Quản lý kinh doanh cũng giống như các nhà quản lý tuyến đầu khác, họ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể, quản lý kinh doanh làm công việc gì và cần những điều kiện gì để thăng tiến sự nghiệp? Trong bài viết này, TopCV sẽ chia sẻ với bạn toàn bộ kiến thức xung quanh vị trí quản lý kinh doanh, cùng những tiêu chí cần đạt được để trở thành một nhà quản lý được trọng dụng.
Quản lý kinh doanh là gì?
Quản lý kinh doanh là người chịu trách nhiệm giám sát và lãnh đạo nhân viên kinh doanh để đạt được mục tiêu về doanh thu cho công ty. Họ có vai trò phát triển chiến lược, đặt ra mục tiêu và điều phối nhân viên quảng bá, bán sản phẩm/dịch vụ một cách hiệu quả.
Vị trí này đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp cùng tư duy chiến lược dựa trên sự thay đổi của thị trường và bối cảnh cạnh tranh. Khả năng phân tích dữ liệu, nắm bắt xu hướng và sáng tạo cũng giúp họ tăng trưởng doanh số và duy trì lợi thế cạnh tranh cho công ty.
Quản lý kinh doanh làm công việc gì?
Là người đại diện và chịu trách nhiệm cho cả một bộ phận, quản lý kinh doanh đảm đương những nhiệm vụ sau đây:
Quản lý công việc và hiệu suất kinh doanh
- Thiết lập mục tiêu kinh doanh: Đảm bảo tính khả thi, rõ ràng, phù hợp với mục tiêu doanh thu và chiến lược tăng trưởng của công ty.
- Xây dựng chiến lược bán hàng: Phác thảo các phương pháp tiếp cận thị trường và từng phân khúc khách hàng, biến thách thức của thị trường thành cơ hội thành công.
- Quản lý ngân sách: Làm việc với quản lý cấp trên để thiết lập ngân sách kinh doanh, phân bổ nguồn lực hiệu quả mà không vượt quá giới hạn ngân sách.
- Phân tích thị trường: Nắm bắt xu hướng ngành, hoạt động đối thủ và thị hiếu của khách hàng để điều chỉnh chiến lược, chiếm thế cạnh tranh.
- Hợp tác với các bộ phận khác: Kết hợp chặt chẽ với nhóm Marketing, Chăm sóc khách hàng, v.vv.. để điều chỉnh cách thức bán hàng phù hợp với chiến dịch tiếp thị.
Quản lý nhân sự
- Lãnh đạo và quản lý nhóm: Tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhóm nhân viên kinh doanh, hướng dẫn về sản phẩm, dịch vụ và văn hóa doanh nghiệp.
- Giám sát và đánh giá hiệu suất: Theo dõi hiệu suất công việc của cá nhân và nhóm thông qua khối lượng bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi, sự hài lòng của khách hàng, v.vv..
- Đào tạo và phát triển kỹ năng: Tổ chức các buổi đào tạo nâng cao kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cho đội ngũ nhân viên kinh doanh.
- Thúc đẩy tinh thần kinh doanh thực chiến: Tổ chức các cuộc họp nhóm, truyền đạt lại mục tiêu, truyền năng lượng tích cực, hỗ trợ cho khó khăn của nhân viên.
- Gắn kết tinh thần hợp tác trong đội nhóm: Khuyến khích sự hợp tác giữa các thành viên thông qua phân bổ công việc công bằng, hiệu quả.
>>> Xem thêm: Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh - Các chỉ số và chỉ tiêu quan trọng cần chú ý khi xây dựng
Quản lý quan hệ với khách hàng
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ: Tương tác với khách hàng để thấu hiểu nhu cầu của họ, giải quyết các mối bận tâm và đàm phán giao dịch.
- Giải quyết xung đột: Tìm giải pháp để giải quyết các xung đột với khách hàng, đảm bảo hoạt động suôn sẻ và duy trì mối quan hệ khách hàng tích cực.
Phân loại các lĩnh vực quản lý kinh doanh
Không chỉ làm những công việc cơ bản nêu trên, quản lý kinh doanh còn thực hiện các chuyên môn đặc thù dựa trên lĩnh vực, ngành nghề, phân khúc và chức năng cụ thể:
- Quản lý kinh doanh vùng/Quản lý vùng ngành FMCG: Giám sát hoạt động bán hàng trong một khu vực địa lý cụ thể được phân công.
- Quản lý đối tác lớn: Tập trung chăm sóc các khách hàng VIP, có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa số lượng lớn hoặc sẵn sàng chi trả các khoản tiền lớn.
- Quản lý kênh: Chịu trách nhiệm quản lý bán hàng qua các kênh phân phối khác nhau như bán buôn, bán lẻ, đại lý, đối tác, v.vv..
- Quản lý kinh doanh nội bộ: Quản lý kinh doanh bên trong doanh nghiệp, không trực tiếp gặp gỡ khách hàng mà chỉ bán hàng thông qua điện thoại, email và Internet.
- Quản lý kinh doanh thị trường: Quản lý nhân viên kinh doanh ngay tại hiện trường, quan sát trực tiếp cách làm việc của nhân viên với khách hàng.
- Quản lý bán lẻ: Giám sát hoạt động kinh doanh trong môi trường bán lẻ tại các cửa hàng, siêu thị mini, v.vv..
- Quản lý bán hàng doanh nghiệp: Nhắm đến các khách hàng là doanh nghiệp lớn, hướng đến các đàm phán giao dịch lớn.
Ngoài ra, quản lý kinh doanh còn có các chuyên môn khác như: Bán hàng kỹ thuật, quản lý thương mại điện tử, quản lý đào tạo kinh doanh, v.vv..
Môi trường làm việc của quản lý kinh doanh
Cũng bởi tính đa dạng trong lĩnh vực quản lý mà môi trường làm việc của quản lý kinh doanh rất năng động, thường kết hợp giữa các nhiệm vụ tại văn phòng và tại địa điểm kinh doanh:
- Môi trường văn phòng: Nơi lập báo cáo, phân tích số liệu, lập kế hoạch kinh doanh, tham gia các cuộc họp, giao tiếp với các phòng ban và nhân viên kinh doanh.
- Môi trường thực địa: Đi thăm khách hàng, tham dự sự kiện ngành, giám sát nhân viên, đi công tác xa và dài ngày để tiếp cận khách hàng, nhân viên một cách thực tế.
Ngoài ra, môi trường làm việc của quản lý kinh doanh còn phải gắn liền với công nghệ và kỹ thuật số, bao gồm các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, công cụ quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên, công cụ hỗ trợ công việc từ xa, v.vv..
Những khó khăn khi đảm nhận vị trí quản lý kinh doanh
Công việc của quản lý kinh doanh có nhiều trở ngại do đặc thù công việc:
- Tỷ lệ đào thải cao: Lĩnh vực kinh doanh nói chung và vị trí quản lý nói riêng phải đối mặt với sự đào thải mạnh mẽ nếu không thể đáp ứng chỉ tiêu kinh doanh mà công ty đã đề ra. Chỉ khi chứng minh được năng lực, họ mới có chỗ đứng lâu dài trong nghề.
- Áp lực từ nhiều phía: Quản lý kinh doanh thuộc cấp bậc quản lý tầm trung, vừa phải chịu áp lực doanh thu từ lãnh đạo (giám đốc kinh doanh), vừa phải chịu trách nhiệm cho đội ngũ nhân viên kinh doanh dưới quyền quản lý của mình.
- Khó theo kịp các mô hình kinh doanh và sản phẩm luôn thay đổi: Vị trí quản lý kinh doanh thường có ít sự hỗ trợ và hướng dẫn từ tổ chức, nhưng lại phải hướng dẫn và hỗ trợ cho nhân viên dưới cấp. Khi mô hình kinh doanh và sản phẩm thay đổi bất chợt, toàn bộ chiến lược, mục tiêu từ cấp quản lý trở xuống cũng phải thay đổi theo.
Để vượt qua được những trở ngại này, quản lý kinh doanh phải thực sự là người có năng lực, nhạy bén và linh hoạt. Càng va chạm với nhiều loại dự án và thức thời với các xu hướng thị trường bao nhiêu, trở ngại đối với quản lý kinh doanh càng đơn giản bấy nhiêu.
Mức lương của quản lý kinh doanh
Bởi công việc có nhiều vất vả nên mức thu nhập của quản lý kinh doanh hết sức hấp dẫn. Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV, mức thu nhập của vị trí quản lý kinh doanh dao động trong khoảng 14-21.5 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, còn dựa trên số năm kinh nghiệm mà mức lương này có thể thay đổi:
- Dưới 1 năm kinh nghiệm: 8-15 triệu đồng/tháng.
- Từ 1-3 năm: 10-16 triệu đồng/tháng.
- Sau 3 năm làm việc: Quản lý kinh doanh có thể thăng tiến lên vị trí trưởng phòng với mức thu nhập từ 20-30 triệu đồng/tháng.
Trong đó, mức lương dựa trên doanh thu và thưởng hiệu suất chiếm tỷ trọng lớn hơn nhiều so với mức lương cứng. Bộ phận kinh doanh mang về cho công ty doanh thu càng lớn thì lương của quản lý kinh doanh càng cao.
Tạo CV nhanh chóng trên TopCV để dễ dàng ứng tuyển vào các việc làm quản lý kinh doanh mới nhất!
Cơ hội nghề nghiệp của quản lý kinh doanh
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi trở lại, công ty xuất nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất và các công ty ở mọi lĩnh vực hoạt động đều đang săn đón vị trí quản lý kinh doanh chuyên nghiệp.
Đặc biệt, tuyển dụng quản lý vùng FMCG là vị trí được chú trọng hàng đầu, vì ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG từ năm nay đã có những điểm sáng, dự kiến là ngành hàng chủ đạo vực lại nền kinh tế trên toàn quốc.
Quản lý kinh doanh là việc làm senior hướng đến các ứng viên quản lý bậc trung, mức lương được đưa ra cho vị trí này hết sức hấp dẫn. Cơ hội thăng tiến lên các vị trí trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh cũng hoàn toàn khả thi.
Không khó để tìm kiếm các việc làm quản lý kinh doanh được tuyển dụng tại các chuyên trang tuyển dụng lớn như TopCV. Bạn có thể truy cập vào website tuyển dụng này và tìm các công việc phù hợp nhất với năng lực, cấp bậc, lĩnh vực và địa điểm làm việc của mình.
Hãy đọc kỹ mô tả công việc và ứng tuyển trực tiếp tại website để được kết nối với nhà tuyển dụng trong thời gian sớm nhất!
Điều kiện để trở thành nhà quản lý kinh doanh
Các nhà tuyển dụng thường ưu tiên các ứng viên có trình độ học vấn cao và kinh nghiệm thực tế ấn tượng cho vị trí quản lý kinh doanh:
Yêu cầu về học vấn
Quản lý kinh doanh cần có tối thiểu là bằng cử nhân về quản trị kinh doanh, tiếp thị hoặc các lĩnh vực liên quan. Nếu có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh hoặc các chứng chỉ chuyên môn thì ứng viên quản lý kinh doanh sẽ được ưu ái hơn.
Yêu cầu về kinh nghiệm
Các doanh nghiệp thường tuyển dụng quản lý kinh doanh có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương. Những tổ chức sẵn sàng nhận quản lý kinh doanh chưa có kinh nghiệm thì yêu cầu ứng viên có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm ở vị trí nhân viên kinh doanh.
Yêu cầu về kỹ năng
Một quản lý bán hàng tài giỏi hội tụ nhiều kỹ năng khác nhau như:
- Kỹ năng lãnh đạo: Với tư cách là nhà lãnh đạo, quản lý kinh doanh vừa hướng dẫn, vừa truyền cảm hứng, đồng thời hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên bán hàng phát huy năng lực của họ.
- Tư duy chiến lược: Ngoài việc đạt được KPI cụ thể, các nhà quản lý kinh doanh còn cần mở rộng mục tiêu cho toàn bộ đội ngũ kinh doanh để hạn chế việc phụ thuộc vào một vài nhân tài kinh doanh nổi trội.
- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp xuất sắc giúp quản lý kinh doanh truyền đạt thông tin chính xác, chiếm được lòng tin của khách hàng và thuyết phục được nhân viên tin tưởng vào tầm nhìn của công ty.
- Kỹ năng tổ chức: Khối lượng công việc của quản lý kinh doanh rất đồ sộ, có nhiều chỉ tiêu cần theo dõi như giấy phép, quy định, gia hạn, hợp đồng, thông tin khách hàng, v.vv.. Kỹ năng tổ chức sẽ giúp quản lý kinh doanh giữ mọi hoạt động trơn tru.
- Các kỹ năng khác: Làm việc nhóm, giải quyết xung đột, sử dụng công cụ tin học văn phòng, ứng dụng công nghệ thông tin, v.vv..
Có thể thấy, cơ hội nghề nghiệp cho vị trí quản lý kinh doanh tại Việt Nam rất rộng mở với mức lương, chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Mặc dù có nhiều khó khăn do đặc thù công việc, nhưng chỉ cần có năng lực, bạn hoàn toàn có thể thành công với vị trí quản lý kinh doanh. Đừng quên ứng tuyển ngay tại TopCV để có được cơ làm việc tại các công ty/tập đoàn lớn bạn nhé!