0
Lưu tin thành công!
Danh sách việc làm đã lưu
Danh sách Lời mời cơ hội nghề nghiệp
Click để Xem chi tiết
Góp ý
Góp ý cho TopCV
customer Trung tâm hỗ trợ ứng viên
Trung tâm hỗ trợ dịch vụ
Ms. Hương Nguyễn
TopCV thường phản hồi trong vòng 24h
Hỗ trợ
Trung tâm hỗ trợ ứng viên
Liên hệ
Tổng đài hỗ trợ
1900 068 889 | Nhánh 2 (Giờ hành chính)
Email hỗ trợ
Chat Zalo để được hỗ trợ
Hỗ trợ nhanh qua Zalo
Gửi yêu cầu hỗ trợ
Họ tên *
Email *
Số điện thoại *
Vấn đề cần hỗ trợ *
Gói dịch vụ *
Mô tả vấn đề cần hỗ trợ *
Gửi yêu cầu thành công

TopCV sẽ gửi phản hồi qua email bạn đã nhập trong vòng tối đa 24h.

Liên hệ hotline nếu sau 24h bạn chưa nhận được phản hồi qua email:
1900 068 889 | Nhánh 2 (Giờ hành chính)

Hoặc email trực tiếp cho TopCV tại địa chỉ: hotro@topcv.vn

Xin cảm ơn!

Khám phá cơ hội phù hợp

Khám phá cơ hội phù hợp

Trả lời nhanh 4 câu hỏi (chỉ mất 1 phút) để hệ thống đề xuất công việc đáp ứng đúng nhu cầu của bạn.

Câu hỏi 1

Mục tiêu thu nhập trong công việc sắp tới của bạn là gì?

Câu hỏi 2

Bạn e ngại điều gì nhất nếu bắt đầu một công việc trong lĩnh vực Sales?

Câu hỏi 3

Môi trường làm việc lý tưởng có thể kích hoạt tối đa năng suất của bạn là:

Câu hỏi 4

Bạn nghĩ sao nếu có cơ hội việc làm tại một Công ty Tài chính lớn thuộc Top đầu Việt Nam, được hỗ trợ về hệ thống nền tảng và nguồn khách hàng?

Hoàn tất đánh giá

Cảm ơn bạn đã dành thời gian hoàn thành bài đánh giá.
Dựa trên thông tin hiện có, TopCV đã gợi ý một số cơ hội để bạn tiếp tục khám phá.

Mục lục
Tiền tăng ca có tính thuế TNCN không?
Tiền tăng ca, làm thêm giờ được tính như thế nào?
Cách tính thuế TNCN phải nộp khi có tiền tăng ca 2026
Công thức tính thuế TNCN phải nộp
Một số lưu ý khi tính thuế đối với tiền làm thêm giờ
Các câu hỏi thường gặp khác
Tiền làm thêm vượt 200 giờ một năm có được miễn thuế TNCN?
Phụ cấp ca đêm có tính thuế TNCN không?
Doanh nghiệp có phải lập bảng kê lương tăng ca, làm ca đêm trả cho NLĐ không?

Tiền làm thêm giờ, tăng ca có tính thuế TNCN không? Cách tính thuế đối với tiền làm thêm giờ, tăng ca

Kiến thức chuyên ngành Thứ Hai, 06/07/2026, 16:30
Mục lục

Tiền tăng ca là khoản thu nhập bổ sung mà người lao động nhận được khi làm việc ngoài thời gian làm việc bình thường theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa ước lao động tập thể. Vậy tiền tăng ca có tính thuế TNCN không? Cách tính thuế đối với tiền tăng ca, làm thêm giờ như thế nào? Hãy cùng TopCV tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Tiền tăng ca có tính thuế TNCN không?

Lương tăng ca có tính thuế TNCN không? Có, tuy nhiên tiền lương tăng ca không được miễn thuế toàn bộ mà chỉ miễn thuế đối với phần thu nhập được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công theo quy định.

Theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC:

1. Căn cứ xác định thu nhập từ kiều hối được miễn thuế là các giấy tờ chứng minh nguồn tiền nhận từ nước ngoài và chứng từ chi tiền của tổ chức trả hộ (nếu có).

i) Thu nhập từ phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm việc trong giờ theo quy định của Bộ luật Lao động. Cụ thể như sau:

i.1) Phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả do phải làm đêm, thêm giờ trừ (-) đi mức tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường.

Để hiểu rõ hơn về quy định này, bạn có thể tham khảo ví dụ dưới đây:

Ví dụ:  Ông A có mức lương trả theo ngày làm việc bình thường theo quy định của Bộ luật Lao động là 40.000 đồng/giờ.

  • Công ty quy định người lao động làm thêm giờ vào ngày thường được trả 60,000 VND/giờ. Khi đó thu nhập ngoài giờ được miễn thuế TNCN là: 60.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 20.000 đồng/giờ.

  • Công ty quy định người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ được trả 80,000 VND/giờ. Khi đó thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân là: 80.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 40.000 đồng/giờ.

Giải đáp “tiền tăng ca có tính thuế TNCN không”
Giải đáp “tiền tăng ca có tính thuế TNCN không”

>> Xem thêm: Thuế thu nhập cá nhân là gì? 7 điều cần biết về thuế TNCN 2024

Tiền tăng ca, làm thêm giờ được tính như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019, thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời gian làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động. Ngoài ra, thời gian làm việc bình thường không quá 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần (căn cứ vào khoản 1 Điều 105 Bộ luật Lao động 2019).

Ngoài ra, Điều 106 Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định thời gian làm việc ban đêm tính từ 22 giờ đến 06 giờ sáng hôm sau. Vậy tiền tăng ca, làm thêm ca đêm được tính như thế nào?

Khoản 1, 2, 3 Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ:

  • (1) Tiền làm thêm giờ tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm:

    • Ít nhất bằng 150% vào ngày thường.

    • Ít nhất bằng 200% vào ngày nghỉ hằng tuần.

    • Ít nhất 300% vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương (chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương).

  • (2) Người lao động làm việc vào ca đêm được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của ngày làm việc bình thường.

  • (3) Nếu người lao động làm thêm giờ vào ban đêm, ngoài việc trả lương theo điểm (1) và (2), họ còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Ví dụ: Chị Đoàn Huyền Trang có tổng thu nhập là 25.000.000 VNĐ/tháng, mức đóng BHXH là 10.000.000 VNĐ/tháng, không có người phụ thuộc. Trong tháng 01/2026 chị có 22 ngày công, trong đó chị phải làm thêm giờ trong 4 ngày (ngày trong tuần), mỗi ngày 2 tiếng. Vậy, Thu nhập chịu thuế của chị được tính như sau:

  • Lương cứng tháng: 25.000.000 VNĐ

  • Số ngày làm việc bình thường: 22 ngày

  • Lương một giờ bình thường: 25.000.000 / 22 = Khoảng 142.045 VNĐ/giờ

Chị Trang làm thêm 4 ngày, mỗi ngày 2 tiếng => Tổng 8 giờ OT vào ngày thường (hệ số 150%)

  • Tổng số tiền OT chị Trang thực nhận: 8 giờ * 142.045 * 150% = 1.704.545 VNĐ

    • Phân rã khoản tiền OT này để tính thuế: Phần chịu thuế (100%): 8 giờ * 142.045 = 1.136.360 VNĐ (Đây là mức lương giờ bình thường)

    • Phần miễn thuế (50% chênh lệch): 8 giờ * 142.045 * 50% = 568.181 VNĐ (Đây là phần thưởng thêm do làm ngoài giờ)

  • Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân = (Lương cứng + Tổng tiền OT) - Phần miễn thuế = 25.000.000 + 1.704.545 - 568.181 = 26.136.366 VNĐ

  • Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế - Bảo hiểm (10,5% của 10 triệu) - Giảm trừ gia cảnh = 26.136.366 - 1.050.000 - 15.500.000 = 9.586.366 VNĐ

=> Đây là mức thu nhập tính thuế thuộc bậc 1 (5%) trong Biểu thuế lũy tiến từng phần gồm 5 bậc được quy định trong Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025. Vậy số tiền thuế thu nhập cá nhân của chị Trang là: 9.586.366 * 5% = 479.318 VNĐ

>> Đọc ngay: Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN 2025 trên eTax Mobile

Cách tính thuế TNCN phải nộp khi có tiền tăng ca 2026

Ngoài việc hiểu rõ tiền làm thêm giờ có tính thuế TNCN không, người lao động cũng quan tâm đến cách tính thuế đối với khoản thu nhập này. Dưới đây là hướng dẫn tính thuế TNCN chi tiết đối với tiền tăng ca:

Công thức tính thuế TNCN phải nộp

Dù người lao động có tiền tăng ca, làm thêm ngoài giờ, thì thuế TNCN vẫn được tính theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 111/2013/TT-BTC về cách tính thuế thu nhập TNCN theo phương pháp lũy tiến. Cụ thể:

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất

* Trong đó:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế - Các khoản giảm trừ 

Thu nhập chịu thuế TNCN = Tổng thu nhập - Các khoản thu nhập được miễn thuế TNCN

* Các khoản giảm trừ bao gồm các khoản giảm trừ gia cảnh:

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 110/2025/UBTVQH15 về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo đó:

  • Mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm).

  • Mức giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026.

Ngoài ra, giảm trừ gia cảnh còn bao gồm các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện theo quy định hiện hành như sau: Từ ngày 01/07/2025, biểu thuế mới sẽ có hiệu lực thi hành:

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, sáng 10/12/2025, Quốc hội thông qua luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi với 92,6% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Theo đó, Quốc hội chốt phương án biểu thuế lũy tiến từng phần với thu nhập cá nhân giảm từ 7 bậc (5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30%, 35%) xuống còn 5 bậc (5%, 10%, 20%, 30%, 35%) đồng thời nới rộng khoảng cách giữa các bậc. Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2026 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026 tức ngày 01/01/2026.

Bậc

Phần thu nhập tính thuế/năm

(triệu đồng)

Phần thu nhập tính thuế/tháng

(triệu đồng)

Thuế suất (%)

1

Đến 120

Đến 10

5

2

Trên 120 đến 360

Trên 10 đến 30

10

3

Trên 360 đến 720

Trên 30 đến 60

20

4

Trên 720 đến 1.200

Trên 60 đến 100

30

5

Trên 1.200

Trên 100

35

Các công thức cần biết khi tính thuế TNCN
Các công thức cần biết khi tính thuế TNCN

>>> Xem thêm: Phân biệt thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế

Một số lưu ý khi tính thuế đối với tiền làm thêm giờ

Khi tính thuế TNCN đối với tiền tăng ca, tiền làm thêm giờ, bạn nên lưu ý một số điểm sau đây:

  • Thu nhập từ tiền tăng ca, tiền làm thêm giờ được xem là một phần thu nhập từ tiền lương, tiền công và thuộc đối tượng chịu thuế TNCN. Vì vậy, khi tính tổng thu nhập trong tháng, bạn phải cộng cả phần tiền lương làm thêm giờ.

  • Tiền lương làm thêm giờ sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nhưng không phải toàn bộ thu nhập từ làm thêm giờ, mà chỉ phần thu nhập được trả cao hơn so với tiền lương làm việc trong giờ theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

>> Xem thêm: [Chi tiết] Các khoản thu nhập không chịu thuế TNCN năm 2024

Một số lưu ý khi tính thuế đối với tiền làm thêm giờ
Một số lưu ý khi tính thuế đối với tiền làm thêm giờ

Các câu hỏi thường gặp khác

Tiền làm thêm vượt 200 giờ một năm có được miễn thuế TNCN?

Phần thu nhập từ tiền lương, tiền công làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công trong ngày làm việc bình thường sẽ được miễn thuế TNCN, trong trường hợp số giờ làm thêm không vượt quá mức quy định tại khoản 2 Điều 107 Bộ luật lao động 2019. Như vậy, tiền làm thêm vượt quá 200 giờ/năm sẽ không được miễn thuế TNCN, trừ một số ngành/nghề/công việc được làm thêm không quá 300 giờ/năm theo quy định tại khoản 3 Điều 107 Bộ luật lao động 2019. 

Phụ cấp ca đêm có tính thuế TNCN không?

Theo điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công thuộc đối tượng chịu thuế TNCN. Vì vậy, phụ cấp ca đêm - một phần của thu nhập từ tiền lương, tiền công phải được tính thuế TNCN. 

Tuy nhiên, phần chênh lệch giữa tiền lương, tiền công làm việc ban đêm và tiền lương, tiền công theo ngày làm việc bình thường sẽ được miễn thuế TNCN.

>> Xem thêm: [Giải đáp] Trợ cấp thôi việc có tính thuế TNCN không?

Doanh nghiệp có phải lập bảng kê lương tăng ca, làm ca đêm trả cho NLĐ không?

Theo điểm i.2 khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC, doanh nghiệp phải lập bảng kê phản ánh rõ khoản tiền lương trả thêm do làm đêm, làm thêm giờ đã trả cho người lao động. Bảng kê này được lưu tại đơn vị trả thu nhập và xuất trình khi có yêu cầu của cơ quan thuế.

Một số câu hỏi liên quan đến thuế TNCN đối với tiền tăng ca
Một số câu hỏi liên quan đến thuế TNCN đối với tiền tăng ca

Trong bài viết trên, TopCV đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “tiền tăng ca có tính thuế TNCN không”. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn quy định về tính thuế TNCN đối với tiền làm thêm. Ngoài ra, bạn có thể truy cập trang Tìm kiếm việc làm của TopCV để cập nhật tin tuyển dụng mới mỗi ngày!

Thẻ: Thuế thu nhập cá nhân

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.

Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.

Mau cv dep, mau cv tieng anh, mau cv tieng viet, mau cv an tuong

Bài viết liên quan

Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN 2025 trên eTax Mobile Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN 2025 trên eTax Mobile
Áp dụng mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế TNCN mới từ 2026, hàng triệu người lao động hưởng lợi Áp dụng mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế TNCN mới từ 2026, hàng triệu người lao động hưởng lợi
Tiền làm thêm giờ, tăng ca có tính thuế TNCN không? Cách tính thuế đối với tiền làm thêm giờ, tăng ca Tiền làm thêm giờ, tăng ca có tính thuế TNCN không? Cách tính thuế đối với tiền làm thêm giờ, tăng ca
Thuế lũy tiến là gì? Hướng dẫn cách tính thuế TNCN lũy tiến Thuế lũy tiến là gì? Hướng dẫn cách tính thuế TNCN lũy tiến
Tăng thu nhập thực nhận bằng cách nắm rõ: Các khoản thu nhập không chịu thuế TNCN Tăng thu nhập thực nhận bằng cách nắm rõ: Các khoản thu nhập không chịu thuế TNCN
Hướng dẫn tra cứu thông tin người nộp thuế chi tiết Hướng dẫn tra cứu thông tin người nộp thuế chi tiết
Những ai không phải đóng thuế thu nhập cá nhân trong năm 2026? Những ai không phải đóng thuế thu nhập cá nhân trong năm 2026?
Trợ cấp thôi việc có tính thuế TNCN không? Cập nhật quy định mới nhất Trợ cấp thôi việc có tính thuế TNCN không? Cập nhật quy định mới nhất
Quyết toán thuế TNCN là gì? Lộ trình tự quyết toán chuẩn xác, không lo sai sót Quyết toán thuế TNCN là gì? Lộ trình tự quyết toán chuẩn xác, không lo sai sót