Những tên tuổi nối tiếng trên thế giới như Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg, v.vv.. cùng hàng triệu tên tuổi khác hiện đang được biết đến còn nhiều hơn cả thương hiệu mà họ đại diện. Lý do là bởi thương hiệu cá nhân của họ có sức ảnh hưởng quá lớn. Thương hiệu cá nhân là gì? Có vai trò quan trọng và sức ảnh hưởng ra sao tới cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người? Những ai cần xây dựng thương hiệu cá nhân? Cùng Top CV tìm hiểu ngay ở bài viết này.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân (Personal Brand) là tổng hợp các dấu hiệu mà mọi người ấn tượng, nhìn nhận về một ai đó thông qua ngoại hình, phong cách, tính cách, trang phục, hành động, lời nói, học vấn, chuyên môn, năng lực, lối sống, v.vv..
Xây dựng thương hiệu cá nhân là sự nỗ lực có chủ đích nhằm tạo ra và tác động đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người uy tín trong ngành.
Để có được sự công nhận từ số đông, bạn phải nỗ lực xây dựng hình ảnh “độc quyền” bằng tất cả kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của mình. Quá trình tạo dựng nên bản sắc của riêng mình có chủ đích như vậy gọi là xây dựng thương hiệu cá nhân.
659fb81e711cc.png)
Vai trò của việc xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Theo thống kê có tới 84% Millennials (thế hệ gen Y - nhóm đối tượng tiêu dùng nhiều nhất) không tin tưởng vào quảng cáo truyền thống từ các tuyên bố của thương hiệu/ nhãn hàng. Thay vào đó họ có xu hướng tin vào những đề xuất từ bạn bè, người thân, hay những người đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ, hoặc chuyên gia có uy tín trong ngành. Tức là họ đang tin vào những tuyên bố đến từ cá nhân thay vì nhãn hàng. Bởi vậy việc xây dựng thương hiệu cá nhân đủ tốt, trở nên đáng tin cậy sẽ mang đến nhiều lợi ích như:
Tạo ra bản sắc riêng
Giữa vô vàn những người giỏi trên thế giới làm sao bạn có thể cạnh tranh được nếu như không trở nên khác biệt và duy nhất. Mỗi cá nhân là một cá thể độc lập, có thế mạnh riêng biệt. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân là công cụ để giúp bạn tìm ra những giá trị của riêng mình và tạo bản sắc riêng nổi bật giữa đám đông.
Nâng cao giá trị bản thân
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ mang đến cho bạn những thành công trong công việc, kinh doanh, mở ra những cơ hội mới cho tương lai. Khi đã được nhiều người biết đến và tin tưởng thì sẽ có rất nhiều đối tác, khách hàng tìm đến bạn mang đến cho bạn cơ hội trong kinh doanh và thăng tiến trong công việc.
Mở rộng mối quan hệ
Trở thành người nổi tiếng nhờ xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn dễ dàng mở rộng được mạng lưới quan hệ với những người có cùng quan điểm, suy nghĩ và lối sống. Thậm chí bạn còn có cơ hội hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn. Những mối quan hệ này chính là nhân tố mang đến cho bạn cơ hội kinh doanh, thăng tiến, sự phát triển bền vững trong tương lai.
659fb90edcb25.png)
Mang đến những lợi ích cho xã hội
Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình nỗ lực tạo dựng hình ảnh bản thân có chủ đích với mọi người. Không chỉ dừng lại khiến mọi người biết bạn là ai, mà còn nhận được sự tin tưởng nên thương hiệu cá nhân sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến xã hội.
Ví dụ như thương hiệu “Ông đồ 4.0” được biết đến trên mạng xã hội đã đưa nghệ thuật thư pháp đến gần hơn với giới trẻ, lan tỏa những giá trị truyền thống dân tộc đến nhiều người.
Ai cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Những năm gần đây, thương hiệu cá nhân được nhắc đến khá nhiều trong Marketing, và là một trong những lợi thế để cạnh tranh trong kinh doanh, thu hút khách hàng. Cùng với sự phát triển của công nghệ số, KOC, KOLS, Tiktoker, Vlogger, v.vv.. trở thành những nghề HOT lên ngôi.
- Tiktoker được biết đến là những người sử dụng mạng xã hội Tiktok để đăng tải những video mang nội dung sáng tạo về một chủ đề nào đó. Những Tiktoker có lượng người theo dõi đông đảo, tạo ra những nội dung có sức hút lớn sẽ kiếm được tiền từ đây. Không chỉ vậy họ còn có khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ đến người tiêu dùng thông qua những tương tác trên mạng xã hội. Khả năng đem lại thu nhập khiến Tiktoker trở thành một nghề nghiệp đang HOT hiện nay. Nhiều doanh nghiệp cũng đã sử dụng nền tảng Tiktok trở thành công cụ truyền thông, quảng bá thương hiệu và bán hàng, bởi vậy mà thật tiếc nếu bỏ qua cơ hội nghề nghiệp này.
- Vlogger là những nhà sáng tạo nội dung bằng video chia sẻ những trải nghiệm, chuyến đi của mình đăng tải lên Youtube, Facebook, Instagram. Vlog cũng là một trong những chiến lược marketing online được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Từ đó mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các Vlogger.
- KOLS là viết tắt của Key Opinions Leads tức người có sức ảnh hưởng đến dư luận, cộng đồng. KOLS là các cá nhân có chuyên môn cao, am hiểu rộng trong lĩnh vực cụ thể, có thể là nghệ sĩ, chính trị gia, doanh nhân, v.vv.. Do đó KOLS hiện nay trở thành một kênh marketing hiệu quả giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Đó là lý do mở ra cơ hội cho nghề quản lý KOLS nhằm tìm kiếm, kết nối với những người có tầm ảnh hưởng nhằm mục đích thúc đẩy quảng bá cho doanh nghiệp.
- KOC viết tắt của Key Opinions Consumer là những người tiêu dùng chủ chốt có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường. Họ thường tác động đến quyết định của người mua thông qua những chia sẻ, đánh giá từ kinh nghiệm, trải nghiệm của họ. Tương tự như KOLS, KOC có tầm ảnh hưởng không kém đối với cộng đồng, và cũng là một kênh marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Chính bởi sức ảnh hưởng khá lớn từ mạng xã hội nên việc xây dựng thương hiệu cá nhân càng trở nên quan trọng. Không chỉ mang tính cá nhân mà còn là chiến lược Marketing của các nhãn hàng, doanh nghiệp để quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm. Bạn có thể dễ dàng apply các việc làm Tiktoker, Youtube Creator, KOL và việc làm Marketing được đăng tải trên TopCV.
659fb94c43120.png)
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì mới đạt được những thành công. Làm thế nào để từ con số 0 để tạo dựng thương hiệu của riêng mình thì đây 8 bước cơ bản:
Bước 1: Định vị bản thân
Mấu chốt của xây dựng thương hiệu cá nhân chính là bạn phải hiểu rõ bản thân bạn là ai, có năng lực thật sự là gì? Có như vậy bạn mới có thể thể hiện những điểm khác biệt của mình so với người khác.
Để làm được điều này việc bạn cần khám phá bản thân, xác định những điểm mạnh, điểm yếu, bao gồm đặc điểm, tính cách, sở thích, kỹ năng, kinh nghiệm, niềm đam mê, v.vv.. Tìm ra điểm nổi bật nhất của bản thân và hãy cố gắng theo đuổi những gì thuộc về bản năng, kinh nghiệm, năng lực của mình.
Bên cạnh đó bạn cũng cần nghiên cứu và định vị thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực bạn hoạt động. Có thể tìm đến thị trường ngách, thậm chí thị trường ngách nhỏ hơn. Miễn sao bạn tự tin thể hiện và lan tỏa giá trị của mình thuyết phục thị hiếu của công chúng nhất định.
Bước 2: Nhất quán với hình ảnh và phong cách cá nhân
Yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân đó chính là sự nhất quán. Nhất quán trong hình ảnh, phong cách, lối sống, cách thể hiện, giao tiếp. Tại sao tính nhất quán lại quan trọng đến vậy? Bởi xây dựng thương cá nhân không chỉ là ngày một ngày hai, là suốt một quá trình dài, tính nhất quán sẽ góp phần khắc ghi hình ảnh của bạn vào tâm trí của mọi người.
Dù bạn có ý định tạo dựng thương hiệu cá nhân mang tính vui nhộn, gần gũi, hay chỉn chu, chuyên nghiệp thì cũng đừng bỏ qua tính nhất quán xuyên suốt cả quá trình.
Bước 3: Luôn kiên trì
Thời gian để xây dựng thương hiệu cá nhân không hề ngắn và đơn giản, sẽ gặp nhiều thử thách, khó khăn. Nhưng nếu bạn luôn tin tưởng, kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình đã vạch ra bạn sẽ không bị lạc lối. Hãy luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của người khác và nỗ lực điều chỉnh bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn ngày hôm qua.

Bước 4: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Khách hàng ở đây chính là nhóm người, cộng đồng, khán giả có cùng quan điểm, sở thích, nhu cầu quan tâm đến lĩnh vực, hay nội dung mà bạn muốn chia sẻ. Nếu đã xác định được mình là ai, đặc điểm thương hiệu cá nhân là gì, thì bạn cần xác định khách hàng hướng tới là ai. Có như vậy những nội dung, kiến thức của bạn được truyền tải phù hợp, và sẽ định hình nên phong cách tạo dấu ấn mạnh mẽ.
Bước 5: Mở rộng mối quan hệ
Nếu như tạo dựng mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng trong ngành thì chắc chắn bạn sẽ nhận được sự tiến cử từ người đó từ đó nâng cao thương hiệu cá nhân của mình. Sức mạnh lan tỏa và tin tưởng của họ đối với cộng đồng khá lớn nên những đánh giá về bạn sẽ càng trở nên uy tín hơn.
Tuy nhiên điều trước tiên bạn cần thể hiện năng lực một cách đúng đắn, chân thành, tạo ấn tượng tốt ban đầu với họ. Đồng thời thể hiện tinh thần chủ động học hỏi từ những người có tầm ảnh hưởng để hoàn thiện bản thân mình hơn.
Bước 6: Tạo dấu ấn bằng hình ảnh chuyên nghiệp
Hình ảnh bản thân có vai trò quan trọng tạo nên dấu ấn ban đầu cho mọi người. Sử dụng hình ảnh bản thân một cách chuyên nghiệp là cách xây dựng thương hiệu cá nhân trở nên nổi bật, uy tín hơn trong cộng đồng.
Khi sử dụng các hình ảnh bản thân bạn cũng cần đảm bảo hình ảnh chân thật, tạo thiện cảm, và có ý nghĩa với mọi người. Bên cạnh đó, luôn lắng nghe ý kiến góp ý, phản hồi từ khán giả, khách hàng về hình ảnh bản thân để hoàn thiện một cách chỉn chu.
Bước 7: Xây dựng nội dung có giá trị
Một thương hiệu cá nhân thành công không chỉ nói về những thành tựu họ đạt được, mà còn chia sẻ những thông tin, kiến thức, kinh nghiệm quý giá dành cho cộng đồng. Khi mang đến cho khán giả những nội dung có giá trị tích cực bạn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự tín nhiệm của người khác.
Thay vì kể lể phô trương bản thân thì hãy kể chuyện một cách chân thành, không ngừng chia sẻ những thông tin hữu ích, kinh nghiệm, lan tỏa những giá trị tích cực tới nhiều người là cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.

Bước 8: Xây thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Ngày nay mạng xã hội trở thành công cụ có sức ảnh hưởng lớn khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Lợi dụng lợi thế của các kênh Youtube, Facebook, Instagram, Tiktok, v.vv.. là cách để bạn tiếp cận dễ dàng với khán giả, cộng đồng của mình.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook: Theo thống kê của Meta, có tới 66 triệu người dùng Việt sử dụng mạng xã hội Facebook. Bởi vậy đây là nền tảng hữu hiệu giúp bạn tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng. Hơn nữa nền tảng còn hỗ trợ người dùng, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua quảng cáo.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok: Theo số liệu thống kê của ByteDance, Việt Nam có tới 49 triệu người Việt trên 18 tuổi sử dụng Tiktok. Dù mới lấn sân vào thị trường Việt Nam không lâu, nhưng đây có thể nói là nền tảng có sự tăng trưởng mạnh mẽ về người dùng sử dụng. Nên đây là cơ hội để bạn phát triển thương hiệu cá nhân mạnh mẽ thông qua những video ngắn sáng tạo.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram: Theo Meta, trên thế giới có hơn 1 tỷ người dùng Instagram thì Việt Nam có khoảng 10,35 triệu người dùng. Bạn cũng không nên bỏ qua nền tảng này khi xây dựng thương hiệu cá nhân nhắm tới đối tượng khách hàng có “gu”.
Khi đã xác định được khách hàng, khán giả mục tiêu của mình, bạn cũng nên tìm hiểu kênh truyền thông mà họ tham gia để có thể dễ dàng tiếp cận hơn. Nhớ tìm hiểu thật kỹ về các quy định của những nền tảng mạng xã hội, để đưa ra kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp.
659fba45a1f19.png)
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Trước sự phát triển bùng nổ của công nghệ, các nền tảng mạng xã hội trở thành công cụ đắc lực giúp xây dựng thương hiệu cá nhân một cách nhanh chóng. Có phải vì vậy mà tạo dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội sẽ dễ dàng hơn hay không? Dù là cách xây dựng thương hiệu bằng nền tảng mạng xã hội hay các kênh truyền thống thì vẫn tồn tại những lợi thế và khó khăn nhất định.
659fba5f99c25.png)
Lợi thế khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội:
- Tiếp cận dễ dàng hơn với đại đa số khách hàng, khán giả
- Truyền tải những giá trị có ích, tạo sự khác biệt cũng trở nên dễ dàng hơn
- Tăng khả năng kết nối và tương tác với khách hàng mục tiêu, khán giả, cộng đồng
- Mở rộng được mạng lưới quan hệ
- Tiết kiệm chi phí tiếp thị
- Tạo cơ hội kinh doanh và việc làm khi xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
Thách thức khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội:
Ngày này, việc trở thành Tiktoker, Vlogger, v.vv.. trên mạng xã hội đang trở nên phổ biến hơn, thậm chí trở thành một công việc full time của không ít người. Chính bởi vậy, nhiều người dễ lâm vào tình trạng “sống ảo”, đánh bóng tên tuổi mà không phải bằng thực lực của chính mình, dẫn đến rủi ro bị công kích, bóc phốt.
Do vậy, mạng xã hội sẽ là “con dao hai lưỡi” có thể giúp thương hiệu của bạn phát triển nhanh chóng, nhưng cũng có thể quật ngã bạn. Điều quan trọng bạn cần phải gia tăng nội lực của bản thân đến năng lực, kỹ năng, tri thức mới có thể thể xây dựng được thương hiệu cá nhân một cách bền vững.
Kết luận
Như vậy bạn đã hiểu rõ thương hiệu cá nhân là gì và những lợi ích mà xây dựng thương hiệu cá nhân mang lại như thế nào. Điểm mấu chốt và quan trọng bạn cần phải hiểu rõ bản thân mình có giá trị gì nổi bật và luôn kiên trì, nhất quán trong suốt quá trình xây dựng để có thể trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình.
Thương hiệu cá nhân là công cụ hữu hiệu giúp mở ra cơ hội nghề nghiệp, kinh doanh, tạo nguồn thu nhập ổn định, bền vững. Bạn muốn nắm bắt cơ hội tìm việc làm về marketing, Tiktoker, KOLS, KOC,…hãy truy cập TopCV - Nền tảng tuyển dụng trực tuyến và việc làm tiên phong tại Việt Nam trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Hiện nay trên TopCV có nhiều việc làm với mức thu nhập hấp dẫn, bạn có thể tạo CV online và apply ngay các công việc phù hợp ngay trên TopCV.