tiềm năng trên môi trường Internet. Một số thuật ngữ khác liên quan mà bạn có thể thấy như Online Marketing, Internet Marketing, Digital Marketing.
Ngoài MKT Online, những hoạt động quảng bá, truyền thông cho doanh nghiệp không thực hiện ở môi trường internet là các hoạt động Marketing Offline.
Nhân viên Marketing Online làm gì?
Nhân viên Marketing Online là gì, thường làm gì? Marketing Online thường sẽ làm 2 công việc chính sau đây:
Search Engine Optimization – SEO
SEO hiểu đơn giản là các kỹ thuật được sử dụng để cải thiện hệ thống website phù hợp, tối ưu với các tiêu chí của bộ máy tìm kiếm. SEO sẽ giúp nâng thứ hạng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm
Khi doanh nghiệp thực hiện SEO tốt, có thể tăng tỉ lệ hiển thị của website đến khách hàng tiềm năng hơn so với đối thủ khi người dùng tìm kiếm. Đặc biệt, nếu ở vị trí đầu tiên, có thể sẽ đạt lượng người dùng gấp 5 lần so với những thứ hạng khác.
Đây là hình thức MKT Online với chi phí không quá cao và đem lại được kết quả lâu dài. Hình thức này đang được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.
>>> Bạn có chuyên môn về SEO và đang tìm việc làm liên quan đến SEO? Khám phá ngay TOP việc làm SEO lương cao, đãi ngộ tốt đang được tuyển dụng trên TopCV ngay nhé!
>> Xem thêm: Thông tin tuyển dụng vị trí Nhân viên SEO lương cao
Search Engine Marketing – SEM
Đây là một hình thức MKT Online bạn sẽ phải trả phí để đấu thầu thứ hạng ở trên bộ máy tìm kiếm. Hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường đang áp dụng Google Adwords, ngoài ra sẽ có một số hình thức khác như quảng cáo cốc cốc,..
Thông thường, đối với Marketing Online có kinh nghiệp sẽ cần có khả năng phân tích, phán đoán, lên kế hoạch các chương trình SEM. Khi tối ưu được kế hoạch SEM, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn cho hình thức Marketing này.
>>> TopCV cập nhật hàng trăm việc làm SEM mới nhất mỗi ngày. Click ngay để khám phá các cơ hội việc làm phù hợp nhé!
Các hình thức Marketing Online khác
Ngoài 2 hình thức trên, khi làm Marketing Online sẽ gồm một số công việc khác như:
- Email Marketing: Sử dụng các database là Email, gửi các thông điệp quảng cáo, tiếp thị đến khách hàng tiềm năng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ.
- Social Marketing: Sử dụng các nền tảng Social như Facebook, Zalo, Instagram,… để thu hút khách hàng tiềm năng. Social Marketing sẽ bao gồm hình thức xây dựng cộng đồng người tiêu dùng thương hiệu và hình thức quảng cáo trả phí.
- Influencer Marketing: Sử dụng những người sáng tạo nội dung có lượng người theo dõi, tương tác lớn trên cộng đồng, social của họ để quảng cáo thương hiệu.
- Affiliate Marketing: Sử dụng hình thức chiết khấu hoa hồng khi chia sẻ các liên kết đến sản phẩm của thương hiệu.
>> Bạn đang muốn ứng tuyển vị trí nhân viên Marketing Online?
Mô tả công việc nhân viên Marketing Online
Công việc của Marketing Online là gì? Một nhân viên MKT Online thường sẽ làm những công việc cụ thể như sau:
- Phân tích, tổng hợp insight khách hàng để có thể đưa ra được các kế hoạch MKT Online phù hợp với ngân sách, chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp.
- Sắp xếp các dữ liệu, lập báo cáo hàng tháng về các kênh MKT Online.
- Giám sát, thực thi các chiến dịch SEM, PPC, theo dõi các chiến dịch, điều chỉnh tỷ lệ ROI kịp thời.
- Xây dựng các bài viết, nội dung trên các kênh MKT Online như website, Social,…
- Quản lý, thực thi các chiến dịch email marketing của doanh nghiệp.
- Thường xuyên cập nhật các thay đổi về thuật toán phân phối, cải tiến các kênh MKT Online phù hợp với các thuật toán.
Yêu cầu công việc nhân viên Marketing Online
Yêu cầu của nhân viên Marketing Online là gì? Để có thể đáp ứng được các công việc của nhân viên MKT Online, bạn cần có những kỹ năng chính sau đây:
- Kỹ năng viết nội dung: Đây là kỹ năng cần thiết, bởi nội dung chính là cách để truyền đạt thông điệp truyền thông, quảng cáo mà doanh nghiệp muốn đến với người tiêu dùng.
- Kỹ năng thu thập, kiểm tra dữ liệu: Đây là kỹ năng giúp bạn có thể thu thập, nắm bắt được xu hướng các thông tin của khách hàng tiềm năng như thói quen, sở thích, dữ liệu,… để giúp lên được kế hoạch quảng cáo, tiếp thị phù hợp.
- Phân tích số liệu: Những số liệu thực tế có thể giúp doanh nghiệp có thể đưa ra được những con số dự đoán phù hợp trong kế hoạch, chiến dịch MKT Online.
- Kỹ năng về quảng cáo trực tuyến như Facebook Adwords, Google Adword,..
- Có am hiểu về email marketing, viral marketing,..
- Có hiểu biết, kiến thức cơ bản về SEO, kỹ năng phân tích từ khóa, google Analytic.
- Ngoài ra, bạn cũng cần có những kiến thức cơ bản về lập trình và thiết kế cơ bản.
Lương của nhân viên Marketing Online có cao không?
Hiện tại, nền kinh tế biến động kèm với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, MKT Online lại càng thể hiện được sự quan trọng, khi nhu cầu mua sắm của người dùng đang ngày càng chuyển dịch theo xu hướng online.
Do đó, nhu cầu về nhận sự cho phụ trách phát triển quảng cáo truyền thông online ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt, nhu cầu tuyển nhân viên Marketing Online Hà Nội và tuyển nhân viên Marketing Online TPHCM đang ngày càng tăng cao.
Đi kèm theo đó, mức lương cho vị trí này cũng sẽ có nhiều biến đổi và có xu hướng tăng trong giai đoạn sắp tới. Tuy nhiên, sẽ có nhiều biên độ lương khác nhau, điều này tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm và vị trí mà bạn ứng tuyển.
Đối với sinh viên mới ra trường, người chưa có kinh nghiệm
- Đối với hình thức fulltime: 5.000.000 – 8.000.000 đ + thưởng theo KPI (nếu có).
- Đối với hình thức partime: 1.500.000 – 3.000.000 đ + thưởng theo KPI (nếu có).
- Đối với vị trí Intern: Tùy thuộc vào từng công ty sẽ có thể có hoặc không có phụ cấp..
Đối với các vị trí có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên
- Đối với chuyên viên: 8.000.000 – 15.000.000 đ + thưởng theo KPI (nếu có).
- Đối với vị trí quản lý/Manager: 15.000.000 – hơn 30.000.000 đ + thưởng theo KPI (nếu có).
Ngoài ra, theo biến chuyển ngày càng phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các hình thức làm việc từ xa (việc làm remote, work from home) đang ngày càng phổ biến hơn. Những hình thức này thường sẽ có mức lương từ 50% trở lên so với khi làm việc tập trung tại các trụ sở.
Hiện tại, TopCV đang là đơn vị đi đầu trong việc phân phối các việc làm remote, việc làm từ xa của các doanh nghiệp đến ứng viên. Bạn có thể vào chuyên mục “Việc làm Remote” trên TopCV.vn để tìm kiếm được việc làm phù hợp.
Trên đây là một số thông tin tóm tắt về công việc Marketing Online. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về ngành nghề này và có được sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
TopCV cung cấp công cụ tạo CV hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn vẫn đang loay hoay trong việc tạo CV ứng tuyển Marketing Online, truy cập ngay TopCV. Không cần tốn nhiều thời gian, công sức nhưng CV của bạn vẫn ghi trọn điểm với nhà tuyển dụng!