Sales Logistics là công việc thu hút nhiều ứng viên quan tâm bởi mức lương hấp dẫn mà cơ hội việc làm vô cùng rộng mở. Tuy nhiên, Logistics là ngành nghề có tính đặc thù nên các doanh nghiệp luôn đề ra những tiêu chí tuyển dụng khắt khe, đòi hỏi kỹ năng và kiến thức chuyên môn cao. Để bạn có thể tự tin chinh phục nhà tuyển dụng, TopCV sẽ giới thiệu các câu hỏi phỏng vấn Sales Logistics phổ biến hiện nay.
Các câu hỏi phỏng vấn Sales Logistics về thông tin chung
Câu 1: Bạn đã từng làm việc với những loại hàng hóa nào?
Câu hỏi “Bạn đã từng làm việc với những loại hàng hóa nào?” được nhà tuyển dụng sử dụng để đánh giá sự hiểu biết, kinh nghiệm thực tế và khả năng xử lý các loại hàng hóa của ứng viên.
Với câu hỏi này, hãy trình bày về các loại hàng hóa bạn từng làm việc, hãy kèm những yêu cầu để hàng hóa được thông quan xuất nhập khẩu, bạn cũng có thể lồng ghép những kỹ năng bản thân từng sử dụng.
Trước khi phỏng vấn, bạn nên tìm hiểu về sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp. Trong trường hợp bạn đã có kinh nghiệm làm việc với những loại hàng hóa thuộc nhóm hàng hóa đang mang về doanh thu cho công ty ứng tuyển, bạn sẽ ghi điểm cộng.
Nếu bạn chưa từng có kinh nghiệm làm việc với những loại hàng hóa doanh nghiệp đang xuất nhập khẩu thì cũng không sao. Hãy bày tỏ tinh thần và thái độ cầu tiến, ham học hỏi.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình làm Sales Logistics, tôi đã từng làm việc với các loại hàng hóa như: Xe hơi, thiết bị điện tử và thực phẩm. Trong đó, dòng sản phẩm chính mang về doanh thu cho công ty là Xe hơi. Đây là dòng sản phẩm có giá trị cao và thủ tục xuất nhập khẩu phức tạp. Vì vậy mà tôi cần nắm rõ những thông tin về điều kiện nhập khẩu, quy định và thủ tục hải quan, v.vv... Qua đó, tôi đã học được rất nhiều về kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng mềm phục vụ cho công việc việc của mình. |
665fd54209d71.jpg)
TOP việc làm Sales Logistics lương cao, đãi ngộ tốt đang được tuyển dụng trên TopCV. Click khám phá ngay!
|
>>> Xem thêm: Tìm hiểu về Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu - Sales Logistics
Câu 2: Khó khăn gặp phải trong quá trình làm Sales Logistics?
Với câu hỏi phỏng vấn này nhà tuyển dụng muốn biết kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng chịu áp lực trong công việc của ứng viên.
Lưu ý: Hãy đưa ra 1 - 2 tình huống khó khăn, giải pháp xử lý, kết quả đã đạt được và bài học kinh nghiệm mà bản thân rút ra.
Gợi ý trả lời:
Tôi nhận được phản hồi từ công ty X về việc một lô hàng thiết bị điện tử bị giao trễ. Theo kế hoạch, lô hàng này đáng lẽ phải đến nơi sau 5 ngày, nhưng đã qua 8 ngày mà khách hàng vẫn chưa nhận được. Tôi đã ghi nhận thông tin và liên hệ với bộ phận kho để tiến hành xác minh và check lại tiến độ cùng trạng thái hàng hóa. Phát hiện ra lô hàng bị kẹt tại trạm trung chuyển do sự cố băng chuyền (băng chuyền bị hỏng và đội kỹ thuật đang xử lý), tôi đã xin lỗi khách hàng và trình bày nguyên nhân đồng thời đưa ra hai phương án giải quyết là: (1) Nếu khách hàng cần gấp, có thể gửi một lô hàng thay thế qua trạm trung chuyển khác của công ty, công ty sẽ có chiết khấu giao hàng và đẩy nhanh tiến độ giao, lô hàng bị mắc kẹt sẽ sớm được xử lý; (2) Chờ khắc phục sự cố, lâu nhất là 02 ngày nữa, công ty sẽ có chiết khấu cho khách hàng ở các lần vận chuyển hàng hóa sau. Sau 02 ngày vẫn chưa được xử lý, công ty sẽ thay đổi hình thức vận chuyển đường bộ trực tiếp từ trạm trung chuyển tới kho hàng của công ty X. Khách hàng đã chọn phương án (2) và 01 ngày sau đó, lô hàng đã rời khỏi trạm trung chuyển và đến địa điểm nhận hàng. Sau tình huống đó, tôi rút kinh nghiệm, luôn theo sát đơn hàng của khách, đảm bảo các đơn hàng được vận chuyển đúng thời gian dự kiến và xử lý ngay khi đơn hàng gặp vấn đề về vận chuyển. |
Các câu hỏi phỏng vấn Sales Logistics về kỹ năng, nghiệp vụ
Câu 3: Bộ chứng từ hải quan xuất nhập khẩu gồm những gì?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi về chứng từ hải quan nhằm đánh giá sự hiểu biết của ứng viên về quy trình và các tài liệu cần thiết trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Với câu hỏi này, ứng viên hãy liệt kê những hóa đơn và chứng từ cần có trong bộ chứng từ hải quan.
Gợi ý trả lời:
Bộ chứng từ hải quan xuất nhập khẩu thường bao gồm các chứng từ sau:
Ngoài những chứng từ bắt buộc trên, tùy theo trường hợp thực tế của hợp đồng thương mại mà Bộ chứng từ hải quan xuất nhập khẩu cần thêm những hóa đơn như:
|
Trong quá trình tìm kiếm việc làm Sales Logistics, chắc hẳn bạn đã từng băn khoăn rất nhiều khi lựa chọn một môi trường làm việc phù hợp, đồng thời xứng tầm với năng lực và nguyện vọng của bản thân. Hiểu được những trăn trở đó, TopCV xin giới thiệu đến bạn TopCV Pro, nơi ứng viên chất và doanh nghiệp hàng đầu cùng nhau tiến bước. Đây là một không gian tuyển dụng chuyên biệt, giúp bạn có thêm sự lựa chọn, khám phá vô vàn cơ hội việc làm chất lượng, được chọn lọc phù hợp với hồ sơ của bạn. Với TopCV Pro, chúng tôi hy vọng có thể tiếp thêm lợi thế, giúp bạn viết tiếp những cột mốc đáng trân quý trên hành trình sự nghiệp. |
>>> Xem thêm: Tổng quan về công việc ngành Logistics
665fd565d4124.jpg)
TopCV đồng hành cùng AVT Group, đơn vị hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du học nghề Đức, mang đến cơ hội du học nghề Đức ngành Logistics, cụ thể là vị trí Nhân viên Logistics cho các ứng viên. Chương trình này giúp các bạn nắm vững kiến thức chuyên môn và rèn luyện kỹ năng thực tế trong lĩnh vực Logistics, đồng thời tạo điều kiện tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Đức. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là bước đệm vững chắc cho những ai mong muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. |

Câu 5: Xử lý thế nào khi Chứng từ bất hợp lệ với thư tín dụng (L/C)?
Câu hỏi phỏng vấn về cách xử lý khi chứng từ bất hợp lệ với thư tín dụng (L/C) nhằm đánh giá khả năng xử lý tình huống của ứng viên. Nhà tuyển dụng muốn biết cách ứng viên phân tích và giải quyết chứng từ bất hợp lệ cũng như cách làm việc với các bên liên quan (Ngân hàng, khách hàng, nhà cung cấp) để đơn hàng được diễn ra suôn sẻ.
Do đó với câu hỏi này, bạn có thể trả lời bằng cách liệt kê cách thức đã được áp dụng để giải quyết vấn đề Chứng tư bất hợp lệ với thư tín dụng (L/C). Bạn cũng có thể lấy ví dụ về tình huống thực tế đã trải qua, kết quả xử lý và bài học kinh nghiệm.
Gợi ý trả lời:
Theo kinh nghiệm làm việc của tôi, một số cách để xử lý Chứng từ bất hợp lệ với thư tín dụng (L/C) đó là:
Cụ thể, trong quá trình làm việc tại công ty A, tôi đã xuất khẩu một đơn hàng sang Quảng Châu và nộp chứng từ cho ngân hàng để yêu cầu thanh toán. Ngân hàng phát hiện sai sót trong ngày vận đơn (15/05 thay vì 12/05). Tôi nhanh chóng kiểm tra và xác nhận sai sót, sau đó liên hệ với người quản lý tài khoản tại ngân hàng để giải thích và cam kết chịu trách nhiệm về rủi ro. Nhờ mối quan hệ tốt và lịch sử giao dịch uy tín, ngân hàng đã đồng ý bỏ qua lỗi này và tiến hành thanh toán. Sau sự việc, tôi rút kinh nghiệm và luôn kiểm tra kỹ lưỡng các chứng từ xuất nhập khẩu. |
Câu 6: Trong quá trình giám sát vận chuyển đơn hàng, có những vấn đề phát sinh bất ngờ thì bạn giải quyết thế nào?
Đây là câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng ứng biến và xử lý vấn đề của ứng viên. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, hàng hóa dễ gặp sự cố trong quá trình vận chuyển.
Bạn nên đưa ra một tình huống cụ thể, trình bày rõ ràng, ngắn gọn các giải pháp đã thực hiện kèm kết quả. Hãy thể hiện kỹ năng giải quyết vấn nhạy bén và hiệu quả của bạn với vai trò là Sales Logistics.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình vận chuyển, những vấn đề phát sinh xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Cụ thể, trong một lần khách hàng đã hoàn thành xong thủ tục nhập khẩu với thời gian giao hàng dự kiến là 5 ngày. Tuy nhiên do thời tiết xấu khiến chuyến bay vận chuyển delay nên thời gian giao hàng sẽ trễ hơn 1 ngày so với dự kiến. Khi nhận được thông tin, tôi liền gửi email, gọi điện để xin lỗi, thông báo tình trạng đơn hàng cho khách. Tôi cũng đã cam kết sẽ ưu tiên giao hàng sớm nhất cho khách khi đơn hàng đến kho vận chuyển. Ngoài ra, tôi cũng cung cấp mã đơn hàng để khách tiện theo dõi, tặng kèm mã giảm giá cho đơn hàng tiếp theo như một hình thức đền bù sự cố. Sau sự cố đó, vì cách xử lý chuyên nghiệp và nhanh chóng nên khách đã tiếp tục tin tưởng và đặt hàng trong tương lai. |
665fd5851f5e1.jpg)
Bạn đang tìm kiếm việc làm ngành Xuất nhập khẩu? Bạn muốn khám phá những cơ hội việc làm mới với thu nhập hấp dẫn? Hãy truy cập ngay TopCV để khám phá những cơ hội việc làm từ các công ty uy tín hàng đầu hiện nay.
|
Câu 7: Bạn đã từng sử dụng ứng dụng quản lý hàng tồn kho nào?
Thông qua câu hỏi “Bạn đã từng sử dụng ứng dụng quản lý hàng tồn kho nào?”, nhà tuyển dụng có thể đánh giá mức độ hiểu biết, khả năng ứng dụng công nghệ của bạn trong công việc quản lý đơn hàng.
Nếu gặp phải câu hỏi phỏng vấn này, bạn nên liệt kể ngắn gọn những ứng dụng đã dùng và trình bày hiệu quả của ứng dụng đó mang lại.
Những ứng dụng phổ biến bạn có thể liệt kê như: Salework, Sapo POS, SUNO, Zoho Inventory, StockPile, v.v..
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình làm việc tại Công ty Y, tôi đã sử dụng ứng dụng quản lý hàng tồn kho SUNO. Đây là một ứng dụng có giao diện thân thiện, thao tác sử dụng đơn giản. Nhờ đó, tôi có thể dễ dàng theo dõi hàng hóa đang tồn kho, có được số lượng hàng cụ thể cần nhập thêm để đảm bảo luôn đáp ứng được nhu cầu của khách. Tuy nhiên, SUNO phiên bản miễn phí bị giới hạn một số tính năng, giới hạn dung lượng và giới hạn thời gian sử dụng khi dùng. Vậy tôi đã lựa chọn trả phí để phục vụ đảm bảo hiệu quả công việc. |
Câu 8: Cước hàng LCL với hàng air/sea/road được tính như thế nào?
Trong quá trình làm việc với đại lý/nhà cung cấp hoặc tư vấn với khách hàng, Sales Logistic cần ước tính được chi phí chính xác của đơn hàng để đưa ra phương án vận chuyển hợp lý. Vì vậy, khi đặt câu hỏi về cước hàng LCL với hàng air/sea/road giúp nhà tuyển dụng đánh giá chi tiết hơn về kiến thức và nghiệp vụ của ứng viên.
Khi trả lời câu hỏi này, ứng viên nên tập trung vào cách tính cước hàng, cần lưu ý những vấn đề gì trong cách tính đó.
Gợi ý trả lời:
Cước phí vận chuyển hàng LCL (Less than Container Load) với hàng air/sea/road sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, khoảng cách vận chuyển, loại hàng hóa và một số yêu cầu đặc biệt khác. Và cước phí sẽ được tính dựa trên giá trị lớn hơn giữa trọng lượng thực tế và thể tích quy đổi. Cụ thể: Cước phí = max(Trọng lượng thực tế/ Thể tích quy đổi) × Đơn giá. |
Câu 10: Tại sao các doanh nghiệp Việt Nam thường nhập CIF, xuất FOB?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi này là muốn đánh giá sự hiểu biết của ứng viên về thị trường xuất nhập khẩu tại Việt Nam.
Khi gặp câu hỏi phỏng vấn nhân viên Sales Logistics này, bạn hãy đưa ra câu trả lời ngắn gọn về lý do doanh nghiệp Việt Nam thường nhập CIF, xuất FOB.
Gợi ý trả lời:
Theo những gì tôi tìm hiểu thì doanh nghiệp Việt Nam thường nhập CIF và xuất FOB vì theo lý thuyết của Incoterm (International Commerce Terms) thì Việc vận chuyển hàng hóa và chi phí bảo hiểm sẽ do đối tác nước ngoài chi trả, doanh nghiệp Việt Nam chịu trách nhiệm ít hơn và rủi ro cũng giảm. Đồng thời, doanh nghiệp không cần lo lắng về lịch tàu chạy, biến động cước vận tải, hay thủ tục thanh toán bảo hiểm mà chỉ cần tập trung vào chuyên môn của mình. |
665fd59dae060.jpg)
Khám phá 40.000+ việc làm HOT ngay trên TOPCV để tiếp cận với những việc làm mơ ước!
|
Câu 11: Các yếu tố tác động tới cước quốc tế?
Đây là câu hỏi sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được sự hiểu biết của ứng viên về giá cước quốc tế và khả năng lập dự toán chi phí và thương lượng với nhà cung cấp hay không
Với câu hỏi phỏng vấn nhân viên Sales Logistics này, bạn liệt kê ngắn gọn những yếu tố chính ảnh hưởng đến cước quốc tế.
Gợi ý trả lời:
Các yếu tố ảnh hưởng đến cước quốc tế, bao gồm: Loại hàng hóa vận chuyển, quy mô lô hàng, quãng đường di chuyển, phụ phí, điều kiện thời tiết, công nghệ, phụ phí giao hàng. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác như: thuế/ phí hải quan hoặc phí bảo hiểm,v.vv.. Doanh nghiệp nên theo dõi thường xuyên các yếu tố ảnh hưởng để có được đơn giá phù hợp với những biến động của thị trường. |
Câu 12: Trình bày hạng mục chi phí một lô hàng air/sea
Khi nhà tuyển dụng đặt ra những câu hỏi này, nhà tuyển dụng đang muốn đánh giá khả năng của ứng viên thông qua việc ứng viên phân tích các yếu tố liên quan đến chi phí vận chuyển.
Để có thể trả lời câu hỏi này, ứng viên cần trình bày rõ ràng, chi tiết về các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển của một lô hàng air/sea.
Gợi ý trả lời:
Đối với một lô hàng air/sea sẽ có 2 hạng mục chi phí chính đó là: Chi phí bắt buộc và phí phát sinh. Trong đó: Phí bắt buộc: (phải trả 100%) bao gồm:
Phí phát sinh ( phải trả 40-80%) có:
|
665fd9831bfb7.jpg)
Câu 13: PI (Proforma Invoice) có thể được sử dụng để thanh toán quốc tế không? Và PI có tác dụng gì?
Qua câu hỏi, nhà tuyển dụng muốn biết sự am hiểu của ứng viên về quy trình thanh toán quốc tế và vai trò của PI.
Để trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng, ứng viên cần phải mô tả được vai trò và tính chất của PI, làm rõ được khi nào PI có thể được sử dụng trong quá trình thanh toán quốc tế. Điều này sẽ giúp ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng nhờ hiểu biết và khả năng áp dụng kiến thức chuyên môn vào công việc một cách hiệu quả.
Gợi ý trả lời:
Proforma Invoice (PI) có thể được sử dụng để thanh toán quốc tế trong một số trường hợp nhất định, nhưng PI thường không được sử dụng để thanh toán quốc tế chính thức. Thay vào đó, PI thường được sử dụng để giúp doanh nghiệp cung cấp cho bên nhập khẩu các chứng từ đầy đủ thông tin về hàng hóa khi hàng hóa chưa được giao. Hoặc cung cấp khi cần chứng từ xác minh giá trị hàng hóa để hoàn tất thủ tục hải quan nhập khẩu.. Tác dụng của PI bao gồm:
|
>>> Xem thêm: CV Nhân viên kinh doanh Logistics
Câu 14: Theo phương thức thanh toán L/C, nếu chứng từ đến trễ hơn so với đợt hàng và doanh nghiệp nhập khẩu muốn nhận hàng sớm, họ có thể xử lý tình huống đó như thế nào?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng kiểm tra kiến thức của ứng viên về quy trình thanh toán Letter of Credit (L/C). Đồng thời, qua câu hỏi nhà tuyển dụng muốn đánh giá khả năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống của ứng viên trong trường hợp chứng từ đến trễ so với đợt hàng.
Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, bạn hãy trả lời ngắn gọn các phương pháp có thể được sử dụng để giải quyết tình huống.
Gợi ý trả lời:
Trong trường hợp chứng từ đến trễ hơn so với đơn hàng và doanh nghiệp nhập khẩu muốn nhận hàng sớm, họ có 3 cách để xử lý đó là: Ký hậu B/L (Bill of Lading) gốc (nếu chủ động và có B/L gốc) Nếu bên nhập khẩu dự kiến trước được việc bộ chứng từ có thể được nhận chậm hơn đơn hàng thì ngay tại thời điểm mở L/C, bộ chứng từ phải chia làm 2 cách gửi đi:
Khi đã có B/L gốc, doanh nghiệp nhập khẩu có thể yêu cầu Ngân hàng mở L/C tiến hành ký hậu B/L trên cơ sở công văn đề nghị ký hậu B/L và chấp nhận mọi bất hợp lệ (nếu có) của bộ chứng từ do người xuất khẩu xuất trình (nghĩa là doanh nghiệp nhập khẩu chấp nhận thanh toán). Điều này giúp doanh nghiệp nhập khẩu nhận được hàng sớm hơn mà không cần phải chờ đợi việc hoàn tất quy trình thanh toán. Phát hành bảo lãnh nhận hàng (nếu không chủ động và không có B/L gốc). Nếu bên nhập khẩu không dự kiến trước được việc bộ chứng từ có thể được xuất trình và chuyển đến tay chậm hơn thời gian lô hàng thì việc vận chuyển chứng từ vẫn diễn ra bình thường. Cụ thể chứng từ được gửi như sau:
Khi hàng đến cảng dỡ sớm nhưng người nhập khẩu không có B/L gốc thì vẫn có thể nhận hàng bằng cách yêu cầu Ngân hàng mở L/C phát hành một Thư bảo lãnh nhận hàng. Điều này dựa trên công văn yêu cầu cấp thư bảo lãnh từ người nhập khẩu và chấp nhận mọi bất hợp lệ (nếu có) của bộ chứng từ mà Ngân hàng sẽ nhận được từ người xuất khẩu (nghĩa là bên nhập khẩu chấp nhận thanh toán). Khi vận tải hàng không, phát hành Ủy quyền nhận hàng. Trong trường hợp hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không và chỉ có một bản AWB gốc, nên bản AWB này bắt buộc phải được xuất trình cùng các chứng từ khác tới Ngân hàng mở L/C mà không thể gửi trực tiếp cho người nhập khẩu. Do đó, nếu bên nhập khẩu muốn nhận hàng trước khi chứng từ về Ngân hàng mở L/C thì có thể yêu cầu Ngân hàng phát hành Ủy quyền nhận hàng trên cơ sở người nhập khẩu chấp nhận mọi bất hợp lệ (nếu có) của bộ chứng từ (nghĩa là bên nhập khẩu chấp nhận thanh toán). Mỗi phương án đều có ưu và nhược điểm riêng, việc chọn phương án nào phụ thuộc vào tình hình cụ thể của doanh nghiệp nhập khẩu, quy định của quốc gia và thỏa thuận với các bên liên quan (doanh nghiệp xuất khẩu, Ngân hàng) |
665fd5dc3e44e.jpg)
Câu 15: Khi lô hàng được thanh toán nhờ thu, nên sử dụng D/P hay D/A?
Câu hỏi này được nhà tuyển dụng đưa ra với mục đích đánh giá hiểu biết và khả năng phân tích của ứng viên về các phương thức thanh toán quốc tế, cụ thể là Documents Against Payment (D/P) và Documents Against Acceptance (D/A).
Để trả lời câu hỏi này, bạn nên trình bày một cách rõ ràng, logic về D/P và D/A cùng lợi ích, rủi ro của doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp nhập khẩu trong từng trường hợp.
Gợi ý trả lời:
D/P và D/A là hai phương thức thanh toán quốc tế thường được sử dụng trong kinh doanh và logistic. Để sử dụng D/P hay D/A phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ tin cậy của đối tác, loại hàng hóa và yêu cầu thanh toán cụ thể của mỗi bên. Đối với việc sử dụng D/P, bên mua phải thanh toán trước khi nhận được hàng. Điều này giúp bảo vệ bên bán khỏi rủi ro không thanh toán hoặc thanh toán không đúng hạn.
Trong khi đó, D/A cho phép bên mua nhận hàng trước và cam kết thanh toán sau một khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp bên mua kiểm tra hàng trước khi phải thanh toán.
|
Bạn đang tìm kiếm việc làm ngành Logistic? Truy cập ngay TopCV để khám phá cơ hội việc làm tại những công ty hàng đầu với mức lương vô cùng hấp dẫn. Truy cập ngay!
|
Câu 16: L/C có phải là hình thức thanh toán an toàn không?
Đối với vị trí Sales Logistics thì đây là câu hỏi quan trọng vì L/C là phương thức thanh toán phổ biến trong thương mại quốc tế. Nhà tuyển dụng đặt câu câu hỏi này để kiểm tra xem ứng viên có hiểu biết vững vàng về phương thức thanh toán L/C (Letter of Credit - Thư tín dụng) hay không.
Vì vậy, để trả lời câu hỏi này một cách tốt nhất ứng viên nên nhấn mạnh vào ưu/ nhược điểm của hình thức thanh toán L/C. Từ đó đưa ra kết luận an toàn/không an toàn.
Gợi ý trả lời:
L/C (Letter of Credit - Thư tín dụng) là một hình thức thanh toán an toàn trong thương mại quốc tế. Khi sử dụng hình thức thanh toán L/C, Ngân hàng sẽ thay mặt bên nhập khẩu cam kết với bên xuất khẩu/nhà cung cấp hàng hoá thanh toán trong thời gian quy định (nếu cung cấp đầy đủ các chứng từ hợp lệ). Điều này giúp giảm thiểu rủi ro không thanh toán cho bên xuất khẩu và đảm bảo giao dịch minh bạch và đúng thỏa thuận. Tuy nhiên, L/C cũng có một số hạn chế như chi phí cao và quy trình phức tạp. Trong quá trình làm việc tại công ty Z, tôi đã xử lý nhiều giao dịch thanh toán qua L/C và nhận thấy rằng, mặc dù có một số thách thức, nhưng L/C vẫn là một công cụ quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi của cả bên nhập khẩu và bên xuất khẩu. |
665fd61cb8448.jpg)
Câu hỏi tình huống khi phỏng vấn Sales Logistics
Câu 17: Giả sử lô hàng gửi đi có một số sản phẩm bị lỗi/hỏng, bạn sẽ xử lý thế nào?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được kỹ năng giải quyết vấn đề và duy trì mối quan hệ với khách hàng của ứng viên khi đơn hàng phát sinh sự cố bất ngờ như sản phẩm bị lỗi/hỏng.
Với câu hỏi này, ứng viên có thể trả lời bằng cách đưa ra một ví dụ cụ thể và cách bạn đã áp dụng để xử lý tình huống. Đặc biệt, hãy tập trung vào mục tiêu quan trọng đó là tránh làm ảnh hưởng tới uy tín của Công ty.
Gợi ý trả lời:
Khi làm việc tại công ty X, tôi thực hiện một đơn hàng nhập khẩu 100 bình thủy tinh cho khách từ Quảng Châu về Hà Nội. Khi khách nhận được hàng và kiểm tra thì phát hiện 5 bình bị vỡ. Nhận được thông tin, tôi đã lập tức xin lỗi khách hàng, cam kết sẽ xử lý vấn. Sau khi liên hệ với bộ phận Vận chuyển, tôi xác định được rằng một phần của lô hàng đã bị va đập mạnh trong quá trình vận chuyển, gây ra tình trạng vỡ/hỏng. Tiếp theo, tôi đã liên lạc với khách để đề xuất giải pháp khắc phục, cụ thể: Gửi sản phẩm thay thế trong thời gian sớm nhất và đảm bảo đóng gói kỹ hơn. Sau sự cố, tôi hợp tác với bộ phận vận chuyển để xem xét lại quy trình và đề xuất phương án cải thiện về việc đóng gói nhằm ngăn chặn các vấn đề tương tự xảy ra. |
>>> Xem thêm: CV Customer Service trong Logistics
Câu 18: Nếu khách hàng khiếu nại về giá cước và muốn đàm phán giảm giá, bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng kiểm tra đánh giá kỹ năng xử lý tình huống và kỹ năng thuyết phục của ứng viên trong tình huống khách hàng không hài lòng về giá cước.
Để trả lời câu hỏi này, ứng viên cần nhấn mạnh vào việc lắng nghe khách hàng, giải thích rõ ràng về giá cước mà công ty đã đưa ra. Ứng viên cần đảm bảo đưa ra đề xuất đều có lợi cho cả khách hàng và công ty/doanh nghiệp.
Gợi ý trả lời:
Khi khách hàng khiếu nại về giá cước và muốn đàm phán giảm giá, trước tiên, tôi sẽ lắng nghe kỹ lưỡng để hiểu rõ lý do không hài lòng của khách hàng. Việc lắng nghe và thể hiện sự thông cảm sẽ giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng. Sau đó, tôi sẽ giải thích rõ ràng về giá cước và các yếu tố ảnh hưởng đến giá cước. Tôi sẽ nhấn mạnh vào giá trị mà dịch vụ của công ty/doanh nghiệp mang lại, chẳng hạn như độ tin cậy, tốc độ vận chuyển, các dịch vụ hỗ trợ khách hàng, v.v.. Từ đó, tôi có thể thuyết phục khách hàng rằng giá cước hiện tại là hợp lý và phù hợp với chất lượng dịch vụ mà khách đang nhận được. Nếu khách hàng vẫn muốn đàm phán giảm giá, tôi sẽ xem xét các giải pháp thay thế như đề xuất các gói dịch vụ khác, cung cấp các ưu đãi khác nếu có thể, v.vv.. Mục tiêu của tôi là tìm ra một giải pháp hợp lý mà cả hai bên đều hài lòng, đồng thời giữ được sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Cuối cùng, sau khi đạt được thỏa thuận, tôi sẽ tiếp tục theo dõi và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đảm bảo rằng khách cảm thấy hài lòng với dịch vụ và sẵn sàng tiếp tục hợp tác trong tương lai. |
Nếu bạn đang chưa biết thiết kế CV xin việc Sales Logistic như thế nào cho chuyên nghiệp và đẹp mắt, thu hút nhà tuyển dụng thì hãy sử dụng ngay công cụ tạo mẫu CV online miễn phí của TopCV. Với hàng trăm mẫu CV thuộc nhiều ngành nghề, đa dạng ngôn ngữ, TopCV sẽ giúp bạn dễ dàng sở hữu bản CV đẹp mắt và chuyên nghiệp để gia tăng tỷ lệ apply việc làm thành công.
|
Trên đây là các câu hỏi phỏng vấn Sales Logistics bạn có thể tham khảo trước khi tham gia vào buổi phỏng vấn trực tiếp. Hy vọng bộ câu hỏi mà TOPCV chia sẻ sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng và được nhận vào công việc mà mình mong muốn. Ngoài ra, muốn tìm việc làm Sales Logistics, bạn hãy tham khảo những việc làm cực HOT với mức lương hấp dẫn tại TopCV nhé.
Nguồn ảnh: Sưu tầm