Giám đốc kinh doanh (CCO) là người đảm nhiệm việc định hướng chiến lược, quản lý hoạt động kinh doanh và đảm bảo công ty đạt được mục tiêu doanh thu đặt ra. Do đó, vị trí này yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng chuyên môn vững vàng. Vì vậy, doanh nghiệp thường sử dụng các câu hỏi phỏng vấn khắt khe để chọn lọc được nhân sự tiềm năng.
Để chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn sắp tới, hãy xem qua 20+ câu hỏi phỏng vấn Giám đốc kinh doanh mà TopCV đã tổng hợp dưới đây để nâng cao kỹ năng và kiến thức của bạn.
Nhóm câu hỏi chuyên môn
Câu 1: Bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong những lĩnh vực kinh doanh nào?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng nắm được kinh nghiệm thực tế của ứng viên với các lĩnh vực kinh doanh trên thị trường, từ đó nhà tuyển dụng có thể đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí Giám đốc kinh doanh tại công ty.
Đối với câu hỏi này, ứng viên nên liệt kê những lĩnh vực kinh doanh đã từng làm việc. Đồng thời, ứng viên nên mô tả rõ ràng về sản phẩm/dịch vụ và đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm đó. Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, ứng viên hãy nhấn mạnh các kỹ năng, kinh nghiệm và thành tựu của mình đã đạt được trong những lĩnh vực đã đề cập.
Gợi ý trả lời:
Tôi đã có cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như: Lĩnh vực bán lẻ, lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực tài chính. Cụ thể: Tôi đã làm việc trong ngành bán lẻ tại công ty A. Tại đây, tôi chịu trách nhiệm quản lý đội ngũ bán hàng, phát triển chiến lược tiếp thị và tối ưu hóa quy trình vận hành. Trong thời gian này, tôi đã học được cách phân tích thị trường và nhu cầu khách hàng để điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả. Ngoài ra, tôi cũng có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là trong ngành sản xuất thực phẩm tại công ty B, chủ yếu tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng và phát triển kênh bán hàng. Tại đây, tôi đã phối hợp với bộ phận Marketing triển khai được những chiến dịch marketing thành công, giúp công ty tăng trưởng 30% doanh số bán hàng trong 3 tháng. Cuối cùng, tôi đã có cơ hội làm việc tại ngân hàng C. Đây là nơi tôi được học hỏi và phát triển kỹ năng tư vấn tài chính. Từ đó, tôi có thể nắm bắt được xu hướng thị trường và cách tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Với kinh nghiệm làm việc tại nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, tôi tích lũy được nhiều kỹ năng và kiến thức quý báu để tôi có cái nhìn toàn diện hơn về các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Tôi tin rằng những kinh nghiệm này sẽ giúp tôi hoàn thành tốt công việc Giám đốc kinh doanh tại Quý công ty. |
Bạn đang muốn thử sức với vị trí Giám đốc Kinh doanh? Hãy khám phá ngay các cơ hội việc làm hấp dẫn tại TopCV. Với hàng ngàn công việc Giám đốc Kinh doanh chất lượng từ các doanh nghiệp uy tín. Truy cập ngay TopCV để tìm kiếm vị trí Giám đốc Kinh doanh phù hợp nhất với bạn!
|
Câu 2: Bạn hãy chia sẻ về thành tựu lớn nhất mà bạn đã đạt được?
Khi đặt câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết về những kết quả và thành tựu cụ thể mà ứng viên đã đạt được trong quá trình làm việc trước. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được năng lực của ứng viên với vai trò Giám đốc kinh doanh (CCO).
Ứng viên nên trình bày một thành tựu cụ thể và có ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Đặc biệt, ứng viên hãy mô tả chi tiết về bối cảnh, mục tiêu, các bước thực hiện và kết quả đạt được.
Gợi ý trả lời:
Một trong những thành tựu lớn nhất mà tôi đã đạt được là khi tôi giữ chức vụ Giám đốc kinh doanh tại công ty ABC. Khi tôi bắt đầu làm việc, công ty đang đối mặt với sự suy giảm doanh số liên tục trong hai quý. Vì vậy, ngay sau khi tiếp nhận công việc, tôi đã đặt ra mục tiêu tăng doanh số bán hàng của công ty lên ít nhất 15% trong vòng 3 tháng. Để đạt được mục tiêu này, tôi đã tiến hành một loạt các biện pháp chiến lược như:
Kết quả sau 3 thực hiện, doanh số bán hàng của công ty đã tăng 20%, vượt mục tiêu đề ra. Thị phần của công ty cũng tăng thêm 10%, giúp công ty củng cố vị trí trên thị trường. Ngoài ra, sự hài lòng của khách hàng được cải thiện rõ rệt, thể hiện qua chỉ số NPS (Net Promoter Score) tăng từ 55 lên 65. Thành tựu này không chỉ giúp công ty ABC vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc quản lý và phát triển chiến lược kinh doanh. |
668230262427e.jpg)
Câu 3: Trong quá trình làm việc, khó khăn lớn nhất mà bạn đã gặp phải là gì?
Câu hỏi này được nhà tuyển dụng đưa ra nhằm đánh giá kỹ năng xử lý tình huống và cách vượt qua áp lực trong công việc của ứng viên.
Khi trả lời câu hỏi này, bạn nên trình bày một tình huống cụ thể mà bạn xử lý, chỉ ra cách bạn đã giải quyết vấn đề, kết quả đạt được và những bài học quý giá được rút ra.
Trong quá trình làm việc, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn lớn nhất đó là công ty X quyết định mở rộng kinh doanh sang thị trường quốc tế. Lúc này, đội ngũ Kinh doanh thiếu kinh nghiệm và kiến thức về thị trường mới, không đáp ứng được doanh số mục tiêu. Để giải quyết vấn đề này, tôi đã đánh giá chi tiết về tình hình hiện tại của đội ngũ kinh doanh và xác định rõ ràng những kiến thức/kỹ năng cần được cải thiện. Sau đó, tôi đã tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trên thị trường quốc tế để nâng cao năng lực cho đội ngũ. Khi đội ngũ đã được trang bị đầy đủ kiến thức, tôi đã lập ra một kế hoạch chi tiết bao gồm: Xây dựng mối quan hệ với các đối tác tại thị trường mới, điều chỉnh chiến lược tiếp thị để phù hợp với nhu cầu khách hàng. Tiếp theo, tôi liên tục theo dõi, đánh giá và điều chỉnh chiến lược dựa trên các dữ liệu và phản hồi thực tế, đảm bảo công ty đi đúng hướng và đạt được mục tiêu kinh doanh đặt ra. Sau 1 tháng, tôi đã giải quyết được thách thức ban đầu, giúp công ty mở rộng thị trường kinh doanh sang thị trường quốc tế thành công, đạt được mức tăng trưởng doanh số lên đến 30%. Qua tình huống đó, tôi nhận ra rằng việc quản trị sự thay đổi để đưa ra những giải pháp linh hoạt là yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh. |
>>> Xem thêm: Tất cả những điều bạn cần biết về Giám đốc kinh doanh
Câu 4: Khi tìm kiếm đối tác, bạn cân nhắc đến các yếu tố nào?
Nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi này để hiểu rõ hơn về quy trình và tiêu chí mà ứng viên đã sử dụng khi lựa chọn đối tác kinh doanh. Qua đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được tư duy chiến lược của ứng viên.
Ứng viên nên liệt kê các yếu tố cụ thể đã áp dụng trong quá trình làm việc trước đây.
Một số yếu tố phổ biến ứng viên có thể đề cập như: Sự uy tín, tiềm năng tài chính, sự phù hợp với mục tiêu chiến lược của công ty, kinh nghiệm/chuyên môn trong ngành, v.vv..
Khi tìm kiếm đối tác, tôi đã cân nhắc đến các yếu tố như:
|
Câu 5: Làm thế nào để bạn xây dựng và duy trì một đội ngũ kinh doanh hiệu quả?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được khả năng lãnh đạo, quản lý và xây dựng đội ngũ nhân sự của ứng viên.
Ứng viên nên trình bày chi tiết cách thức đã áp dụng để phát triển và duy trì đội ngũ kinh doanh một cách hiệu quả. Đặc biệt, hãy nhấn mạnh vào các bước như: đào tạo nhân viên, phát triển kỹ năng chuyên môn và xây dựng một văn hóa làm việc tích cực.
Để xây dựng và duy trì một đội ngũ kinh doanh hiệu quả, tôi thường áp dụng những cách sau: Tôi bắt đầu bằng việc tuyển những nhân viên đáp ứng yêu cầu công việc và có sự phù hợp với văn hóa của công ty. Sau đó, tôi tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu để giúp nhân sự hiểu rõ về sản phẩm, thị trường và những kỹ năng cần thiết. Ngoài ra, để duy trì động lực và hiệu suất của nhân viên. Tôi đã thiết lập mục tiêu rõ ràng và sử dụng KPI để đo lường hiệu quả làm việc của từng nhân viên. Tôi luôn thường tạo môi trường làm việc tích cực bằng các hoạt động truyền cảm hứng và khen thưởng. Cụ thể, tại công ty XYZ, tôi đã thành công trong việc xây dựng một đội ngũ kinh doanh đạt được mức tăng trưởng doanh số 40% trong vòng hai năm bằng cách áp dụng các chiến lược này. Nhờ vào việc tuyển đúng người, đào tạo thường xuyên và tạo động lực làm việc, đội ngũ kinh doanh luôn duy trì được hiệu suất cao và gắn kết trong công việc. |
Nếu bạn đang tìm việc làm thì hãy nhanh tay truy cập vào TopCV.vn. Tại đây, bạn có thể khám phá hàng ngàn cơ hội việc làm đa dạng từ các công ty hàng đầu. Dù là người mới hay đã có kinh nghiệm làm việc, bạn đều có thể tìm thấy vị trí công việc phù hợp với năng lực và mục tiêu nghề nghiệp. Hãy truy cập ngay!
|
Câu 6: Bạn căn cứ vào những tiêu chí nào để đánh giá hiệu quả kinh doanh?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá kỹ năng của ứng viên trong việc phân tích, quản lý và cải thiện hiệu suất kinh doanh.
Ứng viên nên liệt kê các yếu tố cụ thể đã sử dụng để đánh giá hiệu quả kinh doanh, bao gồm: Doanh thu và lợi nhuận, Tốc độ tăng trưởng doanh số định kỳ, thị phần, hiệu quả chi phí, sự hài lòng của khách hàng, hiệu suất làm việc của nhân viên, v.vv..
Để đánh giá hiệu quả kinh doanh, tôi thường xác định trên các yếu tố sau.
Bằng cách kết hợp những chỉ số và dữ liệu trên, tôi có thể đánh giá toàn diện hiệu quả kinh doanh và đưa ra các quyết định chiến lược nhằm cải thiện hiệu suất và đạt được mục tiêu kinh doanh. |
668230f1cd8f4.jpg)
Câu 7: Làm thế nào để bạn xác định và khai thác thị trường mới?
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ quy trình ứng viên sử dụng để xác định và khai thác thị trường mới. Qua đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được tầm nhìn và tư duy chiến lược của ứng viên trong việc mở rộng thị trường.
Ứng viên nên trình bày ngắn gọn và cụ thể về quy trình đã áp dụng để xác định và khai thác thị trường mới. Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, bạn có thể đưa ra một tình huống cụ thể mà bạn đã thực hiện.
Để xác định và khai thác thị trường mới, tôi đã áp dụng quy trình sau:
Cụ thể, khi làm việc tại công ty ABC, tôi đã dẫn dắt dự án mở rộng vào thị trường Đông Nam Á. Chúng tôi bắt đầu bằng việc nghiên cứu sâu về thị trường này, từ thói quen tiêu dùng đến phân tích đối thủ cạnh tranh. Sau đó, chúng tôi triển khai các chiến dịch marketing tập trung vào giá trị độc đáo của sản phẩm và thiết lập quan hệ đối tác với các nhà phân phối địa phương. Kết quả là, chúng tôi đã đạt được tăng trưởng doanh số 25% trong năm đầu tiên và tiếp tục mở rộng thị phần trong các năm tiếp theo. Nhờ vào việc sử dụng dữ liệu và lập kế hoạch chiến lược chặt chẽ, tôi có thể đảm bảo rằng việc khai thác thị trường mới diễn ra suôn sẻ và mang lại kết quả tốt cho công ty. |
>>>Xem thêm: Bật mí lộ trình thăng tiến của Nhân viên kinh doanh
Câu 8: Bạn biết gì về những công cụ hỗ trợ công việc?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá mức độ hiểu biết của ứng viên về các công cụ/phần mềm hỗ trợ công việc. Đồng thời, thông qua việc sử dụng công cụ của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được kỹ năng tổ chức, quản lý và tối ưu hóa quy trình làm việc của ứng viên.
Ứng viên nên liệt kê các công cụ bán hàng đã sử dụng và chức năng của từng công cụ.
Những ứng dụng mà ứng viên có thể đề cập đến như: CRM, Google Analytics, Microsoft Teams, Trello, v.vv..
Trong vai trò Giám đốc kinh doanh, tôi đã sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ công việc để nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa quy trình làm việc của đội ngũ. Một số công cụ quan trọng mà tôi thường sử dụng bao gồm:
Nhờ vào các công cụ hỗ trợ này đã giúp tôi và nhân sự tiết kiệm được rất nhiều thời gian xử lý công việc và đạt được hiệu quả cao hơn. |
Câu 9: Bạn đã áp dụng phương pháp gì để đào tạo nhân viên kinh doanh mới?
Thông qua câu trả lời về phương pháp ứng viên đã áp dụng để đào tạo nhân viên kinh doanh mới, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được kỹ năng quản lý và khả năng phát triển đội ngũ của ứng viên.
Ứng viên nên trình bày rõ ràng về các phương pháp đào tạo đã áp dụng, đặc biệt hãy nhấn mạnh việc cá nhân hóa quá trình đào tạo để phù hợp với khả năng của từng nhân viên.
Gợi ý trả lời:
Để đào tạo nhân viên kinh doanh mới, tôi áp dụng các phương pháp sau:
Các phương pháp này giúp tôi đảm bảo rằng nhân viên mới không chỉ có kiến thức mà còn có khả năng áp dụng vào thực tế để đạt hiệu suất kinh doanh. |
>>> Xem thêm: Khám phá quy trình đào tạo Nhân viên bán hàng từ A - Z
Câu 10: Bạn đánh giá như thế nào về sản phẩm của chúng tôi so với thị trường hiện tại?
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn đã tìm hiểu về công ty và các sản phẩm của họ chưa. Ngoài ra, thông qua câu trả lời của bạn, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được kỹ năng nghiên cứu và kỹ năng phân tích.
Để trả lời câu hỏi này, ứng viên cần tìm hiểu kỹ về công ty, các sản phẩm đang kinh doanh qua các kênh truyền thông như website, mạng xã hội, báo chí, v.v.. Từ đó, hãy liệt kê các ưu điểm nổi bật của sản phẩm của công ty như: giá cả, chất lượng, tính năng, dịch vụ, v.vv..
Gợi ý trả lời:
Qua quá trình tìm hiểu về sản phẩm tài chính của công ty, tôi nhận thấy: Đầu tiên, sản phẩm của công ty được thiết kế với một sự đa dạng rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ cá nhân đến doanh nghiệp. Điều này cho thấy sự linh hoạt và khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường tài chính ngày nay. Thứ hai, tôi đánh giá cao về sự chuyên sâu và chất lượng của sản phẩm. Từ các sản phẩm tiết kiệm, đầu tư đến các sản phẩm bảo hiểm và dịch vụ tài chính khác, công ty không chỉ cung cấp những giải pháp hiệu quả mà còn mang lại giá trị bền vững cho khách hàng. Chứng tỏ, công ty luôn tập trung vào chất lượng sản phẩm để đảm bảo sự bền vững tài chính của khách hàng. Cuối cùng, tôi tin rằng với kinh nghiệm của mình cùng đội ngũ kinh doanh giàu kinh nghiệm của công ty, tôi có thể đóng góp vào sự phát triển của công ty, đặc biệt là trong việc mở rộng thị trường và củng cố vị thế của sản phẩm của công ty trên thị trường tài chính. |
Nhóm câu hỏi phỏng vấn kỹ năng
Câu 11: Bạn xử lý thế nào khi khách hàng không hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của công ty?
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được khả năng của ứng viên trong việc giải quyết các vấn đề và xử lý phản hồi tiêu cực từ khách hàng để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng tiềm năng.
Ứng viên nên trả lời câu hỏi này bằng cách trình bày một quy trình cụ thể đã áp dụng xử lý tình huống khi khách hàng không hài lòng. Ứng viên cần nhấn mạnh kỹ năng lắng nghe và kỹ năng giải quyết vấn đề để tìm ra giải pháp làm hài lòng khách hàng.
Gợi ý trả lời:
Khi làm việc tại công ty ABC tôi đã gặp một tình huống tương tự. Cụ thể, chị H là khách hàng lâu năm của công ty với số lượng mua hàng lớn, tuy nhiên do sự cố kỹ thuật nên đơn hàng của chị bị chậm trễ hơn so với dự kiến. Sau khi nhận được phản hồi của chị, tôi đã lắng nghe, xin lỗi chị về sự cố xảy ra và giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ. Đồng thời, tôi đã đề xuất các phương án xử lý như:
Cuối cùng, chị đã đồng ý với phương án mà tôi đưa ra. Đặc biệt, sau khi vấn đề được giải quyết, tôi thường xuyên liên lạc với chị để đảm bảo chị hoàn toàn hài lòng với cách xử lý mà chúng tôi đưa ra. Với sự chuyên nghiệp, linh hoạt không chỉ giúp tôi giải quyết vấn đề trước mắt mà còn cải thiện quy trình để tránh các sự cố trong tương lai, đảm bảo dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. |
6682318ce7880.jpg)
Câu 12: Bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng như thế nào?
Khi đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn hiểu rõ quy trình ứng viên đã áp dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Để có thể trả lời câu hỏi phỏng vấn này, ứng viên nên trình bày rõ ràng 1 quy trình đã áp dụng với vai trò là Giám đốc Kinh doanh.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình làm việc, tôi đã áp dụng quy trình sau để tiếp cận khách hàng tiềm năng:
|
Câu 13: Bạn sẽ làm gì khi ý kiến của bạn không được các Giám đốc bộ phận khác đồng ý?
Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này với mục đích đánh giá kỹ năng xử lý vấn đề của ứng viên khi xảy ra tình huống bất đồng ý kiến với các Giám đốc của bộ phận khác.
Để trả lời câu hỏi này, ứng viên nên thể hiện tinh thần sẵn sàng lắng nghe và học hỏi tất cả các ý kiến, cũng như khả năng bảo vệ quan điểm một cách logic và có cơ sở. Đặc biệt, hãy tập trung vào mục tiêu quan trọng đó là đảm bảo hướng đến lợi ích của công ty.
Gợi ý trả lời:
Nếu ý kiến của tôi không được các giám đốc bộ phận khác đồng ý, tôi sẽ tiếp cận vấn đề một cách chuyên nghiệp. Cụ thể: Tôi sẽ dành thời gian để lắng nghe và phân tích kỹ quan điểm của các Giám đốc khác. Từ đó, tôi có thể nhận thức được các khía cạnh và yếu tố mà tôi có thể đã bỏ qua hoặc chưa đánh giá đúng. Tiếp theo, tôi sẽ sử dụng dữ liệu và thông tin cụ thể trình bày lại quan điểm của mình một cách rõ ràng và thuyết phục hơn. Tôi sẽ giải thích rõ ràng về lợi ích và giá trị mà quan điểm của tôi mang lại cho công ty. Nếu vẫn có sự khác biệt trong quan điểm, tôi sẽ đề xuất các giải pháp phù hợp để đạt được mục tiêu chung của bộ phận và công ty. Tôi sẽ cân nhắc các lựa chọn khác nhau và đề xuất những điều chỉnh để hài hòa giữa các quan điểm. Sau tất cả mà không thể đạt được sự đồng ý, tôi sẽ chấp nhận vào quyết định của Ban Lãnh đạo. Trong mọi tình huống, tôi sẽ luôn hướng đến mục tiêu chung là đạt được các kết quả tốt nhất cho công ty. |
Câu 14: Bạn sẽ xử lý thế nào nếu một nhân viên không đạt hiệu quả công việc?
Đây là câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra để đánh giá kỹ năng quản lý nhân sự và khả năng giải quyết vấn đề của ứng viên khi đối mặt với tình huống nhân sự không đạt hiệu quả công việc.
Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, bạn hãy trả lời ngắn gọn các cách thức/phương pháp bạn đã sử dụng để giải quyết vấn đề ứng viên không đạt hiệu quả công việc.
Gợi ý trả lời:
Nếu nhân viên không mang lại hiệu quả trong công việc, tôi sẽ xử lý như sau:
Nếu sau các bước trên mà nhân viên vẫn không cải thiện, tôi sẽ cân nhắc các biện pháp như: Chuyển vị trí, đào tạo/hỗ trợ thêm hoặc sa thải nếu không còn giải pháp phù hợp khác. Tuy nhiên, mục tiêu của tôi luôn là hỗ trợ và giúp đỡ nhân viên để họ có cơ hội cải thiện và phát triển trong công việc. |
66823227dee2c.jpg)
Nhóm câu hỏi tình huống
Câu 15: Doanh số bán hàng của công ty giảm liên tục, bạn sẽ làm gì?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được kỹ năng giải quyết vấn đề khi doanh số bán hàng cho công ty giảm sút.
Với câu hỏi này, ứng viên có thể trả lời bằng cách đưa ra một ví dụ cụ thể và cách bạn đã áp dụng để xử lý tình huống.
Gợi ý trả lời:
Khi đang làm việc tại công ty Bất động sản Z, doanh số bán hàng đã giảm liên tục trong 2 tháng. Tôi đã thực hiện các bước sau để xử lý vấn đề:
Sau 3 triển khai biện pháp xử lý, doanh thu của công ty đã tăng lên 30%. Qua đó, tôi đã hiểu rõ được tầm quan trọng trong việc phân tích thị trường thường xuyên, đào tạo nhân viên và sự linh hoạt trong điều chỉnh chiến lược để đáp ứng được sự thay đổi của thị trường. |
>>>Xem thêm: TOP 28 mẫu CV Giám đốc kinh doanh 2024
Câu 16: Khi nhân viên kinh doanh xuất sắc đột nhiên bị giảm hiệu suất làm việc, bạn sẽ làm gì?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi này là để đánh giá kỹ năng quản lý nhân sự của ứng viên.
Ứng viên có thể trả lời câu hỏi này bằng cách trình bày ngắn gọn quy trình đã áp dụng để giải quyết vấn đề.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình làm việc tại công ty XYZ, anh T là nhân viên kinh doanh xuất sắc ba quý liên tiếp đột nhiên bị giảm hiệu suất làm việc rõ rệt. Khi nắm được tình hình, tôi đã gặp riêng anh T để lắng nghe và tìm hiểu về vấn đề anh đang gặp phải. Sau khi trao đổi, tôi xác định được rằng anh ấy đang cảm thấy mất động lực làm việc. Khi đã nắm rõ được nguyên nhân, tôi đã đề xuất và cùng anh ấy xây dựng mục tiêu có thể đo lường được theo phương pháp SMART. Chúng tôi đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, định hướng theo mục tiêu chung của công ty. Đồng thời, tôi thường xuyên theo dõi hiệu suất làm việc để hỗ trợ anh ấy khi cần thiết. Sau một thời gian ngắn, anh ấy đã lấy lại động lực làm việc và theo đuổi mục tiêu đặt ra. Từ đó, hiệu suất làm việc của anh ấy đã được cải thiện và thậm chí còn vượt qua kỳ vọng ban đầu. Nhờ những thành tích xuất sắc đạt được, anh T đã được bổ nhiệm lên vị trí Trưởng nhóm Kinh doanh. |
Câu 17: Khách hàng quan trọng muốn hủy hợp đồng, bạn sẽ làm gì?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng kiểm tra kỹ năng đàm phán, thuyết phục và kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên để duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Ứng viên nên đưa ra các bước cụ thể để xử lý vấn đề, từ việc lắng nghe và hiểu quan điểm của khách hàng đến đưa ra các giải pháp thích hợp để giải quyết vấn đề và duy trì mối quan hệ.
Gợi ý trả lời:
Trong quá trình làm việc tại công ty phần mềm ABC, khách hàng quan trọng của công ty muốn hủy hợp đồng do không hài lòng với dịch vụ hỗ trợ. Để giải quyết vấn đề này, tôi đã liên lạc với khách hàng để lắng nghe lý do khách muốn hủy hợp đồng. Sau khi xác định được nguyên nhân do khách hàng không hài lòng với dịch vụ hỗ trợ khi phần mềm gặp sự cố kỹ thuật. Ngay lập tức, tôi đã xin lỗi khách hàng và đưa ra một số giải pháp khắc phục như:
Để đảm bảo rằng các giải pháp được triển khai hiệu quả và khách hàng luôn hài lòng, tôi đã tổ chức các cuộc họp định kỳ hàng tháng để đánh giá lại chất lượng dịch vụ và lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng. Nhờ sự chuyên nghiệp và giải pháp xử lý vấn đề hiệu quả, khách hàng đã tiếp tục gia hạn hợp đồng và sử dụng thêm các dịch vụ khác của công ty. |
6682329441ecf.jpg)
Câu 18: Nếu buộc phải cắt giảm ngân sách kinh doanh, bạn sẽ cắt giảm ở những hạng mục nào?
Câu hỏi này được nhà tuyển dụng đặt ra nhằm đánh giá khả năng của ứng viên trong việc quản lý ngân sách và chiến lược trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
Ứng viên nên trình bày quy trình thực hiện một cách ngắn gọn. Đặc biệt, hãy đảm bảo những chi phí cắt giảm không ảnh hưởng lớn đến việc duy trì hiệu quả kinh doanh.
Gợi ý trả lời:
Tại công ty ABC, do tình hình kinh tế khó khăn, công ty yêu cầu thực hiện cắt giảm ngân sách để đảm bảo hoạt động kinh doanh được diễn ra hiệu quả. Sau khi thực hiện phân tích về các khoản chi tiêu hiện tại, tôi đã đề xuất một số biện pháp cắt giảm như: Chi phí marketing không hiệu quả: Tôi đã phân tích lại các chiến dịch quảng cáo và Marketing và nhận thấy một số chiến dịch trên Truyền hình, Báo chí không hiệu quả. Do đó, tôi đề xuất ngừng các chiến dịch này và tập trung vào các chiến lược marketing khác mang lại hiệu quả cao hơn như: Google Ads, Facebook Ads, v.vv.. Tối ưu hóa chi phí văn phòng: Tôi đã thực hiện đánh giá lại chi phí thuê văn phòng và các chi phí hạ tầng khác. Từ đó, tôi đưa ra đề xuất tái cơ cấu, thu hẹp không gian văn phòng để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng mà vẫn đảm bảo năng suất làm việc của nhân viên. Đàm phán với các nhà cung cấp và đối tác: Tôi cũng đã liên hệ với các đối tác và nhà cung cấp để đề xuất đàm phán lại hợp đồng, nhằm mục đích giảm chi phí hoặc gia hạn thời gian thanh toán để giảm bớt áp lực tài chính của công ty. Qua việc thực hiện các biện pháp cắt giảm những chi phí không cần thiết, tôi và bộ phận Kinh doanh đã đảm bảo công ty vẫn duy trì hoạt động một cách hiệu quả và tiết kiệm trong thời gian khó khăn. |
Đầu tư một bản CV chuyên nghiệp và đẹp mắt là cách giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ vòng apply. TopCV cung cấp công cụ tạo mẫu CV online MIỄN PHÍ, giúp bạn dễ dàng thiết kế một CV phù hợp với ngành nghề của bạn. Hãy sử dụng ngay!
|
Câu 19: Nếu sản phẩm chủ lực của công ty bị phản hồi tiêu cực, bạn sẽ xử lý thế nào?
Mục đích của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi này là đánh giá khả năng của ứng viên trong việc giải quyết vấn đề để bảo vệ uy tín của công ty khi phải đối mặt với phản hồi tiêu cực từ khách hàng.
Ứng viên nên trình bày 1 - 2 tình huống cụ thể và cách bạn đã áp dụng để xử lý vấn đề.
Gợi ý trả lời:
Khi làm việc tại công ty ABC, sản phẩm chủ lực bị các khách hàng phản hồi tiêu cực về chất lượng và tính năng không đáp ứng được yêu cầu. Điều này đã gây ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của công ty. Để xử lý tình huống này, tôi đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các bộ phận liên quan như nghiên cứu và phát triển, chất lượng sản phẩm, và phòng marketing. Chúng tôi đã phân tích sâu hơn về các vấn đề cụ thể mà khách hàng đã đưa ra và đánh giá lại quy trình kiểm tra chất lượng và phản hồi từ thị trường. Sau đó, chúng tôi quyết định đưa ra một kế hoạch cải thiện bao gồm việc điều chỉnh thiết kế sản phẩm để cải thiện tính năng và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, chúng tôi cũng áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra chất lượng trong quá trình sản xuất để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. Bên cạnh đó, tôi đã chỉ đạo phòng marketing và truyền thông phát triển một chiến lược truyền thông chi tiết để giải thích cho khách hàng về các bước cải thiện này. Đồng thời, bộ phận chăm sóc khách hàng lập tức liên hệ với từng khách hàng đã mua sản phẩm để gửi lời xin lỗi và cam kết bồi thường bằng cách giảm giá 50% cho lần mua hàng tiếp theo. Kết quả là, sau khi triển khai kế hoạch cải thiện này, chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Uy tín của công ty cũng được khôi phục và mối quan hệ với khách hàng đã được củng cố và phát triển. |
Câu 20: Quy trình bán hàng hiện tại có nhiều bước không cần thiết, bạn sẽ làm gì?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá được khả năng phân tích và cải thiện quy trình bán hàng của ứng viên với vai trò Giám đốc kinh doanh.
Ứng viên nên trả lời bằng cách trình bày một chiến lược cụ thể và logic đã áp dụng trong quá trình làm việc trước đây để tối ưu hóa quy trình bán hàng.
Gợi ý trả lời:
Trong công ty ABC, quy trình bán hàng hiện tại đang gặp vấn đề về thời gian xử lý đơn hàng do có quá nhiều bước phê duyệt và các thủ tục giấy tờ. Tôi đã thực hiện các bước sau để tối ưu hóa quy trình bán hàng:
Kết quả, công ty đã giảm thiểu đáng kể thời gian xử lý đơn hàng, từ đó tăng cường sự hài lòng của khách hàng và cải thiện năng suất làm việc của bộ phận kinh doanh. Đồng thời, việc cải thiện quy trình này cũng đã giúp công ty tiết kiệm chi phí và tăng trưởng doanh thu một cách hiệu quả. |
6682330816390.jpg)
Câu 21: Bạn sẽ làm gì để cạnh tranh khi đối thủ thực hiện giảm giá mạnh sản phẩm?
Câu hỏi này nhằm đánh giá khả năng xây dựng chiến lược của ứng viên trong việc đối phó với hoạt động giảm giá từ đối thủ để bảo vệ lợi thế cạnh tranh.
Ứng viên nên trình bày quy trình phản ứng và điều chỉnh chiến lược bán hàng để cạnh tranh một cách hiệu quả. Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, ứng viên nên nhấn mạnh việc giữ vững giá trị của sản phẩm và dịch vụ của công ty, đồng thời tập trung vào việc cung cấp giá trị tốt nhất cho khách hàng.
Gợi ý trả lời:
Nếu đối thủ thực hiện giảm giá mạnh sản phẩm tương tự, tôi sẽ thực hiện các chiến lược sau:
Dù đối thủ có giảm giá mạnh để cạnh tranh, tôi vẫn sẽ tập trung vào việc giữ vững giá trị sản phẩm/dịch vụ, cung cấp giải pháp toàn diện và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng để duy trì sự cạnh tranh mà không cần phải giảm giá quá mức. Điều này sẽ giúp công ty phát triển thị phần một cách bền vững trên thị trường. |
Nếu bạn đam mê kinh doanh và sở hữu nền tảng kiến thức vững vàng và kỹ năng lãnh đạo xuất sắc hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các vị trí Giám đốc Kinh doanh ngay trên TopCV. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những tin tuyển dụng Giám đốc Kinh doanh vô cùng hấp dẫn đến từ những nhà tuyển dụng uy tín nhất.
Hy vọng với những câu hỏi phỏng vấn Giám đốc kinh doanh và gợi ý trả lời trong bài viết này, bạn sẽ trang bị cho mình được những kiến thức/kỹ năng cần thiết để tham gia vào buổi phỏng vấn sắp tới. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm Giám đốc kinh doanh, hãy truy cập ngay vào TopCV.