Đến năm 2025, Gen Z sẽ chiếm 1/3 dân số toàn cầu và là lực lượng lao động chính (WeForum đăng tải trên Forbes). Theo đó, môi trường làm việc của Gen Z cũng có nhiều yêu cầu khác biệt hơn. Cùng TopCV tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé nhé.
Thế hệ Gen Z có đặc điểm gì?
Trước khi xác định những điều nên có tại môi trường làm việc của Gen Z là gì, hãy xác định một số đặc điểm của thế hệ này. Theo Enterpreneur, chỉ tính đến năm 2020, Gen Z đã chiếm đến 36% lực lượng lao động. Và thế hệ này có 5 đặc điểm chính như sau:
Kết nối công nghệ hiện đại hơn
Gen Z nhìn chung thường được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ hiện đại ngay từ nhỏ, trong cuộc sống cá nhân của họ. Do đó, đây là lực lượng dễ dàng kết nối và làm việc với công nghệ hơn. Họ cũng có sở thích giao tiếp qua công nghệ, chủ yếu là những thiết bị như điện thoại di động, thiết bị điện tử phục vụ cho nơi làm việc.
Doanh nghiệp nên dựa vào đặc điểm này để tương tác tốt hơn với thế hệ Gen Z tại nơi làm việc theo hướng phù hợp nhất. Tuy vậy, cũng cần lưu ý tương tác đúng - đủ để giúp họ có thể cân bằng được giữa thực tế và tương tác ảo.
Yêu thích tương tác trực tiếp
Gen Z là thế hệ yêu thích sự tương tác trực tiếp, đặc biệt là tại nơi làm việc của mình. Bên cạnh đó, thế hệ này cũng đánh giá cao sự hợp tác và muốn người khác đưa quan điểm độc đáo của họ vào cuộc trò chuyện. Một cuộc khảo sát của Workforce Institute cho biết, có đến 75% Gen Z được hỏi nói rằng, họ thích nhận được phản hồi trực tiếp từ người quản lý và phản hồi theo thời gian thực.
Mong muốn làm việc độc lập - cá nhân
Trong môi trường làm việc của Gen Z, dù làm việc nhóm hay độc lập đều không phải là vấn đề với họ. Tuy vậy, nhiều nhân viên trẻ thích làm việc trên các dự án cá nhân càng nhiều càng tốt. Bằng cách làm việc độc lập, Gen Zers có thể thể hiện các kỹ năng và khả năng của mình như một cách để chứng tỏ bản thân tốt hơn.
Ngoài ra, đây là thế hệ lớn lên khi chứng kiến những người khác sử dụng công nghệ để tạo ra các dự án kinh doanh có lợi nhuận. Do đó, họ cũng có thiên hướng ưu tiên phát triển sự nghiệp độc lập cao hơn. Theo một báo cáo từ HSRM cho biết, 58% Gen Z cho biết họ muốn sở hữu một doanh nghiệp vào một ngày nào đó và 14% đã làm như vậy.
Ít khoan dung hơn trong môi trường độc đoán
Khác với thế hệ trước đó, Gen Z ít có sự khoan dung hơn nếu phải làm việc trong môi trường độc đoán, toxic (độc hại). Họ có thể chia sẻ suy nghĩ một cách công khai và nhận phản hồi theo thời gian thực thông qua mạng xã hội. Vì vậy, vai trò của người quản lý tại doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng, hiệu suất làm việc của họ.
Thật vậy, Workforce Institute đã công bố 1 báo cáo cho biết, Gen Z tìm kiếm sự tin tưởng và hỗ trợ ở một người quản lý hơn bất kỳ phẩm chất quản lý nào khác. Trong đó, 32% Gen Z được hỏi cho biết họ có động lực làm việc chăm chỉ hơn và ở lại công ty lâu hơn nếu họ có người quản lý hỗ trợ. Ngoài ra, 29% khác tin rằng việc có người quản lý kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của họ trong công việc.
Tìm hiểu thêm: Ngành quản trị nhân lực là gì và những kỹ năng của người quản trị giỏi
Đón nhận sự thay đổi tích cực
Thế hệ Gen Z có thể tìm kiếm và tiếp nhận nhiều thông tin nhanh nhất, đặc biệt với sự hỗ trợ của công nghệ. Do đó, đối với các sự thay đổi từ xung quanh, họ cũng đón nhận nó một cách tích cực hơn so với những nhóm nhân sự khác. Sự thay đổi được xem là một trong các những yếu tố giúp họ có cảm hứng để làm việc tốt hơn, cống hiến nhiều hơn.
Coi trọng tính linh hoạt
Theo Workforce Institute, 1/3 Gen Z khi được hỏi cho rằng, họ là thế hệ làm việc chăm chỉ nhất, dù nó đòi hỏi doanh nghiệp phải cung cấp cho họ sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống. Thế hệ này mong muốn nhiều lợi ích linh hoạt hơn để giúp họ có thể đạt được sự cân bằng đó. Vì vậy, họ đánh giá cao sự ổn định đến từ việc có một công việc có thể dự đoán được với gói thù lao được xác định rõ ràng.
Có tính cạnh tranh tự nhiên
Hơn bất kỳ lực lượng lao động nào, Gen Z lớn lên trong môi trường giáo dục cạnh tranh nhất. Do đó, đối với môi trường làm việc của Gen Z, sự cạnh tranh cũng sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Tại môi trường làm việc của Gen Z, bản chất cạnh tranh họ có thể được kết hợp với mong muốn mạnh mẽ được công nhận công việc. Và có đến 57% Gen Z được hỏi thể hiện mong muốn về sự thăng chức ít nhất 1 lần mỗi năm (Workforce Institute).
Môi trường làm việc của Gen Z cần có gì?
Dựa vào những đặc điểm đó, nhiều nghiên cứu, báo các đã xác định về những điều cần có ở môi trường làm việc của Gen Z để có thể giữ chân, giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Những số liệu trong phần tiếp theo của bài viết được trích dẫn từ HandShake Blog. Theo đó, những điều nên có trong môi trường làm việc của Gen Z mà doanh nghiệp nên lưu ý như sau:
Minh bạch trong chế độ đãi ngộ (lương thưởng)
Thế hệ Z không chỉ tối ưu hóa để có được công việc tốt nhất, họ còn đang tìm kiếm những lợi ích trong công việc và cuộc sống đến từ cuộc sống hợp túi tiền hơn. Thật vậy, có đến 70% Gen Z được khảo sát cho biết lương hoặc đãi ngộ là yếu tố quan trọng nhất.
Ngoài ra, một báo cáo khác của HandShake Network Trends cũng cho thấy rằng, 62% sinh viên và sinh viên mới tốt nghiệp có nhiều khả năng sẽ nộp đơn vào một công ty nếu công ty đó cam kết trả lương bình đẳng. Do đó, hãy minh bạch trong môi trường làm việc của Gen Z về chế độ đãi ngộ, lương thưởng của họ.
Minh bạch trong con đường thăng tiến
Như đã nêu ở trên, Gen Z là những người có tinh thần kinh doanh và đang tìm kiếm cảm giác thành tựu, thành công nhiều hơn trong cuộc sống của họ. Vì vậy, họ muốn giải quyết các dự án độc lập hơn để phát triển các kỹ năng của mình. Một lần nữa phải nhấn mạnh rằng, có đến 71% Gen Z hỏi mong muốn được thăng chức trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1.5 năm.
Do đó, để giữ chân họ được lâu hơn, hãy cung cấp các dịch vụ nâng cao kỹ năng/đào tạo lại kỹ năng trong môi trường làm việc của Gen Z. Và có đến 1/5 những Gen Z được hỏi mong muốn điều này (Lever). Bên cạnh đó, họ cũng khao khát nhận được phản hồi nhiều hơn từ nhà quản lý để khẳng định mình, định hướng công việc trong môi trường làm việc.
Cách tiếp cận hiện đại với các phúc lợi
Gen Z xem trọng hơn vấn đề cân bằng công việc - cuộc sống cá nhân. Do đó, phúc lợi là yếu tố sẽ được quan tâm trong môi trường làm việc của Gen Z. Thật vậy, bởi có đến 73% số người tham gia khảo sát cho biết phúc lợi là lý do số 1 khiến họ ở lại với nhà tuyển dụng.
Vì vậy, trong môi trường làm việc của Gen Z, hãy cung cấp cho họ sự tiếp cận hiện đại hơn với các phúc lợi. Họ mong muốn 60% phúc lợi tài chính và còn lại là những phúc lợi khác. Ví dụ như 39% số người tham gia khảo sát xếp hạng thời gian nghỉ không giới hạn hoặc được trả lương linh hoạt, 24% xếp hạng làm việc hoàn toàn từ xa là quan trọng nhất đối với họ (GoodHire).
Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý nhân sự là gì và những vấn đề nên biết
Kết nối mạnh mẽ cộng đồng, văn hóa và cộng tác
Gen Z luôn có khao khát kết nối cộng đồng, hợp tác, giao lưu mạnh mẽ. Khảo sát cho biết, mối quan hệ đồng nghiệp bền chặt (63%), cảm giác mình là một phần của tổ chức (57%) là những lý do chính khiến nhân viên ở lại với nhà tuyển dụng. Do đó, trong môi trường làm việc của Gen Z, họ mong muốn người quản lý ưu tiên điều này cho mình.
Công khai về tính bình đẳng, hòa nhập và đa dạng (DEIB)
Đa dạng, Bình đẳng, Hòa nhập và Thuộc về (DEIB) là điều mà doanh nghiệp nên quan tâm và phát triển khi xây dựng môi trường làm việc của Gen Z. Bởi, có đến 55% người được hỏi cho biết, họ sẽ xem xét yếu tố cam kết về DEIB của doanh nghiệp để đánh giá nhà tuyển dụng.
Bên cạnh đó, thế hệ Z ngày nay cũng coi trọng và ủng hộ nhiều hơn về sự bình đẳng. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý yếu tố này trong môi trường làm việc của Gen Z. Đây cũng là một chìa khóa để giữ chân lực lượng lao động này.
>>> Xem thêm: Bật mí 6 xu hướng tìm việc của gen Z thời 4.0
Làm việc cho doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội
Thế hệ Z đam mê tạo ra sự khác biệt và muốn làm việc ở nơi mà họ cảm thấy có sứ mệnh và mục đích rộng lớn hơn phù hợp với các giá trị của chính họ. Và dĩ nhiên, điều này tạo ra sự khác biệt trong môi trường làm việc của Gen Z.
Ngày nay, thế hệ này làm việc không chỉ vì muốn kiếm tiền, họ muốn tạo ra ảnh hưởng nhiều hơn. Do đó, doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, môi trường là một trong những môi trường làm việc của Gen Z lý tưởng mà họ luôn mong đợi.
Trên đây là những chia sẻ chi tiết về những vấn đề liên quan đến môi trường làm việc của Gen Z và những gì họ cần tại môi trường đó. Hy vọng với bài viết này, doanh nghiệp sẽ hiểu hơn nên làm thế nào để quản lý, kết nối với nguồn nhân lực tương lai này. Bên cạnh đó, nếu bạn đang muốn kết nối nhiều hơn với nhóm nhân sự Gen Z đừng quen truy cập vào TopCV - nền tảng kết nối việc làm uy tín hiện nay. Đây là một trong những website áp dụng công nghệ AI để giúp doanh nghiệp - ứng viên tiềm năng kết nối dễ dàng và nhanh chóng hơn.