PR (Quan hệ công chúng) là một trong những ngành hót hiện nay. Câu hỏi phỏng vấn vị trí PR chuyên sâu sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm được ứng viên tài năng cho doanh nghiệp của mình. Để lọt vào "mắt xanh" của nhà tuyển dụng, bài viết dưới đây của TopCV sẽ giúp ứng viên chứng tỏ được năng lực của mình, cũng như có cơ hội trúng tuyển cao nhất.
Bạn hiểu thế nào là quan hệ công chúng (PR)
Đây là dạng câu hỏi về kiến thức. Với câu hỏi này nhà tuyển dụng muốn đánh giá mức độ hiểu biết của bạn về ngành mình đang làm, cụ thể là PR. Để trả lời được câu hỏi này, bạn chỉ cần trả lời ngắn gọn về quan hệ công chúng và đưa ra ví dụ cụ thể.

Gợi ý trả lời:
- Nêu ngắn gọn hiểu biết của bạn về PR
- Một số ví dụ cụ thể về các hoạt động của PR
Câu trả lời mẫu: “Quan hệ công chúng là những hoạt động truyền thông, nhằm khẳng định tên tuổi, thương hiệu sản phẩm danh tiếng cho doanh nghiệp. Các chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ giúp công ty họ và khách hàng hiểu nhau hơn thông qua các kênh truyền thông. PR là một nỗ lực có kế hoạch và liên tục thiết lập nhằm duy trì hình ảnh của công ty trong lòng công chúng. Một PR giỏi cần phải trang bị cho mình một số kỹ năng và kiến thức chuyên môn. “
Sự khác biệt giữa quan hệ công chúng PR và quảng cáo là gì?
Thực tế, đây là hai khái niệm thường gặp trong Marketing và hay bị nhầm lẫn với nhau. Vì thế, câu hỏi trên sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá mức độ hiểu biết và niềm đam mê của ứng viên với công việc quan hệ công chúng.
Để trả lời câu hỏi trên, bạn chỉ cần nêu ra một số điểm khác biệt giữa PR và quảng cáo. Đặc biệt, bạn nên trả lời ngắn gọn, dễ hiểu, đơn nghĩa để nhà tuyển dụng không thể bắt bẻ.
>>> Xem thêm: PR là gì? Phân biệt PR và Quảng Cáo, Marketing

Gợi ý trả lời:
- Một số điểm khác nhau giữa PR và quảng cáo
- Nêu ví dụ cụ thể về hoạt động quảng cáo và PR thường gặp
Câu trả lời mẫu: “PR và quảng cáo là hai mảng hoàn toàn khác nhau nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn 2 khái niệm này là một. Mục đích của hoạt động PR là nâng cao danh tiếng của cá nhân, thương hiệu và đồng thời xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa công ty và công chúng. Còn mục đích của quảng cáo là tạo ra sự thu hút về sản phẩm hoặc dịch vụ công ty thông qua các phương tiện truyền thông phải trả phí như chạy Google ads, quảng cáo TVC.”
Khi trả lời các câu hỏi của giới truyền thông và công chúng, bạn thấy khó trả lời câu hỏi nào nhất? Tại sao?
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá mức độ tự đứng trên đôi chân và tự suy nghĩ bằng cái đầu của bạn. Đây cũng là cách chính xác để nhận biết khả năng thành thật của ứng viên. Vì thế, các câu trả lời vòng vo, sẽ không được đánh giá cao. Thay vào đó, bạn có thể nêu ra một số câu hỏi bạn thấy khó trả lời nhưng cần tránh đề cập đến các câu hỏi mà người làm PR thường gặp phải.

Gợi ý trả lời:
- Khẳng định rằng bạn cũng có nhiều lần cảm thấy khó trả lời với các câu hỏi của giới truyền thông và công chúng
- Ví dụ về một số câu hỏi bạn thấy khó trả lời
- Hiện tại, bạn đã trả lời được các câu hỏi đó chưa? Nếu chưa thì bạn sẽ làm thế nào để không gặp khó khăn khi gặp tình huống tương tự?
Câu trả lời mẫu: “Khi trả lời câu hỏi của giới truyền thông và công chúng, tôi cảm thấy khó trả lời những câu hỏi liên quan đến thông tin mật của công ty. Bởi vì nếu tôi trả lời không cẩn thận thì dễ ảnh hưởng đến danh tiếng công ty cũng như là các đối thủ khác có thể nắm được nhược điểm này đẻ gây sức ép lên công ty.”
Bạn sẽ xử lý một cuộc khủng hoảng PR quy mô lớn như thế nào?
Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá khả năng xử lý tình huống của ứng viên khi có khủng hoảng PR quy mô lớn. Để có một câu trả lời ấn tượng, bạn có thể áp dụng phương pháp STAR theo thứ tự tóm tắt tình huống, diễn biến và kết quả. Tuy nhiên, bạn nên nhấn mạnh vào các biện pháp để làm nổi bật khả năng giải quyết vấn đề khó của mình.
Gợi ý trả lời:
- Đánh giá để nắm bắt tình hình thực tế và mức độ ảnh hưởng khi khủng hoảng PR diễn ra
- Lập kế hoạch chi tiết về các phương pháp có thể áp dụng, bao gồm cả các bước thực thi, mục tiêu, nguồn lực,...
- Thực hiện kế hoạch đúng theo lộ trình nhằm đạt hiệu quả tối đa
- Đánh giá kết quả, những điểm đã làm tốt và các điểm cần khắc phục
Câu hỏi phỏng vấn PR về phản ứng và khả năng giải quyết những tình huống khó khăn của ứng viên
Câu trả lời mẫu: “Khi làm việc ở công ty cũ, tôi chưa từng gặp phải tình huống tương tự. Tuy nhiên, theo tôi, với vai trò là một nhân viên PR, khi lập kế hoạch, tôi sẽ đề xuất một số tình huống xấu có thể xảy ra và các biện pháp giải quyết. Như vậy, tôi có thể dễ dàng giải quyết cuộc khủng hoảng truyền thông quy mô lớn khi khủng hoảng xảy ra…”
Để tổ chức họp báo thành công cần những yếu tố nào?
Câu hỏi này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được kiến thức, năng lực và kinh nghiệm chuyên môn của bạn. Với câu hỏi này, bạn chỉ cần nêu ra một số yếu tố quan trọng để tổ chức họp báo thành công. Đặc biệt, bạn nên trả lời một cách ngắn gọn, rõ ràng để nhà tuyển dụng có thể hiểu và không thể bắt bẻ.
Gợi ý trả lời:
- Kể tên một số buổi họp báo bạn đã tổ chức thành công và các yếu tố bạn cho rằng có thể tạo nên thành công đó.
- Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể nêu ra một số yếu tố tạo nên thành công của buổi họp báo dựa trên hiểu biết của mình
Câu trả lời mẫu: “Khi ở công ty cũ, tôi chưa có kinh nghiệm tổ chức các buổi họp báo. Tuy nhiên, theo tôi, có nhiều yếu tố tạo nên thành công của các buổi họp báo như nội dung thông tin, không gian tổ chức, khách mời, địa điểm và thời gian tổ chức,...”

Trình bày những yếu tố cần lưu ý khi lập kế hoạch cho một chiến dịch PR? Tại sao cần lưu ý các yếu tố đó
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng cũng muốn kiểm tra, đánh giá kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của bạn. Vì thế, bạn có thể chia sẻ thẳng thắn về kinh nghiệm lập kế hoạch cho chiến dịch PR của mình và các yếu tố cần lưu ý. Tuy nhiên, nếu chưa có kinh nghiệm thì bạn hoàn toàn có thể trả lời dựa trên kiến thức đã có.
Gợi ý trả lời:
- Bạn đã từng lập kế hoạch cho chiến dịch PR chưa?
- Những yếu tố bạn sẽ lưu ý khi lập kế hoạch PR? Tại sao bạn lại ưu tiên những yếu tố đó hơn?
Câu trả lời mẫu: “Theo tôi. khi xây dựng một chiến dịch PR, người lập kế hoạch cần chú ý đến những yếu tố sau: đánh giá tình hình thực tế trước khi lập chiến dịch, xác định nhóm công chúng mục tiêu, lựa chọn phương tiện truyền thông, hoạch định ngân sách,...”
Các kênh truyền thông khác nhau được Chuyên gia PR sử dụng là gì?
Thực tế, các công cụ truyền thông là trợ thủ đắc lực, người bạn đồng hành với nhân viên PR trong mọi chiến dịch PR thành công. Vì vậy, với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về sự am hiểu, kiến thức và đam mê, cũng như khả năng tự học hỏi, thực hành của ứng viên ngành PR.

Với câu hỏi này, bạn có thể liệt kê một số công cụ truyền thông bạn thường xuyên sử dụng để thực hiện chiến dịch PR. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung một số ưu, nhược điểm của các công cụ này, cũng như những điểm bạn thích và chưa hài lòng về công cụ.
Gợi ý trả lời:
- Liệt kê các công cụ bạn thường xuyên sử dụng và có hiểu biết nhận định
- Lựa chọn 1 - 2 công cụ để mô tả chi tiết về ưu, nhược điểm, những điểm bạn thích và chưa thích về công cụ đó
Câu trả lời mẫu: “Với vai trò một nhân viên PR, tôi thường xuyên phải làm việc với các kênh truyền thông. Trong đó, tôi sử dụng phổ biến nhất là Social Media. Công cụ này giúp tôi tiếp cận được nhiều đối tượng, đặc biệt là các bạn trẻ...”
Để trở thành một chuyên gia quan hệ công chúng cần những gì?
Câu hỏi này không chỉ giúp nhà tuyển dụng đánh giá hiểu biết của bạn về nghề PR mà còn cho biết mức độ đam mê và tầm nhìn sự nghiệp của bạn. Vì thế, với câu hỏi này, bạn có thể liệt kê các kỹ năng, kiến thức cần có của một chuyên viên PR và gián tiếp bày tỏ tham vọng của bạn.

Gợi ý trả lời:
- Để trở thành chuyên gia PR, bạn cần có những kỹ năng gì?
- Bạn đã làm những gì để đạt được các kỹ năng đó và trở thành một chuyên gia thực thụ
Câu trả lời mẫu: “Theo tôi, một chuyên gia quan hệ công chúng, phải có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng thích ứng nhanh với nền kỹ thuật số và khả năng làm việc trong môi trường áp lực, cạnh tranh. Ngoài ra, khả năng lập kế hoạch, thông cáo báo chí, chỉ đạo chiến dịch PR,... cũng là những kỹ năng cần có của một chuyên gia PR. Để thực hiện ước mơ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, tôi đã,...”
Bạn thường xuyên theo dõi những kênh truyền thông nào và giải thích tại sao?
Đây là câu hỏi giúp người phỏng vấn nhận biết sự nghiêm túc với nghề và đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với doanh nghiệp. Bởi vì, nếu thực sự yêu thích và nghiêm túc, bạn sẽ không ngần ngại học hỏi và nghiên cứu một số kênh truyền thông nhất định. Vì thế, câu trả lời hay nhất là nêu ngắn gọn những kênh bạn đã theo dõi và những kiến thức bạn học được qua các kênh đó.

Gợi ý trả lời:
- Liệt kê ngắn gọn một số kênh truyền thông bạn đang theo dõi thường xuyên
- Những thông tin, kiến thức bạn đã học được qua các kênh đó
Câu trả lời mẫu: “Vì tính chất công việc liên quan đến ngành kinh tế nên tôi thường theo kênh truyền thông ABC liên quan đến vấn đề này. Thông qua kênh, tôi có thể học được nhiều kiến thức mới cũng như cách tạo dựng kênh sao cho thu hút nhiều khách hàng.”
Nền tảng truyền thông xã hội yêu thích của bạn là gì? Tại sao bạn lại yêu thích nó
Đây là một câu hỏi khá phổ biến khi đi phỏng vấn PR, nhà tuyển dụng muốn biết mức độ am hiểu và sự hứng thú với ngành PR hay không. Với câu hỏi này, bạn cần nêu một kênh truyền thông bạn yêu thích và những ưu điểm, lợi ích kênh đó đem đến cho bạn.
Gợi ý trả lời:
- Liệt kê một số nền tảng truyền thông xã hội mà bạn biết
- Bạn thích nhất nền tảng nào? Tại sao bạn lại thích nền tảng đó (dễ sử dụng, nhiều mẫu/bộ lọc đẹp,...)
Câu trả lời mẫu: “Nền tảng truyền thông xã hội em thường xem vào những lúc rảnh rỗi là Instagram. Bởi vì đây là kênh có rất nhiều thông tin bổ ích mà em đã được học, thông qua kênh em đã biết được tạo ra một bài viết có nội dung hấp dẫn người đọc, cách bố trí hình ảnh đẹp.”
Bạn nghĩ tại sao các doanh nghiệp lại cần các chuyên gia quan hệ công chúng?
Đây là câu hỏi được đưa ra nhằm đánh giá khả năng phán đoán của bạn với một vấn đề cụ thể. Với câu hỏi này, bạn cần liệt kê rõ ràng một số lý do mà doanh nghiệp cần đến các chuyên gia PR. Đặc biệt, bạn nên trả lời ngắn gọn, rõ ràng, sử dụng từ đơn nghĩa, dễ hiểu để tránh bị “hỏi xoáy”.
Gợi ý trả lời:
- PR hiệu quả hình ảnh của công ty
- Kết nối với người tiêu dùng nhằm tạo mối quan hệ giữa công ty và khách hàng
- Tạo ra cuộc trò chuyện giữa thương hiệu với khách hàng
Câu trả lời mẫu: “Khi công nghệ số xuất hiện, ở bất kỳ đâu cũng có sự hiện diện của các kênh truyền thông. Bởi vì, thông qua đó hình ảnh của công ty sẽ ngày càng cao, kết nối với người tiêu dùng nhanh và hiệu quả, tạo được sợi dây liên kết giữa công ty vè khách hàng, hơn hết thương hiệu của bạn tạo nên các cuộc gặp khách hàng quan trọng. Để làm được điều này, các doanh nghiệp nhất thiết phải cần có đội ngũ chuyên gia quan hệ công chúng…”

Bạn biết gì về hoạt động PR của tổ chức chúng tôi đã và đang thực hiện trong 6 tháng vừa qua?
Ở câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra mức độ hiểu biết của bạn với công ty, các sản phẩm, dịch vụ cũng như hoạt động PR của công ty. Khi trả lời câu hỏi này, bạn cần nhấn mạnh rằng bạn đã tìm hiểu kỹ về công ty từ trước và sau khi ứng tuyển để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn này. Sau đó, bạn có thể nêu một số hoạt động PR công ty đã, đang thực hiện và những điểm bạn thích trong các chiến dịch này.
Gợi ý trả lời:
- Liệt kê một số chiến dịch PR nổi bật của công ty trong 6 tháng qua
- Bạn thích nhất chiến dịch nào? Vì sao?
- Bạn có dễ dàng tiếp nhận thông điệp, nội dung của chiến dịch không? Bạn có đóng góp gì để hoàn thiện các hoạt động PR của công ty?
Câu trả lời mẫu: “Trước khi ứng tuyển công việc này, tôi đã tìm hiểu rất kỹ về các hoạt động PR của công ty. Cụ thể, trong 6 tháng qua, công ty đã tổ chức nhiều hoạt động quan hệ công chúng như thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới,... Tôi thấy, nội dung và thông điệp của các chiến dịch này rất dễ hiểu và rõ ràng”

Tại sao bạn muốn làm việc trong lĩnh vực PR?
Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng xác định xem bạn có thực sự yêu thích và có mong muốn gắn bó lâu dài với câu việc hay chỉ muốn thử trong thời gian ngắn. Thực tế, có nhiều cách để nhà tuyển dụng phát hiện một ứng viên đang nói dối. Vì thế, bạn nên chia sẻ thẳng thắn và thành thật mục đích thực sự của mình. Điều này sẽ giúp bạn được đánh giá cao và ghi điểm với nhà tuyển dụng.
Gợi ý trả lời:
- Những lý do thôi thúc bạn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực PR
- Bạn có dự định gắn bó với công việc này bao lâu? Tại sao?
Câu trả lời mẫu: “Tôi thấy quan hệ công chúng là một nghề cực kỳ hấp dẫn vì nó rất đa dạng, mọi thứ thay đổi quá nhanh và mỗi ngày tôi được làm nhiều việc khác nhau, bản thân tôi là một người hướng ngoại và có rất nhiều ý tưởng hay khi làm việc nên nhận thấy bản thân rất phù hợp với lĩnh vực PR.

Bạn đo lường mức độ hiệu quả của một chiến dịch PR như thế nào?
Câu hỏi này thường được nhà tuyển dụng đưa ra nhằm đánh giá khả năng của bạn trong việc đo lượng hiệu quả của chiến dịch PR và cũng như đề xuất các biện pháp cải thiện kết quả. Để có thể trả lời được câu hỏi này, bạn nên đề cập đến các phương pháp đo lường hiệu quả chiến dịch như đo lường lưu lượng, truy cập, đo lường tầm ảnh hưởng hoặc những công cụ đo lường hiệu quả chiến dịch như Google Analytics, Hootsuite…
Gợi ý trả lời:
- Liệt kê một số cách bạn thường áp dụng để đo lường mức độ hiệu quả
- Bạn thường áp dụng các biện pháp đó trong trường hợp nào
- Ưu, nhược điểm của các biện pháp, công cụ đó là gì? Bạn đã làm gì để bù đắp vào các nhược điểm nói trên
Câu trả lời mẫu: “Để đo lường và đánh giá được hiệu quả chiến dịch PR, tôi thường sử dụng một số chỉ số như số lượng người tiếp cận và số lượt tương tác với các nội dung đăng tải trên kênh mạng xã hội của công ty thông qua các công cụ như Google Analytics, Hootsuite….”

Liệt kê cụ thể những công cụ đo lường hiệu quả chiến dịch PR bạn thường sử dụng
Trình bày cách bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu trong một chiến dịch truyền thông?
Mục đích của chiến dịch truyền thông là quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng thường hỏi bạn để đánh giá năng lực và kiến thức truyền thông của bạn. Đây cũng là cách để xác định mức độ phù hợp giữa cách làm của bạn và công ty. Để trả lời câu hỏi này, bạn cần trình bày những phương pháp mà bạn đã từng áp dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu trong các chiến dịch truyền thông bạn đã tham gia.
Gợi ý trả lời:
- Bạn đã áp dụng những cách nào để tiếp cận đối tượng mục tiêu trong chiến dịch truyền thông?
- Cách làm đó có gì giống và khác so với phương pháp của công ty bạn đang ứng tuyển?
- Khẳng định rằng với kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng học hỏi của mình, bạn hoàn toàn có thể tiếp thu và tuân thủ chính xác phương pháp của công ty mới…
Câu trả lời mẫu: “Sau khi công ty ra mắt sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, sau một thời gian đợi người tiêu dùng sử dụng, tôi sẽ tiến hành làm khảo sát và thu thập dữ liệu khi họ đã trải nghiệm sản phẩm qua các công cụ, hay các kênh truyền thông của công ty. Từ đó, tôi phân tích và nắm bắt được phân khúc thị trường khách hàng tiềm năng cho công ty. Tiếp theo đó, đề xuất với cấp trên thực thi chiến dịch tập trung vào đối tượng mục tiêu này.”

Nêu cách tạo ra một thông điệp truyền thông hiệu quả?
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về các bước bạn thường thực hiện để tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả. Qua đó, người phỏng vấn cũng đánh giá được các kỹ năng của bạn trong lĩnh vực này bao gồm nghiên cứu, sáng tạo thông điệp, phân tích công chúng mục tiêu,... Để trả lời câu hỏi này, bạn nên chia sẻ các bước bạn từng thực hiện để sáng tạo thông điệp độc đáo.
Gợi ý trả lời:
- Các bước bạn đã thực hiện để sáng tạo thông điệp truyền thông trong các dự án trước đó
- Thông điệp đó có nhận được phản ứng tích cực từ công chúng mục tiêu không? Những thành công bên lề mà thông điệp mang lại cho thương hiệu là gì?
Câu trả lời mẫu: “Sáng tạo thông điệp truyền thông là công việc tôi thường xuyên phụ trách nhất khi làm việc tại công ty cũ. Để tạo ra thông điệp hiệu quả và độc đáo, thu hút được công chúng mục tiêu, tôi sẽ thực hiện các bước như xác định mục tiêu của chiến dịch, nội dung, hình ảnh, phân tích tình hình thương hiệu và công chúng mục tiêu,...”
Ngoài ra bạn có thể tham khảo các công việc khác trong lĩnh vực marketing dưới đây.
Hy vọng với bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên vị trí PR ở trên, bạn sẽ chuẩn bị kỹ càng hơn cho buổi phỏng vấn sắp tới để trả lời được ấn tượng hơn.
Ngoài ra, nếu bạn chưa biết tạo CV sao cho chuyên nghiệp, độc đáo, truy cập ngay TopCV để khám phá kho mẫu CV đa dạng ngành nghề. Bạn có thể dễ dàng tạo CV chuẩn, đẹp mà không cần tốt thời gian, công sức thiết kế!. Đồng thời bạn có thể tìm việc làm ngay trên website TopCV với hàng ngàn việc làm chất lượng, hấp dẫn đang chờ đón bạn.
Nguồn ảnh: Sưu tầm