Tất tần tật những thông tin bạn cần biết về vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Mục lục:

Ngành xuất nhập khẩu đang là một trong những ngành nghề HOT với mức thu nhập hấp dẫn nhất hiện nay. Vì vậy vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu được khá nhiều bạn trẻ săn đón. Chính vì vậy, ở bài viết này TopCV sẽ chia sẻ tới bạn tất tần tật những thông tin bạn cần biết về nghề nghiệp này. Chắc chắn chúng sẽ giúp bạn trong quá trình phỏng vấn và thực hiện tốt những công việc sau này.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì? 

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là những người bán hàng, sales trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Vị trí này cũng sẽ thực hiện tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ logistic của doanh nghiệp tới khách hàng. Nhìn chung, công việc của một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cũng sẽ tương tự như nhân viên kinh doanh thuộc các nhóm ngành khác.

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Tùy theo quy mô và lĩnh vực kinh doanh mà mỗi công ty sẽ giao các nhiệm vụ khác nhau cho nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, công việc chính mà bất cứ sales xuất nhập khẩu nào cũng phải thực hiện là:

Tìm kiếm khách hàng mới

Tìm kiếm khách hàng là công việc mà bất cứ nhân viên kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải thực hiện. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với các nhân viên thuộc bộ phận kinh doanh. 

Riêng đối với ngành xuất nhập khẩu, phân khúc khách hàng thường sẽ khá đa dạng ở cả trong nước lẫn quốc tế. Các phương pháp tìm kiếm khách hàng hiện nay khá đa dạng chẳng hạn như: chạy quảng cáo, xây dựng web, mạng xã hội,...

Thực hiện tiếp thị, đàm phán, ký kết hợp đồng

Sau khi đã tiếp cận được với nhóm khách hàng tiềm năng, nhân viên kinh doanh sẽ triển khai tiếp thị sản phẩm, dịch vụ với khách hàng. Sales xuất nhập khẩu cũng là những người trực tiếp đàm phán giá và ký kết hợp đồng với khách hàng.

Hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu

Sau khi hợp đồng ký kết thành công, Sales sẽ phối hợp với các bộ phận khác nhằm đảm bảo đơn hàng phù hợp với yêu cầu của khách hàng và được xuất/nhập khẩu đúng hạn. Họ cũng sẽ là người thực hiện hoặc hỗ trợ thực hiện các thủ tục cần có như: hợp đồng mua bán, chứng từ vận chuyển, các thủ tục giao nhận,...

Công việc chính của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là tìm kiếm khách hàng, ký kết hợp đồng để mang lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty

Chăm sóc khách hàng theo từng nhóm khu vực

Chăm sóc khách hàng cũng chính là cách giúp Sales xuất nhập khẩu duy trì và phát triển các mối quan hệ với khách hàng. Các hoạt động chăm sóc này thường bao gồm tiếp nhận phản hồi khách hàng về sản phẩm, dịch vụ; hỗ trợ khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới, triển khai các dịch vụ hậu mãi, bảo hành sau quá trình mua hàng,..

Thực hiện báo cáo lên cấp trên

Khi làm việc ở vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, chắc chắn doanh nghiệp sẽ thực hiện áp KPI cho bạn. Vì vậy ngoài các hoạt động thường ngày thì tới cuối mỗi tuần, mỗi tháng, bạn sẽ phải thực hiện báo cáo công việc dựa trên KPI đã đề ra. Các bản báo cáo này sẽ đánh giá năng lực và hiệu quả công việc của bạn trong khoảng thời gian nhất định.

Yêu cầu tuyển dụng

Khối lượng công việc của vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu khá nhiều. Vậy bạn cần chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng nào để có thể làm việc ở vị trí này?

Về kiến thức và kinh nghiệm

  • Ứng viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ngành xuất nhập khẩu hoặc các ngành liên quan khác như thương mại, kinh tế, marketing, quản trị kinh doanh.
  • Am hiểu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh
  • Am hiểu sử dụng các phần mềm như Word, Excel,..
  • Sử dụng tốt các phần mềm làm việc từ xa
  • Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong ngành xuất nhập khẩu hoặc lĩnh vực tương tự. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn tuyển dụng và đào tạo nhân sự chưa có kinh nghiệm làm việc quá nhiều.
Các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu là một lợi thế

Về kỹ năng

  • Giao tiếp tốt, đây là kỹ năng mà bất cứ nhân viên Sales nào cũng sẽ cần.
  • Đàm phán, thương lượng và thuyết trình tốt: Kỹ năng này cần thiết khi cho quá trình làm việc với khách hàng để đi đến ký kết hợp đồng.
  • Khả năng chịu áp lực cao: Sales là vị trí phải tiếp xúc với nhiều bộ phận: khách hàng, bộ phận sản xuất, kế toán, quản lý,... Vì vậy bạn cần có khả năng chịu áp lực từ nhiều phía để hoàn thành công việc đúng thời hạn.
  • Nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc.

Thu nhập trung bình của vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Tương tự như nhân viên kinh doanh thuộc các lĩnh vực khác, Sales xuất nhập khẩu là vị trí có mức thu nhập khá cao so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, mức lương cứng cho Sales sẽ khá thấp. Thu nhập chủ yếu của ngành nghề này sẽ đến từ hoa hồng khi ký được hợp đồng và thưởng, phụ cấp khi đạt KPI.

Nhìn chung, mức lương trung bình của vị trí Sales xuất nhập khẩu rơi vào khoảng 13-15 triệu đồng/ tháng. Với những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì thu nhập sẽ ít hơn, rơi vào khoảng 8-10 triệu đồng/ tháng. Còn với các cấp quản lý, leader thì mức lương sẽ khoảng 20-30 triệu đồng/ tháng.

Tìm việc Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu tại TopCV:

Trên đây là tất tần tật những thông tin bạn cần biết về vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu. Nếu bạn chưa biết nên tìm kiếm các cơ hội việc làm ở vị trí này thì hãy nhanh chóng truy cập vào TopCV - website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với hàng ngàn tin tuyển dụng được đăng tải mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ lựa chọn được công việc phù hợp nhất cho bản thân.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.