Người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ không thể hưởng các chế độ BHXH theo quy định. Khi đó, họ cần nhanh chóng xin cấp lại sổ BHXH để đảm bảo quyền lợi cho mình. Nếu bị mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động sẽ mất những quyền lợi gì? Thủ tục làm lại sổ BHXH như thế nào? Cùng TopCV tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Mất sổ BHXH sẽ mất những quyền lợi gì?
Theo quy định tại Điều 96 Luật BHXH năm 2014, sổ BHXH là giấy tờ quan trọng mà cơ quan BHXH dùng làm cơ sở để giải quyết quyền lợi cho người lao động. Trong trường hợp thiếu sổ BHXH, cơ quan BHXH có quyền từ chối giải quyết tất cả những yêu cầu liên quan đến việc hưởng các chế độ hoặc trợ cấp của người lao động.

Người lao động bị mất sổ BHXH sẽ bị mất đi nhiều quyền lợi
Sau đây là những quyền lợi người lao động sẽ không được hưởng nếu làm mất sổ bảo hiểm xã hội:
- Không được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc trợ cấp học nghề.
- Không được rút bảo hiểm xã hội 1 lần.
- Không được hưởng chế độ hưu trí.
- Không được hưởng chế độ tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.
- Trường hợp người lao động chết thì thân nhân sẽ không được giải quyết chế độ tử tuất.
Ngoài ra, lao động nữ nếu không xuất trình được sổ BHXH thì sẽ không đủ điều kiện để làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con.
Để có đủ điều kiện được giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, người lao động cần xuất trình sổ BHXH trong quá trình làm thủ tục tại cơ quan chức năng. Do đó, nếu chẳng may làm mất sổ BHXH, người lao động cần nhanh chóng xin cấp lại sổ mới.
>>> Xem thêm: Điều kiện được nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Thủ tục làm lại sổ BHXH
Người lao động có thể làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc làm hồ sơ online thông qua ứng dụng VssID và Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.
Thủ tục cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH
Người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội có thể đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ khác cho mình. Theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, người lao động có thể làm thủ tục cấp lại sổ BHXH tại các cơ quan sau đây:
- Đối với người tham gia BHXH tự nguyện: Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
- Đối với người tham gia BHXH bắt buộc: Người lao động nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH cho tổ chức nơi mình đang làm việc. Sau đó, đơn vị này sẽ thay mặt người lao động nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH.
- Đối với người lao động đã nghỉ việc: Bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

Người lao động có thể xin cấp lại sổ BHXH tại các cơ quan BHXH trên toàn quốc
Khi làm thủ tục đề nghị cấp lại sổ BHXH tại một trong các cơ quan trên, người lao động cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS được ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH. Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH có thể được nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc gửi qua đường bưu điện.
Thời hạn giải quyết không quá 10 ngày tính từ thời điểm cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ. Trong trường hợp cần xác minh lại quá trình tham gia BHXH của người lao động thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày và cơ quan BHXH cần thông báo cho người lao động biết.
Thủ tục cấp lại sổ BHXH thông qua ứng dụng VssID
VssID là ứng dụng bảo hiểm xã hội số được quản lý bởi Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Hiện nay ứng dụng này có cả hai phiên bản cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android hoặc iOS.
Người dùng VssID có thể tra cứu quá trình tham gia BHXH, hỏi đáp, cập nhật thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội hoặc thực hiện dịch vụ công, trong đó có bao gồm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH.

Thông qua ứng dụng VssID có thể xin cấp lại sổ BHXH
Để xin cấp lại sổ BHXH thông qua ứng dụng VssID, bạn thực hiện theo các bước sau đây:
- Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VssID bằng tài khoản cá nhân.
- Bước 2: Chọn mục “Dịch vụ công” trong menu ở góc dưới màn hình.
- Bước 3: Trong phần Dịch vụ công, tiếp tục chọn mục “Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin”.
- Bước 4: Điền đầy đủ thông tin địa chỉ nhận và chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, sau đó bấm nút gửi thông tin để hoàn tất.
>>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội là gì? Cách tra cứu bảo hiểm xã hội chính xác
Thủ tục cấp lại sổ BHXH thông qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Nếu không sử dụng ứng dụng VssID, bạn có thể xin cấp lại sổ BHXH thông qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ: dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn
Quy trình xin cấp lại sổ BHXH như sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam bằng tài khoản bảo hiểm xã hội (hay chính là tài khoản đăng nhập VssID).
- Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ”.
- Bước 3: Chọn cơ quan BHXH
- Bước 4: Nhập mã thủ tục là 607a hoặc chọn vào dòng “Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin” trong bảng tên dịch vụ công.
- Bước 5: Kích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và điền chính xác địa chỉ nhận.
- Bước 6: Nhập mã capcha xác nhận rồi ấn nút “Xác nhận” để hoàn thành thủ tục.

Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam khá đơn giản
Lưu ý rằng để tránh thất lạc bưu phẩm, bạn nên kiểm tra chính xác địa chỉ nhận kết quả trước khi bấm nút gửi đi thông tin. Bên cạnh đó, cước dịch vụ bưu chính sẽ do bạn chịu. Còn thủ tục hồ sơ cấp mất sổ bảo hiểm xã hội sẽ không mất phí.
Toàn bộ quá trình thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất trên cổng dịch vụ công sẽ được cơ quan BHXH gửi thông tin qua email bạn đã đăng ký.
>>> Xem thêm: Công cụ tính bảo hiểm xã hội một lần online miễn phí 2023
Trên đây, TopCV đã hướng dẫn bạn đọc cách làm lại sổ BHXH trong trường hợp chẳng may bị mất sổ bảo hiểm xã hội. Nếu bị mất sổ BHXH, bạn nên nhanh chóng làm thủ tục xin cấp lại sổ để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ liên quan. Ngoài ra, bạn nên cất giữ sổ BHXH cẩn thận và theo dõi thông tin đóng BHXH thường xuyên. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc.