Cửa hàng trưởng là mục tiêu phấn đấu của nhiều nhân viên bán hàng. Đây chính là vị trí cao nhất trong bộ máy nhân sự của cửa hàng, chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động kinh doanh. Vậy cửa hàng trưởng là gì? Muốn thăng tiến đến vị trí này cần có những kỹ năng nào? Bài viết dưới đây của TopCV sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về vị trí này.
Cửa hàng trưởng là gì?
Cửa hàng trưởng là người đứng đầu một cửa hàng, chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động diễn ra trong cửa hàng, từ quản lý nhân sự đến quản lý bán hàng. Đồng thời, cửa hàng trưởng còn có nhiệm vụ nghiên cứu khách hàng, xây dựng và triển khai kế hoạch bán hàng nhằm mục đích tăng doanh số cho cửa hàng.
Có thể nói, cửa hàng trưởng chính “cánh tay phải” của chủ cửa hàng. Bởi vì trong một số trường hợp, họ sẽ thay mặt chủ cửa hàng đưa ra các quyết định về kinh doanh, hàng hóa, nhân sự và khách hàng.
Apply ngay việc làm cửa hàng trưởng

>>> Xem thêm: Trưởng nhóm bán hàng là gì? Mô tả công việc trưởng nhóm bán hàng
Mô tả công việc của cửa hàng trưởng
Cửa hàng trưởng là người chịu trách nhiệm quản lý và vận hành cửa hàng, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra trơn tru và giúp cửa hàng đạt mục tiêu doanh số. Cụ thể, công việc của cửa hàng trưởng bao gồm những nội dung sau:
- Quản lý nhân viên tại cửa hàng: Thông thường, một cửa hàng sẽ có nhiều vị trí làm việc, gồm: nhân viên tư vấn, nhân viên thu ngân, nhân viên bảo vệ, v.vv.. Điều mà cửa hàng trưởng cần làm là sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên, giám sát, đánh giá thái độ, tác phong và hiệu quả công việc của từng nhân viên.
- Quản lý hoạt động bán hàng: Cửa hàng trưởng có nhiệm vụ theo dõi doanh thu của cửa hàng theo từng ngày, tuần, tháng, quý. Bạn phải biết sản phẩm nào bán chạy và sản phẩm nào bán không được để từ đó xây dựng chiến lược, thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Quản lý cửa hàng: Cửa hàng trưởng có trách nhiệm quản lý tài sản, hàng hóa trong cửa hàng. Bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo cửa hàng luôn sạch sẽ, hàng hóa được sắp xếp ngăn nắp theo từng khu vực.
- Đào tạo nhân viên: Trực tiếp hướng dẫn, đào tạo nhân viên về kiến thức sản phẩm, quy trình và kỹ năng bán hàng. Bạn phải đảm bảo nhân viên cấp dưới thực hiện đúng các yêu cầu của công việc.
- Nghiên cứu thị trường: Quản lý cửa hàng thường làm việc với các bộ phận có liên quan để nghiên cứu thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Công việc này giúp bạn nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó đưa ra các chương trình khuyến mãi, chiến lược kinh doanh phù hợp để thúc đẩy doanh số và lợi nhuận.
- Lập báo cáo: Là người đứng đầu cửa hàng, bạn có nhiệm vụ quản lý, giám sát kết quả kinh doanh của cửa hàng. Sau đó, kết quả kinh doanh được báo cáo lên cấp trên để họ nắm bắt được tình hình hoạt động của cửa hàng. Báo cáo này được thực hiện theo ngày hoặc theo quy định của cấp trên.
- Giải quyết khiếu nại: Sai sót là điều khó tránh khỏi trong quá trình bán hàng. Vấn đề này có thể phát sinh từ nhiều yếu tố như: chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ của nhân viên, chương trình khuyến mãi, v.vv.. Lúc này, cửa hàng trưởng cần đứng ra giải quyết vấn đề của khách hàng, đảm bảo mọi vấn đề được giải quyết ổn thỏa.
- Thực hiện một số công việc khác: Kết hợp với bộ phận liên quan để tuyển dụng nhân sự cho cửa hàng, xây dựng chính sách lương, khen thưởng và kỷ luật nhân viên, v.vv..

>>> Xem thêm: Công việc của nhân viên bán hàng là gì? Yêu cầu của nhân viên bán hàng
5 kỹ năng cần có của cửa hàng trưởng
Quản lý toàn bộ các hoạt động của cửa hàng không phải là điều đơn giản. Nếu không quản lý tốt thì kết quả kinh doanh của cửa hàng sẽ bị suy giảm, trường hợp xấu nhất là đóng cửa. Chính vì thế, ngoài kiến thức và kinh nghiệm thì cửa hàng trưởng cần phải sở hữu những kỹ năng sau đây.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là kỹ năng rất quan trọng đối với vị trí cửa hàng trưởng. Thực tế, cửa hàng trưởng là người làm việc trực tiếp với nhân viên bán hàng, khách hàng cũng như chủ cửa hàng. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp họ dễ dàng truyền đạt thông tin đến nhân viên, xử lý các tình huống nội bộ, giải quyết khiếu nại của khách hàng, v.vv..
>>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? 07 cách cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng bán hàng
Với tư cách là cửa hàng trưởng, bạn cần trang bị kỹ năng bán hàng cho bản thân. Mặc dù bán hàng không phải là nhiệm vụ chính của vị trí này nhưng kỹ năng bán hàng sẽ giúp bạn xử lý các tình huống liên quan đến khách hàng như giải đáp thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.
Hơn hết, kỹ năng bán hàng giúp bạn chứng tỏ năng lực của bản thân với chủ cửa hàng và nhân viên cấp dưới. Đồng thời, kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo và truyền động lực cho nhân viên để họ bán hàng tốt hơn.

>>> Xem thêm: 05 kỹ năng chốt Sale đỉnh cao một nhân viên bán hàng nên nắm
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Cửa hàng trưởng phải đối mặt với vô vàn vấn đề có thể xảy ra trong quá trình làm việc như: khiếu nại của khách hàng, xung đột nội bộ, hàng hóa bị lỗi, đối thủ cạnh tranh, v.vv.. Khi phải đối mặt với các vấn đề phát sinh, bạn cần tìm hiểu và phân tích nguyên nhân gốc rễ của vấn đề rồi mới đưa ra phương án giải quyết phù hợp.
Hơn hết, dù bất kỳ tính huống nào xảy ra thì bạn cũng phải giữ trạng thái bình tĩnh, tuyệt đối không ra quyết định khi chưa hiểu rõ vấn đề. Một cửa hàng trưởng có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ nhận được sự tôn trọng của nhân viên, lòng tin từ khách hàng và giúp họ xây dựng uy tín của bản thân.

>>> Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?
Kỹ năng đào tạo
Nhiệm vụ của cửa hàng trưởng là tuyển dụng và đào tạo nhân viên tư vấn bán hàng. Do đó, kỹ năng đào tạo là kỹ năng bắt buộc phải có của người đứng đầu một cửa hàng.
Thông qua chương trình đào tạo, cửa hàng trưởng có thể giúp cho nhân viên phát huy tối đa năng lực, giúp họ làm việc hiệu quả hơn để tối ưu doanh số bán hàng. Nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng sẽ hạn chế được các rủi ro liên quan đến sản phẩm, quy trình bán hàng và an toàn tại cửa hàng.

Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm
Trong vai trò cửa hàng trưởng, bạn có trách nhiệm dẫn dắt nhân viên hoàn thành các mục tiêu do chủ cửa hàng yêu cầu. Để làm được điều này, bạn cần phải có kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm.
Cụ thể, bạn cần phải có khả năng đánh giá năng lực của nhân viên, từ đó giao việc phù hợp với mỗi người. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng môi trường làm việc tích cực và thoải mái để thúc đẩy động lực cho nhân viên, giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Nhân viên cũng có xu hướng gắn bó lâu dài với những nơi có môi trường làm việc tốt và nhiều cơ hội phát triển.
Một số câu hỏi thường gặp về vị trí cửa hàng trưởng
Làm gì để trở thành cửa hàng trưởng xuất sắc?
Để trở thành một cửa hàng trưởng xuất sắc không hề đơn giản vì vị trí này phải chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ các hoạt động trong cửa hàng. Do đó, bạn phải luôn là người bình tĩnh, cẩn thận để xử lý mọi vấn một cách thấu đáo nhất.
Bên cạnh đó, bạn không nên quá theo sát nhân viên, tỏ thái độ nghiêm khắc, chỉ trích lỗi sai của nhân viên. Thay vào đó, bạn hãy xây dựng môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ để nhân viên có hứng thú với công việc, từ đó đem lại hiệu quả công việc cao hơn.

Cửa hàng trưởng cần tránh những lỗi gì?
Cửa hàng trưởng là người quản lý tất cả các hoạt động trong cửa hàng, chỉ cần một sai sót nhỏ có thể gây ảnh hưởng xấu đến cửa hàng và bị khiển trách. Đặc biệt, bạn cần tránh những lỗi dưới đây khi làm cửa hàng trưởng.
- Để không khí làm việc trở nên căng thẳng: Điều này khiến cho nhân viên cảm thấy áp lực và ảnh hưởng xấu đến công việc. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể đưa ra các chính sách khen thưởng hoặc những buổi liên hoan nhỏ để nhân viên cảm thấy thoải mái.
- Thái độ với nhân viên: Khi bạn tỏ thái độ xấu với nhân viên, họ sẽ cảm thấy bạn làm việc không chuyên nghiệp. Hệ quả của vấn đề này là bạn không nhận được sử dụng tôn trọng của nhân viên.
- Thái độ với khách hàng: Trong thời đại công nghệ số, khi thông tin được lan truyền một cách nhanh chóng nhờ mạng xã hội, chỉ cần một đánh giá tiêu cực từ khách hàng thì sẽ có rất nhiều người biết đến. Điều này sẽ khiến cửa hàng mất đi một lượng khách hàng tiềm năng. Chính vì thế, bạn tuyệt đối không tỏ thái độ xấu với khách hàng trong bất kỳ tình huống nào.

Những thách thức thường gặp của cửa hàng trưởng là gì?
Cửa hàng trưởng là người đứng đầu một cửa hàng nên khó tránh khỏi những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với vị trí này chính là sức ép doanh số, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế ngày càng khó khăn. Nếu cửa hàng không đáp ứng được mục tiêu doanh số do cấp trên đặt ra thì nguy cơ cửa hàng trưởng bị kỷ luật hoặc sa thải sẽ rất cao. Ngoài sức ép về doanh số, cửa hàng trưởng còn phải đối mặt với sức ép từ khách hàng, quản lý nhân viên, đối thủ cạnh tranh, v.vv..
Tìm việc làm cửa hàng trưởng ở đâu?
Mặc dù kinh tế đang có nhiều biến động do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng nhu cầu tuyển dụng cửa hàng trưởng tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bạn có thể tìm thấy các tin tuyển dụng trên mạng xã hội như Facebook, Linkedin hoặc mục tuyển dụng trên website của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm việc làm cửa hàng trưởng tại các nền tảng tuyển dụng trực tuyến như TopCV.
TopCV là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực HR Tech tại Việt Nam, cầu nối giữa hàng triệu ứng viên đang tìm việc với các doanh nghiệp trên toàn quốc. Đến với TopCV, bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc phù hợp với mong muốn, năng lực của bản thân nhờ công nghệ AI thông minh. Không những thế, các tin tuyển dụng đều đã được kiểm tra, xác thực trước khi đăng tải trên hệ thống, đảm bảo ứng viên hoàn toàn yên tâm khi tìm việc.
Ngoài ra, TopCV còn hỗ trợ ứng viên tạo CV online ngay trên nền tảng của chúng tôi. Với hàng trăm mẫu CV khác nhau, chúng tôi tin rằng bạn sẽ tìm được mẫu CV phù hợp với vị trí nghề nghiệp đang ứng tuyển, giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Có thể thấy rằng, cửa hàng trưởng là người đứng đầu một cửa hàng, chịu trách nhiệm với tất cả hoạt động xảy ra trong cửa hàng. Do đó, vị trí này không chỉ có kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn mà còn có kỹ năng để hỗ trợ công việc. Hy vọng những kiến thức trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí cửa hàng trưởng.
Ngoài vị trí cửa hàng trưởng, TopCV hiện đang tuyển dụng rất nhiều việc làm senior ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác. Nếu bạn muốn thử sức ở những cấp bậc cao hơn thì hãy truy cập ngay trang tuyển dụng việc làm của TopCV. Hàng ngàn cơ hội hấp dẫn đang chờ đón bạn.