Ngành truyền thông đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ với nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi ứng viên phải trang bị cho mình những kỹ năng truyền thông cần thiết để lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng.
Vậy làm thế nào để nổi bật hơn các ứng viên khác? Những kỹ năng nào đóng vai trò quan trọng, giúp bạn khẳng định bản thân trong ngành truyền thông? Trong bài viết dưới đây, TopCV sẽ chia sẻ đến bạn 11 kỹ năng quan trọng mà người làm truyền thông cần có để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Kỹ năng truyền thông là gì?
Kỹ năng truyền thông là khả năng trao đổi và truyền tải thông tin giữa các bên khác nhau, bao gồm cả việc diễn đạt ý tưởng, cảm xúc của bản thân một cách hiệu quả và khả năng lắng nghe, tiếp nhận thông điệp từ người khác. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ các mối quan hệ cá nhân đến môi trường làm việc.
Vì vậy, ai cũng cần phải rèn luyện kỹ năng truyền thông. Đặc biệt, nhân sự làm việc trong lĩnh vực truyền thông càng cần trau dồi kỹ năng này để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả đến công chúng và thay đổi nhận thức của họ về sản phẩm, thương hiệu.
Bạn có khả năng sáng tạo tốt và mong muốn phát triển sự nghiệp trong ngành truyền thông? Tìm kiếm cơ hội việc làm nhân viên truyền thông trên TopCV ngay hôm nay để khai phóng con đường sự nghiệp của mình!
|
11 Kỹ năng cần thiết đối với người làm truyền thông
Kỹ năng truyền thông là tập hợp những khả năng cần thiết để giao tiếp, truyền tải thông tin, cũng như xử lý các tình huống trong quá trình tương tác với người khác. Đây là những yếu tố không thể thiếu giúp người làm truyền thông hoàn thành tốt công việc của mình. Cụ thể, dưới đây là 11 kỹ năng mà người truyền thông cần có:
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là nền tảng của mọi hoạt động truyền thông. Người làm truyền thông cần biết cách diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng, súc tích và hiệu quả đến đối tượng mục tiêu. Để làm được điều này, họ cần có khả năng lắng nghe và điều chỉnh ngôn ngữ, văn phong phù hợp với từng đối tượng và tình huống giao tiếp.
Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp còn bao gồm khả năng thuyết phục, thuyết trình và xây dựng các mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp đảm bảo thông tin được truyền tải chính xác và giúp quá trình làm việc giữa các bên hiệu quả hơn.
>>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? 07 cách cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả
Khả năng đa nhiệm
Kỹ năng đa nhiệm (Multitasking) giúp nhân viên truyền thông thực hiện nhiều nhiệm vụ trong một khoảng thời gian nhất định bao gồm việc tổ chức và tham gia sự kiện của doanh nghiệp, đối tác; lên kế hoạch và triển khai các hoạt động truyền thông; sản xuất nội dung đa kênh; xử lý khủng hoảng truyền thông, v.vv.. Chính vì vậy, khả năng đa nhiệm là một kỹ năng quan trọng, giúp họ quản lý thời gian hiệu quả và cân bằng nhiều việc cùng một lúc.
Kỹ năng đa nhiệm sẽ giúp bạn hoàn thành tốt các công việc trong lĩnh vực Marketing/PR/Quảng cáo. Tìm việc làm Marketing/PR/Quảng cáo tại TopCV ngay để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm hấp dẫn!
|
Kỹ năng nghiên cứu, phân tích
Để xây dựng các chiến dịch truyền thông hiệu quả, người làm truyền thông cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu, phân tích đối thủ và hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, ứng viên cần có khả năng thu thập thông tin và phân tích dữ liệu để đúc rút ra các kết luận logic, hỗ trợ quá trình xây dựng thông điệp và lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.
Kỹ năng viết và sáng tạo nội dung
Chuyên viên truyền thông đảm nhiệm vai trò xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu, thông qua việc soạn thảo thông cáo báo chí và sản xuất nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội. Để thành công trong vai trò này, ứng viên cần có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt và biết cách điều chỉnh ngôn từ linh hoạt cho phù hợp với từng đối tượng và ngữ cảnh. Bên cạnh đó, chuyên viên truyền thông cũng cần có khả năng sản xuất nội dung độc đáo, hấp dẫn; từ đó lan tỏa thông điệp của thương hiệu một cách hiệu quả.
Khả năng sáng tạo
Sáng tạo là một trong những kỹ năng quan trọng đối với người làm truyền thông. Để thu hút và giữ chân khách hàng, bạn cần có khả năng phát triển những ý tưởng mới lạ, độc đáo và phù hợp với xu hướng.
Sự sáng tạo được thể hiện trong việc xây dựng thông điệp, nội dung truyền thông và cả hình thức truyền tải mới mẻ. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ứng viên có tư duy sáng tạo, bởi họ tin rằng những nhân sự này có thể đề xuất các giải pháp hiệu quả, góp phần cải thiện hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: 10 kỹ năng trong CV nên có thu hút nhà tuyển dụng
Khả năng thích ứng linh hoạt
Ngành truyền thông luôn biến đổi không ngừng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng và nhu cầu đa dạng của khách hàng. Để thành công trong lĩnh vực này, ứng viên cần nhạy bén với những biến động của thị trường, không ngừng học hỏi và cập nhật các xu hướng truyền thông đại chúng như tiếp thị đa kênh (mạng xã hội, Email, quảng cáo trực tuyến, báo chí, truyền hình, SMS, v.vv..), sản xuất nội dung chất lượng, tăng cường tương tác với khách hàng (livestream, trò chuyện trực tuyến, cộng đồng, hội nhóm, v.vv..). Điều này giúp nhân viên truyền thông sáng tạo những nội dung phù hợp với xu hướng và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu.
Để ứng tuyển vị trí Nhân viên truyền thông thành công, bạn cần làm nổi bật kinh nghiệm làm việc và kỹ năng liên quan trong CV của mình. Tham khảo ngay kho mẫu CV đa dạng trên TopCV để tạo hồ sơ xin việc đúng chuẩn và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng!
|
Kỹ năng làm việc nhóm
Các dự án và sự kiện truyền thông đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận nội bộ để thực hiện các chiến lược và sự kiện truyền thông. Vì vậy, bạn cần có khả năng làm việc nhóm tốt để dễ dàng kết nối với các thành viên khác trong nhóm và hoàn thành mục tiêu chung.
Khả năng làm việc nhóm tốt cũng giúp ứng viên phát huy năng lực của bản thân, đồng thời học hỏi từ những thành viên khác, từ đó tìm ra ý tưởng truyền thông sáng tạo và hiệu quả.
>>> Xem thêm: 10 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả bạn nên nắm rõ
Khả năng tổ chức, quản lý
Công việc của nhân viên truyền thông thường rất đa dạng và cùng lúc đảm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau bao gồm lên kế hoạch và thực hiện các chương trình truyền thông, tổ chức và tham gia sự kiện, gặp gỡ đối tác, v.vv.. Kỹ năng tổ chức, quản lý sẽ giúp nhân viên truyền thông sắp xếp thứ tự thực hiện công việc một cách logic để đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận. Đồng thời, nhân viên truyền thông cũng cần có khả năng quản lý thời gian tốt để đảm bảo các hoạt động diễn ra theo đúng tiến độ.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Đôi khi thông tin truyền tải có thể dẫn đến những ý kiến trái chiều hoặc nhận phản hồi tiêu cực từ cộng đồng. Đặc biệt, những luồng thông tin tiêu cực có thể lan truyền nhanh chóng trên nền tảng trực tuyến, dẫn đến khủng hoảng truyền thông và tác động đến uy tín thương hiệu.
Vì vậy, nhân viên truyền thông cần có khả năng nhận biết sớm vấn đề hoặc khủng hoảng có thể xảy ra. Ngoài ra, họ cần có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt để đánh giá tình huống chính xác, phân tích nguyên nhân và xây dựng kế hoạch ứng phó kịp thời.
>>> Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?
Khả năng lắng nghe và quan sát
Nhân viên truyền thông cần lắng nghe phản hồi từ khách hàng và công chúng để thấu hiểu nhu cầu của họ và tạo ra thông điệp phù hợp. Thông qua việc theo dõi phản ứng của công chúng, nhân viên truyền thông có thể điều chỉnh chiến lược truyền thông hoặc đề xuất cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ đáp ứng mong đợi của khách hàng.
Ngoài ra, khả năng lắng nghe cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình làm việc nhóm, giúp bạn tiếp thu ý kiến từ đồng nghiệp và có thêm góc nhìn mới.
Nếu bạn mong muốn cải thiện những kỹ năng truyền thông trên, thì hãy tìm kiếm các cơ hội làm việc thực tế trong ngành Truyền thông. Để tiếp cận với các tin tuyển dụng mới nhất trong ngành, bạn có thể truy cập trang Tìm kiếm việc làm của TopCV. Tìm việc ngay!
|
Thành thạo ngoại ngữ
Khả năng ngoại ngữ không phải là một kỹ năng bắt buộc trong ngành truyền thông. Tuy nhiên, việc thành thạo ít nhất một ngoại ngữ sẽ mở ra cho bạn cơ hội làm việc với các đối tác và khách hàng nước ngoài.
Hơn nữa, khả năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh, sẽ giúp bạn nâng cao năng lực chuyên môn thông qua việc tiếp cận sách báo, tài liệu và cập nhật các xu hướng truyền thông quốc tế. Kỹ năng truyền thông này cũng là một lợi thế cạnh tranh, giúp bạn đạt được mức thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến rộng mở.
>>> Xem thêm: Trình bày trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch thu hút nhà tuyển dụng
Cách rèn luyện kỹ năng truyền thông hiệu quả
Quan sát, học hỏi từ người khác
Một trong những cách hiệu quả để phát triển kỹ năng truyền thông là quan sát và học hỏi từ cấp trên và những người có kinh nghiệm. Bạn có thể quan sát cách họ triển khai các chiến dịch truyền thông và cách thức truyền tải thông điệp đến khách hàng
Ngoài ra, bạn nên chủ động tham gia vào các buổi họp, hội thảo hoặc sự kiện chuyên ngành để trau dồi kiến thức và học hỏi từ những người có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực này.
Xin đánh giá từ người khác
Trong quá trình làm việc, bạn có thể xin đánh giá của đồng nghiệp và đối tác về cách truyền đạt thông tin, khả năng xây dựng chiến dịch truyền thông hoặc kỹ năng xử lý vấn đề của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về khả năng của mình, từ đó tập trung cải thiện những khía cạnh còn thiếu sót.
Lắng nghe phản hồi và thay đổi linh hoạt
Lắng nghe phản hồi từ đồng nghiệp, cấp trên hay đối tác là một trong những yếu tố quan trọng giúp cải thiện kỹ năng truyền thông. Phản hồi là nguồn thông tin quý giá để bạn nhận diện điểm mạnh và điểm yếu của mình. Từ những thông tin này, bạn có xác định những kỹ năng cần cải thiện và cố gắng khắc phục trong tương lai.
>>> Tham khảo ngay danh sách việc làm Truyền thông lương cao, đãi ngộ hấp dẫn từ các công ty uy tín:
Thử áp dụng các phương thức truyền thông khác nhau
Cách nhanh nhất để cải thiện kỹ năng truyền thông là tham gia vào các dự án thực tế và thử nghiệm các phương thức truyền thông khác nhau. Bạn có thể chủ động áp dụng các hình thức truyền thông khác nhau như truyền thông bằng văn bản, hình ảnh, âm thanh, v.vv.. Việc trực tiếp thực hiện các hoạt động truyền thông sẽ giúp bạn tìm tòi các phương pháp truyền thông sáng tạo và truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiếp một cách hiệu quả hơn.
Cơ hội làm việc trong ngành truyền thông
Cơ hội làm việc tại nhiều vị trí khác nhau
Các vị trí việc làm trong ngành truyền thông rất đa dạng, giúp bạn dễ dàng tìm cơ hội phù hợp với các chuyên môn và định hướng phát triển của mình. Cụ thể:
- Nhân viên truyền thông
- Nhân viên tổ chức sự kiện
- Nhân viên quan hệ công chúng (PR)
- Nhân viên Marketing
- Biên tập viên/Phóng viên/MC
Cơ hội việc làm tại nhiều loại hình doanh nghiệp và tổ chức khác nhau
Hiện nay, bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm trong ngành truyền thông tại nhiều loại doanh nghiệp và tổ chức khác nhau, bao gồm:
- Các cơ quan truyền thông/Đơn vị báo chí/Đài truyền hình/Đài phát thanh
- Các phòng ban quản lý văn hóa tại địa phương, Phòng/Sở/Bộ Thông tin và truyền thông
- Các công ty Truyền thông/Marketing hoặc phòng Marketing trong các doanh nghiệp.
- Công ty xuất bản, nhà sách
- Các tổ chức giáo dục đại học
Nhu cầu tuyển dụng ngành truyền thông
Theo Bản tin thị trường lao động Việt Nam quý II - 2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành tiếp thị, quảng cáo, truyền thông là một trong năm nhóm nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất. Sự bùng nổ của truyền thông kỹ thuật số và xu hướng tiếp thị nội dung trên các nền tảng trực tuyến khiến nhu cầu tuyển dụng ngành truyền thông ngày càng tăng cao. Các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm nhân sự ngành truyền thông để tiếp cận khách hàng hiệu quả và duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh số.
Để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm truyền thông hấp dẫn, bạn hãy cập nhật tin tuyển dụng mỗi ngày trên TopCV. Khám phá ngay danh sách việc làm Nhân viên truyền thông tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng để bắt đầu sự nghiệp ngay hôm nay!
- Ứng tuyển việc làm Truyền thông tại Hà Nội
- Ứng tuyển việc làm Truyền thông tại Hồ Chí Minh
- Ứng tuyển việc làm Truyền thông tại Đà Nẵng
Kỹ năng truyền thông không chỉ giúp ứng viên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng mà còn là công cụ giúp bạn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Nếu bạn mong muốn tìm kiếm các cơ hội làm việc thực tế để trau dồi kỹ năng này, thì hãy truy cập trang Tìm kiếm việc làm của TopCV. Với cơ hội tiếp cận hàng nghìn tin tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp uy tín, bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm vị trí việc làm phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của mình!