Vị trí nhân viên thu mua không đơn thuần chỉ là tìm kiếm và mua sản phẩm, công việc này phức tạp hơn rất nhiều, đòi hỏi một quy trình chặt chẽ và đóng vai trò lớn quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Hãy cùng TopCV tìm hiểu kỹ nhân viên thu mua là gì? Mô tả công việc cùng nhu cầu tuyển dụng của vị trí này ra sao?
Nhân viên thu mua là gì?
Nhân viên thu mua (Procurement Staff) hay được gọi là nhân viên mua hàng, là người chịu trách nhiệm tìm kiếm nhà cung cấp, mua các sản phẩm, dịch vụ, nguyên vật liệu đầu vào cho công ty đảm bảo quá trình hoạt động, sản xuất của công ty được diễn ra suôn sẻ.
Tất cả các đơn vị sản xuất kinh doanh đều cần những nhân viên thu mua chuyên nghiệp để giảm bớt chi phí đầu vào và nâng cao lợi nhuận. Chính vì thế nếu có ý định theo đuổi nghề nghiệp nhân viên thu mua thì bạn cần phải có rất nhiều kỹ năng và được đào tạo một cách bài bản để thực hiện các công việc như lập kế hoạch, lựa chọn nhà cung cấp, phân tích giá trị, đàm phán, thanh toán, v.vv..
Hiện nay nhu cầu thu mua hàng hóa ở các doanh nghiệp rất cao và cần đòi hỏi sự nhân sự chất lượng. Bởi chỉ cần thực hiện quy trình thu mua thành công là doanh nghiệp đó đã có thể tạo ra lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, cơ hội việc làm dành cho nhân viên thu mua/Mua hàng là rất lớn.
Hãy nhanh tay truy cập TopCV.vn. Tại đây bạn sẽ tìm thấy những cơ hội việc làm mới nhất từ các công ty uy tín với mức lương tốt nhất! Chúng tôi liên kết với những tập đoàn và công ty hàng đầu mang đến cho ứng viên những cơ hội việc làm tốt nhất.
Mô tả công việc của nhân viên mua hàng
Là một nhân viên thu mua thì bạn cần phải đảm bảo đủ nguyên vật liệu để phục vụ cho việc duy trì sản xuất và kinh doanh của công ty. Và hơn hết họ cần phải tìm được lợi ích tối đa cho công ty qua việc đàm phán thỏa thuận về thời gian và chi phí với nhà cung cấp. Vậy công việc của nhân viên mua hàng là gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Mô tả công việc chung của nhân viên mua hàng
Cùng tìm hiểu công việc chung của một nhân viên thu mua/ mua hàng ngay dưới đây.
Lập kế hoạch mua hàng
- Nhân viên thu mua sẽ là người trực tiếp tiếp nhận những nhu cầu mua hàng từ các bộ phận, phòng ban. Họ sẽ phải xác định rõ các sản phẩm cần mua bao gồm tất cả các yếu tố về chất lượng, thành phần, các yêu cầu về thông số kỹ thuật… và ưu tiên những hoạt động thu mua.
- Thiết lập bảng kế hoạch thu mua, đưa ra yêu cầu mua hàng sao cho đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, số lượng đáp ứng quy trình vận hành và sản xuất của doanh nghiệp.
Tìm kiếm và lựa chọn nhà đơn vị cung cấp
Trong một số trường hợp, doanh nghiệp đã có những nhà cung cấp “mối” tức là giữa đơn vị thu mua và đơn vị cung cấp đã có những hoạt động giao dịch trước đó. Người thu mua cần tham khảo về mức độ hài lòng của nhân viên để xem xét có nên tiếp tục lựa chọn đơn vị cung cấp này. Đồng thời, tham khảo thêm các nhà cung cấp khác để nắm giá cả thị trường, biết đâu bạn sẽ có được những sự lựa chọn tốt hơn.
Trường hợp với những mặt hàng mới, nhân viên thu mua cần:
- Lập danh sách các nhà cung cấp tiềm năng
- Lên bảng tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với điều kiện công ty. Ví dụ như tiêu chuẩn về giá, chất lượng, thời gian giao hàng, dịch vụ sau giao hàng…
- Yêu cầu báo giá và so sánh các đơn vị cung cấp
- Đưa lên cấp trên các thông tin liên quan đến nhà cung cấp đã lựa chọn để quản lý xem xét, phê duyệt.
- Lưu trữ thông tin về nhà cung cấp theo quy định của công ty.
- Theo dõi thường xuyên và đánh giá hoạt động của nhà cung cấp.
Tiến hành thu mua
Khi đã lựa chọn được nhà cung cấp đáp ứng các tiêu chí mà công ty đưa ra, nhân viên thu mua sẽ tiến hành thỏa thuận và ký hợp đồng.
- Trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị cung cấp
- Nhân viên thu mua phải bám sát và theo dõi tiến độ đơn đặt hàng đảm bảo giao hàng kịp thời
- Xem xét, kiểm tra các sản phẩm vật tư về chất lượng, số lượng sao cho đảo bảo các thỏa thuận trước đó
- Phối hợp với các bộ phận để lập hóa đơn, hạch toán chi phí, bảo quản nguyên vật liệu; đồng thời chuẩn bị báo cáo với cấp trên
- Trong trường hợp có sự cố phát sinh, nhân viên thu mua cần linh hoạt để ứng phó kịp thời
Cùng khám phá ngay TOP việc làm nhân viên mua hàng/thu mua mới nhất để có cơ hội tiếp cận hàng nghìn việc làm hấp dẫn tại TOPCV
|
Mô tả công việc nhân viên mua hàng nội địa
Sau khi nắm được công việc của nhân viên thu mua là gì, các bạn có thể tham khảo chi tiết công việc của nhân viên thu mua/mua hàng nội địa ngay dưới đây.
- Lên kế hoạch mua hàng hóa, nguyên vật liệu dựa trên kế hoạch kinh doanh của công ty.
- Tìm kiếm và thu thập thông tin, phân tích giá mua bán thị trường cho từng mặt hàng cần thu mua của công ty
- Tìm kiếm và đánh giá các nhà cung cấp thị trường nội địa
- Thương lượng với các đơn vị cung cấp về giá cả, thời gian giao hàng; hoàn thiện các thủ tục mua hàng.
- Triển khai mua số lượng hàng theo kế hoạch đã đề ra, theo dõi và đảm bảo tiến độ giao hàng, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình giao vận.
- Tiếp nhận hàng hóa đã mua, kiểm tra số lượng và chất lượng hàng hóa, tiến hành nghiệm thu và nhập kho.
- Tiến hành theo dõi và xử lý các vấn đề về hàng hóa sau khi nhập kho. Đồng thời đánh giá chất lượng, tạo mối quan hệ tối với các nhà cung cấp.
- Theo dõi công nợ, làm đề nghị thanh toán công nợ cho nhà cung cấp.
- Phối hợp với bộ phận kho để quản lý, bảo quản hàng hóa. Cập nhật thông tin về số lượng, tình trạng kho hàng với cấp trên và các bộ phận liên quan.
- Thực hiện các báo cáo, đánh giá, bảng biểu và lên kế hoạch mua hàng cho cấp trên
Hãy truy cập ngay vào TopCV để khám phá hàng ngàn vị trí tuyển dụng Nhân viên thu mua nội địa với mức lương cạnh tranh và cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở!
|
Mô tả công việc nhân viên mua hàng quốc tế
Cùng tìm hiểu công việc của nhân viên mua hàng quốc tế là gì ngay dưới đây.
- Xác định các tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng, mẫu mã, chủng loại, giá cả, v.vv..
- Tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn các nhà cung cấp ở thị trường nước ngoài.
- Đàm phán, thương lượng về giá cả, khả năng đáp ứng với đơn vị cung ứng nước ngoài.
- Soạn thảo hợp đồng, phiên dịch trao đổi với các đối tác - nhà cung cấp khi cần.
- Phối hợp làm thủ tục thông quan hàng hóa cùng với các đơn vị logistics.
- Quản lý, theo dõi đơn hàng nhập khẩu, tiến độ giao hàng, phối hợp với các bộ phận để đảm bảo tiến độ đơn hàng, xử lý các phát sinh nếu có.
- Kiểm soát hàng tồn kho
- Quản lý, lưu trữ hồ sơ nhập khẩu, các giấy phép nhận hàng từ nước ngoài.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác với những nhà cung cấp quốc tế.
- Thanh toán và các công việc khác như khiếu nại, giải quyết tranh chấp (nếu có)
- Báo cáo công việc, lĩnh vực phụ trách, các vấn đề liên quan đến xuất nhập khẩu với cấp trên
Cùng khám phá ngay những cơ hội nghề nghiệp của vị trí nhân viên thu mua quốc tế vô cùng hấp dẫn ngay hôm nay trên TopCV.
|
Nhân viên thu mua cần kỹ năng gì?
Bạn đã biết nhân viên mua hàng là gì và công việc của nhân viên mua hàng/thu mua. Tuy nhiên để thực hiện tốt tất cả những công việc trên thì những người này cần các kỹ năng như:
Khả năng phân tích và đánh giá
Khả năng phân tích và đánh giá sẽ giúp bạn hiểu rõ những yêu cầu mua hàng từ công ty cũng như có thể lên một kế hoạch mua hàng chi tiết và tối ưu. Ngoài ra, đây cũng là kỹ năng giúp bạn có thể lựa chọn được nhà cung cấp uy tín, có thể đáp ứng nguồn hàng, chất lượng hàng hóa theo đúng yêu cầu, từ đó giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.
Chịu đựng áp lực và quản lý thời gian tốt
Công việc thu mua phải đáp ứng nhu cầu của các bộ phận khác trong công ty trong khoảng thời gian nhất định, thu mua theo KPI, giải quyết các yêu cầu phát sinh trong doanh nghiệp, mỗi nghiệp vụ đều có thể dẫn đến phát sinh ngoài. Nhân viên mua hàng cần phải đủ bình tĩnh giải quyết các tình huống phát sinh đồng thời biết cách quản lý thời gian một cách hiệu quả để hoàn thành công việc đúng deadline. Vì vậy để làm được công việc này bạn phải là người có khả năng chịu được áp lực, quản lý thời gian tốt.
Sự tỉ mỉ và tổ chức
Nhân viên thu mua cần phải lựa chọn sản phẩm, các nhà cung cấp một cách cẩn thận, đảm bảo tuân thủ các điều khoản hợp đồng, v.vv.. Bằng cách này có thể giảm thiểu tối đa các sai sót và nhầm lẫn có thể xảy ra. Ngoài ra, khả năng tổ chức giúp nhân viên thu mua theo dõi và quản lý đơn hàng, hợp đồng, hóa đơn, hàng tồn kho, các loại tài liệu, giấy tờ mua hàng v.vv.. một cách chính xác và hiệu quả
Am hiểu các kiến thức về hàng hóa và giá cả thị trường
Nhân viên thu mua cần hiểu rõ về loại sản phẩm cần mua, từ các đặc điểm kỹ thuật cho tới nguồn gốc, tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng, mẫu mã, chủng loại, v.vv.. vì vậy nhân viên mua hàng cần phải am hiểu về hàng hóa. Bên cạnh đó, việc nắm rõ giá cả thị trường sẽ là nền tảng để đàm phán, thương lượng với những nhà cung cấp hiệu quả nhất. Từ đó mang lại giá hàng hóa hợp lý, tiết kiệm chi phí để các sản phẩm bán ra có mức giá cạnh tranh nhất.
Biết lên kế hoạch thu mua
Nhân viên thu mua là người trực tiếp lên kế hoạch thu mua hàng hóa, nguyên vật liệu dựa trên kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp vì vậy kỹ năng lập kế hoạch rất cần thiết. Việc lên kế hoạch chính xác sẽ giúp quản lý việc mua hàng theo các mốc thời gian đã đề ra, từ đó vừa tăng cường hiệu suất, tối ưu hóa nguồn lực cũng như giảm thiểu các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình mua hàng hóa.
Quản lý tài chính, hóa đơn và thanh toán
Nhân viên thu mua cần phải giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh toán và phải xử lý các hóa đơn. Kỹ năng quản lý tài chính sẽ giúp nhân viên thu mua sử dụng ngân sách một cách hiệu quả và tránh lãng phí, từ đó mang lại khả năng sinh lời cao hơn cho công ty. Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp bạn có thể quản trị rủi ro tài chính, nắm bắt và dự báo những biến động của thị trường nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới ngân sách mua hàng
Giao tiếp và đàm phán
Với khả năng giao tiếp và đàm phán tốt, bạn có thể đàm phán để đạt được mức giá tốt nhất và đưa ra những điều khoản hợp đồng có lợi nhất cho cả hai bên. Điều này cũng là một trong những cách để gây dựng mối quan hệ tốt giữa các bên.
Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt còn là công cụ giúp giải quyết các vấn đề hoặc xung đột giữa các bên trong quá trình mua hàng. Từ đó mang lại sự đồng thuận và cái nhìn thiện cảm từ phía nhà cung cấp và những đối tác khác.
Phát triển và Quản lý tốt các mối quan hệ
Việc phát triển và quản lý tốt các mối quan hệ tạo ra một sự liên kết chặt chẽ giữa bạn với các nhà cung cấp hàng hóa. Điều này không chỉ khiến nguồn cung hàng hóa của bạn trở nên ổn định hơn mà còn giúp cho việc đàm phán và thương lượng cho các hợp đồng khác trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đây cũng là một trong những biện pháp nhằm giảm thiểu những rủi ro xung đột giữa các bên trong quá trình mua hàng.
Quản lý hợp đồng, theo dõi việc vận chuyển và xử lý sự cố
Khả năng quản lý hợp đồng, theo dõi vận chuyển sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình thực hiện việc mua hàng. Từ đó giúp hàng hóa có thể được vận chuyển đúng thời hạn đàm phán, hạn chế việc hỏng hóc hay mất mát. Ngoài ra, kỹ năng xử lý sự cố sẽ mang lại khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh một cách trơn tru và nhanh chóng, giảm thiểu chi phí trong quá trình chuyển hàng.
Yêu cầu tuyển dụng nhân viên mua hàng
Nhân viên mua hàng là vị trí đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Hiện nay, không có ngành học nào đào tạo riêng vị trí công việc này. Thông qua mô tả công việc nhân viên mua hàng, ứng viên có thể thấy các lĩnh vực liên quan trong ngành. Cụ thể như các nhà tuyển dụng thường ưu tiên các ứng viên tốt nghiệp các chuyên ngành Kinh tế, Ngoại ngữ như Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tiếng Anh thương mại, Logistic… Nếu có kinh nghiệm trên 2 năm ở các vị trí tương đương thì càng tốt.
Ngoài các kiến thức về chuyên môn, nhân viên bán hàng còn cần thành thạo một số kỹ năng như:
- Am hiểu các kiến thức về hàng hóa và giá cả thị trường.
- Biết lên kế hoạch thu mua
- Quản lý tài chính
- Giao tiếp và đàm phán
- Sáng tạo và luôn cập nhật những cái mới
- Quản lý tốt các mối quan hệ
- Có năng khiếu kinh doanh
- Quản lý hợp đồng, theo dõi việc vận chuyển và xử lý sự cố
>>> Khám phá danh sách việc làm thu mua lương cao, đãi ngộ tốt tại TopCV ngay hôm nay
Mức lương nhân viên mua hàng
Mức lương của nhân viên thu mua không có một con số cố định mà sẽ tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm, cấp bậc cũng như quy mô của mỗi công ty
Theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 & Nhu cầu tuyển dụng 2024 của Top CV, mức lương nhân viên mua hàng có kinh nghiệm từ 1 - 4 năm: 10.000.000 - 14.000.000 VNĐ
Cơ hội nghề nghiệp và Nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu mua
Trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh như hiện nay, khi mà các đơn vị cung cấp ngày càng đa dạng thì doanh nghiệp càng phải chú trọng vào việc xây dựng bộ phận nhân viên thu mua để tối ưu hóa các nguồn chi phí phục vụ sản xuất. Mặt khác, kinh tế Việt Nam cũng ngày càng hội nhập sâu và rộng với thế giới.
Do vậy, việc thu mua hàng hóa và tìm kiếm nguyên vật liệu từ nước ngoài cũng trở thành một nhu cầu lớn của các doanh nghiệp hiện nay. Chính vì sự cần thiết của vị trí này mà nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu mua không ngừng gia tăng và cần đòi hỏi sự chất lượng.
Trong đó, nhu cầu tuyển nhân viên thu mua tại các thành phố lớn như Hà Nội, Bình Dương, TP.HCM, Bắc Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, v.vv.. đang rất cao. Tuy nhiên để tiếp cận được với các công việc này thì không phải lúc nào cũng thuận lợi. Chính vì thế muốn có được một công việc như ý muốn bạn cần đưa thông tin của mình lên các trang tuyển dụng.
Một trong những đơn vị bạn có thể chọn lựa để tìm việc và tạo CV ấn tượng cho mình là TopCV. Tại đây, bạn cũng có thể tiếp cận với số lượng tin tuyển dụng vị trí nhân viên mua hàng cực cao với mức lương hấp dẫn đến từ những nhà tuyển dụng uy tín nhất. Các bạn có thể tham khảo danh sách việc làm nhân viên thu mua tại Hà Nội và TP.HCM và Bình Dương, Hải Phòng và Bắc Ninh ngay dưới đây
- Ứng tuyển nhân viên thu mua tại tphcm
- Ứng tuyển nhân viên mua hàng tại hà nội
- Ứng tuyển nhân viên mua hàng hải phòng
- Ứng tuyển nhân viên thu mua bình dương
- Ứng tuyển nhân viên mua hàng tại bắc ninh
Lộ trình thăng tiến của nhân viên mua hàng/thu mua
Hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu mua không ngừng gia tăng dẫn đến Cơ hội phát triển sự nghiệp đối với người làm nhân viên mua hàng, thu mua ngày càng rộng mở. Cùng tìm hiểu lộ trình thăng tiến sự nghiệp nhân viên thu mua dưới đây.
Thực tập sinh mua hàng/thu mua
Đây là vị trí dành cho các sinh viên hoặc những người mới tốt nghiệp đang tìm kiếm kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực thu mua hàng hóa. Đây là vị trí mang lại cơ hội học tập và làm việc để hiểu rõ hơn về quy trình thu mua hàng hóa và dịch vụ trong một doanh nghiệp.
Những công việc chính của vị trí thực tập sinh thu mua như:
- Hỗ trợ tìm kiếm nhà cung ứng sản phẩm, hàng hóa
- Nghiên cứu mức giá của sản phẩm, so sánh mức giá giữa các đơn vị cung cấp.
- Phối hợp với bộ phận giao nhận giám sát đóng hàng, giao hàng.
- Hỗ trợ kiểm tra số lượng và chất lượng hàng hóa.
Tìm kiếm cơ hội việc làm Thực tập sinh thu mua từ các doanh nghiệp, công ty uy tín hàng đầu với TopCV.
|
Nhân viên thu mua xuất nhập khẩu
Công việc nhân viên thu mua xuất nhập khẩu sẽ phù hợp nhất với những bạn có dưới 2 năm kinh nghiệm, có thể giao tiếp và đàm phán bằng các ngoại ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Trung… Công việc của nhân viên thu mua xuất nhập khẩu sẽ là: Lên kế hoạch thu mua hàng hóa; Tìm kiếm đơn vị cung cấp; Tiến hành đàm phán về giá, phương thức giao hàng; Giám sát việc giao hàng…
Khám phá ngay những công việc Nhân viên thu mua xuất nhập khẩu tại các công ty lớn với mức lương vô cùng hấp dẫn trên TopCV.
|
Chuyên viên mua hàng/thu mua
Vị trí chuyên viên mua hàng đòi hỏi ứng viên phải có nhiều kinh nghiệm hơn cũng như có thể chịu trách nhiệm nhiều hơn trong lĩnh vực. Đi cùng với đó là mức thu nhập tốt và cơ hội thăng tiến rộng mở hơn. Vị trí này thường đòi hỏi những nhân sự:
- Có kinh nghiệm tối thiểu 2 năm trong lĩnh vực thu mua hàng hóa.
- Có khả năng giao tiếp ngoại ngữ thành thạo, đàm phán với các nhà cung ứng nước ngoài.
- Hiểu biết về Logistic, có khả năng xử lý các công việc liên quan đến thủ tục, pháp lý.
- Đảm bảo duy trì mối quan hệ tốt với các đơn vị cung ứng quan trọng.
Đây là một vị trí khá quan trọng, tuy nhiên ở nhiều công ty thì sẽ không có vị trí này mà thường gộp chung với vị trí nhân viên mua hàng.
Hãy cùng TopCV khám phá những vị trí công việc chuyên viên mua hàng tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn mang đến cơ hội rộng mở cho sự nghiệp của bạn.
|
Trưởng nhóm thu mua/mua hàng
Quản lý nhóm nhân viên thu mua là người đứng đầu và chịu trách nhiệm quản lý một đội ngũ nhân viên từ 3-5 người thực hiện công việc thu mua nhiều loại hàng hóa khác nhau. Công việc chính của vị trí này bao gồm:
- Lập kế hoạch mua hàng, dự tính ngân sách dựa trên nghiên cứu thị trường.
- Phân công các công việc tới từng thành viên trong nhóm.
- Kiểm soát tiến độ mua hàng, kiểm tra chất lượng các loại hàng hóa đã mua.
- Hướng dẫn, đào tạo các thành viên trong nhóm thực hiện công việc mua hàng.
- Phối hợp với các phòng ban khác, đảm bảo cung cấp đủ số lượng hàng hóa được Order.
- Làm báo cáo về tiến độ giao hàng, số lượng và chất lượng hàng hóa được giao với cấp trên.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp.
Truy cập TopCV ngay hôm nay để khám phá hàng trăm vị trí tuyển dụng quản lý nhóm thu mua hấp dẫn với mức lương cao cùng cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở
|
Trưởng phòng thu mua/mua hàng
Trưởng bộ phận thu mua là người lãnh đạo và điều phối tất cả các hoạt động liên quan đến mua sắm hàng hóa và dịch vụ của công ty. Vai trò của vị trí này không chỉ đơn thuần là tìm kiếm và mua hàng, mà còn bao gồm việc quản lý quan hệ với nhà cung cấp, tối ưu hóa chi phí và đảm bảo chất lượng hàng hóa.
Để đảm nhận vị trí này, bạn cần có số năm kinh nghiệm đủ lâu (từ 3-4 năm) trong ngành; Có khả năng quản lý đội nhóm; am hiểu về các quy định, pháp lý; Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt; Có những bằng cấp liên quan…
Bạn là một nhà quản lý tài ba, hãy cùng TopCV khám phá ngay những công việc Trưởng bộ phận thu mua với mức thu nhập đáng mơ ước cùng khả năng phát triển sự nghiệp vô hạn.
|
Giám đốc thu mua/mua hàng
Vị trí này đòi hỏi bạn phải có khối lượng kiến thức chuyên môn lớn, mối quan hệ rộng, khả năng quản lý tốt cùng kinh nghiệm dày dặn để có thể đảm đương chức vụ Giám đốc mua hàng. Đây là vị trí thường xuất hiện trong các tập đoàn lớn và nhiệm vụ của bạn là phải quản lý đội ngũ nhân viên mua hàng cũng như tối ưu quy trình mua hàng sao cho hiệu quả nhưng vẫn gọn nhẹ và tiết kiệm.
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua
Trong phần này, TopCV sẽ gợi ý một loạt câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho bạn.
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua bằng tiếng Việt
Cùng tham khảo các câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua bằng tiếng Việt ngay dưới đây.
Bạn hiểu thế nào về công việc của một nhân viên thu mua?
Để trả lời cho câu hỏi này, ứng viên cần nắm rõ chi tiết mô tả công việc nhân viên thu mua? Đó là những người thực hiện các công việc thu mua hàng hóa, vật dụng, nguyên vật liệu cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo các hoạt động sản xuất được diễn ra một cách hiệu quả. Nhiệm vụ của một nhân viên thu mua chính là phải đảm bảo tìm kiếm, thu mua được nguồn hàng chất lượng vừa phải tiết kiệm được chi phí tối đa cho doanh nghiệp.
Nếu là một nhân viên thu mua bạn sẽ lựa chọn các đơn vị cung cấp dựa trên những tiêu chí nào?
Đây là câu hỏi thuộc phạm trù về kỹ năng và kinh nghiệm, mỗi ứng viên sẽ có những bí quyết riêng. Song với bất kỳ sản phẩm hàng hóa nào, nhân viên thu mua cũng cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản đó là chất lượng, chi phí và uy tín.
Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, trước hết nguồn nguyên vật liệu phải đảm bảo đúng chất lượng và yêu cầu đã đưa ra. Một sản phẩm tốt, song giá cả càng hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được chi phí sản xuất. Và cuối cùng, đơn vị cung cấp phải đảm bảo uy tín về chất lượng, số lượng và thời gian giao hàng phải đúng hẹn để không làm ảnh hưởng đến quy trình và tiến độ công việc.
Bạn sẽ làm gì để duy trì quan hệ với những nhà cung cấp?
Ở câu hỏi này, nhà tuyển dụng đang muốn khám phá khả năng khéo léo của bạn trong giao tiếp và duy trì mối quan hệ. Với câu hỏi này, bạn cần xác định hai nội dung. Thứ nhất, không phải nhà cung cấp nào cũng quan trọng và buộc phải duy trì. Thứ hai, việc duy trì phải thông qua những kỹ năng mang tính khéo léo và chuyên nghiệp, nhằm đảm bảo có lợi cho doanh nghiệp nhưng không giảm đi tầm vóc cho doanh nghiệp. Và trong bất kỳ mối quan hệ nào thì muốn có thể duy trì bền vững đều phải dựa trên sự chia sẻ và thấu hiểu.
Theo bạn, yêu cầu của một nhân viên thu mua cần những yếu tố nào? Và bạn có những tố chất nào có thể đáp ứng được vị trí này?
Một nhân viên thu mua chắc chắn phải là người có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt, đồng thời họ cũng là những người nhanh nhạy và có khả năng xử lý các tình huống. Bằng những kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng vốn có, ứng viên nên mạnh dạn chỉ ra những thế mạnh tiêu biểu của bản thân có thể đáp ứng các tiêu chí công việc.
Cách để bạn tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa?
Qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về khả năng linh hoạt cũng như những kinh nghiệm của bạn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa uy tín. Hãy liệt kê tuần tự từng bước mà bạn đã thực hiện để chọn lọc các nhà cung cấp, những kênh thông tin mà bạn đã sử dụng để tìm kiếm. Bên cạnh đó, đây cũng là một câu hỏi giúp bạn thể hiện được khả năng phân tích và đánh giá năng lực của các nhà cung cấp.
Nêu những điểm mạnh của bạn phù hợp với vị trí nhân viên thu mua?
Câu hỏi này không chỉ thể hiện được sự phù hợp của bạn với công việc thu mua hàng hóa mà còn giúp nhà tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp của bạn với công ty. Một số điểm mạnh mà bạn có thể kể ra như: Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt, Tính tỉ mỉ và cẩn thận, khả năng quản lý tiến độ hợp đồng… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kể một vài tình huống trong quá trình làm việc ở công ty cũ mà những điểm mạnh này phát huy được tác dụng.
Trường hợp hàng hóa được giao không đúng chất lượng, mẫu mã thì xử lý thế nào?
Câu hỏi tình huống này sẽ là cơ hội để bạn thể hiện được khả năng xử lý tình huống, cũng như ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy trình bày với nhà tuyển dụng cặn kẽ từng bước xử lý từ khâu Kiểm tra và đánh giá lại hàng hóa, Liên hệ nhà cung cấp để phản ánh, Thương lượng phương án khắc phục, Lập biên bản ghi nhận sự việc… Với tuần tự những bước giải quyết trên, chắc chắn bạn sẽ khiến công ty tuyển dụng phải hài lòng về khả năng quản lý, giải quyết vấn đề một cách hợp lý.
Đối với hợp đồng mua hàng, cần có những điều khoản gì?
Đây là câu hỏi giúp bạn thể hiện được đức tính tỉ mỉ và cẩn thận của mình, từ đó hạn chế những rủi ro có thể gặp phải khi làm việc. Hãy trả lời nhà tuyển dụng những điều khoản về mô tả sản phẩm, mức giá và cách thức thanh toán, thời gian giao hàng, chế độ bảo hành - đổi trả, điều khoản vi phạm hợp đồng, v.vv.. Để tăng thêm tính thuyết phục, bạn có thể lấy mẫu ví dụ về những hợp đồng không có đủ các điều khoản kể trên và hậu quả chúng mang lại.
Làm sao để thương lượng được giá mua hàng hóa tốt nhất?
Khi trả lời câu hỏi này, bạn có thể tập trung vào các kỹ năng thương thảo và chiến lược bạn sử dụng để đạt được giá mua hàng hóa tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể nói đến việc bạn nghiên cứu giá hàng hóa trên thị trường thế nào cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng ra sao trước khi đàm phán với nhà cung cấp. Nếu đảm bảo những điều này, chắc chắn bạn sẽ gây được ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng.
Bạn giải quyết thế nào nếu nhà cung cấp giao hàng trễ?
Nếu như nhận được câu hỏi này, hãy bình tĩnh trình bày kinh nghiệm ở công ty cũ cũng như các bước giải quyết vấn đề này. Đây là một câu hỏi tình huống kiểm tra khả năng quản lý và theo dõi đơn hàng cũng như kỹ năng xử lý tình huống của bạn. Đầu tiên hãy khẳng định lại với nhà tuyển dụng là trong quá trình làm việc ở công ty cũ, bạn luôn theo dõi sát sao về quá trình giao hàng nên chưa từng gặp phải tình trạng giao hàng muộn.
Tiếp theo, hãy trả lời rằng nếu như đơn hàng đến muộn thì điều đầu tiên cần làm là báo cáo lại với cán bộ cấp trên và những bộ phận liên quan. Tiếp đó, bạn cần liên hệ với nhà cung cấp và thảo luận biện pháp khẩn cấp, các phương án về bổ sung phương tiện, nhân công hay các phương án đền bù đơn hàng.
Để gia tăng cơ hội được mời vào vòng phỏng vấn thì bạn cần phải có một bản CV đẹp mắt, chuyên nghiệp đúng chuẩn ngành ngành mình đang ứng tuyển. Nếu bạn chưa biết tạo CV thế nào để tạo ra bản CV xin việc ấn tượng hãy trải nghiệm công cụ tạo CV của TopCV với nhiều mẫu CV đẹp, miễn phí, phù hợp nhu cầu ứng tuyển các vị trí khác nhau
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua bằng tiếng Anh
Cùng tham khảo các câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua bằng tiếng Anh ngay dưới đây.
1. List the products or goods that you procured at your previous company?
(Hãy kể tên những loại hàng hóa, sản phẩm mà bạn đã tiến hành thu mua ở công ty cũ?)
2. According to you, what does an ideal procurement process look like?
(Theo bạn thì quy trình mua hàng chuẩn là như thế nào?)
3. What criteria do you use to evaluate a reliable supplier?
(Những tiêu chí nào giúp bạn đánh giá được mức độ uy tín của một nhà cung cấp?)
4. What clauses should be prioritized when signing a purchase contract with a supplier?
(Cần chú trọng những điều khoản nào khi ký kết hợp đồng mua hàng với nhà cung cấp?)
5. If the supplier's goods are not competitively priced compared to other vendors in the market, how would you handle it?
(Nếu như hàng hóa của nhà cung cấp hiện tại có giá không tốt bằng các đơn vị khác trên thị trường thì bạn giải quyết thế nào?)
6. How would you handle a situation where a supplier fails to deliver on time?
(Bạn xử lý như thế nào nếu như nhà cung cấp không giao hàng đúng hạn?)
7. How did you optimize procurement costs and time at your previous company?
(Bạn sử dụng cách nào để tối ưu thời gian và chi phí mua hàng ở công ty cũ?)
8. How do you ensure that suppliers deliver on time, with quality, and according to specifications?
(Làm sao để đảm bảo nhà cung cấp giao hàng đúng thời gian, chất lượng, mẫu mã?)
9. What challenges have you encountered during the procurement process at your previous company?
(Bạn đã từng gặp phải khó khăn gì trong quá trình mua hàng ở công ty cũ?)
10. How did you maintain good relationships with key suppliers?
Tìm việc làm nhân viên thu mua ở đâu?
Trong số các kênh tuyển dụng trên thị trường, TopCV được biết đến là nền tảng tìm kiếm việc làm nhân viên thu mua vô cùng hiệu quả và đáng tin cậy. Lựa chọn TopCV sẽ giúp bạn có được nhiều cơ hội hội nghề nghiệp tốt, dễ dàng chọn lựa được vị trí công việc ưng ý và phát triển sự nghiệp bền vững. Một số lý do mà bạn nên chọn lựa TopCV như:
- Hệ thống tin tuyển dụng phong phú, đầy đủ các cấp bậc của nhân viên mua hàng, từ các công ty hàng đầu trên thị trường và được cập nhật liên tục.
- TopCV có tích hợp hệ thống bộ lọc thông minh giúp bạn có thể dễ dàng tìm được công việc theo ý muốn, cả về vị trí, mức lương, địa điểm làm việc… mà không tốn quá nhiều thời gian.
- TopCV còn có công cụ hỗ trợ tạo CV miễn phí, với hàng ngàn mẫu CV chuyên nghiệp, độc đáo giúp bạn dễ dàng thu hút và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới? TopCV cung cấp hàng ngàn công việc phù hợp với mọi ngành nghề và kinh nghiệm. Truy cập ngay TopCV để tìm việc làm lý tưởng cho bạn!
|
Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn đã hiểu thêm về vị trí nhân viên thu mua là gì cũng như yêu thích hơn nữa vị trí công việc này. Hãy truy cập ngay vào TopCV để khám phá những cơ hội công việc vô cùng hấp dẫn ngay hôm nay nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm