Sự phát triển nhanh chóng của thương mại toàn cầu và nhu cầu tối ưu hóa chuỗi cung ứng đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lĩnh vực Logistics. Tuy nhiên, đây là công việc có tính đặc thù cao với nhiều tiêu chí tuyển dụng khắt khe. Vì thế, để tăng cơ hội apply thành công, việc chuẩn bị trước câu trả lời phỏng vấn là rất quan trọng. Bài viết này của TopCV sẽ chia sẻ đến bạn những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Xuất nhập khẩu phổ biến nhất hiện nay.
Nhóm câu hỏi phỏng vấn chuyên môn Nhân viên xuất nhập khẩu/Logistics
Câu 1: Tại sao chúng tôi phải chọn bạn?
Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này với mục đích muốn biết tại sao họ phải chọn bạn, bạn có đặc điểm và thế mạnh gì nổi bật hơn những ứng viên khác
Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy đọc qua bản mô tả công việc để xem nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những kỹ năng nào ở ứng viên. Sau đó hãy trình bày những điểm mạnh của bản thân có sự tương đồng với JD, đây sẽ là điểm cộng lớn giúp bạn gây ấn tượng.
Gợi ý trả lời:
Tôi đã có 4 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Logistics. Tôi có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động quản lý chuỗi cung ứng và vận hành kho bãi, cùng với kỹ năng tổ chức và khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Đồng thời, tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc và xây dựng mối quan hệ với các đối tác, giúp đảm bảo rằng các hoạt động Logistics diễn ra suôn sẻ và đúng tiến độ. Bản thân tôi cũng là người cầu tiến và ham học hỏi, tôi tin rằng mình là ứng viên phù hợp với vị trí công ty đang tuyển dụng. |
Câu 2: Chia sẻ những khó khăn bạn từng gặp trong công việc
Việc đặt ra câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được kỹ năng xử lý tình huống và cách mà ứng viên đã áp dụng để vượt qua những khó khăn phải đối mặt.
Với câu hỏi này, bạn nên trả lời bằng việc trình bày ngắn gọn những khó khăn đã gặp và cách bạn đã giải quyết vấn đề. Chia sẻ cả những bài học đã rút ra, đồng thời nhấn mạnh sự linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình làm việc trước đây, một trong những khó khăn lớn nhất mà tôi đã gặp phải đó là một đơn hàng thiết bị điện tử do tôi chịu trách nhiệm quản lý và điều phối từ Hà Nội vào TP. Hồ chính Minh bị ảnh hưởng bởi một cơn bão khiến thời gian giao hàng có thể bị chậm hơn so với thời gian dự kiến. Cụ thể, chỉ còn 3 ngày trước khi vận chuyển, tôi nhận được thông báo về một cơn bão lớn dự kiến đổ bộ vào Huế đúng thời điểm giao hàng. Cơn bão này có khả năng ảnh hưởng đến các tuyến đường vận chuyển chính mà tôi đã lên kế hoạch. Ngay sau khi nhận được thông báo, tôi lập tức liên hệ với đơn vị vận chuyển để xác nhận tình hình và thảo luận về các phương án thay thế khả thi. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin và đánh giá tình hình, tôi báo cáo cấp trên về sự cố và đề xuất phương án điều chỉnh lộ trình vận chuyển đường bộ, tránh những khu vực bị ảnh hưởng bởi bão. Sau khi được cấp trên đồng ý, tôi thông báo cho khách hàng về tình hình, giải thích chi tiết về các biện pháp đang được thực hiện, và cam kết sẽ cố gắng giao hàng trong thời gian sớm nhất có thể. Tiếp đó, tôi theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và lộ trình vận chuyển, liên tục cập nhật thông tin cho khách hàng để họ yên tâm. Nhờ sự linh hoạt và phối hợp hiệu quả, chúng tôi đã hoàn thành đơn hàng đúng thời gian cam kết. Qua tình huống này, tôi nhận ra rằng việc duy trì liên lạc với các bên liên quan và lập kế hoạch dự phòng là rất quan trọng trong quá trình vận chuyển. Đồng thời, sự linh hoạt và khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng sẽ giúp tôi hoàn thành công việc hiệu quả và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. |
Câu 3: Bạn sử dụng kênh thông tin nào để cập nhật xu hướng và quy định mới của ngành?
Thông qua câu trả lời của ứng viên về những kênh thông tin để cập nhật xu hướng và quy định mới của ngành, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được khả năng chủ động của ứng viên trong việc tìm hiểu thông tin liên quan đến lĩnh vực Logistics.
Bên cạnh việc liệt kê những kênh thông tin mà bạn đã sử dụng để nắm bắt xu hướng thị trường, ứng viên cần nêu được ưu điểm và nhược điểm (nếu có) của từng kênh thông tin.
Gợi ý trả lời:
Để cập nhật xu hướng và quy định mới của ngành Logistics tại Việt Nam, tôi sử dụng các kênh thông tin sau đây:
Tôi biết rằng, mỗi kênh thông tin đều cung cấp khối lượng thông tin lớn và đa chiều, vì thế tôi luôn chọn lọc và kết hợp nhiều kênh để đảm bảo mình luôn cập nhật thông tin đầy đủ và chính xác nhất về ngành Logistics. |
TOP việc làm Nhân viên xuất nhập khẩu uy tín, chất lượng với mức lương hấp dẫn đang được tuyển dụng trên TopCV. Click khám phá ngay!
|
Câu 4: Ngoại ngữ có quan trọng đối với Nhân viên Logistics không?
Ngày nay, Ngoại ngữ đã trở thành một kỹ năng thiết yếu trong nhiều ngành nghề. Đặc biệt, nhân viên Logistics thường xuyên làm việc với đối tác, nhà cung cấp, khách hàng quốc tế, đồng thời xử lý các tài liệu và hợp đồng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nên Ngoại ngữ lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vì thế, nhà tuyển dụng thường đặt ra câu hỏi này để nắm được khả năng sử dụng Ngoại ngữ của ứng viên.
Khi trả lời câu hỏi này, ứng viên không nên chỉ trả lời “có” mà hãy giải thích rõ ràng lý do tại sao Ngoại ngữ quan trọng đối với công việc Logistics và cách bạn đang áp dụng để cải thiện kỹ năng ngoại ngữ của mình.
Gợi ý trả lời:
Theo tôi, Ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng đối với Nhân viên Logistics nói riêng và toàn ngành Logistics nói chung. Việc sở hữu khả năng Ngoại ngữ tốt giúp nhân viên Logistics có thể giao tiếp hiệu quả với đối tác và khách hàng quốc tế, từ đó mở rộng cơ hội đàm phán, giải quyết vấn đề và mở rộng cường hợp tác. Nhận thức được tầm quan trọng của Ngoại ngữ, tôi đã tham gia các khóa học giao tiếp tiếng Anh ngắn hạn và thường xuyên rèn luyện bằng cách đọc các tài liệu chuyên ngành từ nước ngoài. Điều này đã giúp tôi cải thiện kỹ năng Ngoại ngữ và cập nhật thêm kiến thức chuyên môn. |
>>>Xem thêm: Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Công việc ra sao?
Câu 5: Nhân viên xuất nhập khẩu cần có những kỹ năng gì?
Nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi về các kỹ năng cần thiết của Nhân viên Xuất nhập khẩu để xem liệu ứng viên có nhận thức được những kỹ năng quan trọng cần có của Nhân viên Logistics để hoàn thành tốt các công việc được giao hay không.
Để trả lời câu hỏi này, ngoài việc liệt kê 3 - 5 kỹ năng quan trọng mà Nhân viên Logistics cần có, ứng viên nên khéo léo lồng ghép những kỹ năng mà mình sở hữu để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
Gợi ý trả lời:
Theo tôi, Nhân viên Logistics cần phải sở hữu một số kỹ năng quan trọng để thành công trong vai trò này. Những kỹ năng nhất định phải có bao gồm:
Tôi đã nỗ lực trau dồi và cải thiện những kỹ năng trên để hoàn thành tốt công việc của Nhân viên Logistics. Tôi thường xuyên tương tác với khách hàng và đối tác để đảm bảo quá trình vận chuyển được diễn ra suôn sẻ. Tôi rất mong có cơ hội được phát huy những kỹ năng đã có và rèn luyện thêm những kỹ năng mới tại Quý công ty. |
Câu 6: Hãy liệt kê phương thức vận chuyển mà bạn biết?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng kiểm tra sự hiểu biết của ứng viên về các phương thức vận chuyển trong lĩnh vực Logistics.
Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, ngoài việc bạn liệt kê các phương thức vận chuyển mà bạn biết, bạn hãy nêu rõ ưu/nhược điểm của từng phương thức.
Gợi ý trả lời:
Những phương thức vận chuyển mà tôi đã áp dụng, bao gồm:
Tùy vào từng trường hợp vận chuyển cụ thể, tôi đã áp dụng linh hoạt các phương thức vận chuyển khác nhau để đáp ứng yêu cầu vận chuyển đa dạng và đảm bảo rằng hàng hóa được giao đến khách hàng an toàn và đúng hạn. |
Nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí Nhân viên Logistics mà không biết tìm việc ở đâu uy tín, chất lượng thì hãy nhanh tay ấn nút ứng tuyển việc làm Nhân viên Logistics tại TopCV nhé! Tại TopCV, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng nghìn công việc phù hợp từ các công ty uy tín hàng đầu hiện nay.
|
Câu 7: Bạn đo lường chi phí vận chuyển như thế nào?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đặt ra câu hỏi “Bạn đo lường chi phí vận chuyển như thế nào?” là để đánh giá khả năng của ứng viên trong việc quản lý chi phí vận chuyển, từ đó tối ưu hóa hoạt động Logistics và đảm bảo hiệu quả tài chính cho doanh nghiệp.
Bạn nên trình bày ngắn gọn các phương pháp và công cụ bạn sử dụng để đo lường chi phí vận chuyển. Đồng thời, hãy chia sẻ thêm về cách bạn sử dụng các số liệu thu thập được để cải thiện hiệu quả và tối ưu hóa chi phí vận chuyển.
Gợi ý trả lời:
Để đo lường chi phí vận chuyển, tôi thường áp dụng phương pháp sau:
Sau khi thu thập số liệu, tôi sử dụng các thông tin này để điều chỉnh phương án vận chuyển, đàm phán lại với đơn vị vận chuyển và tối ưu hóa lộ trình giao hàng nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành. |
>>>Xem thêm: Tìm hiểu về Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu - Sales Logistics
Câu 8: Bạn sẽ làm gì để giảm chi phí phân phối hàng hóa?
Thông qua câu trả lời, nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng của bạn trong việc tìm kiếm và áp dụng các phương pháp vận chuyển hiệu quả để tối ưu chi phí và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Để trả lời câu hỏi này, bạn nên trình bày rõ ràng các chiến lược hoặc biện pháp mà bạn đã thực hiện để giảm chi phí phân phối hàng hóa. Đồng thời, hãy chia sẻ kết quả cụ thể đã đạt được từ việc áp dụng các chiến lược hoặc biện pháp đó.
Gợi ý trả lời:
Để giảm chi phí phân phối hàng hóa và tối ưu hoá hoạt động Logistics, tôi đã áp dụng những phương pháp sau:
Những những phương pháp trên, tôi đã giúp công ty ABC giảm 15% chi phí phân phối hàng hóa, đồng thời cải thiện thời gian giao hàng và sự hài lòng của khách hàng. |
Câu 9: Cần làm gì để nâng cao hiệu quả giao nhận trong quy trình Logistics?
Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi liên quan đến hiệu quả giao nhận để đánh giá kỹ năng phân tích và kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên.
Với câu hỏi này, bạn nên tập trung vào việc xác định các vấn đề hiện tại trong quy trình giao nhận và đề xuất các biện pháp cụ thể để cải thiện hiệu quả.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình làm việc tại công ty cũ, tôi nhận thấy quy trình Logistics đang gặp một số vấn đề phổ biến như: Chậm trễ trong việc xử lý đơn hàng, sự phối hợp không hiệu quả giữa các phòng ban và chất lượng dịch vụ vận chuyển không đồng đều. Từ đó, việc giao nhận hàng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để nâng cao hiệu quả giao nhận, tôi đề xuất khắc phục những điểm sau:
|
Câu 10: Làm sao để đảm bảo tính chính xác của Chứng từ xuất nhập khẩu?
Chứng từ xuất nhập khẩu là những giấy tờ cần thiết để đảm bảo việc xuất nhập khẩu 1 lô hàng được diễn ra an toàn và suôn sẻ. Do đó, việc đảm bảo tính chính xác của bộ Chứng từ xuất nhập khẩu là vô cùng quan trọng đối với nhân viên Logistics. Vậy nên, nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để đánh giá xem ứng viên có phương pháp nào hiệu quả để đảm bảo tính chính xác của Chứng từ xuất nhập khẩu hay không.
Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy mô tả cụ thể các phương pháp mà bạn đã áp dụng để đảm bảo tính chính xác của Chứng từ xuất nhập khẩu.
Gợi ý trả lời:
Để đảm bảo sự chính xác của Chứng từ xuất nhập khẩu, tôi sẽ thực hiện các biện pháp cụ thể sau:
|
Bạn đang tìm kiếm việc làm Chuyên viên Xuất nhập khẩu? Truy cập ngay TopCV để khám phá cơ hội việc làm tại những công ty hàng đầu với mức lương vô cùng hấp dẫn. Truy cập ngay!
|
Câu 11: Bạn đã có kinh nghiệm sử dụng Hệ thống quản lý vận tải (TMS) chưa?
Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm sử dụng hệ thống/phần mềm để đánh giá khả năng ứng dụng công nghệ của ứng viên trong công việc.
Khi trả lời câu hỏi này, bạn hãy tập trung vào việc mô tả cách thức mà bạn đã sử dụng Hệ thống quản lý vận tải (TMS) và những thành tựu đã đạt được khi ứng dụng TMS vào quá trình làm việc.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình làm việc trước đây, tôi đã áp dụng Hệ thống Quản lý Vận tải (TMS) để tổ chức và điều phối hoạt động vận tải hiệu quả hơn. TMS giúp tôi lập kế hoạch, theo dõi, và đánh giá hiệu suất của các đơn vị vận chuyển, đồng thời tối ưu hóa lộ trình, quản lý chi phí, và đảm bảo giao hàng đúng thời hạn theo yêu cầu của khách hàng. Nhờ sử dụng hệ thống TMS một cách hiệu quả, tôi đã giúp công ty X giảm 10% chi phí vận chuyển trong năm 2023 bằng cách tối ưu hóa lộ trình vận chuyển. |
Câu 12: Bạn đã sử dụng những công cụ/phần mềm hỗ trợ công việc Logistics nào?
Với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, việc áp dụng phần mềm vào quy trình làm việc đã trở thành yếu tố quan trọng. Đối với nhân viên xuất nhập khẩu, việc sử dụng phần mềm không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất, giảm thiểu sai sót mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực Logistics.
Vì vậy, nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để xác định mức độ hiểu biết của ứng viên đối với các công cụ/phần mềm hỗ trợ công việc Logistics. Đồng thời, thông qua cách ứng viên sử dụng công nghệ, nhà tuyển dụng có thể đánh giá kỹ năng tổ chức, quản lý và tối ưu hóa quy trình làm việc của ứng viên
Để nhà tuyển dụng đánh giá cao, bên cạnh việc liệt kê tên công cụ/phần mềm đã sử dụng, ứng viên cần nêu được ưu/nhược điểm của phần mềm đó.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình làm việc trước đây, tôi đã sử dụng một số công cụ và phần mềm hỗ trợ công việc Logistics như: Quản lý Vận tải (TMS), Quản lý Kho (WMS), và phần mềm theo dõi vận chuyển Bên cạnh đó, tôi cũng sử dụng các phần mềm theo dõi hàng hóa một cách chính xác, giảm thiểu rủi ro sai sót trong quá trình nhập và xuất hàng. Ngoài ra, tôi đã làm quen với các phần mềm báo cáo và phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu suất vận tải, giúp cải thiện quy trình và đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên dữ liệu thực tế." Tôi biết rằng, trong thời kỳ công nghệ số hiện nay, việc hỏi hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn với những phần mềm/công cụ hỗ trợ công việc là điều rất cần thiết. Vì vậy, tôi luôn sẵn sàng học hỏi và áp dụng công nghệ mới để cải thiện hiệu quả công việc. |
Cây 13: Những điểm khác biệt giữa giao nhận vận tải quốc tế và nội địa là gì?
Mục đích của của nhà tuyển dụng khi câu hỏi này là để đánh giá sự hiểu biết của ứng viên về quy trình giao nhận trong nước và quốc tế.
Do đó, ứng viên nên tập trung vào những điểm khác biệt giữa hai: Vận tải Quốc tế và Vận tải nội địa.
Gợi ý trả lời:
Quy trình giao nhận vận tải Quốc tế và Nội địa có những điểm khác biệt sau:
|
Câu 14: Bạn đã sử dụng các chiến lược nào để tối ưu hoá hoạt động kho bãi và đảm bảo sử dụng hiệu quả không gian và tài nguyên?
Với câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Logistics này, nhà tuyển dụng đang muốn đánh giá khả năng của bạn trong việc lập kế hoạch, phát triển chiến lược và thực hiện các hoạt động nhằm tối ưu hóa kho bãi, quản lý không gian và tài nguyên một cách hiệu quả.
Bạn nên tập trung chia sẻ chiến lược cụ thể mà bạn đã áp dụng để tối ưu hóa hoạt động kho bãi.
Gợi ý trả lời:
Để tối ưu hoá hoạt động kho bãi và đảm bảo sử dụng hiệu quả không gian và tài nguyên, tôi đã áp dụng các chiến lược sau:
|
Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm mới phù hợp với năng lực bản thân và có mức lương hấp dẫn, hãy truy cập ngay TopCV. Tại đây bạn sẽ tìm thấy những cơ hội việc làm mới từ các công ty uy tín với môi trường làm việc tuyệt vời!
|
Câu 15: Khi lựa chọn các nhà cung cấp, bạn quan tâm đến những yếu tố nào?
Nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi này để hiểu rõ hơn về tiêu chí mà ứng viên đã sử dụng khi lựa chọn nhà cung cấp. Qua đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được tư duy chiến lược của ứng viên.
Ứng viên nên liệt kê các yếu tố cụ thể đã áp dụng để lựa chọn nhà cung cấp trong quá trình làm việc trước đây.
Gợi ý trả lời:
Khi lựa chọn nhà cung cấp, tôi sẽ quan tâm đến những yếu tố sau:
|
>>>Xem thêm: Hướng dẫn viết CV Logistics/Nhân viên xuất nhập khẩu
Câu 16: Sự hợp tác giữa Nhân viên Logistics và Nhân viên Hải quan trọng như thế nào?
Thực tế, trong quá trình vận chuyển, Nhân viên Hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra, giám sát và đảm bảo hàng hóa tuân thủ các quy định pháp lý về Xuất nhập khẩu. Họ phối hợp chặt chẽ với Nhân viên Logistics để xử lý thủ tục thông quan, giấy tờ hải quan, giúp hàng hóa được vận chuyển đúng thời hạn và tránh các rủi ro liên quan đến vi phạm pháp luật. Vì thế, nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để đánh giá sự hiểu biết của ứng viên về quy trình logistics và tầm quan trọng của việc phối hợp giữa các bên liên quan..
Nếu nhận được câu hỏi này từ nhà tuyển dụng, bạn hãy đề cao vai trò của sự hợp tác của Nhân viên Logistics và Nhân viên Hải quan. Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, bạn có thể chia sẻ thêm về cách thức bạn đã áp dụng để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nhân viên Hải quan.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình vận chuyển, Nhân viên Logistics và Nhân viên Hải quan cần hợp tác chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ mọi yêu cầu pháp lý và quy định về Hải quan. Nhân viên Logistics là người chịu trách nhiệm chuẩn bị và cung cấp tài liệu cần thiết. Nhân viên Hải quan sẽ là người kiểm tra các tài liệu được cung cấp, xử lý thủ tục thông quan và đảm bảo hàng hóa đáp ứng các yêu cầu về Thuế và quy định Xuất nhập khẩu. Do đó, nếu hai bên không hợp tác chặt chẽ, quá trình thông quan có thể gặp trục trặc, dẫn đến sự chậm trễ hoặc vi phạm pháp luật. Vì thế, trong quá trình làm việc, tôi luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nhân viên Hải quan. Tôi thường xuyên cập nhật thông tin mới, nhanh chóng thực hiện các yêu cầu từ Hải quan một cách đầy đủ và chính xác. Điều này giúp tôi đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ và tuân thủ đúng theo quy định Pháp lý. |
Câu 17: Bạn đã sử dụng những phương pháp nào để xây dựng và duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển và Hải quan?
Nhà tuyển dụng hỏi câu này để đánh giá khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ của ứng viên với các đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng, như nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển và Hải quan. Điều này giúp họ hiểu được kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và khả năng tuân thủ quy trình của ứng viên, từ đó đánh giá xem ứng viên có thể đảm bảo hiệu quả vận hành và xử lý tốt các tình huống phát sinh hay không.
Khi trả lời, bạn hãy tập trung chia sẻ những phương pháp cụ thể mà bạn đã áp dụng.
Gợi ý trả lời:
Để xây dựng và duy trì mối quan hệ với từng đối tác, tôi đã áp dụng các phương pháp sau: Với nhà cung cấp: Duy trì giao tiếp rõ ràng và định kỳ về tiến độ đơn hàng và chất lượng sản phẩm, đồng thời thiết lập quy trình giải quyết vấn đề nhanh chóng khi có sự cố. Với đơn vị vận chuyển: Thường xuyên cập nhật thông tin vận chuyển và làm việc chặt chẽ để đảm bảo hàng hóa được giao đúng thời gian, đồng thời xử lý kịp thời các trở ngại. Với Hải quan: Tuân thủ quy định pháp lý và cung cấp đầy đủ tài liệu chính xác, đồng thời duy trì mối quan hệ thông qua việc giải trình và hợp tác khi có vấn đề phát sinh. Nhờ áp dụng các phương pháp này, tôi đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác, giúp quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. |
Nhóm câu hỏi tình huống khi phỏng vấn Nhân viên Xuất nhập khẩu
Câu 18: Khi nhà cung cấp không đáp ứng nhu cầu về thời gian hoặc chất lượng hàng hóa, bạn sẽ làm gì?
Câu hỏi về cách xử lý của ứng viên khi nhà cung cấp không đáp ứng được nhu cầu hàng hóa giúp nhà tuyển dụng đánh giá được kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.
Đối với câu hỏi này, bạn có thể chia sẻ một tình huống cụ thể đã gặp phải và trình bày cách bạn đã giải quyết.
Gợi ý trả lời:
Khi còn làm việc tại công ty ABC, khi tôi đảm nhận phân phối một đơn hàng đồ gia dụng, tôi đã liên hệ và ký hợp đồng với một nhà cung cấp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trước thời gian giao hàng 5 ngày, nhà cung cấp thông báo rằng họ gặp sự cố trong dây chuyền sản xuất dẫn đến việc lô hàng không thể giao đúng hạn. Khi nhận được thông báo, tôi đã ngay lập tức liên hệ với nhà cung cấp để tìm hiểu chi tiết vấn đề và tìm phương án giải quyết. Sau đó, tôi liên hệ với khách hàng để trình bày về sự cố và đưa ra hai phương án giải quyết là: Nếu khách hàng cần đủ số lượng vào đúng thời gian giao hàng, công ty sẽ liên hệ với nhà cung cấp phụ có khả năng cung cấp sản phẩm có chất lượng tương tự để bổ sung số lượng hàng hóa còn thiếu. Ngoài ra, công ty sẽ chiết khấu cho khách hàng vào đơn hàng tiếp theo. Nếu khách hàng chờ khắc phục sự cố (chậm hơn 03 ngày so với dự kiến ban đầu), công ty sẽ có chiết khấu cho khách hàng ở các lần vận chuyển hàng hóa sau. Khách hàng đã chọn phương án (2). Cuối cùng, khách hàng đã nhận được đầy đủ số lượng sản phẩm và chậm hơn thời gian dự kiến ban đầu đúng 3 ngày. Qua tình huống này, tôi hiểu rằng sự linh hoạt và khả năng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp tôi đảm bảo quy trình vận chuyển được diễn ra suôn sẻ mà còn giữ vững uy tín cho công ty. |
Nếu bạn đang lo lắng vì chưa biết cách thiết kế CV Nhân viên Xuất nhập khẩu sao cho ấn tượng với nhà tuyển dụng thì hãy thử ngay công cụ tạo mẫu CV online miễn phí của TopCV. Với hàng trăm mẫu CV thuộc nhiều ngành nghề và ngôn ngữ khác nhau, TopCV sẽ giúp bạn tạo ra một CV chuyên nghiệp chỉ với vài thao tác đơn giản.
|
Câu 19: Nếu lô hàng đến trễ so với thời gian nhà cung cấp cam kết mà không có thông báo trước, bạn sẽ xử lý thế nào?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi này là để đánh giá khả năng của ứng viên trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh với nhà cung cấp và khách hàng khi lô hàng gặp sự cố, đến trễ so với dự kiến.
Với câu hỏi này, ứng viên có thể trả lời bằng cách đưa ra một trường hợp cụ thể và cách bạn đã áp dụng để xử lý tình huống. Đặc biệt, hãy thể hiện sự chuyên nghiệp, linh hoạt với khách hàng để không làm ảnh hưởng tới uy tín của Công ty.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình vận chuyển lô hàng thiết bị điện tử từ Đức, tôi phát hiện lô hàng bị chậm trễ do nhà cung cấp gặp vấn đề về thủ tục hải quan và không kịp thời thông báo. Sau khi trao đổi với cấp trên, tôi quyết định liên hệ với khách hàng để thông báo tình hình và đưa ra hai phương án giải quyết. Phương án thứ nhất, chúng tôi yêu cầu nhà cung cấp chuyển sang vận chuyển nhanh hơn bằng đường hàng không và họ sẽ chịu chi phí này. Phương án thứ hai, nếu khách hàng đồng ý chấp nhận sự chậm trễ, chúng tôi sẽ thương lượng với nhà cung cấp để giảm giá cho đơn hàng tiếp theo như một hình thức bù đắp. Khách hàng đã chọn phương án giảm giá cho đơn hàng sau. Khách hàng đã lựa chọn phương án thứ hai. Sau khi làm việc với nhà cung cấp, chúng tôi đạt được thỏa thuận giảm giá 15% cho đơn hàng tiếp theo của khách hàng. Cuối cùng, lô hàng được giao chậm 4 ngày, và nhờ sự chủ động và linh hoạt trong xử lý tình huống, khách hàng vẫn cảm thấy hài lòng với dịch vụ của chúng tôi. |
Câu 20: Bạn sẽ làm gì nếu một lô hàng bị dán nhãn sai?
Khi đặt câu hỏi phỏng vấn nhân viên Xuất nhập khẩu này, nhà tuyển dụng muốn biết khả năng của ứng viên trong việc xử lý và giải quyết vấn đề về nhãn hàng hóa.
Ứng viên hãy đưa ra một tình huống giả định về một lô hàng đã bị dán nhãn sai. Từ đó, trình bày rõ ràng về cách thức xử lý và bài học rút ra.
Gợi ý trả lời:
Có lần, đơn hàng thiết bị điện tử do tôi phụ trách đã hoàn tất bộ Chứng từ xuất khẩu khẩu và đã đến cửa khẩu để thông quan. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, nhân viên Hải quan phát hiện rằng nhãn hàng hóa không đúng với chứng từ, dẫn đến việc lô hàng không thể thông quan. Khi nhận được thông báo từ Hải quan về việc nhãn hàng hóa không khớp với chứng từ, tôi đã ngay lập tức kiểm tra tài liệu và phát hiện lỗi từ nhà cung cấp. Tôi liên hệ với nhà cung cấp để yêu cầu in lại nhãn và phối hợp với Hải quan để xử lý sự cố. Tôi cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu cần thiết, đồng thời làm việc với nhà cung cấp và dịch vụ vận chuyển để đảm bảo quá trình sửa nhãn diễn ra nhanh nhất có thể. Sau khi nhãn được điều chỉnh, lô hàng đã được xuất khẩu thành công. Sau sự cố, tôi hợp tác với bộ phận Chứng từ để xem xét lại quy trình và đề xuất phương án cải thiện về kiểm tra hàng hóa trước khi xuất khẩu nhằm ngăn chặn các vấn đề tương tự xảy ra. |
Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo trước khi tham gia vào buổi phỏng vấn trực tiếp. Hy vọng bộ câu hỏi mà TOPCV chia sẻ sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng và trúng tuyển vào công việc mà bạn mơ ước. Ngoài ra, muốn tìm việc làm Nhân viên Logistics, bạn hãy tham khảo những việc làm cực HOT với mức lương hấp dẫn tại TopCV nhé.