Nhân viên content marketing là gì? Công việc cụ thể của content marketing?

Content marketing là một nghề mới nổi trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của marketing online. Vậy, nhân viên content marketing là gì? Nhân viên content marketing có công việc cụ thể là gì? Nếu như bạn đang muốn theo đuổi ngành content marketing thì hãy cùng TopCV tìm hiểu tất  cả những thông tin về công việc mới này nhé.

1. Nhân viên content marketing là gì?

Trước tiên để hiểu về công việc mới này, chúng ta cần phải hiểu định nghĩa nhân viên content marketing là gì?

Nhân viên content marketing là người tạo ra những bài viết có nội dung sáng tạo thông tin đầy đủ, có giá trị và liên quan trong lĩnh vực của doanh nghiệp để có thể tiến hành marketing hướng tới khách hàng, tới khán giả, hướng tới điều sâu xa cốt lõi trên khách hàng và khán giả.

Content ở đây không chỉ đơn giản là câu chữ mà nó còn bao gồm hình ảnh chứa thông điệp. Hình thức của content marketing rất đa dạng, phải kể tới blog, ebook, video, email, infographic, bài viết trên các kênh truyền thông xã hội, mục đích là để giới thiệu và truyền bá hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

Ngoài ra cũng có thể áp dụng công việc content marketing để đào sâu vào lĩnh vực SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), nhân viên chạy quảng cáo, v.v..

2. Công việc của một nhân viên content marketing bao gồm những gì?

Tùy theo từng công ty mà công việc của một nhân viên content marketing sẽ khác nhau. Tuy nhiên có thể tổng kết chung lại những hạng mục công việc của một nhân viên content marketing bao gồm:

  • Tạo ra nội dung mà độc giả đang tìm kiếm, sau đó chuyển đổi nhu cầu khách hàng từ quan tâm, truy cập cho đến mua hàng
  • Quản lý các kênh truyền thông xã hội (social media) bao gồm: bài viết, hình ảnh, video... đăng tải trên fanpage và website hoặc gửi email, newsletter.
  • Nắm được hoạt động cơ bản của các kênh social media quan trọng, nội dung và cách tiếp cận nào được đưa ra hàng ngày và tại sao
  • Phối hợp cùng các nhân viên thiết kế, biên tập viên và các bộ phận khác của công ty
  • Viết bài PR cho sản phẩm của công ty
  • Phải quản lý các chiến dịch marketing khác, đóng góp ý tưởng có nội dung sáng tạo. Biên tập các nội dung trên các kênh truyền thông của công ty và mở rộng các kênh khác
  • Lên kế hoạch viết bài chi tiết cho các kênh truyền thông
  • Thường xuyên thuyết trình cách tiếp cận và triển khai chương trình cũng như kết quả
content marketing la gi
Nhân viên content marketing chịu trách nhiệm khá nhiều đầu việc

3. Yêu cầu đối với một nhân viên content marketing

Một  nhân viên content marketing đạt yêu cầu cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

  • Tốt nghiệp cao đẳng/đại học chuyên ngành báo chí, ngoại ngữ, marketing và các ngành liên quan
  • Có kỹ năng xây dựng nội dung cho website
  • Có kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin người xem
  • Có kỹ năng chọn chủ đề bài viết
  • Có khả năng tư duy sáng tạo
  • Một nhân viên content marketing phải có kiến thức căn bản về marketing và biết phân tích thị trường.
  • Có kỹ năng làm việc nhóm.
  • Viết lách tốt, có hiểu biết về digital là một lợi thế.
  • Có kỹ năng quản lý và lập kế hoạch.
  • Có hiểu biết về công nghệ, sử dụng thành thạo các công cụ như Wordpress, Google Analytics, Slideshare, mạng xã hội, ...
  • Hiểu biết về các phần mềm chỉnh sửa ảnh và video cũng là một lợi thế.
content marketing la gi
Yêu cầu với một nhân viên content marketing khá cao

4. Kỹ năng cần có của một nhân viên content là gì?

Ngoài các yêu cầu trên thì một nhân viên content marketing cần phải có thêm một số kỹ năng dưới đây:

Kỹ năng xử lý thông tin

Muốn trở thành một nhân viên content marketing tốt cần phải có kỹ năng xử lý thông tin. Bạn cần phải biết cách thiết kế lại những mẫu thông tin với cùng một thông điệp để hướng tới những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau.

Người làm content cần phải biết cách xử lý thông tin, biết làm mới lại thông tin để tiếp cận độc giả của mình.

Với những người mới thì việc tiếp cận khách hàng bằng thông tin là rất quan trọng, bạn có dựa vào các mẹo sau để khai thác và xử lý thông tin:

  • Tiến hành khảo sát đối tượng người xem.
  • Tương tác với khách hàng qua các phản hồi trong bài viết.
  • Sử dụng Google Analytics để tìm hiểu xem những ai đã truy cập vào website của bạn: tên, tuổi, giới tính, ....

Copywriting chính là một nghệ thuật mà bạn bắt buộc phải học mọi lúc, mọi nơi.

Yêu thích, đam mê công việc

Dù làm bất cứ ngành nghề gì thì bạn cũng cần phải có sự yêu thích và lòng đam mê với công việc.

Con người sẽ làm việc tốt hơn và sáng tạo hơn nếu họ tìm thấy được sự yêu thích và niềm đam mê với công việc, nhất là đối với công việc content sẽ khiến bạn phải dành nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày làm việc bên máy tính, trau chuốt từng câu chữ.

Một người đam mê cũng sẽ lan tỏa sự nhiệt tình đến các thành viên khác trong nhóm. Bạn sẽ thấy được tất cả điều này trong ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể của những người yêu content.

content marketing la gi
Làm việc gì cũng cần phải có đam mê và với nghề content cũng không ngoại lệ

Biết cách lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với đối tượng khách hàng

Nhân viên content marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hướng dẫn, định hướng, lôi kéo và giữ chân khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy người làm nghề này phải là người biết kể chuyện một cách sáng tạo, biến đổi giọng điệu của mình phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Chẳng hạn bài viết hướng tới đối tượng trẻ em và người trung niên sẽ khác nhau, đòi hỏi người viết cần biến đổi giọng văn khác nhau để mang hiệu quả tốt nhất.

Với đối tượng khách hàng là trẻ em, bạn cần phải sử dụng giọng văn hài hước, dí dỏm và dễ hiểu. Còn khi tiếp cận với nhóm khách hàng trung niên, giọng văn của bạn cần phải chú trọng nhiều đến vấn đề ngữ pháp và chỉn chu hơn.

Việc sáng tạo, tâm huyết với nghề sẽ giúp người làm content marketing tạo nên những bài viết mới mẻ, độc đáo và ý nghĩa hơn.

Có tư duy thẩm mỹ

Bất kỳ trong lĩnh vực gì người có tư duy thẩm mỹ thường là những người thu được nhiều lợi ích nhất và những người làm content cũng không ngoại lệ.

Nếu bạn chủ động đưa ra những nội dung phù hợp, sắp xếp hình ảnh một cách hợp lý sẽ tạo ra hiệu quả thẩm mỹ cao góp phần quảng bá tốt cho sản phẩm của công ty. Bởi khách hàng nào cũng thường yêu cái đẹp và dễ bị thu hút bởi những điều mới mẻ.

content marketing la gi
Content marketing là nghê nghiệp rất phù hợp với các bạn trẻ sáng tạo , đam mê viết lách

5. Mức lương của nhân viên content

Vì là một nghề mới mẻ và sáng tạo nên lương của nhân viên content cũng thuộc ở mức trung bình khá. Với những bạn mới ra trường, ít kinh nghiệm mức lương nhân viên content sẽ dao động trong khoảng 5-7 triệu đồng/tháng.

Với những người có kinh nghiệm thì mức lương sẽ dao động trong khoảng 6-12 triệu đồng/ tháng. Còn với những người tạo ra hiệu quả chuyển đổi cao mức thu nhập hàng tháng sẽ không dưới 15 triệu đồng. Content marketing vốn là một nghề độc lập, bạn có thể làm freelancer, chính vì thế nếu có năng lực tốt, sắp xếp được thời gian bạn hoàn toàn có thể nhận các dự án để làm thêm tại nhà.

Với những giải đáp trên đây thì bạn đã phần nào đã hình dung ra được công việc cụ thể của một nhân viên content marketing rồi. TopCV hi vọng rằng sau bài viết này, bạn sẽ có những định hướng cụ thể để theo đuổi công việc content marketing nếu như bạn có đam mê thực sự với nghề.

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.