Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là khoản trợ cấp nhằm hỗ trợ một phần cho người lao động trong thời gian tìm việc mới. Vậy điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp cụ thể như thế nào? Bài viết sau đây TopCV sẽ chia sẻ thông tin chi tiết tới bạn.
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ hỗ trợ người lao động giúp họ có thêm một phần thu nhập và có cơ hội học nghề, tìm kiếm việc làm mới khi nghỉ việc. Theo Luật Việc làm 2013, cả người lao động và người sử dụng lao động đều có trách nhiệm tham gia loại hình bảo hiểm này với mức đóng tương ứng như sau:
- Người lao động chịu trách nhiệm đóng 1% tiền lương tháng.
- Người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của người lao động đang tham gia BHTN.
Trong đó, tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động đó.
Xem thêm: Các loại bảo hiểm khi đi làm phải đóng
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Không phải người lao động nào cũng được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian chờ tìm việc làm mới. Theo đó, người lao động cần đáp ứng 4 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định rõ theo Điều 49, Luật việc làm năm 2013 như sau:
1. Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV), trừ những trường hợp sau:
- Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV trái với quy định pháp luật.
- Người lao động đang hưởng trợ cấp do mất sức lao động hằng tháng hoặ đang hưởng lương hưu.
2. Người lao động đã đóng BHTN đủ khoảng thời gian:
- Từ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ với những HĐLĐ có thời hạn và không xác định thời hạn.
- Từ 12 tháng trở lên trong 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc công việc có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
3. Tiếp theo, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động đã đăng ký và nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp.
4. Người lao động chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ hưởng BHTN, ngoại trừ những trường hợp:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an bắt buộc.
- Tham gia học tập trong thời gian dài (từ 12 tháng trở lên).
- Bị tạm giam hoặc chấp hành hình phạt vào tù.
- Chấp hành hình phạt vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục hoặc cai nghiện bắt buộc.
- Xuất khẩu lao động hợp pháp hoặc định cư ở nước ngoài.
- Tử vong
Cách hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Từ những điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên, bạn có thể tự xác định bản thân có nằm trong diện được hỗ trợ hay không. Nếu có, bạn tiếp tục thực hiện theo quy trình sau để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp:
Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đầy đủ sẽ bao gồm những giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị hưởng BHTN.
- Bản chính hoặc bản sao công chứng của một trong những giấy tờ sau: Hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết hạn; Quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Giấy xác nhận chấm dứt HĐLĐ mùa vụ; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, HĐLV.
- Sổ Bảo hiểm xã hội.
- CMND/CCCD, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo kèm bản gốc để đối chiếu.
Nộp hồ sơ
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, người lao động tiến hành nộp hồ sơ tại Trung tâm việc làm tại địa phương nơi muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Lưu ý, người lao động cần nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Công thức tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cụ thể như sau:
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp = Mức lương trung bình của 6 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp x 60%.
- Tuy nhiên, mức hưởng trợ cấp tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở theo chế độ lương của Nhà nước quy định. Hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Luật lao động nếu tình theo chế độ lương riêng của doanh nghiệp.
Xem thêm: Công cụ tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp chính xác nhất 2023
Thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp
Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tỉ lệ thuận với số tháng đóng BHTN. Theo đó, nếu đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Từ tháng 37, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng nhưng tối đa không vượt quá 12 tháng.
Thời điểm bắt đầu trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính từ ngày thứ 16 kể từ khi người lao động hoàn tất việc nộp hồ sơ cho Trung tâm việc làm tại địa phương. Ví dụ nếu ngày 01/01/2023, người lao động nộp hồ sơ lên Trung tâm việc làm thì ngày bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ là ngày 16/01/2023.
Một số lưu ý
Để đảm bảo đáp ứng điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mỗi tháng người lao động sẽ phải thông báo tới Trung tâm giới thiệu việc làm về việc đang thực hiện tìm kiếm công việc mới. Tuy nhiên dưới đây là một số trường hợp đặc biệt mà người lao động không phải thực hiện việc thông báo này:
- Trường hợp người lao động không cần thông báo tìm việc lên Trung tâm việc làm:
- Nam giới từ 60 tuổi, nữ giới từ 55 tuổi trở lên.
- Phụ nữ đang nghỉ dưỡng thai sản (kèm xác nhận của bệnh viên, cơ sở y tế). Nếu là nam giới có vợ chết sau khi sinh, phải trực tiếp nuôi con thì cần cung cấp giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ.
- Người bị bệnh phải điều trị dài ngày (kèm xác nhận của bệnh viện, cơ sở y tế).
- Người đang thực hiện HĐLĐ theo mùa vụ hoặc công việc có thời hạn dưới 3 tháng.
- Người đang tham gia khóa học nghề theo chỉ định của Giám đốc Sở Lao động (kèm giấy xác nhận của cơ sở dạy nghề).
- Người lao động cần gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục đề nghị không thực hiện thông báo tìm việc làm. Kèm theo đó là giấy tờ chứng minh theo các quy định nêu trên. Sau khi hết hạn, người lao động cần tiếp tục thực hiện thông báo tìm việc làm tới Trung tâm như bình thường.
Trường hợp người lao động không cần trực tiếp thông báo tìm việc tại Trung tâm việc làm:
- Người ốm đau nhưng không thuộc danh sách quy định tại Điểm b, khoản 2 Điều này (kèm xác nhận của bệnh viện, cơ sở y tế).
- Người bị tai nạn (kèm xác nhận của cảnh sát hoặc bệnh viên, cơ sở y tế).
- Người nằm trong vùng thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh,... có xác nhận của Chủ tịch UBND tại địa phương.
- Người có cha, mẹ, vợ/chồng, con chết hoặc có con kết hôn (kèm xác nhận của UBND tại địa phương).
>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Trên đây là những thông tin chia sẻ chi tiết về 4 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động cần nắm rõ. Mong rằng bài viết chia sẻ kinh nghiệm này sẽ giúp bạn đảm bảo hưởng đầy đủ quyền lợi của mình. Đừng quên truy cập vào TopCV nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm những cơ hội việc làm mới với mức lương hấp dẫn.