Bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm giúp người lao động chia sẻ gánh nặng tài chính khi gặp rủi ro mất việc làm. Để nắm rõ hơn các điều kiện cần có và cách tính trợ cấp thất nghiệp mới nhất hiện nay, hãy cùng TopCV tham khảo bài viết dưới đây.
Trợ cấp thất nghiệp là gì?
Trợ cấp thất nghiệp hay bảo hiểm thất nghiệp là một khoản tiền hỗ trợ để bù đắp phần nào thu nhập cho người lao động khi họ bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Tuy nhiên, không phải bất cứ người lao động nào sau khi chấm dứt hợp đồng lao động đều được bảo hiểm chi trả một khoản tiền trợ cấp thất nghiệp. Để nhận được khoản trợ cấp này, người lao động cần đáp ứng các điều kiện hưởng trợ cấp quy định tại Luật Việc làm và các văn bản liên quan. Theo Luật Việc làm năm 2013 quy định, trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp thuộc về cả người lao động và người sử dụng lao động.
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo tháng
Để nắm được trách nhiệm của mình khi tham gia bảo hiểm, bạn cần hiểu rõ cách tính trợ cấp thất nghiệp đã được quy định. Theo khoản 1, điều 57, luật Việc làm ban hành năm 2003 thì các mức đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
- Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 1% lương tháng.
- Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ lương tháng của người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp cho lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, do ngân sách trung ương chi trả.
Cập nhật cách tính trợ cấp thất nghiệp mới nhất
Thực tế, cách tính trợ cấp thất nghiệp cũng không quá phức tạp. Bạn có thể tham khảo 2 cách tính trợ cấp thất nghiệp dưới đây để xác định mức hưởng trợ cấp cụ thể cho bản thân:
Cách tính trợ cấp thất nghiệp thủ công
Dựa vào Điều 50 luật Việc làm ban hành năng 2013 có quy định cách tính trợ cấp thất nghiệp như sau:
Trợ cấp hàng tháng = 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Trong đó, mức trợ cấp hàng tháng của người lao động theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động và do nhà nước quy định có thể khác nhau, cụ thể:
- Người lao động nhận lương do Nhà nước quy định thì mức trợ cấp tối đa hàng tháng không vượt quá 5 lần so với mức lương cơ sở tại thời điểm hai bên chấm dứt hợp đồng.
- Người lao động nhận lương do người sử dụng lao động quy định thì mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng không vượt quá 5 lần so với mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm hai bên chấm dứt hợp đồng.
- Số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp: Khi đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp. Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì lại được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp, tuy nhiên sẽ không vượt quá 12 tháng.
- Trường hợp người lao động chưa nhận hết trợ cấp thất nghiệp theo quy định nhưng lại có việc làm mới thì việc trợ cấp thất nghiệp sẽ bị chấm dứt.
Cách tính trợ cấp thất nghiệp trên website TopCV
Nếu bạn không thể thực hiện theo cách tính trợ cấp thất nghiệp thủ công kể trên thì có thể truy cập vào website TopCV. Nền tảng này hiện đang hỗ trợ người lao động tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp với công cụ tính toán tự động. Quy trình cách tính trợ cấp thất nghiệp cụ thể như sau:
Bước 1: Truy cập vào công cụ hỗ trợ tính trợ cấp thất nghiệp của TopCV theo link: https://www.topcv.vn/cong-cu-tinh-muc-huong-bao-hiem-that-nghiep.
Bước 2: Điền các thông tin cần thiết theo yêu cầu.
Bước 3: Bấm vào nút “Tính bảo hiểm”, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ xuất hiện.
Hoặc bấm ngay nút để tính ngay:
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Để được nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng đủ 4 điều kiện theo quy định hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Điều 49, luật Việc làm 2013.
Thứ nhất, bản thân đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc,trừ trường hợp:
- Người lao động tự động chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc trái pháp luật.
- Người lao động thuộc diện đang hưởng lương hưu/trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
Thứ hai, lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp:
- Đóng đủ từ 12 tháng trở lên trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn.
- Đóng đủ từ 12 tháng trở lên trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động mùa vụ/theo một công việc nhất định đủ thời hạn từ 3-12 tháng.
Lưu ý rằng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được xét trợ cấp sẽ tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục. Nó được cộng dồn từ khi lao động bắt đầu đóng bảo hiểm đến khi hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc chấm dứt mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm, do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Thứ tư, lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, tính từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngoại trừ trường hợp:
- Tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học với thời hạn đủ từ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định đưa vào trại giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc;
- Bị bắt tạm giam/chấp hành phạt tù;
- Định cư tại nước ngoài, đi lao động nước ngoài theo hợp đồng;
- Bị chết.
Xem thêm: Cập nhật 4 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
Để nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam, người lao động cần phải chuẩn bị các thủ tục và quy trình thực hiện như sau.
Hồ sơ cần có, địa điểm nộp hồ sơ
Người lao động đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp thì cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ yêu cầu nhận bảo hiểm thất nghiệp gồm có:
- Giấy đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, dựa theo mẫu chuẩn của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp.
- Bản sao/bản gốc một số giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: Quyết định sa thải, quyết định nghỉ việc, quyết định kỷ luật buộc thôi việc,...các loại giấy tờ thông báo kết thúc hợp đồng làm việc.
- Đối với lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Điều c Khoản 1 Điều 43 của Luật Việc làm, các giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc mùa vụ chỉ có hiệu lực từ 3-12 tháng. Loại giấy tờ này cần chuẩn bị dạng bản sao có công chứng hoặc bản gốc.
- Sổ bảo hiểm xã hội.
Theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp đồng thời chưa việc làm cần nộp 01 bộ hồ sơ về cho trung tâm dịch vụ việc làm mà lao động muốn nhận trợ cấp.
Sau thời hạn 3 tháng, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không giải quyết mọi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp từ lao động. Đồng thời thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu.
Thủ tục để nhận trợ cấp thất nghiệp
Thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp không quá phức tạp. Trước hết bạn cần tra cứu thông tin của bảo hiểm thất nghiệp thông qua các kênh như tổng đài, SMS, tra cứu qua VSSID.
Khi đó, bạn sẽ được hướng dẫn thực hiện các thủ tục đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp như sau:
- Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp tại các trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc.
- Bước 2: Hồ sơ của bạn sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm giải quyết trong vòng 20 ngày. Sau đó bạn sẽ nhận được thông báo chấp nhận hoặc từ chối hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp từ trung tâm.
- Bước 3: Kể từ ngày bạn được thông báo về quyết định hưởng trợ cấp, bạn cần đến ngay cơ quan Bảo hiểm xã hội để nhận tiền, thời hạn trong vòng 05 ngày.
- Bước 4: Bạn đến trung tâm dịch vụ để tìm công việc mới theo quy định.
Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Cách thức tiến hành nhận trợ cấp thất nghiệp
Người lao động có thể nhận trợ cấp thất nghiệp thông qua nhiều cách thức khác nhau:
- Nhận tiền mặt tại trung tâm dịch vụ việc làm hoặc địa điểm tiếp nhận hồ sơ.
- Nhận tiền qua thẻ ngân hàng.
- Nhận tiền mặt gửi qua đường bưu điện.
Hiện nay, cách thức nhận trợ cấp thất nghiệp phổ biến nhất là thông qua thẻ ngân hàng người lao động. Cách này mang lại nhiều thuận tiện cho cả đôi bên, vừa tiết kiệm công sức lại tiết kiệm thời gian.
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến quy định trợ cấp thất nghiệp cho người lao động cũng như cách tính trợ cấp thất nghiệp được cập nhật mới nhất hiện nay. Mong rằng qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, bạn đã tự xác định được mức hưởng trợ cấp thất nghiệp chính xác để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.
Đặc biệt, nếu bạn đang trong giai đoạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp và có nhu cầu tìm kiếm vị trí việc làm mới thì hãy truy cập ngay vào TopCV. Với hệ sinh thái toàn diện bao gồm nhiều tính năng như hỗ trợ tạo CV, tư vấn tạo CV, các cuộc thi tìm kiếm tài năng,... đây sẽ là bệ phóng vững chắc giúp bạn đạt được những vị trí mơ ước.