Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được dùng để xác nhận số ngày nghỉ việc của người lao động cho các mục đích đặc biệt và làm căn cứ tính trợ cấp BHXH theo quy định. Cùng TopCV tìm hiểu ngay về chế độ này trong bài viết dưới đây.
Những trường hợp cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bhxh được sử dụng để giải quyết chế độ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) cho người lao động trong một số tình huống đặc biệt như ốm đau, thai sản và chăm con ốm. Giấy này cũng được sử dụng để xác định số ngày nghỉ việc của người lao động và là căn cứ để tính trợ cấp BHXH theo quy định.
Theo Quyết định số [166/QĐ-BHXH] ban hành ngày 31/1/2019, các trường hợp cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH bao gồm:
- Người lao động điều trị ngoại trú hoặc người lao động thực hiện biện pháp tránh thai và cần điều trị ngoại trú.
- Người lao động nữ đang trong trường hợp khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý.
- Người lao động nữ điều trị ngoại trú phải nghỉ việc để dưỡng thai trong quá trình mang thai và sinh con.

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH chỉ được cấp theo quy định của Bộ Y tế. Do đó, khi đối mặt với các trường hợp này, người lao động cần phải có giấy chứng nhận này để đảm bảo quyền lợi của mình trong việc hưởng chế độ BHXH.
Xem thêm: Bảo hiểm xã hội là gì? Cách tra cứu bảo hiểm xã hội chính xác
Điều kiện được nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 20, Thông tư 56/2017/TT-BYT, các yêu cầu sau đây cần được đáp ứng nếu người lao động muốn được nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH:
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải được cấp bởi cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động. Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh đó cho phép những người làm việc tại cơ sở này ký giấy chứng nhận theo mẫu hợp lệ/
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải đảm bảo phù hợp lĩnh vực hoạt động của tổ chức, cơ sở khám chữa bệnh được cho phép và công nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền.
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của người lao động và hướng dẫn chuyên môn từ Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ví dụ như trường hợp của lao động nữ xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do mang thai thì các cơ sở khám chữa bệnh lẫn người bệnh cần lưu ý và bổ sung đầy đủ thông tin vào hồ sơ. Nếu giấy chứng nhận nghỉ việc không đáp ứng đủ các điều kiện trên sẽ được xem là không hợp lệ và không được chấp nhận.
Xem thêm: Các loại bảo hiểm khi đi làm phải đóng
Các quy định liên quan đến cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Những quy định về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được quy định rõ trong Khoản 2, Điều 20, Thông tư 56/2017/TT-BYT của Bộ y tế. Cụ thể như sau:
- Người lao động chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho mỗi lần khám bệnh.
- Nếu người lao động muốn nghỉ dài hơn 30 ngày để dưỡng bệnh thì cần tiến hành tái khám khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ quy định trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được cấp. Dựa vào kết quả khám bệnh để xem xét có được nghỉ tiếp hay không.
- Nếu người lao động trong thời gian khám bệnh được nhiều chuyên khoa khám, chữa trị và cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì sẽ hưởng quyền lợi theo giấy có thời hạn nghỉ dài nhất.
- Nếu người lao động thăm khám ở nhiều chuyên khoa trong cùng ngày tại một cơ sở khám chữa bệnh thì cũng chỉ được cho phép cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc.

Lưu ý: Chỉ những người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động theo đúng quy định Pháp luật mới được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trong trường hợp cơ sở này không phải là pháp nhân thì người lao động cần đăng ký mẫu chữ ký trước đó với cơ quan BHXH thì mới được ký.
Các hình thức cấp chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Mỗi trường hợp khám chữa bệnh sẽ có hình thức cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH khác nhau. Đồng thời người lao động cũng cần chuẩn bị một số giấy tờ được yêu cầu như:
Trường hợp đã điều trị nội trú xong
Đối với người lao động hoặc con dưới 07 tuổi của người lao động: Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận phải đính kèm giấy ra viện theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT.
- Đối với trường hợp người lao động đã chuyển viện trong quá trình điều trị: Hồ sơ cần đính kèm giấy chuyển tuyến (bản sao hợp lệ).
- Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh: Không cần giấy ra viện. Lúc này, chế độ BHXH cho người lao động trong khoảng thời gian khám chữa bệnh trước khi tử vong sẽ được thực hiện theo mốc thời gian ghi trên giấy báo tử và theo mẫu TP/HT/1999-C1 theo Quyết định số 1203-QĐ/1998/TP-HT.

Trường hợp đang thực hiện điều trị ngoại trú
- Đối với người lao động hoặc con dưới 07 tuổi của lao động: Hồ sơ xin cấp giấy sẽ yêu cầu chuẩn bị một số giấy tờ, bao gồm giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT.
- Đối với trường hợp người bệnh cần tiếp tục điều trị sau khi ra viện: Cơ quan BHXH sẽ căn cứ vào số ngày nghỉ ghi trên giấy ra viện để thanh toán chế độ BHXH theo quy định.

Những trường hợp nào được cấp lại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Có nhiều trường hợp người lao động cần xin cấp lại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, chỉ một số trường hợp đáp ứng Thông tư 56/2017/TT-BYT tại Khoản 5, Điều 26 mới được cấp lại giấy này, cụ thể như sau:
- Giấy bị mất hoặc hỏng.
- Người ký giấy chưa đủ thẩm quyền theo quy định pháp luật.
- Dấu đóng trên giấy không đúng quy định pháp luật.
- Thiếu sót thông tin trên giấy.
Chú ý rằng trong trường hợp này thì giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sẽ đính kèm thêm dấu “Cấp lại” để phân biệt với giấy gốc. Đồng thời những cơ sở khám, chữa bệnh đã cấp giấy phải thực hiện hỗ trợ bổ sung thông tin, đóng dấu lại cho người lao động.

Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Hướng dẫn cách ghi giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH chuẩn
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sẽ được cấp bởi các bác sỹ, y sỹ làm việc tại các cơ sở y tế được cấp phép cho những người lao động đã tham gia BHXH cần nghỉ việc để điều trị ngoại trú hoặc chăm sóc con ốm.
Các yêu cầu về giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH chuẩn bao gồm:
- Nội dung giấy cần có đầy đủ và rõ ràng các thông tin, không được tẩy xóa và phải ghi toàn bộ bằng tiếng Việt. Hai liên của giấy chứng nhận phải có nội dung giống nhau.
- Ở góc trên bên trái giấy chứng nhận phải ghi rõ tên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng với số khám bệnh được ghi vào dòng phía dưới (là số thứ tự của người lao động được cấp bởi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh).
- Số khám bệnh sẽ được ghi tương ứng theo bộ phận khám bệnh nếu cơ sở có nhiều khoa, phòng.
Cách ghi phần thông tin người bệnh
- Dòng thứ nhất: Họ tên đầy đủ của người bệnh (in hoa), cùng với ngày, tháng, năm sinh. Nếu chỉ biết năm sinh thì chỉ ghi năm sinh.
- Dòng thứ hai: Mã số BHXH do cơ quan bảo hiểm xã hội cấp (nếu có thông báo sử dụng mã số BHXH thay cho số thẻ bảo hiểm y tế) hoặc số thẻ bảo hiểm y tế đầy đủ (nếu chưa có thông báo sử dụng mã số BHXH).
- Dòng thứ ba: Giới tính.
- Dòng thứ tư: Tên đơn vị nơi người bệnh làm việc và đã đóng BHXH, dựa trên thông tin được cung cấp bởi người lao động. Nếu người lao động đến chăm sóc con ốm thì tên đơn vị phải là đơn vị của người cha hoặc mẹ đang làm việc và đã đóng bảo hiểm xã hội.

Cách ghi phần chẩn đoán và phương pháp điều trị
Cách ghi thông tin ở phần chẩn đoán và phương pháp điều trị cụ thể như sau:
Ở phần chẩn đoán
Nội dung chẩn đoán phải bao gồm những mô tả cụ thể về tình trạng sức khỏe của người lao động hoặc ghi rõ ràng tên bệnh. Trong đó:
- Trường hợp bệnh phải chữa trị trong thời gian dài, cần ghi mã bệnh; còn nếu không có mã bệnh, cần ghi đầy đủ tên bệnh. Việc ghi mã bệnh và tên bệnh phải tuân thủ quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BYT.
- Trong trường hợp đình chỉ thai nghén, cần ghi rõ nguyên nhân đình chỉ và tuần tuổi của thai.
Ở phần nội dung phương pháp điều trị
Phần phương pháp điều trị cần ghi rõ chỉ định điều trị. Riêng trường hợp phải đình chỉ thai nghén ghi nội dung như sau:
- Nếu tuổi thai dưới 22 tuần, cần căn cứ vào tình trạng thực tế để đưa ra phương pháp điều trị, bao gồm sảy thai, nạo thai, hút thai, mổ lấy thai. Trừ trường hợp giảm thiểu thai khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm sẽ không ghi vào.
- Nếu tuổi thai từ 22 tuần trở lên, cần ghi rõ liệu phương pháp để có phải là đẻ thường, đẻ thủ thuật hay mổ đẻ.
Trong đó, việc xác định tuần tuổi của thai chính xác nhất sẽ dựa trên ngày kinh cuối cùng hoặc kết quả siêu âm trong 3 tháng đầu của thai kỳ từ lao động nữ.
Trường hợp người lao động nữ phải đình chỉ thai nghén vì lý do mắc bênh thì cần ghi rõ chẩn đoán và đặt cụm từ "(phá thai bệnh lý)" ngay sau phần chẩn đoán.
Ví dụ: Mang thai ngoài tử cung (phá thai bệnh lý).
Ở phần số ngày nghỉ
- Không vượt quá 30 ngày cho mỗi lần cấp giấy chứng nhận với người bệnh thông thường. Số ngày nghỉ cụ thể sẽ quyết định dựa trên tình trạng sức khỏe của người bệnh.
- Không vượt quá 180 ngày cho mỗi lần cấp giấy chứng nhận với người bệnh đang điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia. Số ngày nghỉ cụ thể sẽ quyết định dựa trên tình trạng sức khỏe của người bệnh.
Lưu ý: Ngày bắt đầu nghỉ phải trùng với ngày người bệnh đến khám.
Cách ghi phần thông tin cha, mẹ
Để tăng tính chính xác và đầy đủ của hồ sơ bệnh án, đặc biệt là trong trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 7 tuổi, cần ghi rõ đầy đủ họ, chữ đệm và tên của cha và mẹ người bệnh (nếu có).

Cách ghi phần xác nhận của thủ trưởng đơn vị
Ở phần này sẽ bao gồm chữ ký của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được ủy quyền.
Trong trường hợp người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được ủy quyền cũng đồng thời là người khám bệnh, thì chỉ cần thực hiện ký và đóng dấu ở phần xác nhận của thủ trưởng đơn vị và không cần ký tên ở phần y, bác sĩ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, vẫn cần ghi rõ ngày, tháng, năm cấp để xác nhận tính chính xác và hợp pháp của tài liệu. Việc này giúp đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy định trong quản lý hồ sơ bệnh án.
Trên đây là những thông tin tổng quan về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mà người lao động cần nắm rõ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về thủ tục này và cách viết các thông tin chuẩn chỉnh nhất.
Ngoài ra, trong trường hợp bạn muốn lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc nhưng chưa biết cách tính như thế nào thì có thể truy cập ngay công cụ tính bảo hiểm xã hội một lần online miễn phí 2023 của TopCV. Chỉ cần điền một số thông tin nhất định, công cụ này sẽ tự động tính toán và trả về kết quả chính xác nhất cho bạn.