B2B Content Marketing là một khái niệm tương đối xa lạ với nhiều bạn khi mới bắt đầu lựa chọn lĩnh vực Content. Vậy, B2B Content Marketing là gì? Công việc chính của B2B Content Marketing? Nếu bạn đang có những thắc mắc này, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của TopCV nhé.
B2B Content Marketing là gì? Mô tả công việc B2B Content Marketing
B2B Content Marketing là gì?
Trước khi tìm hiểu về cụ thể về công việc của B2B Content Marketing bạn sẽ cần hiểu về B2B Marketing là gì. B2B Marketing là hình thức marketing sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này đến với doanh nghiệp khác. Điều này sẽ khác biệt hơn so với hình thức B2C Marketing.
Do đó, B2B Content Marketing là những Content thực hiện sáng tạo nội dung cho hoạt động B2B Marketing. Thông thường, các nội dung này sẽ liên quan đến Email Marketing, Blog, Podcasting,..
B2B Content Marketing được đánh giá giúp cho tỉ lệ ROI của doanh nghiệp đạt được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, hầu hết B2B Content Marketing đều sẽ khô khan hơn so với B2C Content Marketing.
>> Xem thêm: Content Marketing là gì? Mức lương của nghề Content Marketing là bao nhiêu?
Mô tả công việc của B2B Content Marketing
Công việc của B2B Content Marketing sẽ không quá khác biệt so với vị trí Content thông thường. Cụ thể như sau:
- Thực hiện tìm hiểu, nắm rõ về sản phẩm, dịch của của doanh nghiệp để cung cấp thông tin chính xác trong các bài viết.
- Tìm hiểu về đối tượng doanh nghiệp là khách hàng mục tiêu của công ty, thực hiện phân tích các Insight cũng đội ngũ Marketing. Từ đó áp dụng vào trong bài viết.
- Thực hiện kiểm tra, hỗ trợ bộ phận SEO phân tích từ khóa nếu cần thiết để lên các kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp cho định hướng phát triển.
- Viết, xây dựng các bài viết cho hệ thống website, blog của công ty, phù hợp với đối tượng doanh nghiệp.
- Quản lý, chăm sóc và xây dựng nội dung cho Fanpage hoặc các trang mạng xã hội khác. Ví dụ như bài viết thô, kịch bản video,…
- Lên kế hoạch công việc, triển khai Content cho cá nhân.
- Chịu trách nhiệm trong quá trình sản xuất các Content truyền thông.
- Thực hiện sản xuất các bài viết PR, các loại nội dung khác nếu được yêu cầu.
- Làm các báo cáo công việc.
Những kỹ năng cần có ở một người làm B2B Content Marketing
B2B Content Marketing sẽ cần phải sáng tạo các nội dung có nội dung đem lại giá trị thực tế hơn so với B2C Content Marketing. Do đó, bạn sẽ cần có những kỹ năng, yêu cầu như sau:
Kỹ năng thích nghi, biến đổi linh hoạt
Văn phong để triển khai B2B Content Marketing thường khá khô khan và cứng nhắc. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều sự thay đổi theo thời gian cũng như xu hướng marketing. Do đó, bạn cần có kỹ năng thích nghi cũng như khả năng biến đổi linh hoạt để nội dung được sản xuất không quá nhàm chán.
Kỹ năng viết, xử lý thông tin
Chắc chắn đây là kỹ năng quan trọng. Bạn cần có khả năng viết, truyền đạt tốt để có thể truyền tải được nội dung đến với khách hàng B2B hơn. Ngoài ra, những thông tin liên quan đến khách hàng B2B thường mang hơi hướng chuyên môn hóa nên cần có khả năng xử lý thông tin tốt. Khả năng này sẽ giúp bạn chuyển đổi từ kiến thức chuyên môn khô khan thành bài viết dễ hiểu hơn.
Nắm bắt được cách triển khai của các thể loại Content khác nhau
Để tiếp cận được với khách hàng doanh nghiệp, B2B Content Marketing sẽ cần triển khai nhiều hình thức Content khác nhau như blog, Social, Email Marketing,..
Ngoài ra, B2B Content Marketing cũng cần nắm những phương pháp để có thể triển khai được nội dung như viết bài Thường thức, bài PR, nội dung theo Storytelling,…
Một số kỹ năng khác
Ngoài những kỹ năng trên, B2B Content Marketing sẽ cần có thêm một số kỹ năng, yêu cầu như sau:
- Kỹ năng sắp xếp công việc, lựa chọn việc ưu tiên.
- Rèn luyện khả năng sáng tạo.
- Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm hiệu quả.
- Kỹ năng thử nghiệm, phân tích trong Content.
- Sử dụng được các công cụ phục vụ cho B2B Content Marketing ở mức căn bản như các phần mềm thiết kế, phần mềm dựng video,…
Thu nhập của B2B Content Marketing ra sao?
Hiện tại, thu nhập của B2B Content Marketing có thể sẽ nhìn hơn so với những vị trí Content thông thường do tính chất công việc tương đối chuyên môn và cần nhiều kỹ năng khác nhau.
Theo khảo sát, mức lương trung bình tham khảo của B2B Content Marketing khoảng 13.800.000 đồng/tháng. Dải lương dao động từ 8.100.000 – 10.800.000 đồng/tháng. Mức lương cao nhất khoảng 34.800.000 đồng/tháng.
Tìm việc B2B Content Marketing ở đâu?
Để tìm kiếm các công việc liên quan đến vị trí B2B Content Marketing, bạn có thể truy cập vào các website tuyển dụng. TopCV hiện là một trong những nền tảng tuyển dụng đa dạng ngành nghề, có hệ sinh thái tuyển dụng cho ứng viên và doanh nghiệp phong phú.
Bạn có thể hoàn tất chu trình tìm kiếm việc làm trên TopCV ngay từ bước tạo CV, hồ sơ cá nhân online. Ứng tuyển vào vị trí phù hợp và nhận thư mời phỏng vấn.
Tìm việc Content Marketing lương cao tại TopCV:
Trên đây là những chia sẻ về vị trí B2B Content Marketing. So với những vị trí khác trong lĩnh vực Marketing, B2B Content Marketing được đánh giá khá khô khan và yêu cầu tính chuyên môn cao hơn. Tuy nhiên, đi kèm với đó sẽ là mức thu nhập hấp dẫn hơn. Chúc bạn sớm tìm được những việc làm content marketing phù hợp tại TopCV.
>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những việc làm hấp dẫn lương cao
Nguồn ảnh: Sưu tầm