Content Marketing là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người đọc giúp tăng tương tác, tạo niềm tin đến khách hàng. Vậy Content Marketing là gì? Lương content Marketing bao nhiêu? TopCV sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.
Content Marketing là gì?
“Content Marketing là việc sáng tạo, sử dụng các nội dung hữu ích với khách hàng tiềm năng, giúp họ giải quyết các vấn đề của mình, từ đó tạo nên niềm tin cho khách hàng với thương hiệu, sản phẩm của bạn, thúc đẩy họ phát sinh hành vi mua hàng.”
Content Marketing khác gì Content thường?
Content thường chính là các tài liệu, thông tin, tập hợp các yếu tố như hình ảnh, văn bản, video, âm thâm có thể chia sẻ hoặc truyển tải qua các phương tiện truyền thông với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giáo dục, giải trí, truyền thông, v.vv..
Sau khi hiểu khái niệm Content Marketing và Content thường là gì? Vậy điểm khác nhau của Content Marketing và Content thường chính là mục đích sử dụng của 2 hình thức này.
Tiêu chí | Content Marketing | Content Thường |
Đối tượng | Tập trung vào đối tượng khách hàng nhất định | Không có đối tượng cụ thể |
Mục đích | Được sử dụng với mục đích tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu không dành cho mục đích phát triển hoặc mở rộng quy mô cho Công ty | Mục đích là cung cấp nội dung hữu ích và chất lượng nhằm cung cấp thông tin, giá trị cho người dùng |
Chiến lược |
Có chiến lược cụ thể nhằm đạt được mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp
| Thường không có chiến lược |
Quản lý | Phải có kế hoạch, phân tích và tối ưu hóa | Không cần quản lý theo kế hoạch |
Hiệu suất | Dựa vào mục tiêu kinh doanh | Không có đo lường rõ ràng |
Mối quan hệ với các yếu tố khác |
Gồm nhiều yếu tố: Nghiên cứu khách hàng, xác định mục tiêu, phân phối nội dung, đo lường hiệu quả. |
Là một phần quan trọng của content Marketing, có thể được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị |
Trong thế giới số hóa, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn cho mọi loại sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp rất cần Content Marketing để thu hút và tạo niềm tin với khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp tăng cường sự tương tác và nhận diện thương hiệu trên thị trường. Vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng Content Marketing đang tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.
>>> TopCV đang cung cấp hơn 600 việc làm Content Marketing của nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau. Bấm vào đây để ứng tuyển nhanh chóng việc làm phù hợp!
>>> Xem thêm: Ngành Marketing là gì? Xu Hướng Nghề Nghiệp 2024
Vai trò của Content Marketing với doanh nghiệp
Hiện nay, hầu hết các công ty đều nhận thức được tầm quan trọng và đánh giá cao vai trò của Content Marketing. Cụ thể như sau:
- Tạo ra và nâng cao giá trị thương hiệu: Bằng cách thường xuyên tạo và phân phối những nội dung ấn tượng và có giá trị, thương hiệu doanh nghiệp dần được định hình và ngày càng nâng cao trong nhận thức của khách hàng.
- Đẩy mạnh chuyển đổi bán hàng: Với những thông tin hữu ích và giải quyết vấn đề của khách hàng, Content Marketing giúp xây dựng lòng tin nơi khách hàng, từ đó tăng khả năng chuyển đổi thông qua các chiến thuật kêu gọi hành động.
- Nâng cao doanh số bán hàng: Khi các nội dung bán hàng như thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, chương trình ưu đãi,v.vv…khiến khách hàng cảm thấy thỏa mãn, tỉ lệ chốt đơn sẽ rất cao.
- Thúc đẩy lưu lượng truy cập: Khi đạt đủ tiêu chuẩn về hình ảnh đẹp, bắt mắt, chất lượng nội dung có giá trị, cung cấp kiến thức, thông tin hữu ích đến nhóm đối tượng mục tiêu thì lượng truy cập vào website và fanpage sẽ ngày càng tăng cao và thu hút nhiều khách hàng hơn
- Tiết kiệm ngân sách quảng cáo: content marketing ít tốn kém hơn bất kỳ mô hình marketing truyền thống nào, nhất là khi doanh nghiệp có thể tự làm content marketing.
- Nâng cao lòng tin và sự trung thành của khách hàng: Việc cung cấp thông tin hữu ích hỗ trợ sau bán hàng giúp khách hàng hài lòng, tin tưởng và trung thành với thương hiệu.
- Tạo sự chuyên nghiệp: Nội dung và giải pháp mà doanh nghiệp đưa ra giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải thì thương hiệu doanh nghiệp sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
- Tối ưu hoá SEO: công cụ tìm kiếm như Google luôn đánh giá cao nội dung hữu ích, hấp dẫn và đáng tin cậy cho người đọc.
Các loại Content Marketing phổ biến hiện nay
Tính đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều loại Content Marketing đang được thực hiện và phát triển. Vậy content marketing gồm những gì? Cùng tham khảo những loại hình Content Marketing phổ biến sau đây.
Blog
Blogs/weblog là loại nội dung Marketing viết theo dạng nhật ký trên nền tảng một website nào đó và thường sẽ là những nội dung tập trung quanh một chủ đề nhất định. Đây là dạng nội dung giúp giải đáp được những thắc mắc của khách hàng khá hiệu quả. Theo thống kê, hiện tại các Content Blog giúp doanh nghiệp tăng khoảng 126 leads mang về. Những lợi ích mà blog mang lại trong vai trò content marketing có thể kể đến là:
- Tiết kiệm chi phí: Việc tạo một blog và duy trì nó không cần quá nhiều chi phí. Ngoài ra, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng các nền tảng blog miễn phí như Blogger hoặc WordPress.
- Tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng: Chỉ cần có kết nối internet, ai cũng có thể truy cập Blog vì thế mà doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng.
- Thúc đẩy quá trình chuyển đổi và tăng doanh số: Bằng việc cung cấp các thông tin chất lượng cao giúp tạo dựng uy tín với khách hàng từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ngoài ra các doanh nghiệp, tổ chức cũng có thể bán các sản phẩm hoặc quảng cáo trên đó giúp tăng doanh số
- Hỗ trợ SEO cải thiện thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm google, bing từ đó tăng lượt truy cập giúp thu hút thêm khách hàng tiềm năng
Ebook
Ebook là dạng nội dung được sản xuất dưới dạng sách điện tử, có lượng thông tin cũng như kiến thức rất lớn. Ebook thường xuất hiện dưới dạng PDF. Các nội dung Ebook được đánh giá là chất lượng, phù hợp nếu người dùng muốn tìm hiểu chi tiết hoặc tổng quan một vấn đề nào đó.
Nền tảng Ebook trong Content Marketing mang đến những lợi ích sau:
- Tiết kiệm chi phí in ấn: Nhờ sử dụng Ebook, doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản ngân sách đáng kế mà vẫn đảm bảo truyền tải được nội dung của sách, báo, tạp chí vì không phải in ấn, đóng gói và vận chuyển như các loại sách, tạp chí, báo truyền thống
- Nâng cao nhận diện thương hiệu: Việc cung cấp các nội dung hữu ích, chất lượng thông qua Ebook giúp thu hút được lượng khách hàng lớn dần tạo được hình ảnh doanh nghiệp uy tín và chất lượng trong mắt khách hàng
- Tạo ra nguồn doanh thu: Doanh nghiệp có thể bán Ebook giúp mang lại nguồn doanh thu lớn về cho doanh nghiệp
Video
Content video đang là hình thức nội dung marketing được đánh giá đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất hiện nay bởi khả năng tương tác như like, comment, subscribe, share cao của video đang cao hơn so với các loại hình nội dung khác. Khi lượng thông tin hàng ngày người dùng phải tiếp cận quá nhiều, content video đem đến cho người dùng cách tiếp cận nội dung giải trí, thú vị hơn so với Ebook hay Blog thông thường.
Dưới đây là những lợi ích mà video marketing đem lại:
- Thu hút người xem mạnh mẽ: Đây là loại hình content có tính trực quan bởi Video có sự kết hợp giữa âm thanh, hình ảnh, sự chuyển động mang đến cho người xem trải nghiệm sinh động và hấp dẫn.
- Khả năng tương tác cao: Người xem video có thể bày tỏ cảm xúc, ý kiến, thắc mắc của mình thông qua các các hoạt động like, comment, theo dõi, chia sẻ,v.vv… từ đó mang lại hiệu quả truyền thông tốt.
- Tăng cường lưu giữ thông tin: Một nghiên cứu của Cisco cho biết, 90% thông tin được truyền tải qua não bộ con người dưới dạng hình ảnh. Vì thế, video có thể giúp người xem ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả.
- Tăng nguồn doanh thu: Video marketing giúp thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp bởi thông qua việc xem video người dùng hiểu rõ hơn về tính năng và lợi ích của sản phẩm
Infographic
Đây là dạng content gồm hình ảnh và thông tin được thể hiện ở dạng icon, số liệu, biểu đồ,… giúp truyền tải thông tin đến người đọc. Tất cả thông tin sẽ được thiết kế trên 1 bức hình, Infographic sẽ giúp cho người xem dễ nắm bắt được thông tin hơn. Loại hình content này thường được dùng để thống kê hoặc chia sẻ dữ liệu.
Dưới đây là các lợi ích mà Infographic
- Trực quan: Sự kết hợp giữa hình ảnh, màu sắc, biểu đồ và văn bản ngắn gọn, xúc tích giúp infographic truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn và trực quan nhất
- Giúp người đọc nắm thông tin nhanh: Inphographic tóm tắt những thông tin quan trọng nhất giúp người xem nắm thông tin nhanh chóng và dễ hiểu mà không cần đọc những văn bản dài.
- Tăng khả năng ghi nhớ thông tin: Nhờ sử dụng màu sắc, biểu đồ và biểu đạt số liệu bằng số, infographic mang đến những thông tin sinh động và dễ nhớ.
- Phù hợp với nhiều lĩnh vực: Infographic có thể được sử dụng để truyền tải thông điệp mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực như y tế, công nghệ, kinh doanh, giáo dục,v.vv…
- Giúp lan truyền nhanh: Người dùng có xu hướng chia sẻ những hình ảnh hấp dẫn và thông tin bổ ích, do đó sử dụng infographic giúp tăng khả năng lan truyền của nội dung.
Email là một hình thức tiếp thị gửi thư thương mại đến khách hàng tiềm năng thông qua địa chỉ email của doanh nghiệp. Hình thức tiếp thị này được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi chi phí thấp đồng thời giúp tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng có chọn lọc hơn so với các hình thức khác.
Ngoài ra, từ các thông tin thu thập được từ khách hàng, doanh nghiệp có thể cả nhân hóa nội dung email để email trở nên thu hút và hấp dẫn hơn. Email Marketing bao gồm các loại phổ biến sau:
- Email khảo sát: Dùng để gửi khách hàng để đánh giá sản phẩm, thu thập phản hồi từ khách hàng
- Email chào mừng: Dùng để gửi đến khách hàng sau khi họ nhận đăng ký thông tin từ tổ chức hoặc doanh nghiệp
- Newsletter: Được dùng để gửi định kỳ hàng tuần, hàng tháng đến khách hàng. Nội dung thường là chương trình khuyến mại hoặc các thông tin cập nhật về sản phẩm
- Email Xác nhận: Được dùng để gửi khách hàng như đăng ký, đặt hàng
- Email bán hàng: Được sử dụng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm thúc đẩy doanh số.
Những lợi ích mà email marketing đem lại có thể kể đến là:
- Chi phí thấp: Doanh nghiệp không cần tốn chi phí in ấn, vận chuyển,v.vv.. Và không cần có nhân sự chuyên môn riêng để phụ trách.
- Gửi thông tin chủ động và cá nhân hoá: Doanh nghiệp có thể chủ động gửi thông tin đến danh sách khách hàng tiềm năng, đồng thời thông điệp cũng được cá nhân hóa theo từng đối tượng khách hàng giúp đem lại hiệu quả cao.
- Phủ rộng đối tượng tiếp cận: Nhờ tính năng gửi hàng loạt, email marketing có thể cùng lúc tiếp cận được số lượng lớn người dùng tiềm năng.
Social Media
Là loại hình content xây dựng trên các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, LinkedIn, Twitter, Facebook, v.v.. để thu hút người dùng giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng, v.vv..
Loại hình Content Marketing này mang lại những lợi ích như:
- Tăng nhận diện thương hiệu: Content trên các mạng xã hội rất da dạng có thể là bài viết, video, hình ảnh, v.vv.. Giúp thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng từ đó tạo niềm tin và uy tín doanh nghiệp với khách hàng
- Dễ tiếp cận người dùng: Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,v.vv… thu hút hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới vì thế doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận người dùng mục tiêu.
- Khả năng tương tác trực tiếp 2 chiều: Doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác trực tiếp lẫn nhau thông qua các bình luận, tin nhắn, share, v.vv..
- Tiết kiệm chi phí: Các nền tảng mạng xã hội cung cấp công cụ tạo và chia sẻ nội dung miễn phí giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể.
>>>Xem thêm: CopyWriter là gì? Bạn có đang hiểu sai về Content Writer?
Template
Template Marketing là dạng nội dung đã có sẵn thiết kế, bố cục và nội dung. Người sáng tạo nội dung chỉ cần thay thế một số thông tin cụ thể để phù hợp với mục đích của mình.
Lợi ích của Content Marketing dạng Template:
- Tiết kiệm thời gian và ngân sách: người sáng tạo nội dung chỉ cần thay thế các thông tin cụ thể trên các Template đã được thiết kế sẵn, rất nhanh chóng và tiện lợi.
- Tăng tính chuyên nghiệp: Template thường được thiết kế bởi các chuyên gia nên có tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp cao.
- Phân phối dễ dàng: Hầu hết các kênh truyền thông như website, social media, email marketing,v.vv… đều có thể phân phối nội dung Template.
Case Study
Đây là một dạng Content Marketing được sử dụng để chứng minh giá trị của sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua việc mô tả cách một doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và đạt được kết quả.
Lợi ích của case study marketing gồm:
- Xây dựng lòng tin cho khách hàng: Case study cung cấp thông tin dựa trên các câu chuyện, số liệu thực tế, từ đó tạo dựng niềm tin trong đối với khách hàng tiềm năng.
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng: Khi khách hàng đang nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ, case study cung cấp thông tin chi tiết giúp giải quyết nhu cầu của họ, từ đó tạo ra cơ hội để họ chuyển đổi từ người quan tâm thành khách hàng tiềm năng.
Podcast
Podcast là dạng Content Marketing chia sẻ tin tức, thông tin hoặc ý tưởng dưới dạng tệp âm thanh hoặc video âm thanh. Người nghe có thể tải về hoặc nghe Podcast trực tuyến thông qua các thiết bị di động hoặc máy tính.
Những lợi ích mà loại hình này mang lại gồm:
- Tiết kiệm chi phí: Podcast có thể được sản xuất với các thiết bị đơn giản và phần mềm chỉnh sửa âm thanh miễn phí.
- Trải nghiệm nghe gần gũi và hấp dẫn: Thông qua giọng nói của người dẫn chương trình, người nghe cảm thấy được kết nối cảm xúc và gần gũi hơn với thương hiệu của doanh nghiệp.
- Tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu: Podcast có thể được nghe ở mọi lúc mọi nơi, nhờ đó giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Các loại hình khác
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng, ngày càng xuất hiện nhiều loại hình Content Marketing mới như:
- Video ngắn dưới 1 phút: Là loại video đang thịnh hành hiện nay được tạo ra với mục đích cung cấp thông tin hoặc giải trí
- Nội dung hướng dẫn (Content Guides) là loại hình content hướng dẫn cụ thể hoặc cung cấp thông tin giúp hiểu rõ hoặc giải quyết một vấn đề nào đó
- Meme: là video, hình ảnh hoặc giphy được lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội nhằm thể hiện ý kiến hoặc cảm xúc của người dùng
- Minigame: Là loại hình content sử dụng các trò chơi đơn giản nhằm thu hút sự chú ý của người dùng từ đó tăng nhận diện thương hiệu
- Hỏi đáp: Loại content chia sẻ kiến thức và giải đáp các thắc mắc
- Content daily: là hình thức duy trì bài đăng, bản tin định kỳ hàng tuần hoặc tháng theo lịch trình cố định hình thành thói quen cho người dùng
- Livestream: là hình thức tạo nội dung trực tiếp thông qua Facebook, Tiktok, Instagram, v.vv.. Giúp tăng tương tác theo thời gian thực
Mô tả công việc Content Marketing
Vậy, Content Marketing là làm gì? Công việc chính của Content Marketing là tập trung vào sáng tạo nội dung. Cụ thể như:
- Sáng tạo nội dung, xây dựng hệ thống bài viết cho website, blog, Social, v.vv..
- Quản lý các Social cho doanh nghiệp như website, fanpage, v.vv..
- Phối hợp cùng team Marketing để xây dựng các kế hoạch nội dung cho các kênh Marketing của công ty.
- Sản xuất nội dung phục vụ cho hoạt động truyền thông.
- Sáng tạo, viết các nội dung PR theo yêu cầu.
- Tham gia xây dựng, quản lý chiến dịch Marketing, Digital Marketing, v.vv..
- Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của quản lý, ban giám đốc, v.vv..
Để làm tốt công việc Content Marketing cần làm việc với nhiều bộ phận khác trong ngành Marketing. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm thêm những công việc khác trong ngành Marketing, TopCV.vn cũng là địa chỉ lý tưởng giúp bạn tiếp cận đa dạng các việc làm trong ngành và dễ dàng ứng tuyển chỉ bằng 1 click!
Người làm content marketing cần tố chất gì?
Muốn làm việc trong lĩnh vực Content Marketing thì bạn phải có những tố chất nhất định như:
- Tư duy sáng tạo giúp người làm Content Marketing tạo ra nội dung không nhàm chán, ý tưởng độc đáo, thu hút sự tương tác của khách hàng.
- Kiến thức về xã hội giúp nhân viên Content Marketing nắm được các giá trị, tư duy, thói quen của khách hàng và xu hướng của thời đại. Đây là cơ sở để tạo ra nội dung theo kịp xu hướng và hữu ích cho cho khách hàng.
- Khả năng đa nhiệm giúp người làm Content Marketing có thể cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như nghiên cứu thị trường, viết nội dung, thiết kế hình ảnh, quản trị website, quản lý mạng xã hội,v.vv…
- Thấu hiểu tâm lý khách hàng giúp tạo ra nội dung tạo sự kết nối với khách hàng, nâng cao tương tác, tạo lòng tin và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Đạo đức là yếu tố quy chuẩn để Content Marketing truyền tải nội dung trung thực, tạo dựng lòng tin cho khách hàng nói riêng và cộng đồng nói chung.
- Tư duy thẩm mỹ giúp nhân viên Content Marketing thể hiện nội dung rõ ràng, dễ tiếp nhận, đẹp mắt và mang đậm dấu ấn thương hiệu.
- Kiên nhẫn là tố chất giúp người làm Content Marketing luôn kiên trì trong một quá trình dài hạn để đạt được mục tiêu cuối cùng.
Yêu cầu đối với một nhân viên content marketing là gì?
Một nhân viên content marketing đạt yêu cầu cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau:
- Tốt nghiệp cao đẳng/đại học chuyên ngành báo chí, ngoại ngữ, marketing và các ngành liên quan
- Có kỹ năng xây dựng nội dung cho website
- Có kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin người xem
- Có kỹ năng chọn chủ đề bài viết
- Có khả năng tư duy sáng tạo
- Một nhân viên content marketing phải có kiến thức căn bản về marketing và biết phân tích thị trường.
- Có kỹ năng làm việc nhóm.
- Viết lách tốt, có hiểu biết về digital là một lợi thế.
- Có kỹ năng quản lý và lập kế hoạch.
- Có hiểu biết về công nghệ, sử dụng thành thạo các công cụ như Wordpress, Google Analytics, Slideshare, mạng xã hội, ...
- Hiểu biết về các phần mềm chỉnh sửa ảnh và video cũng là một lợi thế.
Kỹ năng Content Marketing cần có là gì?
Ngoài các yêu cầu trên thì để trở thành nhân viên Content Marketing giỏi, bạn cần trau dồi những kỹ năng dưới đây:
Kỹ năng xử lý thông tin
Content Marketing cần kỹ năng gì? Muốn trở thành một nhân viên Content Marketing tốt cần phải có kỹ năng xử lý thông tin. Bạn cần phải biết cách thiết kế lại những mẫu thông tin với cùng một thông điệp để hướng tới những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau.
Người làm content cần phải biết cách xử lý thông tin, biết làm mới lại thông tin để tiếp cận độc giả của mình. Với những người mới thì việc tiếp cận khách hàng bằng thông tin là rất quan trọng, bạn có dựa vào các mẹo sau để khai thác và xử lý thông tin:
- Tiến hành khảo sát đối tượng người xem.
- Tương tác với khách hàng qua các phản hồi trong bài viết.
- Sử dụng Google Analytics để tìm hiểu xem những ai đã truy cập vào website của bạn: tên, tuổi, giới tính, v.vv..
Yêu thích, đam mê công việc
Dù làm bất cứ ngành nghề gì thì bạn cũng cần phải có sự yêu thích và lòng đam mê với công việc.
Con người sẽ làm việc tốt hơn và sáng tạo hơn nếu họ tìm thấy được sự yêu thích và niềm đam mê với công việc, nhất là đối với công việc content sẽ khiến bạn phải dành nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày làm việc bên máy tính, trau chuốt từng câu chữ.
Một người đam mê cũng sẽ lan tỏa sự nhiệt tình đến các thành viên khác trong nhóm. Bạn sẽ thấy được tất cả điều này trong ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể của những người yêu content.
Biết cách lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với đối tượng khách hàng
Nhân viên Content Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hướng dẫn, định hướng, lôi kéo và giữ chân khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy người làm nghề này phải là người biết kể chuyện một cách sáng tạo, biến đổi giọng điệu của mình phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Chẳng hạn bài viết hướng tới đối tượng trẻ em và người trung niên sẽ khác nhau, đòi hỏi người viết cần biến đổi giọng văn khác nhau để mang hiệu quả tốt nhất.
Với đối tượng khách hàng là trẻ em, bạn cần phải sử dụng giọng văn hài hước, dí dỏm và dễ hiểu. Còn khi tiếp cận với nhóm khách hàng trung niên, giọng văn của bạn cần phải chú trọng nhiều đến vấn đề ngữ pháp và chỉn chu hơn.
Việc sáng tạo, tâm huyết với nghề sẽ giúp người làm content marketing tạo nên những bài viết mới mẻ, độc đáo và ý nghĩa hơn.
Kỹ năng viết lách
Kỹ năng content marketing cần có tiếp theo đó là viết lách. Đây là kỹ năng cốt lõi trong việc sáng tạo nội dung marketing. Kỹ năng viết tốt giúp nhân viên Content Marketing diễn đạt ý tưởng một cách mạch lạc, khéo léo nhằm định hướng, lôi kéo và “giữ chân” khách hàng tiềm năng.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm giúp nhân viên Content Marketing phối hợp hiệu quả với các bộ phận khác như thiết kế, media, nhân viên kinh doanh,v.vv…. để sản xuất content hoàn chỉnh và có giá trị.
Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin
Nhân viên Content Marketing cần phải biết nghiên cứu, chọn lọc và xử lý thông tin để tạo ra nội dung chính xác, phù hợp với mong muốn của khách hàng và xu hướng của thị trường.
Kỹ năng khác
- Kỹ năng chọn chủ đề: Việc lựa chọn chủ đề phù hợp là bước quan trọng hàng đầu để tạo ra nội dung hay, có giá trị và phù hợp với “insight” khách hàng.
- Kỹ năng quản lý thời gian: Kỹ năng này giúp người làm Content Marketing phân bổ thời gian cho các nhiệm vụ một cách khoa học để đảm bảo các nhiệm vụ được hoàn thành đúng hạn.
- Kỹ năng sử dụng công nghệ: Công nghệ không chỉ là phương tiện hỗ trợ truyền tải mà còn là công cụ đo lường hiệu suất nội dung. Vì thế, nhân viên Content Marketing muốn tồn tại với nghề lâu dài bắt buộc phải sử dụng thành thạo công nghệ.
- Kỹ năng lập kế hoạch: Kỹ năng này giúp người làm nội dung xác định rõ mục tiêu rõ ràng, tối ưu hóa hiệu quả công việc cũng như tiết kiệm thời gian và công sức.
- Kỹ năng seo: Kỹ năng này giúp người làm content có thể tối ưu hoá bài viết để tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất.
>>>Xem thêm: SEO Content Writer là gì? Mô tả công việc của SEO Content Writer
Lộ trình thăng tiến của Content Marketing
Về cơ bản, lộ trình thăng tiến của Content Marketing như sau:
Content Marketing Intern
Intern thường là sinh viên người chưa tốt nghiệp đang trong quá trình thực tập và chưa có kinh nghiệm làm content marketing. Nhiệm vụ chủ yếu tại vị trí này là hỗ trợ sáng tạo nội dung cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp; phân phối nội dung theo hướng dẫn của nhân viên Content Marketing và thực hiện các công việc khác theo yêu cầu.
Vị trí này không yêu cầu nhiều về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm nhưng rất cần đến tinh thần cầu tiến và ham học hỏi. Mức lương của Content Marketing Intern thường sẽ không cao
Cùng khám phá ngay TOP việc làm Content Marketing Intern mới nhất ngay để có cơ hội tiếp cận những việc làm hấp dẫn từ các doanh nghiệp uy tín hàng đầu hiện nay.
Junior Content Marketing
Đây là vị trí thường có 1-2 năm kinh nghiệm ở vị trí thực tập sinh content marketing. Nhiệm vụ chủ yếu của vị trí Junior Content Marketing là chuẩn hóa kiến thức, nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị cho những lộ trình tiếp theo.
Yêu cầu ở vị trí này cần phải có kỹ năng viết tốt, biết năm bắt xu hướng để tạo ra nội dung hấp dẫn và có khả năng lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội,v.vv… Mức lương ở vị trí này cũng cao hơn ở vị trí Intern
Content Marketing Executive
Vị trí Content Executive thường có kinh nghiệm 1-3 năm làm content Marketing. Nhiệm vụ chính ở vị trí này là viết nội dung cho các kênh website, blog, email marketing, Xây dựng và triển khai các chiến dịch truyền thông.
Vị trí này yêu cầu bạn cần nắm được 2-3 loại content đồng đồng thời biết cách làm việc và phối hợp đội nhóm. Ngoài ra, ở vị trí này bạn cũng cần đảm nhiệm và chịu trách nhiệm cho dự án riêng và hoặc một phần công việc của đội nhóm.
Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm Content Marketing Executive hãy khám phá ngay hàng trăm công việc chất lượng, lương cao được cập nhật mỗi ngày trên TopCV và apply để kết nối với những doanh nghiệp uy tín
Senior Content Marketing
Vị trí này thường có kinh nghiệm từ 3 - 5 năm kinh nghiệm. Nhiệm vụ chính của Senior Content Marketing là lập kế hoạch, sáng tạo nội dung, đánh giá đo lường và báo cáo kết quả nội dung định kỳ.
Vị trí này không chỉ đòi hỏi cao về kỹ năng chuyên môn mà còn yêu cầu về khả năng dẫn dắt và quản lý đội nhóm.
Creative Director
Creative Director là người chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung cho thương hiệu, chiến dịch truyền thông cho doanh nghiệp theo thời gian định kỳ. Vị trí này cần yêu cầu cao về kỹ năng chuyên môn, sự am hiểu về nghệ thuật và óc sáng tạo tuyệt vời.
Ngoài ra, họ còn phải thành thạo các kỹ năng khác như: tư duy chiến lược; nghiên cứu và phân tích dữ liệu; tổ chức và lãnh đạo đội nhóm; giải quyết vấn đề,v.vv… Và để trở thành Creative Director bạn thường có 8 - 10 năm kinh nghiệm
Mức lương Content Marketing là bao nhiêu?
Mức lương Content Marketing thông thường sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm cũng như cấp bậc. Mỗi công ty sẽ có những quy định khác nhau về mức lương, tuy nhiên bạn có thể tham khảo mức trung bình dưới đây theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 tại TopCV.vn
Kinh nghiệm | Mức lương (chưa bao gồm thưởng và phúc lợi khác) |
Từ 1-3 năm | 9.000.000 - 12.000.000 VNĐ |
Trên 3 năm | 13.000.000 - 23.000.000 VNĐ |
Từ 4 - 6 năm (Trưởng nhóm) | 15.000.000 - 25.500.000 VNĐ |
Nếu bạn đang tìm kiếm một việc làm mới lương cao, đãi ngộ tốt hãy truy cập ngay website TopCV để tiếp cận với hàng nghìn thông tin tuyển dụng uy tín. Tại đây bạn sẽ tìm thấy những cơ hội việc làm mới nhất từ các công ty uy tín với mức lương tốt nhất!
Các bước triển khai Content Marketing hiệu quả
Một chiến dịch Content Marketing hiệu quả cần được triển khai theo quy trình sau:
- Nắm mục tiêu: Việc nắm rõ mục tiêu giúp định hình chiến lược Content Marketing phù hợp. Mục tiêu này cần tuân theo mục tiêu SMART, bao gồm tính cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn.
- Tìm hiểu insight khách hàng: Chỉ khi hiểu rõ khách hàng, bạn mới có thể tạo ra nội thực sự có giá trị với họ. Để tìm hiểu insight khách hàng, phải dựa trên các thông tin nghiên cứu về nhân khẩu học, nhu cầu, hành vi và xu hướng mua hàng của khách hàng mục tiêu.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Qua đó bạn sẽ xác định được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để chiến lược Content Marketing toàn diện và hiệu quả hơn. Việc nghiên cứu này có thể thực hiện ở các yếu tố gồm: nội dung, kênh phân phối và hiệu quả của các chiến dịch Content Marketing của đối thủ.
- Xây dựng kế hoạch nội dung: Một kế hoạch nội dung hoàn chỉnh bao gồm: loại nội dung, kênh phân phối, lịch trình phát sóng và ngân sách là yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu chiến dịch Content Marketing đã đề ra. Người làm nội dung cần đầu tư thời gian và công sức để tạo ra nội dung hấp dẫn và hữu ích.
- Phát sóng nội dung: Nội dung đã tạo ra được phát sóng theo kế hoạch chi tiết đã lên trước đó. Việc phát sóng nội dung phải có thời gian và tần suất đăng phù hợp với khách hàng mục tiêu; Đồng thời sử dụng công cụ và nền tảng đa dạng để lan toả nội dung hiệu quả.
- Giám sát và đánh giá kết quả: Sau khi nội dung phát sóng, cần thường xuyên theo dõi để điều chỉnh nếu cần thiết. Các chỉ số đo lường hiệu quả Content Marketing thường có: Tổng số lượt xem, tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ tương tác, thứ hạng tìm kiếm,v.vv…
Ví dụ về Content Marketing
Cùng tham khảo ngay những ví dụ điển hình về Content Marketing dưới đây để rút ra những bài học cho mình nhé!
Chiến dịch “Share A Coke” đình đám của Coca- Cola.
Có thể nói đây là chiến dịch marketing gây được tiếng vang lớn nhất trong lịch sử của Coca-Cola, giúp người dùng được cá nhân hoá và chia sẻ cảm xúc.
Mùa hè năm 2011, chiến dịch “Share a Coke” – “Cùng chia sẻ Coca” bắt đầu khởi động tại Úc và tạo nên cơn “chấn động” mạnh tại đây đồng thời nhanh chóng lan tỏa tới 123 quốc gia khác. Thay vì xuất hiện hình ảnh logo thông thường, Coca - Cola đã in 250 tên người phổ biến trên mỗi quốc giá vào những chai coca 590ml.
Đồng thời, Coca-Cola cũng cách mạng hóa kết nối cảm xúc bằng cách yêu cầu mọi người “chia sẻ” sản phẩm của mình. Thành công của chiến dịch thể hiện qua 500.000 hình ảnh được chia sẻ với hashtag #ShareaCoke và gần 25 triệu người theo dõi trên Facebook.
“Cá nhân hoá” và kết nối cảm xúc chính là điểm mấu chốt trong chiến dịch content marketing “Share a coke”. Bằng việc in tên của khách hàng lên lon nước, Coca-Cola khiến khách hàng cảm thấy mình đặc biệt!
Bài học từ “Share a coke”: Để có một chiến dịch content marketing thành công, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu cảm xúc của họ.
Nội thất IKEA và chiến dịch “Try before you by”
Năm 2017, khi xu hướng thực tế ảo làm mưa làm gió khắp thế giới, chiến dịch “Try before you buy” của IKEA được ra mắt, giúp đưa tên tuổi của thương hiệu này lên một tầm cao mới.
IKEA thấu hiểu rằng các khách hàng thường xuyên gặp khó khăn khi mua đồ nội thất vì họ không biết chúng có phù hợp với không ngôi nhà của họ không. Ứng dụng của IKEA cho phép khách hàng có thể nhìn thấy trước hình ảnh món đồ nội thất sẽ như thế nào trong nhà của họ mà không tốn công lắp ráp với số lượng lên tới 2000 đồ vật.
Bài học từ chiến dịch của IKEA: Content marketing cần đón đầu xu hướng và cung cấp giá trị thực sự giúp giải quyết vấn đề cho khách hàng.
“Real Beauty Sketches” của Dove
Năm 2013, chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove được triển khai với ý nghĩa tôn vinh phụ nữ, giúp họ trở nên tự tin hơn vào ngoại hình của mình.
Nội dung video là sự so sánh giữa 2 bức tranh chân dung của những người phụ nữ được vẽ bởi cùng một nghệ sĩ. Một bức được vẽ qua lời người phụ nữ tự miêu tả về mình còn một bức được vẽ qua lời miêu tả của người khác. Khi hai phiên bản này được đặt cạnh nhau, những người phụ nữ nhận ra rằng họ thường quá khắt khe đối với bản thân nên không nhìn thấy vẻ đẹp thực sự của mình.
Thông qua sự thấu hiểu sâu sắc về tâm lý – vẻ đẹp thực sự không nằm ở sự đánh giá của người khác, mà nằm ở sự trân trọng bản thân,“Real Beauty Sketches” đã kích thích sự đồng cảm mạnh mẽ từ khán giả, đặc biệt là phụ nữ và thu hút 114 triệu lượt xem chỉ sau 1 tháng ra mắt.
Bài học từ “Real Beauty Sketches”: Thấu hiểu khách hàng là chìa khoá của thành công.
“A Game of Social Thrones” của Hootsuite
Hootsuite là một công cụ quản lý mạng xã hội cho phép người dùng quản lý tất cả các tài khoản của mình chỉ từ một nơi. Trong các ý tưởng content marketing thú vị của Hootsuite, chiến dịch “A game of social thrones” là một thành công lớn, giúp khơi gợi cảm xúc của người xem.
Không chỉ gây chú ý nhờ chủ đề của bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại, “A Game Of Thrones” còn được đầu tư chỉn chu trong về hình ảnh, kỹ thuật quay dựng và lồng ghép âm thanh. Sản phẩm sáng tạo đã nhận về nhiều lượt yêu thích và mua hàng.
Bài học rút ra từ “A game of social thrones”: Cũng là phương thức giáo dục suy nghĩ của khán giả, nhưng content marketing phải khác biệt và sáng tạo để tăng sự kết nối với họ.
Xu hướng Content Marketing gần đây như thế nào?
Việc nắm bắt xu hướng Content marketing sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả. Dưới đây là một số xu hướng Content Marketing được dự đoán là sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai:
- Clip ngắn: Dạng content này đang là xu hướng được ưa chuộng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram Reels, YouTube Shorts,... Ưu điểm của hình thức này là giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và nắm bắt thông tin và tiết kiệm thời gian, chi phí.
- Content trải nghiệm: Đây là một dạng content chia sẻ đánh giá sản phẩm, dịch vụ trên các kênh truyền thông xã hội như YouTube, TikTok, Instagram,v.vv… Content trải nghiệm thu hút sự chú ý của người dùng và thúc đẩy tương tác mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
- Nội dung tương tác đa phương tiện: Loại hình nội dung này cho phép người tiêu dùng tương tác trực tiếp thông qua các trò chơi, cuộc khảo sát hay bình chọn,v.vv… Điều này mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị và thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa khách hàng với thương hiệu.
- Khai thác sức mạnh của AI: AI đang dần trở thành một công cụ quan trọng trong Marketing với các vai trò như: phân tích dữ liệu, tạo nội dung tự động, nghiên cứu từ khóa, phân tích hiệu suất,v.vv... Khai thác sức mạnh AI hợp lý giúp các Content Marketing tiết kiệm thời gian và công sức để tập trung vào các nhiệm vụ sáng tạo và chiến lược hơn.
- Phát thanh trực tuyến: Đây là xu hướng nội dung marketing hữu ích và hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng để tiếp cận và thu hút khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc và trên mọi thiết bị.
>>>Xem thêm: B2B Content Marketing là gì? Những điều bạn nên biết về việc làm này
Một số câu hỏi phỏng vấn Content Marketing thường gặp
Sẽ có khá nhiều câu hỏi phỏng vấn Content Marketing, tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số câu hỏi thường gặp sau đây:
- Yếu tố quan trọng của một nội dung marketing tốt là gì?
- Bạn biết gì về insight, nghiên cứu insight người đọc?
- Làm thế nào để bạn có thể tạo được một chiến lược Content Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu?
- Bạn làm thế nào để tích hợp SEO vào content?
- Bạn thường sử dụng hệ thống nào để quản lý nội dung?
- Làm thế nào để bạn có thể đánh giá được nội dung có hiệu quả hay không?
- Khi đã sản xuất được nội dung, bạn có biết cách để phân phối nó đến người đọc không?
- Blog và bài viết khác nhau như thế nào?
- Sự khác biệt của nội dung và bản sao?
- Phong cách viết của bạn là gì?
- Bạn sẽ làm gì khi không có ý tưởng, động lực để sáng tạo Content Marketing?
- Bạn có thường xuyên đọc sách không?
- Bạn có biết xu hướng Content Marketing nào đang hiệu quả nhất không?
Bạn đang tìm kiếm việc làm nhưng chưa biết làm một bản CV thế nào sao cho ấn tượng, đúng chuẩn ngành Marketing để ứng tuyển? Khám phá ngay các mẫu CV chất lượng, gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng khi xin việc
Tìm việc Content Marketing ở đâu?
Để tìm kiếm việc làm Content Marketing, bạn có thể truy cập vào các website tuyển dụng. TopCV hiện là một trong những nền tảng tuyển dụng đa dạng ngành nghề, có hệ sinh thái tuyển dụng cho ứng viên và doanh nghiệp phong phú. Với 200.000+ Doanh nghiệp hàng đầu tin tưởng và đồng hành, trong đó có các thương hiệu nổi bật như Samsung, Viettel, Vingroup, FPT, Techcombank,.. Cùng 2.000.000+ Việc làm đã được kết nối với những cơ hội việc làm hấp dẫn từ các doanh nghiệp uy tín.
>>> Cơ hội việc làm content marketing luôn rộng mở, Hãy khám phá cơ hội việc làm Content Marketing mới nhất, thu nhập cao tại TopCV.vn ngay hôm nay
Trên đây là thông tin liên quan đến Content Marketing là gì. Nếu bạn đang quan tâm, có nhu cầu tìm việc làm liên quan đến vị trí này, hãy truy cập ngay TopCV để có thể tiếp cận được công việc phù hợp với kinh nghiệm cũng như yêu cầu của mình.
Nguồn ảnh: Sưu tầm