Trade marketing là gì? Mô tả công việc trade marketing

Trade marketing là gì và công việc trade marketing là làm gì là câu hỏi quen thuộc của các bạn trẻ yêu thích công việc marketing. Trong các bài viết trước, TopCV đã giải đáp cho bạn những thông tin cụ thể về marketing vậy thì trong bài viết này TopCV sẽ giải đáp cho bạn tất cả những vấn đề liên quan tới trade marketing mà bạn cần nắm rõ.

1. Trade marketing là gì?

Trade marketing (hay còn gọi là tiếp thị thương mại) là các hoạt động với mục đích tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng, chiến lược thương hiệu trong kênh phân phối thông qua sự tìm hiểu, nghiên cứu hành vi của người mua hàng và khách hàng của công ty nhằm đạt được lợi nhuận, doanh số cho công ty.

Nếu như chiến lược marketing thông thường là nhắm tới khách hàng thông qua phương tiện truyền thông thì trade marketing lại nhắm tới người tiêu dùng và điểm bán. Nói cách khác, trade marketing tập trung vào các hoạt động chiến thắng tại điểm bán "Win in store".

Tuy là một công việc còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng trade marketing lại thu hút sự chú ý rất lớn của các bạn trẻ năng động và có “máu” kinh doanh.

trade marketing la gi
Trade marketing và những điều bạn cần lưu ý

2. Mô tả công việc trade marketing

Trade marketing là một công việc khá mới mẻ với nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay, chính vì vậy nhiều người thường đặt câu hỏi công việc cụ thể của nhân viên trade marketing là gì? Dưới đây TopCV sẽ đưa ra bản mô tả công việc trade marketing để các bạn hiểu hơn về công việc mới mẻ này nhé.

Một nhân viên trade marketing thường sẽ phải làm  những công việc sau đây:

  • Tiến hành thu thập thông tin từ các điểm bán lẻ, thị trường nhằm phân tích báo cáo về biến động sản lượng bán ra, xu hướng mua hàng và sử dụng, các kế hoạch trade marketing của đối thủ
  • Làm cầu nối giữa nhà sản xuất và khách hàng
  • Xây dựng kế hoạch phát triển chiến lược marketing dựa trên định hướng phát triển thương hiệu công ty
  • Tiến hành xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình trưng bày điểm bán, treo gắn vật phẩm quảng cáo... và các chươngrình kích hoạt nhãn hàng nhằm đảm bảo sự hiện diện vượt trội của các sản phẩm công ty so với đối thủ cạnh tranh
  • Xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
  • Phối hợp cùng với các bộ phận khác trong công ty và các đối tượng kinh doanh để tối ưu hóa kết quả kinh doanh
  • Giám sát, đánh giá các hoạt động trưng bày POSM (POSM - là tổng hợp tất cả các vật dụng hỗ trợ cho việc bán hàng tại địa điểm bán lẻ, hội chợ, triển lãm nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu), quảng cáo triển khai theo tiến độ đề ra
  • Lập báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cấp trên
trade marketing la gi
Trade marketing là một nghề khá mới tại Việt Nam và rất phù hợp với những bạn trẻ năng động

3. Yêu cầu công việc của vị trí trade marketing

Là một phần của marketing, vị trí trade marketing cũng có những yêu cầu công việc tương đối đa dạng. Dưới đây là những yêu cầu công việc của vị trí trade marketing mà hầu hết doanh nghiệp nào cũng cần:

  • Tốt nghiệp cao đẳng/đại học chuyên ngành marketing
  • Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí trade marketing là một lợi thế
  • Thành thạo  tin học văn phòng
  • Có khả năng phân tích số liệu của công ty và đối thủ
  • Nhạy cảm về kinh doanh, kinh tế và thị trường, hiểu được nhu cầu của thị trường để điều chỉnh cho phù hợp
  • Có tư duy logic và sáng tạo
  • Có khả năng làm việc độc lập và kỹ năng làm việc nhóm
  • Có khả năng đàm phán
  • Thích nghi nhanh chóng với môi trường làm việc
  • Có nền tảng thể lực tốt vì đặc thù công việc cần di chuyển nhiều và sẵn sàng làm thêm giờ
trade marketing la gi
Đi kèm với khối lượng công việc khổng lồ thì chế độ đãi ngộ dành cho trade marketing khá tốt

4. Quyền lợi được hưởng của nhân viên trade marketing

Dù là vị trí mới và lạ nhưng trade marketing cũng là một vị trí đầy hấp dẫn với các bạn trẻ năng động. Đi đôi với yêu cầu và khối lượng công việc cao thì chế độ đãi ngộ dành cho vị trí trade marketing cũng rất hấp dẫn, nhìn chung thu nhập của vị trí trade marketing sẽ dao động từ 10-13 triệu đồng/tháng + thưởng đạt KPI (nếu có) và có thể cao hơn nhiều nếu bạn trở thành một trade marketing manager. Chính vì chế độ và quyền lợi trong công việc đều thuộc mức khá nên tính cạnh tranh của vị trí trade marketing trong thị trường tuyển dụng cũng rất cao.

Trên đây TopCV đã tổng hợp cho bạn những kiến thức liên quan đến trade marketing một cách đầy đủ nhất. Nếu bạn nghĩ mình đã đáp ứng đủ các yêu cầu để trở thành một nhân viên trade marketing, đừng ngại ngần tạo cho mình một chiếc CV hoàn hảo và ứng tuyển ngay trên nền tảng tuyển dụng công nghệ số 1 Việt Nam. Ngoài ra tại TopCV bạn có thể tham khảo nhiều tài liệu bổ ích về ngành nghề marketing, tạo CV một cách dễ dàng và nhanh chóng được nhà tuyển dụng liên hệ nếu bạn đáp ứng những yêu cầu.

Chúc các bạn thành công!

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.