Brand Marketing là một trong những khía cạnh mà doanh nghiệp sẽ cần triển khai để đẩy mạnh được doanh thu cũng như quy mô hoạt động. Vậy, Brand Marketing là gì? Brand Marketing có giống Trade Marketing không? Hãy cùng TopCV tham khảo ngay trong bài viết dưới đây.
Brand Marketing là gì?
Brand Marketing chính là quá trình xây dựng, tiếp thị các giá trị vô hình bao gồm tên, uy tín của thương hiệu, giá thành sản phẩm của thương hiệu, v.vv.. Brand Marketing được đánh giá là khuynh hướng cho các hoạt động marketing hiện đại.
Hiểu theo một cách khác, việc làm Brand MKT chính là giúp thương hiệu được in sâu trong tâm trí của khách hàng, tạo dựng được cầu nối cảm xúc giữ doanh nghiệp và khách hàng. Brand chính là những gì người khác nói về thương hiệu của bạn khi bạn không ở đó.
Bạn không nên nhầm lẫn khái niệm Brand Marketing và Branding, bởi đây 2 hoạt động khác nhau. Khi Brand Marketing tập trung vào tái định nghĩa thương hiệu thì Branding sẽ tập trung vào hoạt động xây dựng thương hiệu.
Xem thêm:
- Digital Marketing là gì? Kỹ năng cần có để trở thành Digital Marketing
- Brand Activation là gì? Chiến lược thực hiện Brand Activation hiệu quả
>> Tìm việc làm Brand Marketing chất lượng tại TopCV
![Brand Marketing đang là khuynh hướng Marketing trong giai đoạn sắp tới](https://static.topcv.vn/cms/brand-marketing-la-gi-664211dc1465e96ba7bb51d.jpg)
Khác biệt giữa Trade Marketing và Brand Marketing là gì?
Để phân biệt 2 khái niệm này với nhau, bạn cần hiểu rõ về đối tượng, mục tiêu, vai trò và kênh phân phối của mỗi hoạt động marketing.
Nội dung | Brand Marketing | Trade Marketing |
Đối tượng | Người tiêu dùng | Người mua hàng, nhà bán lẻ |
Mục tiêu | Chủ yếu sẽ thực hiện các chiến dịch marketing để tác động vào tâm trí của khách hàng, vào trái tim, tình yêu của khách hàng đến thương hiệu. | Tập trung chính vào hành vi mua hàng của người mua, thúc đẩy quá trình bán hàng. |
Vai trò | Đóng vai trò trong việc kéo khách hàng, nâng cao sự nhận biết của họ về thương hiệu, tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu đến tâm trí của khách hàng. | Vai trò chủ yếu để đẩy các loại hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Hoạt động sẽ diễn ra chủ yếu các điểm bán hàng. |
Kênh hoạt động | Chủ yếu sẽ hoạt động qua các kênh TVC quảng cáo, các kênh phương tiện truyền thông đại chúng. | Hoạt động tại các điểm bán, các chiến dịch giảm giá,… |
Công việc của Brand Marketing là gì?
Vậy Brand Marketing là làm gì? Tùy vào vị trí khác nhau mà khối lượng và trách nhiệm công việc là khác nhau, công việc Brand MKT cụ thể cho từng vị trí bao gồm:
Đối với cấp bậc chuyên viên Brand Marketing
- Phân tích dữ liệu, đề xuất và đưa ra các dự đoán về sự phát triển của thương hiệu đến ban quản lý, giám đốc.
- Theo dõi, báo cáo về ngân sách sử dụng hoạt động thương hiệu đến ban quản lý, giám đốc.
- Xây dựng các mục tiêu, chiến lược cũng như kế hoạch Marketing phục vụ cho phát triển thương hiệu.
- Xây dựng các nội dung liên quan đến truyền thông như text, photo, video.
- Quản lý, phụ trách các kênh truyền thông của công ty, doanh nghiệp như Fanpage, Website, kênh báo chí, v.vv..
- Kiểm tra, trả lời các phản hồi từ khách hàng qua email hoặc các kênh liên lạc khác hàng ngày.
- Trực tiếp liên hệ đến đối tác hoặc khách hàng.
>>> Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm Brand Marketing, hãy click ngay khám phá ngay các tin tuyển dụng dưới đây:
![Với vị trí nhân viên, tùy theo từng cấp độ mà khối lượng công việc là khác nhau](https://static.topcv.vn/cms/brand-marketing-la-gi-564211dd5cb6f0.jpg)
Đối với cấp bậc Brand Manager
- Chuẩn bị, thực hiện các cuộc họp liên quan đến brand với ban giám đốc hoặc với khách hàng, đối tác…
- Tương tác, thảo luận, làm việc với các nhà đầu tư, khách hàng, đối tác quảng cáo về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
- Đề xuất các mục tiêu tổng về thương hiệu, đưa ra các giải pháp, ý tưởng cho hoạt động tiếp thị thương hiệu.
- Nghiên cứu về thị trường, lên các kế hoạch cụ thể và chi tiết, báo cáo lên ban giám đốc và thực hiện triển khai thực thi kế hoạch.
- Phối hợp với các phòng ban khác để đảm bảo kế hoạch Brand Marketing được diễn ra theo đúng tiến trình.
- Quản trị nhãn hàng, thương hiệu.
![Công việc cụ thể của Brand Marketing sẽ tùy thuộc vào cấp bậc](https://static.topcv.vn/cms/brand-marketing-la-gi-364211deff65e96bda8de91.jpg)
Mức lương của Brand Marketing là gì?
Tình đến thời điểm hiện tại, Brand Marketing là mảng có mức lương tương đối cao trong lĩnh vực marketing. Mức lương trung bình sẽ dao động từ 10.000.000 đ trở lên và có thể thay đổi tùy theo vị trí và doanh nghiệp. Dưới đây là dải lương tham khảo:
- Đối với vị trí Brand Marketing chưa có kinh nghiệm hoặc là sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương khoảng 8.000.000 – 10.000.000 VNĐ.
- Đối với vị trí Brand Marketing có kinh nghiệm từ 1 năm sẽ có mức lương khoảng 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ.
- Đối với vị trí Brand Manager có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm sẽ có mức lương từ 20.000.000 – 25.000.000 VNĐ.
- Đối với vị trí Brand Manager có kinh nghiệp trên 5 năm sẽ có mức lương từ 30.000.000 VNĐ trở lên, nếu là Manager cho các công ty lớn và hiệu quả công việc xuất sắc có thể lên đến 50.000.000 VNĐ/tháng.
![Xét tổng quan lĩnh vực thì Brand Marketing có mức thu nhập tương đối cao](https://static.topcv.vn/cms/brand-marketing-la-gi64211e0e1c79c.jpg)
>> Nhanh tay Tạo CV chuẩn, độc, lạ tại TopCV để nắm bắt vô số cơ hội việc làm Brand Marketing với mức đãi ngộ vô cùng hấp dẫn ngay trong hôm nay:
Kênh tìm việc của Brand Marketing là gì?
Hiện tại, có khá nhiều kênh để bạn có thể tìm kiếm các công việc liên quan đến Brand Marketing. Bạn có thể tham khảo một số kênh sau đây.
Website tuyển dụng trực tiếp của doanh nghiệp
Một số doanh nghiệp, công ty có website riêng dành cho công tác tuyển dụng, ví dụ như Samsung, Vinamilk, Vingroup, v.vv.. Do đó, nếu bạn có mục tiêu muốn trở thành Brand Marketing cho một công ty, doanh nghiệp cụ thể có thể lên trực tiếp website tuyển dụng của công ty đó. Đây được xem là kênh tuyển dụng đang có hiệu quả tương đối tốt.
Website tuyển dụng kết nối việc làm
Hiện tại, có khá nhiều website về tuyển dụng đã và đang được phát triển để phục vụ cho nhu cầu kết nối giữa doanh nghiệp và ứng viên, điển hình là TopCV.
Nền tảng của TopCV đang được đánh giá là kênh tuyển dụng có quy trình hỗ trợ cho ứng viên hiệu quả từ bước tạo dựng CV, gợi ý những việc làm phù hợp, v.vv.. Không tập trung quá nhiều cho ứng viên có kinh nghiệm nhất định như những website khác, TopCV tạo ra cơ hội tìm kiếm việc làm Brand Marketing cho ứng viên ở nhiều trình độ khác nhau.
Group tuyển dụng trên Facebook
Hiện tại, tuy Facebook đã phát triển, hoạt động từ lâu, nhưng đây vẫn là kênh tuyển dụng hiệu quả với lượng người dùng đứng TOP trong các mạng xã hội. Bạn có thể tìm kiếm công việc tại các Group chuyên cho hoạt động tuyển dụng hoặc Group về chia sẻ kiến thức liên quan đến Brand MKT.
Ngoài ra, hiện nay bạn cũng có thể tìm việc Brand MKT thông qua các kênh khác như Head Hunter, ngày hội tuyển dụng, thông qua các mối quan hệ quen biết của bản thân, v.vv..
![Bạn có thể tìm kiếm công việc Brand Marketing tại TopCV](https://static.topcv.vn/cms/brand-marketing-la-gi-464211e29d65e96be712afe.jpg)
Tạm kết
Trên đây là một số thông tin về Brand Marketing cũng như công việc cụ thể của vị trí này. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Brand Marketing và lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với mình.
Nguồn ảnh: Sưu tầm