Trưởng phòng kinh doanh (Sales Manager) là một trong những vị trí được nhiều nhân viên kinh doanh đặt mục tiêu và hướng đến. Họ sẽ là những người nắm quyền, điều hành bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu Trưởng phòng kinh doanh là gì và công việc của họ là gì. Sau đây, TopCV sẽ chia sẻ với bạn chi tiết những kiến thức xung quanh vị trí này, cùng những tiêu chí của một Trưởng phòng Kinh doanh xuất sắc.
Trưởng phòng kinh doanh là gì?
Trưởng phòng kinh doanh (Sales Manager) là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm lập kế hoạch và triển khai chiến lược kinh doanh nhằm đạt mục tiêu về số lượng tiêu thụ sản phẩm, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Trưởng phòng kinh doanh là vị trí thường thấy trong các doanh nghiệp có quy mô lớn và có phân cấp bậc rõ ràng. Trưởng phòng kinh doanh giữ trách nhiệm quản lý, đồng thời hỗ trợ đội ngũ nhân viên kinh doanh/bán hàng của công ty.
Bạn đang quan tâm đến vị trí Trưởng phòng Kinh doanh và đang tìm việc làm? Khám phá cơ hội việc làm Trưởng phòng Kinh doanh với thu nhập hấp dẫn cùng TopCV.vn, bạn sẽ tìm thấy việc làm tại những công ty/tập đoàn đầu ngành với đãi ngộ hấp dẫn, môi trường làm việc lý tưởng - nơi sự sáng tạo và khả năng chuyên môn của bạn luôn được phát huy. Nhanh tay ứng tuyển!
|
Nhiệm vụ của trưởng phòng kinh doanh
Trưởng phòng Kinh doanh có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, họ là người phụ trách chính việc lập kế hoạch, điều hành và đánh giá hiệu quả của các hoạt động kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu doanh thu và phát triển thị trường. Cụ thể nhiệm vụ của Trưởng phòng kinh doanh (Sales Manager) như sau:
- Người quản lý: Trưởng phòng kinh doanh quản lý và chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động bán hàng, doanh số và hiệu quả công việc của đội ngũ kinh doanh.
- Người đào tạo: Trưởng phòng kinh doanh sẽ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ kinh doanh.
- Người dẫn dắt: Trưởng phòng kinh doanh sẽ nắm rõ điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên, từ đó điều hướng, cổ vũ và tạo động lực cho họ phát huy thế mạnh.
- Người lên chiến lược: Trưởng phòng kinh doanh định hướng, tham mưu cho Ban lãnh đạo về các chiến lược kinh doanh tối ưu, đem lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ứng tuyển những việc làm HOT ngành Kinh Doanh, Bán lẻ/Hàng tiêu dùng, bạn sẽ tìm thấy những công việc mình yêu thích cùng đãi ngộ hấp dẫn nhất khi tìm việc làm tại TopCV. Nhanh tay ứng tuyển ngay nhé!
|
Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Công việc của Trưởng phòng Kinh doanh thường không cố định và thay đổi tùy theo từng công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết các nhiệm vụ của Trưởng phòng Kinh doanh sẽ xoay quanh ba yếu tố chính đó là: nhân sự, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và khách hàng. Dưới đây là bản mô tả công việc Trưởng phòng kinh doanh:
Quản lý nhân sự
Đối với lĩnh vực quản lý nhân sự, Trưởng phòng Kinh doanh thực hiện các đầu việc sau:
- Lên kế hoạch, chỉ tiêu, tiêu chuẩn trong công việc cho từng khối nhân sự thuộc phòng kinh doanh, đảm bảo tính thực tế và khả thi.
- Thúc đẩy, tạo động lực cho nhân viên, định hướng các thành viên trong đội nhóm thực hiện mục tiêu chung đã đề ra.
- Đảm bảo hoạt động của đội ngũ kinh doanh đạt hiệu quả theo KPI đã đặt ra.
- Huấn luyện, đào tạo chuyên môn, kỹ năng cho nhân sự.
- Trực tiếp sắp xếp và đào tạo nhân sự, tuyển dụng người mới theo từng dự án, chiến lược.
Quản lý công việc kinh doanh
Bên cạnh yếu tố nhân sự, Trưởng phòng Kinh doanh sẽ tập trung vào chuyên môn của mình, chính là đưa công ty đạt đến các cột mốc hiệu suất như kỳ vọng:
- Xác định mục tiêu kinh doanh, bao gồm mở rộng thị trường, tăng doanh thu, thu hút khách hàng.
- Xây dựng chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch cho các chương trình, dự án nhằm gia tăng lợi nhuận cho công ty.
- Phân tích các dữ liệu liên quan đến khách hàng, công việc bán hàng, kết quả kinh doanh để đưa ra được những dự đoán về doanh thu trong các giai đoạn tiếp theo.
- Tính toán ngân sách, chi phí cần thiết cho hoạt động kinh doanh.
- Làm việc với các phòng ban khác, đặc biệt là bộ phận Marketing, Chăm sóc khách hàng, để đạt được mục tiêu về doanh số.
Nghiên cứu và quản lý khách hàng
Dành thời gian nghiên cứu và chăm sóc người tiêu dùng/khách hàng của công ty cũng là một đầu việc vô cùng quan trọng của Trưởng phòng Kinh doanh:
- Duy trì và mở rộng các mối quan hệ tiềm năng, giúp gia tăng lượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
- Làm cầu nối giữa người mua hàng và doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược, kế hoạch để làm hài lòng khách hàng, gia tăng lượng khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
- Lắng nghe những phản hồi từ khách hàng, tìm phương án giải quyết trong trường hợp khách phàn nàn, hoặc tiếp thu những góp ý và trao đổi cùng các phòng ban liên quan để đưa ra giải pháp gia tăng giá trị sản phẩm, chất lượng dịch vụ.
Những nhiệm vụ khác
Ngoài các công việc chính ở trên, Trưởng phòng Kinh doanh còn thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của ban lãnh đạo. Để biết chính xác yêu cầu của từng công ty, bạn có thể tham khảo mô tả công việc trong các tin tuyển dụng Trưởng phòng Kinh doanh.
Bạn có thể xem danh sách việc làm Trưởng phòng Kinh doanh mới nhất được cập nhật tại chuyên trang tuyển dụng TopCV. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các việc làm senior cùng cấp bậc trưởng phòng ở các lĩnh vực khác để có thêm nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp hơn.
>>> Xem thêm: TOP 15 câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng kinh doanh phổ biến nhất
Lương trưởng phòng kinh doanh có cao không?
Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng & Nhu cầu tuyển dụng của TopCV 2023 - 2024, mức lương Trưởng phòng Kinh doanh dao động trong khoảng Trung vị thấp - Trung vị cao là 13,000,000 - 30,000,000 VNĐ/tháng. Đây được xem là mức thu nhập tương đối cao so với các ngành nghề khác trên thị trường.
Tuy nhiên, mức lương cụ thể của Sales Manager còn phụ thuộc vào quy chế của mỗi doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động và khu vực làm việc. Quan trọng nhất là doanh số mà bộ phận kinh doanh của công ty đạt được mỗi tháng.
Yếu tố tác động đến mức lương của trưởng phòng kinh doanh
Những yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của Trưởng phòng Kinh doanh bao gồm:
Kinh nghiệm làm việc
Trưởng phòng kinh doanh là một vị trí cấp cao trong doanh nghiệp. Càng có nhiều kinh nghiệm, mức lương của vị trí Trưởng phòng Kinh doanh càng hấp dẫn. Trái lại, người vừa được thăng chức, chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ nhận được mức lương cứng thấp hơn.
Lưu ý: Kinh nghiệm làm việc được thể hiện trong số thời gian gắn bó với một công ty. Nếu có thể giữ vị trí tại một công ty lâu dài, mỗi năm Trưởng phòng Kinh doanh có thể sẽ được tăng lương theo quy định của doanh nghiệp.
Khu vực làm việc
Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, mức lương của Trưởng phòng Kinh doanh cao hơn so với những người làm cùng vị trí ở các tỉnh thành nhỏ. Ở các tụ điểm kinh tế như Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, v.vv.. mức thu nhập của họ cũng cao hơn.
Nguyên nhân chủ yếu là do mức chi tiêu và phát sinh giao dịch ở các tỉnh thành nhỏ không cao như ở các thành phố lớn. Hơn nữa, cơ hội mở rộng thị trường, gặp gỡ đối tác, xây dựng mối quan hệ khách hàng ở các thành phố lớn cũng dễ dàng hơn.
Quy mô doanh nghiệp
Các doanh nghiệp thường trả lương cho nhân viên theo điều kiện tài chính riêng chứ không chỉ dựa vào mặt bằng chung của thị trường. Doanh nghiệp có khả năng tạo ra doanh thu cao có khả năng trả lương hậu hĩnh hơn cho nhân viên.
Vì thế, Trưởng phòng Kinh doanh làm việc tại các công ty lớn, công ty đa quốc gia, công ty có doanh thu cao thì mức lương sẽ cao hơn (không giới hạn). Còn ở các công ty kinh doanh vừa và nhỏ thì mức lương tương đối sát với mặt bằng của thị trường.
Doanh số
Trong tất cả các yếu tố, doanh thu ảnh hưởng trực tiếp đến mức thu nhập của Trưởng phòng Kinh doanh. Doanh thu đem về càng cao thì mức lương tháng của vị trí này càng lớn, không hề có giới hạn.
Để dẫn dắt bộ phận kinh doanh đạt được doanh thu theo kỳ vọng, Trưởng phòng Kinh doanh phải thực sự có năng lực. Vì thế, có thể nói năng lực là yếu tố quan trọng nhất quyết định mức thu nhập của Trưởng phòng Kinh doanh.
Cách tính lương cho trưởng phòng kinh doanh theo doanh số
Lương doanh thu của Trưởng phòng Kinh doanh thường bao gồm 2 hạng mục là lương theo doanh thu bán hàng và thưởng thêm theo doanh thu. Cách tính 2 loại lương này được trình bày chi tiết sau đây:
Cách tính lương theo phần trăm doanh thu bán hàng
Mỗi doanh nghiệp sẽ quy định mức phần trăm doanh thu riêng cho vị trí Trưởng phòng Kinh doanh. Mức hoa hồng này có thể được điều chỉnh lại theo thỏa thuận giữa hai bên sau buổi phỏng vấn. Phần trăm càng cao thì thu nhập càng cao.
Công thức tính lương theo phần trăm doanh thu bán hàng được quy định như sau:
Lương doanh thu = Lương cứng hàng tháng + % doanh số bán hàng |
Trong đó:
- Lương cứng hàng tháng là khoản lương được thỏa thuận ngay từ đầu theo chính sách của công ty.
- % doanh số bán hàng là phần trăm hoa hồng được hưởng theo doanh thu bán hàng.
Trong khoản lương này, lương cứng có thể chỉ bằng mức cơ bản mà Nhà nước quy định theo từng khu vực, còn phần trăm doanh số bán hàng mới là khoản lớn, quyết định mức thu nhập của Trưởng phòng Kinh doanh.
Cách tính lương thưởng theo doanh thu
Bên cạnh lương theo doanh thu, Trưởng phòng Kinh doanh còn có thể nhận được khoản lương thưởng nếu doanh số vượt chỉ tiêu, bứt phá hơn hẳn so với kỳ vọng. Có 2 cách tính thưởng theo doanh thu là:
- Thưởng theo bậc thang: Doanh số bán hàng sẽ được chia theo từng bậc, với mỗi bậc đạt chỉ tiêu sẽ có một mức thưởng khác nhau. Mức thưởng theo bậc thang là cố định, được quy định ngay trong hợp đồng làm việc.
- Thưởng phần trăm theo điều kiện: Nếu hoàn thành công việc trước thời hạn đưa ra, doanh thu vượt lên trên KPI ban đầu, Trưởng phòng Kinh doanh sẽ được nhận thêm một khoản thưởng trích phần trăm từ tổng doanh thu.
Cơ hội việc làm trưởng phòng kinh doanh
Những năm trước đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh mà thị trường kinh doanh chao đảo. Nhu cầu mua bán và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của người tiêu dùng giảm xuống khiến cho doanh thu của các doanh nghiệp sụt giảm sâu. Bên cạnh đó, tỷ lệ đào thải nhân sự cao, đặc biệt ở bộ phận kinh doanh, không ngoại trừ vị trí trưởng phòng.
Tuy nhiên, hiện nay thị trường bán lẻ ngành FMCG đang tăng trưởng trở lại, nền kinh tế cũng đang trên đà hồi phục, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của bộ phận kinh doanh lại tăng cao hơn bao giờ hết. Trưởng phòng kinh doanh cũng trở thành vị trí hot được mọi công ty lớn nhỏ săn đón.
Bởi dù sao, kinh doanh cũng là bộ phận trực tiếp đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Chỉ khi xây dựng được một đội ngũ kinh doanh đủ mạnh, doanh nghiệp mới có thể vực lại công ty trong giai đoạn này.
Dạo quanh thị trường tuyển dụng, không khó để thấy các công ty ở đủ mọi lĩnh vực, ngành nghề đang tuyển dụng vị trí Trưởng phòng Kinh doanh. Không chỉ có công ty ngành FMCG, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có nhu cầu tuyển dụng vị trí này rất cao.
Vì tham vọng mở rộng ra thị trường nước ngoài mà các doanh nghiệp cũng đặt ra yêu cầu cao hơn cho vị trí Trưởng phòng Kinh doanh (Sales Manager). Kéo theo đó, mức lương đưa ra cho vị trí này cũng có xu hướng tăng cao hơn.
Nếu bạn có niềm đam mê với lĩnh vực kinh doanh bán hàng, sẵn lòng đối mặt với những thách thức và không ngừng tìm kiếm cơ hội để phát triển, hãy nhanh chóng ứng tuyển việc làm Sales Manager tại TOPCV ngay hôm nay. Bạn sẽ có cơ hội tham gia vào một hành trình đầy thách thức và phát triển bản thân trong một môi trường đầy cơ hội khi ứng tuyển việc làm ngay trên TopCV!
|
Con đường thăng tiến của trưởng phòng kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh là một trong những vị trí cấp cao trong ngành. Nhưng trên thực tế, các Sales Manager có thể thăng tiến lên những cấp bậc cao hơn. Dưới đây là những vị trí mà bạn có thể tham khảo:
- Sales Director (Giám đốc kinh doanh): Là vị trí quản lý cấp cao nhất của nghề Sales mà bất kỳ Sales Manager nào cũng muốn vươn đến. Sales Director là người đứng đầu bộ phận bán hàng của doanh nghiệp, định hướng chiến lược bán hàng, quản lý và phát triển đội ngũ bán hàng nhằm đảm bảo mục tiêu doanh số.
- Business Development Manager (Giám đốc phát triển kinh doanh): Là người đưa ra phương án phát triển kinh doanh, kết nối khách hàng với các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Area Sales Manager (Giám đốc kinh doanh vùng): Là người quản lý hoạt động bán hàng của doanh nghiệp tại một khu vực hoặc một quốc gia. Trong vai trò Area Sales Manager, bạn phải xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh, quản lý đội ngũ bán hàng và chịu trách cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của khu vực được giao.
Yêu cầu tuyển dụng trưởng phòng kinh doanh
Các doanh nghiệp tuyển dụng Trưởng phòng kinh doanh đưa ra nhiều yêu cầu quan trọng về kỹ năng, kinh nghiệm và học vấn của ứng viên.
Yêu cầu về kỹ năng
Nhà tuyển dụng thường tìm kiếm những Trưởng phòng kinh doanh tài năng với nhiều kỹ năng vượt trội. Cụ thể, một số yêu cầu về kỹ năng đối với vị trí quản lý cấp cao này là::
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp tốt giúp Trưởng phòng kinh doanh dễ dàng truyền đạt thông tin đến cấp dưới, lãnh đạo, đồng nghiệp và khách hàng, đồng thời thu hút được sự đồng thuận, tin tưởng từ mọi người.
Khi có kỹ năng giao tiếp tốt cùng kỹ năng lắng nghe và nhìn nhận sâu sắc, Trưởng phòng kinh doanh sẽ dễ dàng trao đổi thông tin một cách hiệu quả với nhân viên và khách hàng. Kỹ năng giao tiếp còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải quyết vấn đề của người quản lý.
Kỹ năng quản lý
Khi Trưởng phòng kinh doanh biết cách quản lý con người và quản lý công việc một cách thông minh và logic, họ có thể phân bổ công việc cho nhân viên một cách phù hợp và hiệu quả. Hơn nữa, một nhà quản lý tốt sẽ luôn có được sự tín nhiệm và lòng nể phục từ cấp dưới.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Xảy ra sự cố ngoài ý muốn là một điều hết sức bình thường đối với những người làm việc trong ngành Kinh doanh/Bán hàng. Với cương vị là nhà quản lý, Trưởng phòng kinh doanh phải là người tháo gỡ nút thắt, giải quyết vấn đề một cách linh hoạt và thỏa đáng. Một Trưởng phòng kinh doanh tài ba sẽ luôn giữ được sự bình tĩnh để xử lý vấn đề theo cách trôi chảy, mượt mà nhất.
Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ
Tạo dựng mối quan hệ với nhân viên cấp dưới, khách hàng, đối tác và Ban lãnh đạo là điều mà Trưởng phòng kinh doanh (Sales Manager) luôn nỗ lực. Khi có mối quan hệ tốt đẹp với những người làm việc trực tiếp với mình, Nhà quản lý sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình làm việc.
Kỹ năng đào tạo
Với vai trò là người đào tạo, Trưởng phòng kinh doanh cũng phải có khả năng tạo ra một đội ngũ nhân viên kinh doanh xuất sắc. Thông qua những chương trình huấn luyện, đào tạo, Trưởng phòng kinh doanh có thể hỗ trợ nhân viên phát huy tối đa năng lực của họ.
Kỹ năng lập kế hoạch
Khối lượng công việc của Trưởng phòng kinh doanh là không thể đong đếm được, nhưng kết quả lại chỉ biểu thị qua một con số doanh thu. Để đạt được doanh thu cao mỗi tháng, Trưởng phòng kinh doanh phải có khả năng lập kế hoạch và tổ chức công việc thông minh.
Kỹ năng phân tích và đánh giá
Để có thể xây dựng được kế hoạch, chiến lược kinh doanh tối ưu, Trưởng phòng kinh doanh cần có kỹ năng phân tích và đánh giá dữ liệu chuyên sâu, bất kể là về sản phẩm, khách hàng, thị trường hay là nhân viên trực thuộc của mình.
Yêu cầu về kinh nghiệm
Mặc dù số năm đi làm không phải yếu tố quyết định trình độ chuyên môn của một người nhưng đối với các vị trí cấp quản lý thì kinh nghiệm là một yếu tố then chốt. Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng và mang tính quyết định đối với các ứng viên muốn ứng tuyển vị trí Trưởng phòng kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp đề ra một yêu cầu khác nhau về số năm kinh nghiệm cho Trưởng phòng kinh doanh, thường sẽ từ 1-5 năm ở vị trí tương đương.
Thông thường, những vị trí như nhân viên kinh doanh, nhân viên bán lẻ, nhân viên đại diện bán sỉ, v.vv.. sẽ dễ có cơ hội thăng tiến lên vị trí Trưởng phòng kinh doanh. Một doanh nghiệp có thể có nhiều trưởng phòng kinh doanh, tối thiểu là 1-2 người.
Yêu cầu về học vấn
Thông thường, đối với những vị trí có cấp bậc từ quản lý, Trưởng phòng trở lên, các doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu về học vấn, bằng cấp. Ứng viên của vị trí Trưởng phòng kinh doanh cần có bằng đại học các ngành liên quan như Kế toán, Kinh tế, Marketing, Tài chính, v.vv..
Bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh hoặc tiếp thị cũng là một lợi thế, vì các công ty đều mong muốn những ứng viên đã được đào tạo tốt về chiến lược kinh doanh. Dù vậy, không có nhiều công ty chính thức đưa ra yêu cầu bằng cấp này vào trong mô tả công việc.
Sau tất cả, đây chỉ là một điều kiện đi kèm. Kinh nghiệm làm việc vẫn luôn là yếu tố quyết định khả năng trúng tuyển của ứng viên Trưởng phòng kinh doanh vì đây mới là thước đo năng lực. Còn học vấn sẽ thể hiện ưu thế của ứng viên về khả năng phân tích số liệu.
Câu hỏi thường gặp về trưởng phòng kinh doanh
Ngoài những kiến thức cơ bản trên đây, còn có nhiều vấn đề xung quanh vị trí Trưởng phòng kinh doanh cần được làm rõ như:
Trưởng phòng kinh doanh có được ký hợp đồng không?
Trưởng phòng kinh doanh hoàn toàn có thể ký các hợp đồng hoặc giao dịch của doanh nghiệp nếu được ủy quyền bởi Giám đốc kinh doanh. Việc ủy quyền này phải tuân theo quy định của Bộ luật Dân sự và Luật doanh nghiệp.
Căn cứ vào các Điều 562, 565, 566, 567, 568, 142 và 143 của Bộ luật Dân sự năm 2015, Trưởng phòng kinh doanh có thể ký hợp đồng khi có văn bản hoặc hợp đồng ủy quyền từ giám đốc. Khi ký hợp đồng, Trưởng phòng kinh doanh chỉ được làm những gì mà Người đại diện theo pháp luật là Giám đốc cho phép thực hiện.
Ví dụ, hợp đồng lao động giữa Trưởng phòng kinh doanh và công ty đã đề rõ rằng Trưởng phòng được phép ký kết các hợp đồng kinh doanh trong trường hợp Giám đốc vắng mặt hoặc được ủy quyền thì Trưởng phòng được phép ký kết các hợp đồng mua bán, giao dịch cụ thể. Ngoài các hợp đồng kinh doanh, mua bán, Trưởng phòng kinh doanh không được phép ký bất cứ loại hợp đồng nào khác.
Tiêu chí đánh giá năng lực trưởng phòng kinh doanh
Hầu hết mỗi nhà quản trị đều sẽ xây dựng một bản đánh giá năng lực Trưởng phòng kinh doanh theo thang điểm cụ thể. Các tiêu chí được đưa vào bản đánh giá bao gồm:
- Năng lực quản lý nhân viên
- Khả năng hoạch định chiến lược, chính sách kinh doanh trên toàn khu vực.
- Khả năng hoạch định chiến lược, chính sách kinh doanh và phát triển sản phẩm.
- Khả năng xây dựng mục tiêu, kế hoạch hành động theo giai đoạn cho các bộ phận.
- Năng lực điều hành hoạt động của bộ phận kinh doanh
- Phân bổ thị trường, khách hàng cho nhân viên kinh doanh.
- Hỗ trợ nhân viên kinh doanh trong các giao dịch, dự án.
- Khả năng kiểm soát toàn bộ giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng kinh doanh.
- Khả năng kiểm soát tình hình kinh doanh của từng nhân viên kinh doanh.
- Năng lực phát triển tiềm năng kinh doanh
- Khả năng chọn lựa sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
- Kỹ năng nghiên cứu và đề xuất phương án kinh doanh hiệu quả nhất.
- Có kế hoạch đào tạo và phát triển năng lực cho bộ phận kinh doanh.
- Có công tác đánh giá, khen thưởng, kỷ luật nhân viên kinh doanh công bằng.
- Tinh thần trách nhiệm
- Quản lý nhân viên kinh doanh và điều động mọi hoạt động của bộ phận theo đúng chức năng, quyền hạn, đảm bảo hoàn thành KPI mà công ty đã đề ra.
- Nâng cao tinh thần làm việc nhóm cho nhân viên.
- Biết cách huấn luyện kỹ năng, kiến thức và thái độ cho nhân viên kinh doanh.
- Năng lực quản trị các mối quan hệ cơ bản
- Quan hệ với nhân viên trực thuộc.
- Quan hệ với toàn bộ phận kinh doanh.
- Quan hệ với các trưởng phòng khác.
- Quan hệ với cấp trên, ban lãnh đạo.
- Có đóng góp ý kiến để cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ và văn hóa doanh nghiệp.
- Tinh thần kỷ luật
- Tuân thủ mọi nội quy của công ty.
- Biết bảo vệ và quản lý tài sản chung của doanh nghiệp.
Cách viết CV trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp
Ngoài những yêu cầu quan trọng về kinh nghiệm, học vấn và kỹ năng, một yếu tố quan trọng không kém là bộ hồ sơ xin việc. Chuẩn bị một chiếc CV thật chuyên nghiệp và hấp dẫn sẽ giúp các ứng viên ứng tuyển vị trí Trưởng phòng kinh doanh được quan tâm nhiều hơn.
Một chiếc CV Trưởng phòng kinh doanh nổi bật cần tuân thủ các quy tắc như sau:
- Tập trung vào các nội dung quan trọng: Bản CV của Trưởng phòng kinh doanh nên nhấn mạnh vào kinh nghiệm làm việc thực tế, những kỹ năng và trình độ học vấn liên quan. Cần nhắc đến những dự án quan trọng cùng với con số cụ thể chứng minh doanh thu.
- Câu văn chân thực, có nghĩa: Nên vận dụng những tình huống thực tế để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng thay vì sử dụng những ngôn từ sáo rỗng, không thực sự có ý nghĩa. Đôi khi, câu từ gãy gọn, súc tích mới thể hiện được tư duy khoa học, mạch lạc quyết đoán của người làm kinh doanh.
- Trình bày CV ngắn gọn: Nhà tuyển dụng thường dành rất nhiều thời gian nghiên cứu CV của các ứng viên cấp cao/senior. Tuy nhiên, một chiếc CV dài dòng, không có trọng tâm sẽ không bao giờ được đánh giá cao. Nên phân vùng nội dung trong CV một cách khoa học, trình bày nội dung càng ngắn gọn, càng súc tích càng tốt.
- Cấu trúc dễ đọc, dễ nhìn: Thiết kế, màu sắc, bố cục của bản CV cũng đóng vai trò quan trọng. Thông qua một chiếc CV dễ hiểu, dễ đọc, có thẩm mỹ, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên Trưởng phòng kinh doanh là người có tư duy logic và phong thái chuyên nghiệp.
Để tạo được một chiếc CV xin việc Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tính năng tạo CV tại chuyên trang tuyển dụng TopCV. Tính năng này cho phép tùy chỉnh CV theo ngôn ngữ, nghề nghiệp, cấp bậc và phong cách thiết kế.
Bạn có thể tạo mới hoặc chỉnh sửa CV trực tuyến tại website, dựa trên những gợi ý trực quan từ hệ thống. Sau khi hoàn tất, bạn có thể tải CV về ở dạng file PDF, hoặc sử dụng để ứng tuyển online ngay tại website việc làm TopCV.
|
>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách viết CV Trưởng phòng kinh doanh (Cập nhật mới nhất)
Trên đây là những thông tin cơ bản về vị trí Trưởng phòng kinh doanh. Hy vọng với bài viết này, TopCV đã giúp bạn hiểu rõ Sales Manager là gì và hình dung được về những yêu cầu, công việc chính của vị trí này, đồng thời, cung cấp cái nhìn rõ hơn về lộ trình phát triển và mức lương tham khảo của Trưởng phòng kinh doanh.
Nếu bạn đang tìm kiếm mẫu CV chuyên nghiệp nhưng không kém phần độc đáo để ứng tuyển việc làm Sales Manager, truy cập ngay TopCV. Không cần thiết kế phức tạp, chỉ cần thao tác đơn giản là bạn đã có ngay một mẫu CV nổi bật để thành công ứng tuyển vào vị trí Trưởng phòng kinh doanh!
Nguồn ảnh: Sưu tầm