Vị trí nhân viên thu mua luôn có nhu cầu tuyển dụng cao và được nhiều người lao động ứng tuyển. Với 15+ câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường gặp sau đây sẽ giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Cùng TopCV tìm hiểu ngay nhé!
Câu hỏi về bản thân người ứng tuyển
Những câu hỏi giới thiệu về bản thân không liên quan tới chuyên môn nhưng thường được nhà tuyển dụng đặt ra ngay đầu buổi phỏng vấn.
Bạn hãy giới thiệu qua về bản thân mình?
Để trả lời câu hỏi này bạn hãy tự tin và cởi mở giới thiệu về bản thân với các thông tin như: tên tuổi, địa chỉ nhà ở, tình trạng hiện tại (độc thân, đã có con…). Sự cởi mở và vui vẻ sẽ giúp bạn có một buổi phỏng vấn suôn sẻ, mang đến những năng lượng tích cực, tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng.
Với địa chỉ ở hiện tại bạn có nghĩ mình phù hợp để đáp ứng công việc của nhân viên thu mua?
Với câu hỏi này, nếu bạn ở xa hoặc ở gần hãy thể hiện sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Dù địa chỉ ở đâu, bạn cũng sẽ cam kết cố gắng đi làm đúng giờ và giữ tác phong chuyên nghiệp, đảm bảo hoàn thành công việc được giao.
Câu hỏi phỏng vấn đánh giá sự hiểu biết
Sau khi giới thiệu về bản thân nhà tuyển dụng sẽ thường đặt ra những câu hỏi để đánh giá sự hiểu biết của bạn về công việc nhân viên thu mua. Các câu hỏi thường gặp là:
Theo bạn nhân viên thu mua cần phải làm những gì?
Công việc của nhân viên thu mua là tìm kiếm và thu thập nguyên vật liệu, dịch vụ để đảm bảo và duy trì sản xuất. Nhiệm vụ của nhân viên thu mua gồm:
- Xác định nhu cầu mua hàng như: số lượng, chủng loại vật tư cần phải mua.
- Tìm kiếm nhà cung cấp.
- Lập hồ sơ mua hàng
- So sánh báo giá và đưa ra lựa chọn nhà cung cấp tối ưu.
- Đàm phán hợp đồng mua bán
- Tiến hành mua hàng và nhận, kiểm tra hàng hóa.
- Thanh toán cho bên cung cấp
- Quản lý kho hàng, theo dõi thị trường và lập các báo cáo cần thiết
Bạn hãy mô tả một quy trình mua hàng chuẩn?
Khi có quyết định mua hàng từ cấp trên bạn cần thực hiện quy trình mua hàng chuẩn như sau:
- Bước 1: Lên kế hoạch mua hàng theo các chỉ tiêu: số lượng, chủng loại, chất lượng
- Bước 2: Tìm kiếm nhà cung cấp và yêu cầu họ báo giá theo số lượng đã đề ra.
- Bước 3: So sánh báo giá của các nhà cung cấp và lựa chọn đơn vị phù hợp nhất.
- Bước 4: Chốt hợp đồng mua bán với các điều khoản: giá cả, tiến độ giao, chất lượng đảm bảo, điều khoản thanh toán và các phát sinh nếu có.
- Bước 5: Nhận hàng và kiểm tra hàng hóa.
- Bước 6: Thanh toán và nhận các hóa đơn, chứng từ theo đúng quy định.
Bạn hiểu thế nào về hợp đồng mua bán?
Hợp đồng mua bán là sự thỏa thuận giữa hai bên gồm bên mua hàng và bên bán hàng. Hợp đồng là một thủ tục pháp lý để ràng buộc quyền và nghĩa vụ của mỗi bên theo đúng thỏa thuận ban đầu và theo quy định của pháp luật.
Các phương thức thanh toán phổ biến hiện nay?
Hiện nay có nhiều phương thức thanh toán giữa các hợp đồng mua bán như: tiền mặt, chuyển khoản hoặc bù trừ công nợ (với những bên có sự trao đổi hàng hóa, dịch vụ qua lại lẫn nhau). Tuy nhiên, với các giao dịch trên 20 triệu thì bắt buộc bên mua phải thanh toán cho bên bán bằng chuyển khoản mà không được thanh toán bằng tiền mặt. Trong các phương pháp trên thì thanh toán chuyển khoản chính là phương pháp tiện lợi và phổ biến nhất hiện nay.
Câu hỏi đánh năng lực, kinh nghiệm
Sau đây là 5 câu hỏi mà các nhà tuyển dụng thường đưa ra để đánh giá năng lực, kinh nghiệm của ứng viên.
Bạn đã làm công việc thu mua ở công ty nào chưa? Lý do bạn nghỉ?
Với câu hỏi này bạn hãy chân thật trả lời về công việc thu mua bạn đã làm. Còn về lý do xin nghỉ hãy nêu một vài lý do như: Khi bạn có con nhỏ, công ty ở quá xa và không tiện đi lại hoặc bạn muốn thay đổi môi trường để trau dồi kinh nghiệm….
Bạn tìm kiếm nhà cung cấp bằng những cách nào?
Sau đây là những cách giúp bạn tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp:
- Thông qua mạng lưới cá nhân: Tìm hiểu từ người thân, bạn bè giới thiệu hoặc thông qua những đối tác kinh doanh.
- Thông qua internet: Tìm kiếm qua trang web, trang thương mại điện tử hoặc các web chuyên về hàng hóa dịch vụ.
- Thông qua các hội chợ, triển lãm: Đây là cách hữu ích để bạn thâm nhập thị trường và tiếp cận các đối tác phù hợp
Tiêu chí gì để bạn lựa chọn đơn vị cung cấp?
Những tiêu chí để lựa chọn đơn vị cung cấp gồm:
- Đơn vị có chuyên môn, chuyên ngành về sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Đơn vị đảm bảo năng lực để cung cấp số lượng hàng theo yêu cầu.
- Chất lượng hàng hóa đảm bảo.
- Giá thành phải chăng.
- Giao hàng đúng tiến độ, hỗ trợ vận chuyển đến đúng địa điểm yêu cầu.
- Dịch vụ sau bán hàng chu đáo, tận tâm.
Bạn đã gặp phải tình huống khó khăn nào khi thu mua và bạn giải quyết nó như thế nào?
Để giải quyết các tình huống khó khăn khi thu mua, bạn nên lắng nghe và nắm bắt thông tin. Sau đó, liên hệ với các bên và chủ động đưa ra cách giải quyết vấn đề. Bạn có thể đưa ra tình huống khó khăn như:
- Tình huống: Nhà cung cấp giao sản phẩm/dịch vụ không đúng chất lượng.
- Cách giải quyết: Tôi đã kiểm tra sản phẩm/dịch vụ và xác nhận với bên nhà cung cấp về chất lượng không đúng như thỏa thuận. Sau đó, bên nhà cung cấp đã đồng ý đổi sản phẩm/dịch vụ và bồi thường cho phía công ty vì không giao hàng như thỏa thuận.
Kỹ năng nào quan trọng nhất với nhân viên thu mua?
Kỹ năng quan trọng nhất với nhân viên thu mua mà bạn nên trình bày với nhà tuyển dụng là:
- Kỹ năng phân tích và đánh giá giúp nhân viên thu mua phân tích thị trường, thông tin về sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng phù hợp.
- Kỹ năng quản lý thời gian giúp nhân viên có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn.
- Kỹ năng giao tiếp để nhân viên đàm phán với các bên liên quan giúp bạn làm việc hiệu quả và suôn sẻ hơn.
- Kỹ năng làm việc theo nhóm để bạn có thể phối hợp hiệu quả với các bộ phận khác trong doanh nghiệp.
Cùng khám phá ngay TOP việc làm nhân viên mua hàng/thu mua chất lượng và mới nhất trên TopCV để có cơ hội tiếp cận hàng nghìn việc làm với mức lương hấp dẫn.
|
Câu hỏi đánh giá về thái độ
Ngoài những câu hỏi về bản thân, năng lực và kinh nghiệm, nhiều nhà tuyển dụng thường có những câu đánh giá thái độ ứng viên. Cụ thể:
Bạn đánh giá thế nào về tầm quan trọng của sự cẩn thận trong công việc thu mua?
Cẩn thận là một trong những đức tính quan trọng nhất khi thực hiện bất kỳ công việc nào, đặc biệt là nhân viên thu mua. Sự cẩn thận sẽ giúp bạn đưa ra số liệu mua hàng với số lượng, chủng loại chính xác, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh việc cẩn thận, bạn cũng nên nỗ lực, ham học hỏi để góp phần quan trọng vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Bạn có thể kể về một lần bạn đã phải làm việc dưới áp lực thời gian?
Áp lực về thời gian là một áp lực mà nhiều bộ phận sẽ gặp phải và nhân viên thu mua cũng không phải là ngoại lệ. Bạn có thể kể về một lần làm việc với áp lực thời gian như: Khi hàng hóa sản xuất trong kho sắp hết mà đơn vị cung cấp lại báo về việc chậm tiến độ giao hàng. Khi đó, bạn cần thương thảo lại với đơn vị cung cấp về việc giao hàng theo nhiều lần để có được một số lượng vật tư nhất định “chống cháy”. Sau đó, khi đủ sẽ phải giao toàn bộ hàng theo yêu cầu. Đồng thời, yêu cầu đơn vị giao hàng bồi thường chậm tiến độ như đã cam kết.
>>>Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Những phương pháp quản lý thời gian hiệu quả nhất
Bạn có kế hoạch gì để phát triển bản thân trong tương lai?
Với câu hỏi này bạn cần trả lời để tỏ rõ sự cầu tiến, ham học hỏi của bản thân. Bạn có thể nêu ra kế hoạch như:
- Luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao.
- Trau dồi thêm các kỹ năng về quản lý, giao tiếp và xử lý thông tin
- Học hỏi thêm về xuất nhập khẩu để có thể tham gia vào các dịch vụ mua hàng hóa tại các khu chế xuất hoặc từ nước ngoài.
Hãy truy cập ngay trang Tìm kiếm việc làm của TopCV để khám phá hàng ngàn cơ hội việc làm trong nhóm nghề Logistics/Thu mua/Kho/Tài xế với mức lương cạnh tranh và cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở!
|
Một vài lưu ý khi trả lời phỏng vấn
Sau đây là một số những lưu ý khi trả lời phỏng vấn để giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng:
- Trả lời súc tích, ngắn gọn: Với bất kể câu hỏi nào bạn nên đi thẳng vào vấn đề, trả lời một cách ngắn gọn, đủ ý để buổi phỏng vấn được nhanh và hiệu quả.
- Thể hiện kỹ năng: Các kỹ năng quan trọng bạn cần thể hiện khi phỏng vấn nhân viên thu mua là sự lắng nghe, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày. Bởi đây là những kỹ năng quan trọng khi bạn đảm nhiệm vị trí nhân viên thu mua.
- Thể hiện sự cởi mở, ham học hỏi: Bất kể doanh nghiệp nào cũng mong muốn tuyển dụng được những nhân sự ham học hỏi, cởi mở. Đây sẽ là những nhân viên sáng tạo, có trách nhiệm và đảm nhiệm tốt công việc được giao.
>>> Tham khảo thêm: Mẫu sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn nhất
Tìm việc làm nhân viên thu mua ở đâu?
Vì là một bộ phận quan trọng mà các đơn vị sản xuất kinh doanh đều cần có. Vì thế việc làm nhân viên thu mua rất nhiều. Tuy nhiên nếu chỉ tìm kiếm trên Google thì chưa chắc tìm được việc làm phù hợp. Lời khuyên cho bạn là lựa chọn một trang tuyển dụng uy tín như TopCV thì sẽ dễ dàng có được một công việc ưng ý cho mình. Tại đây có đầy đủ các ngành nghề bạn có thể lựa chọn và ứng tuyển, bạn có thể tham khảo các công việc nhân viên thu mua bao gồm cả các vị trí nhân viên thu mua không yêu cầu kinh nghiệm ngay tại nền tảng tìm việc của TopCV.
Top CV là một đơn vị cung cấp việc làm trực tuyến có tiếng trên thị trường hiện nay. Trên trang của đơn vị bạn có thể tìm kiếm được hàng ngàn với yêu cầu công việc, mức lương, vị trí địa lý… mà mình mong muốn. Ngoài ra trên trang web của đơn vị bạn cũng có thể tạo cho mình một mẫu CV ấn tượng, phù hợp với vị trí sắp ứng tuyển một cách miễn phí.
Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua trên đây hy vọng sẽ là bước đầu để bạn có được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy chuẩn bị thật kỹ càng và nghiêm túc để khẳng định bản thân. Nếu muốn có được việc làm, CV ấn tượng hay những kiến thức nghề nghiệp chi tiết thì liên hệ ngay TopCV.