Điều phối bán hàng là gì? Làm sao để trở thành một điều phối bán hàng giỏi?

Mục lục:

Mỗi bộ phận trong doanh nghiệp đều cần có người đúng ra điều phối công việc và bộ phận bán hàng cũng không ngoại lệ. Vậy điều phối bán hàng là gì? Một ngày làm việc của điều phối bán hàng sẽ gồm những gì? Hãy cùng TopCV tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Điều phối bán hàng là gì? Chức năng và nhiệm vụ của vị trí điều phối bán hàng

Điều phối bán hàng là người có lập kế hoạch, hướng dẫn và quản lý các hoạt động đảm bảo cho nhân viên bán hàng chuẩn bị và thực hiện các công việc ở mức tốt nhất. Về cơ bản nhiệm vụ của một nhân viên điều phối là lên lịch quản lý và sắp xếp các công việc theo một logic nhất định phù hợp với cửa hàng, đơn vị làm việc. 

Nhân viên điều phối bán hàng sẽ chịu trách nhiệm về mọi hoạt động xảy ra với sản phẩm từ thời điểm sản phẩm được giao đến cửa hàng cho đến tay khách hàng. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, cửa hàng mà các nhân viên điều phối sẽ thực hiện các công việc như kiểm kê, sắp xếp hàng hóa, liên hệ với đơn vị giao hàng,..

Có thể bạn quan tâm:

>> 9+ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng bạn nên biết

>> Quản lý bán hàng là gì? Yêu cầu đối với vị trí Quản lý bán hàng

Công việc điều phối viên bán hàng là gì? 

Làm sao để trở thành một điều phối bán hàng chuyên nghiệp?

Để trở thành một nhân viên điều phối giỏi bạn cần có một cái nhìn bao quát, luôn tập trung hết sức vào quy trình làm việc của bộ phận. Ngoài ra, những kỹ năng và kiến thức chuyên môn cũng là điều cần thiết giúp bạn trở thành điều phối viên bán hàng chuyên nghiệp. 

Kỹ năng điều phối

Đây là kỹ năng rất quan trọng cho công việc điều phối bán hàng. Kỹ năng điều phối sẽ giúp bạn điều tiết mọi việc, lam trung gian phối hợp và thúc đẩy mọi người. Nếu thiếu kỹ năng này bạn sẽ không thể quán xuyến và hoàn thành khối lượng công việc lớn ở vị trí này. 

Kỹ năng hướng dẫn

Hướng dẫn là năng lực chỉ dạy, hướng dẫn người khác những kiến thức, kỹ năng của bản thân. Công việc của điều phối viên bán hàng không chỉ điều phối sản phẩm mà còn bao gồm cả nhân viên nên việc trau dồi kỹ năng hướng dẫn là rất cần thiết để truyền đạt kế hoạch của mình đến nhân viên một cách rõ ràng và đầy đủ. 

Vị trí điều phối viên bán hàng cần tích lũy nhiều kỹ năng 

Quản lý thời gian

Một nhân viên điều phối bán hàng cần quản lý sắp xếp thời gian khoa học để tối ưu quá trình làm việc. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn hoàn thành các deadline đúng hạn, hướng dẫn nhân viên thực hiện đúng theo quy trình làm việc đã đặt ra

Kỹ năng giao tiếp

Với vị trí nhân viên điều phối bán hàng bạn sẽ phải thường xuyên làm việc với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và nhân viên dưới quyền để giải quyết công việc. Bởi vậy, để trở thành nhân viên điều phối giỏi bạn phải là người có khả năng giao tiếp và đàm phán tốt. 

Kiến thức chuyên môn 

Tính chất công việc điều phối bán hàng cần người có kinh nghiệm, khả năng tập trung và làm việc khoa học. Bởi vậy, kiến thức và trình độ chuyên môn cho vị trí công việc này cần có như:

  • Tốt nghiệp từ trung cấp trở lên ở một số chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, logistics,...
  • Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí nhân viên điều phối, nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên kho.
  • Biết lập kế hoạch và điều phối.
  • Sử dụng thành thạo máy tính để quản lý dữ liệu đơn hàng, quy trình chuẩn bị, vận chuyển và hoàn tất đơn hàng.
Kiến thức chuyên môn là điều không thể thiếu ở vị trí này 

Khả năng thăng tiến của nghề này ra sao?

Sự phát triển của ngành hàng bán lẻ, tiêu dùng ngày càng nhiều các cửa hàng, showroom được mở ra đã tạo cơ hội việc làm lớn cho đội ngũ nhân viên bán hàng và vị trí điều phối bán hàng. Để đảm bảo công việc tại các cửa hàng được vận hành hiệu quả mang lại doanh thu cho công ty, vị trí nhân viên điều phối bán hàng ngày càng được chú trọng và có nhu cầu tuyển dụng ngày một tăng cao. Không chỉ riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà ở nhiều tỉnh thành khác trên cả nước vị trí này cũng được tuyển dụng rất nhiều. 

Kết luận

Trên đây là một số thông tin tìm hiểu về ngành điều phối viên bán hàng là gì? Để trở thành một điều phối viên bán hàng giỏi bạn cần trau dồi những kỹ năng kiến thức gì? Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí công việc này để có hướng đi đúng đắn trong thời gian tới. 

Nếu bạn đang có nhu cầu ứng tuyển vị trí nhân viên điều phối bán hàng thì có thể tham khảo mẫu CV xin việc tại TopCV. Tùy thuộc vào đơn vị công ty bạn ứng tuyển mà đưa ra lựa chọn và hoàn thiện CV để ứng tuyển vào những tin tuyển dụng việc làm phù hợp. 

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.