Nhân viên kinh doanh là người trực tiếp tạo ra doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc tuyển dụng Nhân viên kinh doanh thường được các doanh nghiệp chú trọng và chọn lọc rất kỹ lưỡng. Vậy làm thế nào để có thể tạo được ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng khi đi phỏng vấn vị trí Nhân viên kinh doanh? Hãy cùng TopCV khám phá 20+ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh trong bài viết dưới đây.
Nhóm câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh về chuyên môn
Bạn sẽ làm gì khi không đạt doanh số tháng?
Khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi “Bạn sẽ làm gì khi không đạt doanh số?”, họ muốn biết rằng bạn có phải là người kiên trì, luôn suy nghĩ tích cực để vượt qua khó khăn không. Khi trả lời, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được bạn sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách và không chối bỏ trách nhiệm.
Gợi ý trả lời
Có lần, tôi chỉ đạt ⅔ doanh số tháng dù đã sát ngày chốt KPI. Tôi đã tự phân tích và tìm ra nguyên nhân. Tôi nhận ra rằng mình đã quá tập trung vào tập khách hàng tiềm năng cũ mà không cân đối thời gian để tư vấn cho nhóm khách hàng mới. Điều này dẫn đến việc tư vấn mất rất nhiều thời gian tư vấn khách hàng cũ nhưng tỷ lệ chốt sales lại không được như mong muốn. Sau đó, tôi đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, tập trung tiếp cận nhóm khách hàng mới. Dù phải làm thêm giờ trong nhiều ngày để cố gắng đạt KPI, tháng đó tôi vẫn chỉ đạt 90% KPI. Từ kinh nghiệm này, tôi rút ra bài học về việc cân đối và phân bổ lại mức độ ưu tiên với từng nhóm khách hàng khi tư vấn. Trong tháng tiếp theo, tôi đã đạt được 110% KPI. |
Cập nhật ngay TOP việc làm Nhân viên Kinh doanh uy tín, chất lượng với mức lương hấp dẫn đang được tuyển dụng trên TopCV ngay!
|
Bạn cần làm gì để tăng doanh số?
“Bạn cần làm gì để tăng doanh số?” là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ bạn có phải là người trách nhiệm và tham vọng không, đôi khi bạn đã đạt KPI nhưng nếu bạn là người luôn cầu tiến thì bạn sẽ nghĩ cách để tăng doanh số bán hàng.
Gợi ý trả lời
Tôi tin rằng để tăng doanh số, điều quan trọng nhất là hiểu rõ khách hàng và thị trường kinh doanh. Vì vậy, các bước mà tôi sẽ thực hiện bao gồm:
|
>>> Xem thêm: TOP những câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng kinh doanh phổ biến nhất
Sự khác biệt giữa chu trình sale dài và chu trình sale ngắn là gì?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi này để đánh giá sự hiểu biết của ứng viên về các chu trình sale cơ bản. Để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, hãy khéo léo lồng ghép cách thức áp dụng từng loại chu trình Sale trong quá trình làm việc.
Gợi ý trả lời
Chu trình sale dài kéo dài từ vài tháng đến vài năm, thường áp dụng cho các sản phẩm cao cấp như bất động sản, ô tô, bảo hiểm. Cần kế hoạch tiếp cận khách hàng, xây dựng lòng tin và tăng độ trung thành. Chu trình sale ngắn tập trung kích thích khách hàng mua ngay lập tức, thường diễn ra trong vài ngày hoặc một tuần. Sản phẩm bao gồm tiêu dùng hàng ngày, giảm giá hoặc sản phẩm mới. Trong công việc, tôi đã áp dụng cả hai chu trình này một cách linh hoạt tùy vào từng sản phẩm. Cụ thể, khi làm Sales Bất động sản tôi đã áp dụng chu trình sale dài, tôi tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đảm bảo rằng họ cảm thấy an tâm và hài lòng với quyết định của mình. Khi làm Sales trong lĩnh vực Tiêu dùng nhanh, tôi áp dụng chu trình Sales ngắn bằng cách tối ưu hóa quy trình bán hàng để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. |
Bạn mất bao lâu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi này đó là muốn biết kế hoạch hay chiến lược cụ thể mà ứng viên đã áp dụng trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Với câu hỏi này, thay vì đưa ra mốc thời gian cụ thể, bạn có thể trình bày quy trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Gợi ý trả lời
Việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Quy trình của tôi gồm các bước sau: Tôi bắt đầu bằng cách tiếp cận và tìm hiểu thông tin về khách hàng tiềm năng. Sau đó, tôi lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ, bao gồm: Diện tích, vị trí, mục đích sử dụng và khả năng tài chính. Tiếp theo, tôi tạo cơ hội để gặp gỡ, tương tác, hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc về sản phẩm. Tôi cũng tích cực xây dựng lòng tin thông qua các cam kết và hỗ trợ chuyên nghiệp. Cuối cùng, tôi phát triển mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thông qua sự tương tác liên tục và tích cực. |
Mạng xã hội có ảnh hưởng như thế nào tới quá trình bán hàng?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá xem ứng viên có hiểu và biết cách tận dụng mạng xã hội để bán hàng không. Đồng thời, nhà tuyển dụng cũng sẽ nắm được cách thức mà ứng viên đã áp dụng mạng xã hội vào quá trình bán hàng của mình.
Gợi ý trả lời
Theo tôi, mạng xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình bán hàng thời thời kỳ hiện nay. Các nền tảng như: Facebook, Instagram, và LinkedIn, v.vv.. có thể giúp tôi tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và có thể duy trì liên lạc thường xuyên với họ. Tôi thường sử dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm mới, chia sẻ chương trình khuyến mãi và tạo dựng thương hiệu cá nhân. Nhờ đó, tôi có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tạo niềm tin với khách hàng. Ngoài ra, mạng xã hội cũng cung cấp các công cụ phân tích hiệu quả, giúp tôi hiểu rõ hơn về hành vi và sở thích của khách hàng để điều chỉnh chiến lược bán hàng cho phù hợp. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, thông tin không chính xác hoặc phản hồi tiêu cực có thể lan truyền rất nhanh và ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm/thương hiệu. Vì vậy, tôi luôn chủ động theo dõi và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, đảm bảo thông tin lan truyền trên mạng xã hội luôn chính xác và tích cực. |
>>> Xem thêm: Giới thiệu bản thân trong CV ghi điểm với nhà tuyển dụng chỉ trong 5 giây
Làm gì nếu dự án của bạn có nhiều đối thủ cùng một lúc?
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết ứng viên có kế hoạch hay chiến lược nào cụ thể để đối phó với sự cạnh tranh của đối thủ để đạt được mục tiêu kinh doanh hay không. Vì thế, khi trả lời ứng viên nên trình bày ngắn gọn những phương pháp đã áp dụng để đối phó với đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, hãy đưa ra ví dụ cụ thể để nhà tuyển dụng nắm rõ cách thức bạn đã áp dụng.
Gợi ý trả lời
Để cạnh tranh hiệu quả với nhiều đối thủ cùng một lúc, tôi đã áp dụng cách thức sau:
Tại công ty X, trước khi triển khai dự án Bất động sản mới, tôi luôn tiến hành nghiên cứu và phân tích thị trường và các đối thủ cạnh tranh dựa trên các tiêu chí như: Mức giá, vị trí địa lý, phong cách thiết kế, chiến lược bán hàng, v.vv... Điều này giúp tôi đánh giá ưu/nhược điểm của sản phẩm Bất động sản của công ty so với đối thủ. Trong quá trình tư vấn, tôi tập trung giới thiệu những giá trị cốt lõi của dự án như: Chất lượng xây dựng, tiện ích nội khu hiện đại, lợi ích lâu dài và cam kết về dịch vụ hậu mãi. Điều này giúp tăng sự tin cậy và hài lòng của khách hàng. Cuối cùng, tôi liên tục theo dõi hoạt động của đối thủ và phản hồi từ thị trường để điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Điều này giúp dự án duy trì sự cạnh tranh và thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng trong lĩnh vực Bất động sản. |
Apply việc làm Nhân viên kinh doanh bất động sản ngay trên TopCV để có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Bất động sản.
|
Làm gì để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng?
Cách thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng thường được nhà tuyển dụng sử dụng đặt câu hỏi phỏng vấn đánh giá khả năng tư duy của Nhân viên kinh doanh khi bán hàng.
Với câu hỏi này, ứng viên nên đưa ra những chiến lược/phương pháp cụ thể đã áp dụng để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.
Gợi ý trả lời
Để thức đẩy hành vi mua hàng của khách hàng, tôi đã áp dụng những chiến lược sau:
|
>>> Xem thêm: Bí quyết giới thiệu bản thân ấn tượng cho buổi phỏng vấn xin việc
Bạn đã từng sử dụng phần mềm quản lý khách hàng (CRM) nào chưa?
Sử dụng phần mềm CRM có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và quản lý dữ liệu khách hàng tốt hơn.Thông qua câu hỏi "Bạn đã từng sử dụng phần mềm quản lý khách hàng nào chưa?", nhà tuyển dụng có thể đánh giá kỹ năng làm việc mức độ nhạy bén của bạn trong công việc.
Nếu gặp phải câu hỏi này, bạn nên thành thật, bạn có thể bổ sung thông tin về những ưu điểm và nhược điểm của các phần mềm để tăng độ tin cậy.
Gợi ý trả lời
Trong quá trình làm việc, tôi đã sử dụng nhiều phần mềm CRM như: GetFly CRM, Salesforce CRM, Hubspot CRM, SugarCRM, CRMVIET, v.vv.. Tuy nhiên, phần mềm mà tôi sử dụng nhiều nhất là Salesforce CRM, công cụ này đã giúp tôi quản lý khách hàng tiềm năng và lập báo cáo chi tiết và rõ ràng. Tuy nhiên, Salesforce CRM là phần mềm nước ngoài không hỗ trợ tiếng Việt, nên thời gian gian đầu tôi đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, tôi luôn nhận thức rằng việc liên tục học hỏi và trau dồi kiến thức mới là yếu tố then chốt để thành công trong công việc. Vì vậy, nếu công ty đang sử dụng những phần mềm mà tôi chưa từng sử dụng, tôi sẵn sàng học hỏi thêm để hỗ trợ công việc một cách tốt nhất. |
Khi nào bạn sẽ dừng tư vấn cho một khách hàng?
Kiên trì là tố chất cần có của Nhân viên kinh doanh. Cũng chính vì điều này mà nhà tuyển dụng thường đặt ra câu hỏi phỏng vấn “Khi nào bạn sẽ dừng tư vấn cho một khách hàng” để đánh giá lòng kiên trì của ứng viên.
Khi gặp câu hỏi này, hãy thể hiện sự kiên trì và quyết tâm của bạn khi chốt sales, tuy nhiên, hãy khéo léo thể hiện việc bạn linh hoạt ra sao, vì không phải lúc nào việc tư vấn không ngừng nghỉ cũng mang lại hiệu quả.
Gợi ý trả lời
Đối với Nhân viên kinh doanh, việc đặt mục tiêu chốt sales và mang đến sản phẩm/dịch vụ tốt nhất cho khách hàng là rất quan trọng. Tuy nhiên, có những tình huống không phải lúc nào "theo đuổi" khách hàng và chốt sales bằng mọi cách cũng là lựa chọn tối ưu. Ví dụ, khi khách hàng tỏ ra cực kỳ khó chịu và yêu cầu không làm phiền, tôi sẽ tạm ngừng tư vấn và tiến hành tư vấn nhắc lại định kỳ (sau một khoảng thời gian), nhằm gợi nhớ sản phẩm. Nếu khách hàng có nhu cầu, họ sẽ phản hồi và tôi sẽ tiếp tục tư vấn. Ngoài ra, sau khi tư vấn, nếu nhận thấy khả năng chốt sales gần như bằng 0, tôi sẽ dừng tư vấn và tập trung vào các khách hàng tiềm năng khác. Ví dụ, nếu khách hàng có ngân sách cực hạn chế , không đủ điều kiện để mua hàng và từ chối nghe tư vấn (ví dụ khách hàng bị phá sản hay gặp vấn đề về sức khỏe cần số tiền lớn cho việc điều trị), tôi sẽ dừng tư vấn và chuyển sang các khách hàng tiềm năng khác. Điều này giúp tiết kiệm thời gian của cả tôi và khách hàng. |
Theo bạn, sự hợp tác trong đội ngũ bán hàng có quan trọng hay không?
Khi nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi này, có nghĩa là họ đang muốn tìm hiểu về kỹ năng làm việc nhóm của ứng viên.
Nếu nhận được câu hỏi này từ nhà tuyển dụng, bạn hãy đề cao vai trò của sự hợp tác trong đội ngũ bán hàng. Đồng thời, bạn cần đưa ra một số lý do vì sao cần hợp tác. Một vài lý do cụ thể mà bạn có thể kể đến như: Giúp mọi thành viên tăng hiệu suất làm việc, xây dựng môi trường làm việc tích cực, cùng nhau giải quyết vấn đề tốt hơn, v.vv..
Gợi ý trả lời
Tôi tin rằng sự hợp tác trong đội ngũ bán hàng là vô cùng quan trọng và đóng vai trò then chốt trong việc đạt được thành công chung của cả nhóm. Một số điểm tích cực mà sự hợp tác trong đội ngũ bán hàng mang lại:
|
Bạn đã tìm hiểu qua về sản phẩm của chúng tôi chưa? Nếu rồi hãy nêu một vài đánh giá về tiềm năng của sản phẩm?
Mục đích của câu hỏi này trong phỏng vấn Nhân viên kinh doanh là đánh giá mức độ quan tâm và chuẩn bị của ứng viên trước buổi phỏng vấn, đồng thời kiểm tra khả năng tư duy và phân tích vấn đề của ứng viên. Với câu hỏi này, bạn hãy chia sẻ những điều bạn đã tìm hiểu về sản phẩm của công ty và khéo léo đưa ra đánh giá. Đối với việc đưa ra đánh giá về tiềm năng của sản phẩm, hãy chia sẻ suy nghĩ của bản thân và có thể đưa ra một vài đề xuất về chiến lược bán hàng hoặc chiến lược Marketing, truyền thông, PR sản phẩm, v.vv..
Gợi ý câu trả lời (Giả sử ứng viên ứng tuyển Nhân viên Kinh doanh lĩnh vực Công nghệ - Phần mềm)
Tôi đã dành thời gian tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ của công ty và đánh giá cao những sản phẩm đang phát triển, đặc biệt là phần mềm hỗ trợ lập báo cáo tài chính, kê khai thuế và quản lý công nợ chi tiết đến từng khách hàng, đơn hàng. Phần mềm này rất hữu ích cho các nhân sự trong ngành Kế toán. Để tận dụng tối đa tiềm năng của sản phẩm, tôi đề xuất rằng công ty nên tăng cường các hoạt động Marketing, truyền thông và PR sản phẩm qua các kênh truyền thông số, tổ chức hội thảo chuyên ngành và hợp tác với Hiệp hội Kế toán để giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn. Tôi mong muốn được làm việc tại vị trí Nhân viên kinh doanh của Quý công ty để có cơ hội đóng góp vào sự phát triển và thành công của sản phẩm, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. |
Tham khảo việc làm Nhân viên kinh doanh Phần mềm trên TopCV để tìm thấy việc làm phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân ngay!
|
Bạn đã tìm hiểu về đối tượng khách hàng của chúng tôi chưa?
Câu hỏi này trong phỏng vấn được sử dụng để đánh giá mức độ nghiêm túc của ứng viên đối với vị trí Nhân viên kinh doanh và đảm bảo rằng họ có kiến thức về thị trường và ngành nghề mà công ty đang hoạt động, đặc biệt là về khách hàng mục tiêu của công ty.
Khi trả lời câu hỏi này, bạn hãy tập trung trả lời những thông tin về đối tượng khách hàng của doanh nghiệp mà bạn đã tìm hiểu như: Họ là ai, thuộc phân khúc nào (khách hàng bình dân hay cao cấp), hướng tiếp cận các khách hàng đó như thế nào, v.vv.. Lưu ý, câu trả lời nên cho nhà tuyển dụng thấy được sự nhạy bén của bạn đối với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Gợi ý trả lời (Giả sử công ty ứng tuyển Kinh doanh lĩnh vực Bảo hiểm)
Trước khi ứng tuyển vị trí Nhân viên kinh doanh, tôi đã nghiên cứu về đối tượng khách hàng của công ty. Công ty tập trung vào khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu bảo vệ và quản lý rủi ro về tài sản, sức khỏe và cuộc sống.
Công ty đã áp dụng chiến lược tiếp cận khách hàng linh hoạt và hiệu quả, không chỉ bán hàng mà còn cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp để tối ưu hóa sản phẩm theo nhu cầu cụ thể. Tôi tin rằng, sự hiểu biết về đối tượng khách hàng sẽ giúp tôi xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài, đồng thời đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp. |
Nhân viên kinh doanh bảo hiểm là người trực tiếp giới thiệu, tư vấn đề khách hàng những gói hợp đồng Bảo hiểm để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Do đó, Nhân viên kinh doanh Bảo hiểm luôn được nhiều công ty Bảo hiểm săn đón. Nếu bạn mong muốn được gia nhập công ty hàng đầu hiện nay, hãy truy cập ngay TopCV.vn để tiếp cận với hàng nghìn cơ hội việc làm uy tín.
|
Bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng như thế nào?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi này là muốn hiểu rõ quy trình và phương pháp mà ứng viên sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng, từ đó nhà tuyển dụng có thể đánh giá được khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Với câu hỏi này, ứng viên nên trình bày rõ ràng và cụ thể về quy trình và phương pháp đã áp dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Gợi ý trả lời
Để tiếp cận khách hàng tiềm năng, tôi đã áp dụng quy trình sau:
Nhờ quy trình này, tôi đã xây dựng được mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng, góp phần tích cực trong việc chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực sự. |
Bạn cần những dữ liệu gì trước khi liên hệ với khách hàng tiềm năng?
Khi đặt câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết ứng viên có chuẩn bị gì trước khi liên hệ với với khách hàng tiềm năng hay không. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn có phải là người cẩn thận và tỉ mỉ không.
Gợi ý trả lời
Khi chuẩn bị liên hệ với khách hàng tiềm năng, tôi thường thu thập các loại dữ liệu sau:
Từ đó, tôi có thể xây dựng được kế hoạch tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, nhấn mạnh vào những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của công ty, đồng thời tạo được ấn tượng tốt ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên. |
Yếu tố nào quyết định đến việc khách hàng có chọn sản phẩm hay không?
Câu hỏi này được nhà tuyển dụng đưa ra để đánh giá kỹ năng phân tích của ứng viên trong việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Đồng thời, câu hỏi cũng nhằm đánh giá sự nhạy bén của bạn. Nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn có hiểu khách hàng và có đủ khả năng để xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp hay không.
Khi gặp câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh này, bạn hãy đưa ra câu trả lời ngắn gọn nhưng cần nêu bật được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Ngoài ra, hãy nhấn mạnh với nhà tuyển dụng rằng bạn sẽ luôn thể hiện thái độ nhiệt tình, tích cực để khách hàng có thể yên tâm lựa chọn sản phẩm của công ty hoặc doanh nghiệp.
Gợi ý trả lời
Cá nhân tôi cho rằng, khi đưa ra quyết định về việc lựa chọn sản phẩm, khách hàng sẽ chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố như:
Việc hiểu và tận dụng các yếu tố này rất quan trọng để xây dựng chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, tôi luôn chú trọng thể hiện thái độ tích cực và xây dựng chế độ hậu mãi chu đáo để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất, giúp họ yên tâm lựa chọn sản phẩm của công ty và trở thành khách hàng trung thành. |
Bạn thường sử dụng phương pháp chốt sale nào?
Dựa vào các phương pháp chốt sale mà Nhân viên kinh doanh sử dụng, nhà tuyển dụng có thể đánh giá kinh nghiệm, cũng như trình độ chuyên môn của Nhân viên kinh doanh.
Để trả lời câu hỏi này, bạn cần tham khảo trước các phương pháp chốt sale, lựa chọn phương pháp bạn cảm thấy phù hợp. Khi trả lời, bạn cần giải thích cặn kẽ về phương pháp chốt sale mà bạn lựa chọn.
Gợi ý trả lời
Khi chốt sale, tôi không chỉ áp dụng vào một phương pháp duy nhất mà thường kết hợp nhiều phương pháp khác nhau tùy vào từng khách hàng cụ thể. Dưới đây là một số phương pháp chốt sale mà tôi thường sử dụng:
Cụ thể, khi khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ chung cư nhưng vẫn cần thêm thời gian để cân nhắc về giá. Tôi đã áp dụng phương pháp chốt sale “bây giờ hoặc không bao giờ” thông qua câu nói tạo cảm giác khẩn cấp như: "Căn hộ này được nhiều người quan tâm và hiện chỉ còn một vài căn cuối cùng. Nếu anh/chị muốn sở hữu căn này, nên đưa ra quyết định nhanh chóng để không bị lỡ cơ hội. Ngoài ra, nếu mua hàng ngay hôm nay, anh chị sẽ được nhận quà tân gia lên đến 20 triệu đồng từ công ty, kèm rất nhiều ưu đãi sử dụng tiện ích của chung cư trong năm đầu tiên." Kết quả, sau khi trao đổi thêm với gia đình, khách hàng đã quyết định mua căn hộ đó. |
Truy cập vào TopCV.vn để tiếp cận với hàng nghìn tin tuyển dụng Nhân viên kinh doanh/bán hàng uy tín được cập nhập thường xuyên. Bạn sẽ tìm thấy những cơ hội việc làm chất lượng, mức lương hấp dẫn, lộ trình thăng tiến rõ ràng khi tìm việc làm tại TopCV.
|
Khi bị khách hàng “chê” thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi phỏng vấn này là muốn kiểm tra khả năng giải quyết xung đột của ứng viên, đặc biệt là trong tình huống khách hàng phản hồi tiêu cực.
Đối với câu hỏi này, câu trả lời của bạn cần cho nhà tuyển dụng thấy được cách bạn xử lý vấn đề như thế nào. Chẳng hạn bạn có thể đưa ra một quy trình giải quyết tình huống này cho nhà tuyển dụng bằng đầu bằng việc tìm hiểu lý do vì sao khách hàng không hài lòng với sản phẩm hoặc sự tư vấn của bạn. Tiếp đến là phân tích và giải thích để khách hàng hiểu hơn về thế mạnh hoặc điểm yếu của sản phẩm.
Gợi ý trả lời
Tôi nghĩ rằng việc đối mặt với phản hồi tiêu cực từ khách hàng là điều hết sức bình thường mà Nhân viên kinh doanh phải đối mặt. Trước đây, tôi đã từng gặp và xử lý những tình huống tương tự như vậy. Có một lần, một khách hàng phàn nàn rằng máy làm sữa hạt của công ty phát ra tiếng kêu cực lớn khi sử dụng. Khách hàng cảm thấy cực kỳ khó chịu và rating 1 sao trên web, khẳng định đã làm y hướng dẫn và chê sản phẩm của chúng tôi không bằng sản phẩm công ty S. Tôi lập tức liên hệ với khách hàng và hỏi han tình hình. Tôi nhờ khách hàng chụp và quay lại video sử dụng máy, sau đó, tôi xác định được rằng khách hàng đã lắp đặt sai một bộ phận dẫn đến việc máy phát ra âm thanh khi chạy. Tôi đã hướng dẫn khách hàng về cách sử dụng máy chính xác. Kết quả, khách đã biết cách sử dụng và rất hài lòng về sự chuyên nghiệp, nhanh chóng giải quyết vấn đề từ phía công ty. Qua tình huống này, tôi đã học được rằng việc lắng nghe, đồng cảm và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp là chìa khóa để giữ vững niềm tin và sự hài lòng của khách hàng. |
Điểm mạnh của bạn là gì?
Câu hỏi về điểm mạnh này được nhà tuyển dụng đưa ra với mục đích tìm hiểu kỹ hơn về ứng viên. Đồng thời, họ cũng muốn nghe ứng viên trình bày đâu là lý do khiến họ trở thành cái tên sáng giá mà nhà tuyển dụng không thể bỏ lỡ.
Ứng viên nên dành thời gian để suy nghĩ xem đâu là thế mạnh mà mình đang sở hữu. Hãy tập trung vào kỹ năng được đề cập trong JD tuyển dụng và lồng ghép thêm số liệu, thành tích để tăng tính thuyết phục.
Gợi ý trả lời
Tôi nghĩ kỹ năng giao tiếp và thuyết phục là hai điểm mạnh nổi bật của tôi. Tôi bắt đầu bằng việc lắng nghe khách hàng để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, tôi tiếp nhận thông tin và giới thiệu, tư vấn sản phẩm/dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu, mong muốn của khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng khi làm việc. Tại công ty Bất động sản ABC, nhờ áp dụng quy trình này, tôi đã nhận được giải thưởng Nhân viên Kinh doanh xuất sắc, được khách hàng đánh giá 5 sao liên tiếp trong quý I và quý II và đạt doanh thu 4 tỷ đồng trong 3 tháng. Tôi tin rằng điểm mạnh này sẽ giúp tôi hoàn thành tốt công việc và góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của Quý công ty. |
Bạn nghĩ điểm yếu của mình là gì?
Bạn đừng quá lo lắng khi nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi này trong buổi phỏng vấn vị trí Nhân viên kinh doanh bởi chúng không phải để đánh giá hay soi mói những mặt hạn chế của bạn. Nhà tuyển dụng chỉ muốn hiểu hơn về bạn và xem xem bạn có phải là người thông minh, tự nhìn ra những mặt hạn chế của bản thân hay không.
Vì vậy, bạn nên khéo léo thừa nhận điểm yếu của mình và đưa ra những giải pháp, cách thức bản thân đã làm để cải thiện và khắc phục điểm yếu đó.
Gợi ý trả lời
Tôi là người cầu toàn, thích làm việc độc lập và thường đạt thành tích tốt với các dự án cá nhân. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm tôi đã gặp một số khó khăn. Tôi luôn đặt kỳ vọng các thành viên trong team là những người thực sự có năng lực và cùng mindset với mình. Nếu không, tôi sẽ rất khó làm việc chung, xung đột rất dễ xảy ra. Tôi nghĩ mình cần học cách thấu hiểu và lắng nghe các thành viên trong nhóm hơn, để công việc chung đạt kết quả tốt nhất. Hiện tại tôi đang cố gắng trau dồi bản thân, học cách kiên nhẫn, lắng nghe, cân nhắc phương án đồng nghiệp đưa ra và không vội vàng phán xét để khi làm việc nhóm có thể đạt kết quả tốt nhất. |
Bạn đã gặp thất bại nào trong công việc?
Câu hỏi này được nhà tuyển dụng đưa ra với mục đích giúp bạn biết cách tự đánh giá khả năng của bản thân, nhất là với những thất bại trong quá trình làm việc .
Bởi vậy, bạn hãy chia sẻ thẳng thắn và trung thực về kinh nghiệm cũng như thất bại mà bản thân đã đối mặt trong quá khứ và chia sẻ những điều bạn đã học được hoặc bài học bạn rút ra sau thất bại đấy.
Gợi ý trả lời
Hồi mới vào nghề, tôi từng tiếp nhận tư vấn khách hàng có nhu cầu đầu tư bất động sản. Trong buổi gặp gỡ tư vấn, tôi đã không chuẩn bị kỹ thông tin về các chính sách đầu tư của dự án, khi tư vấn, tôi quá tập trung vào tiện ích và thiết kế của căn hộ, trong khi khách hàng đang quan tâm đến tiềm năng sinh lời của dự án. Dẫn đến việc sau khi nghe tư vấn, khách hàng quyết định từ chối đầu tư vì các thông tin tư vấn chưa đủ thuyết phục. Từ thất bại này, tôi rút ra rằng việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng là cực kỳ quan trọng. Sau này mỗi lần tiếp nhận tư vấn, tôi đều tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách hàng và cố gắng giới thiệu dự án phù hợp nhất với họ, trong 1 năm trở lại đây, KPI của tôi luôn vượt mốc 120%/Quý. |
Khám phá 40.000+ việc làm HOT, đa ngành nghề ngay trên TOPCV để tiếp cận với những việc làm mơ ước!
|
Bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh về công ty cũ
Khi phỏng vấn Nhân viên Kinh doanh, nhà tuyển dụng thường đặt ra các câu hỏi về công ty cũ để hiểu rõ hơn về kinh nghiệm thực tế của ứng viên. Do đó, bạn cần chuẩn bị những câu hỏi này để tự tin trong quá trình phỏng vấn. Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh mà bạn có thể tham khảo.
Trình bày sản phẩm/dịch vụ bạn đã sales ở công ty gần nhất
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá sự thành thật và năng lực bán hàng của ứng viên trong quá khứ. Họ muốn hiểu về kinh nghiệm làm việc của ứng viên trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời đánh giá khả năng của ứng viên trong việc quản lý và phát triển sản phẩm. Nhờ câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể xác định được loại hình sản phẩm mà ứng viên đã từng làm việc và đánh giá liệu kinh nghiệm đó có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không.
Gợi ý trả lời
Tôi từng làm việc tại vị trí Nhân viên Tư vấn bảo hiểm tại công ty ABC. Sản phẩm chính mà tôi phụ trách là: Bảo hiểm liên kết A và Bảo hiểm liên kết B. Đây là hai dòng sản phẩm tích hợp cả phần bảo vệ sức khỏe và đầu tư, hướng tới các khách hàng cao cấp. Trong quá trình tư vấn, tôi gặp một số khó khăn vì các thuật ngữ chuyên ngành và điều khoản liên quan khá phức tạp và khó hiểu. Tôi đã cố gắng tìm hiểu, nhờ đồng nghiệp và cấp trên hỗ trợ giải đáp về các nội dung chưa nắm rõ, tôi nghĩ việc người tư vấn hiểu rõ về sản phẩm tư vấn là yếu tố cốt lõi để chốt sales thành công. Ngoài ra, tôi đã xây dựng bảng minh họa quyền lợi và ghi chú chi tiết các điều khoản loại trừ để khách hàng hiểu rõ từng nội dung khi tham gia bảo hiểm. Nhờ vậy mà các khách hàng tôi tư vấn đều rất hài lòng, Nhờ đó, sau 6 tháng, tôi đã đạt kết quả kinh doanh vượt chỉ tiêu 20% về số hợp đồng ký kết và nhận được đánh giá tích cực từ quản lý. |
Chỉ tiêu doanh thu của bạn ở công ty gần đây nhất là bao nhiêu?
Câu hỏi này nhằm mục đích giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quát về kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên trong lĩnh vực Kinh doanh. Đồng thời, câu hỏi cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá tiềm năng của ứng viên và xem liệu ứng viên có phù hợp với vị trí công việc mà họ đang tuyển dụng không.
Khi gặp câu hỏi này, bạn có thể chia sẻ thông tin về chỉ tiêu doanh thu của mình tại công ty gần nhất. Nếu bạn đã ký hợp đồng bảo mật với công ty cũ thì không nên tiết lộ cụ thể chỉ tiêu doanh thu thực, hãy trình bày dưới dạng phần trăm.
Gợi ý trả lời
Tại công ty gần đây nhất, tôi đã đạt được một số thành tích đáng kể trong việc đảm bảo chỉ tiêu doanh thu của mình. Cụ thể trong năm vừa qua, doanh số bán hàng của tôi đã vượt 30% so với chỉ tiêu đã đề ra và nhận được sự đánh giá cao từ cấp quản lý. |
Khi làm công việc trước đây bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng bằng cách nào?
Câu hỏi phỏng vấn này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về kinh nghiệm của bạn trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Vì thế, khi trả lời, bạn cần đưa ra một câu trả lời ngắn gọn, trình bày các cách mà bạn đã thực hiện để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng khi làm công việc trước đây.
Gợi ý trả lời
Trong công việc trước đây, tôi đã xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng bằng cách cung cấp thêm thông tin và duy trì liên lạc qua các kênh như: Email, điện thoại, mạng xã hội, v.vv.. để cập nhật thông tin về sản phẩm/dịch vụ mới của công ty. Cụ thể, có lần khách hàng quyết định ký hợp đồng mua Bảo hiểm Sức khỏe. Sau khi giao dịch hoàn tất, tôi giới thiệu cho khách những đơn vị y tế và bệnh viện chất lượng mà công ty đang liên kết. Tôi cũng thường xuyên gửi Email cập nhật thông tin về các chính sách bảo hiểm mới, các chương trình khuyến mãi, hoặc những thay đổi quan trọng trong lĩnh vực bảo hiểm. Nhờ đó, khách hàng không chỉ tiếp tục tìm tôi hỗ trợ trong quá trình tái tục bảo hiểm mà còn giới thiệu thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới cho tôi. |
Để ứng tuyển vị trí Nhân viên kinh doanh, việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là chuẩn bị một CV xin việc thật chuyên nghiệp, ấn tượng. Truy cập TopCV.vn để tạo CV online và download với vô vàn mẫu CV khác nhau theo từng ngành nghề.
|
Quy mô nhóm làm việc ở công ty cũ của bạn là bao nhiêu người?
Quy mô nhóm làm việc thường ảnh hưởng đến cách thức làm việc, khả năng giao tiếp và phối hợp giữa các thành viên trong nhóm. Do đó, nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi này để đánh giá khả năng làm việc nhóm của ứng viên.
Khi trả lời câu hỏi này, ứng viên nên trình bày rõ ràng quy mô nhóm tại công ty cũ. Đồng thời hãy nhấn mạnh vai trò của mình trong nhóm và cách thức đã làm việc/hợp tác với các thành viên khác để đạt được mục tiêu chung.
Gợi ý trả lời
Quy mô nhóm làm việc ở công ty cũ của tôi là 10 -15 người. Trưởng nhóm thường xuyên tổ chức các cuộc họp định kỳ để các thành viên trao đổi kinh nghiệm bán hàng và cùng nhau giải quyết các vấn đề phát sinh. Nhờ đó, chúng tôi không chỉ đạt được mục tiêu chung về doanh số mà còn cải thiện đáng kể hiệu quả công việc của mình. |
Trên đây là tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh thường gặp nhất. Hy vọng những câu hỏi và cách trả lời được TopCV liệt kê trong bài viết sẽ là hành trang giúp bạn tự tin khi đi phỏng vấn xin việc. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm thêm các cơ hội việc làm Nhân viên kinh doanh, thì bạn hãy truy cập ngay TopCV. Hàng ngàn cơ hội đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau đang chờ đón bạn.