Các doanh nghiệp luôn tìm kiếm một Digital Marketing Specialist có nền tảng kiến thức vững chắc và cập nhật xu hướng tiếp thị mới nhất. Vậy Digital Marketing Specialist là gì? Vai trò ra sao? Làm gì để trở thành một Digital Marketing Specialist? Hãy cùng TopCV tìm hiểu ngay sau đây!
Digital Marketing Specialist là gì?
Digital Marketing Specialist là một thuật ngữ trong ngành Marketing dùng để chỉ những chuyên gia Marketing có kiến thức chuyên môn vững, kỹ năng đa dạng, có thể khai thác sức mạnh của internet phục vụ triển khai các chiến dịch tiếp thị online hiệu quả.
Với tốc độ phát triển vượt trội của nền kinh tế kỹ thuật số như hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Digital Marketing ngày càng tăng đặc biệt là chuyên gia Digital Marketing có chuyên môn vững, giàu kinh nghiệm tăng mạnh so với nguồn cung. Bởi vậy cơ hội việc làm cho vị trí này sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai
Xem thêm: Digital Marketing là gì? 9 Kỹ năng "sống còn" cho dân Digital Marketing
Vai trò của Digital Marketing Specialist là gì?
Trong doanh nghiệp, một Digital Marketing Specialist có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi doanh số, đặc biệt trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay. Tùy theo quy mô của doanh nghiệp mà nhiệm vụ của một Marketing Specialist sẽ chia thành mảng nhỏ như SEO, Social Media, Email, Digital, hoặc cũng có thể phải bao quát tất cả hoạt động của phòng Marketing.
Vai trò của một chuyên gia Digital Marketing trong doanh nghiệp chính là đưa ra những chiến lược quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu, tiếp cận chính xác đến những khách hàng có nhu cầu, tạo ra chuyển đổi.
Ngoài ra, một chuyên gia Digital Marketing giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua các chiến lược quảng bá sản phẩm trực tuyến kết hợp với các chiến dịch Marketing thương hiệu. Bởi vậy để trở thành một chuyên gia Digital Marketing Specialist hàng đầu bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, kiến thức vững chắc về Marketing Performance.
>> Xem thêm: Digital Marketing Manager là gì? Mô tả công việc Digital Marketing Manager

Mô tả công việc Digital Marketing Specialist
Ngoài việc tìm hiểu Digital Marketing Specialist là gì? Vai trò ra sao thì công việc của một Digital Marketing Specialist là gì cũng rất được quan tâm. Cụ thể, công việc của Digital Marketing Specialist cần lập kế hoạch về những mục tiêu, chiến lược với định hướng cụ thể, triển khai các chiến dịch để đạt được mục tiêu đã đề ra. Cụ thể nhiệm vụ của Digital Marketing Specialist bao gồm:
- Nghiên cứu, phân tích, đánh giá thị trường bằng cách thu thập thông tin về ý kiến người tiêu dùng, nhu cầu, thị hiếu, nhân khẩu học của người tiêu dùng, giá cả, các kênh phân phối và đối thủ cạnh tranh.
- Phân tích, đánh giá hiệu suất của các chiến dịch, và chiến lược tiếp thị của công ty. Xác định các kênh tiếp thị và quảng cáo hiệu quả
- Lập kế hoạch, phát triển, thực thi, theo dõi hiệu quả của các chiến dịch Marketing như SEO, Email, Social, PPC, Display Media.
- Phối hợp cùng các bộ phận sáng tạo như Content, Media để sản xuất nội dung, hiệu chỉnh nội dung qua các kênh truyền thông.
- Phối hợp chặt chẽ với nhân viên bán hàng để tiếp cận khách hàng, thực hiện các chương trình thúc đẩy doanh số và thực thi chiến dịch.
- Chuẩn bị báo cáo hiệu suất và minh họa kết quả cho quản lý cấp cao.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc Digital Marketing Specialist hãy truy cập ngay vào TopCV - Nền tảng tuyển dụng công nghệ hàng đầu hiện nay. TopCV liên tục cập nhật những việc làm mới nhất, chất lượng cùng với mức lương cao trong lĩnh vực Digital Marketing. Khám phá ngay

Kỹ năng cần có để trở thành Digital Marketing Specialist
Bên cạnh việc phải có một kiến thức chuyên môn Marketing vững vàng bạn cần phải trau dồi những kỹ năng dưới đây để có thể trở thành một Digital Marketing Specialist hàng đầu và thấu hiểu khách hàng:
Tư duy chiến lược
Trở thành một chuyên gia Marketing mà không có tư duy chiến lược thì các chiến dịch sẽ khó thực thi thành công. Khả năng tư duy và lập kế hoạch chiến lược ngắn hạn hay dài hạn, chuẩn bị các phương án phòng ngừa rủi ro đảm bảo mọi công việc diễn ra suôn sẻ là điều rất cần thiết.
Để có được kỹ năng tư duy, Marketer cần phải rèn luyện và trau dồi hàng ngày, tích lũy các kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Việc tư duy tốt và chuẩn bị kế hoạch kỹ càng sẽ giúp các chiến dịch diễn ra thành công như mong đợi và nhanh chóng tiến tới mục tiêu.
Khả năng phân tích dữ liệu
Để có được bản kế hoạch chi tiết bạn cần nắm được nhu cầu khách hàng, dựa trên các công cụ phân tích online như Google Analytics, Search Console, v.vv.. Các công cụ này sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu về nhu cầu khách hàng, nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Dựa trên những phân tích đó bạn sẽ có thể vạch ra được các chiến lược cụ thể phù hợp với từng nền tảng mạng xã hội, phù hợp với xu hướng thị trường nhằm tiếp cận với khách hàng mục tiêu, tăng độ nhận diện thương hiệu.
Bạn đang xin việc nhưng chưa biết làm một bản CV thế nào sao cho ấn tượng, đúng chuẩn ngành nghề mình đang ứng tuyển? Sử dụng ngay công cụ tạo mẫu CV online của TopCV. Với kho CV hàng trăm mẫu, đa dạng ngôn ngữ, bạn sẽ dễ dàng thiết kế được một bản CV chuyên nghiệp và ấn tượng trước nhà tuyển dụng. Hãy khám phá ngay kho mẫu CV ngay dưới đây.

Tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề
Sáng tạo là yếu tố quan trọng trong các chương trình marketing. Những chiến dịch marketing phải luôn luôn đổi mới, bắt kịp xu hướng, phù hợp với thị hiếu của người dùng thì mới dễ dàng đạt được mục tiêu. Do đó một Marketer cần có tư duy sáng tạo, phát triển các ý tưởng mới mẻ, độc đáo, tạo sự khác biệt với đối thủ là điều rất cần thiết để tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng tỷ lệ chốt đơn.
Không chỉ vậy kỹ năng giải quyết vấn đề cũng rất cần thiết đối với một chuyên gia Digital Marketing. Trong quá trình triển khai chương trình marketing luôn có những vấn đề phát sinh, nếu phát hiện và đưa ra giải pháp kịp thời sẽ mang lại hiệu quả cao cho chương trình.
Kỹ năng giao tiếp
Đây cũng là một kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc của một Digital Marketing Specialist. Bởi khi làm việc bạn sẽ phải trao đổi ý tưởng, kế hoạch với đồng nghiệp trong công ty, hay với khách hàng. Việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tự tin hơn, và nâng cao hiệu quả làm việc cũng như xây dựng được mối quan hệ gắn bó thân thiết với đồng nghiệp, khách hàng.

Khả năng chịu được áp lực
Trong thời đại sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, tạo ra nhiều áp lực không chỉ với công ty mà cả với bất kỳ nhân viên nào. Vậy nên các nhà tuyển dụng thường đưa ra yêu cầu với ứng viên vị trí Digital Marketing Specialist là phải có khả năng làm việc trong môi trường áp lực. Đặc biệt với vị trí này, marketer sẽ phải xử lý rất nhiều công việc trong một thời điểm, phải kiểm soát được khối lượng công việc để mang về hiệu quả tốt nhất.
Cập nhật các xu hướng công nghệ mới
Khả năng nắm bắt xu hướng thị trường và cập nhật công nghệ mới là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một digital marketing specialist. Digital Marketing liên tục đổi mới, cải tiến và phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc đòi hỏi các Chuyên gia Marketing luôn luôn phải học hỏi, tìm hiểu và cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất, giúp dễ dàng tiếp cận với khách hàng trên không gian internet, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Bạn đang tìm kiếm một bước tiến mới trong sự nghiệp của mình? Với 40.000 công việc được cập nhật mỗi ngày trên TopCV, bạn có thể tìm được việc làm đa dạng với đủ các lĩnh vực ngành nghề, lương cao một cách dễ dàng. Cùng khám phá ngay TOP việc làm lương cao, chất lượng tại đây.
Những kiến thức Digital Marketing Specialist cần trang bị
Marketing là một ngành tương đối rộng, vậy nên để trở thành một chuyên gia Digital Marketing bạn sẽ cần phải trang bị các kiến thức tương đối rộng. Vậy, cụ thể các kiến thức Digital Marketing Specialist là gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Kiến thức về SEO
SEO - viết tắt của Search Engine Optimization là một phần quan trọng trong chiến dịch Digital Marketing, có vai trò giúp cải thiện thứ hạng và khả năng tiếp cận của website doanh nghiệp trên Google. Mục đích cuối cùng của SEO chính là tiếp cận khách hàng tiềm năng, từ đó tăng nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Muốn trở thành một Digital Marketing Specialist bạn sẽ cần hiểu các kiến thức cơ bản của SEO như SEO onpage, SEO offpage, traffic, v.vv.. Kiến thức SEO cũng khá rộng, vậy nên bạn sẽ cần hiểu rõ cách thức hoạt động, quy trình để có thể kiểm soát được hiệu quả của chiến dịch marketing.
Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm SEO hãy khám phá ngay hàng nghìn công việc chất lượng, lương cao được cập nhật mỗi ngày trên TopCV và apply để kết nối với những doanh nghiệp uy tín
Social Marketing
Mạng xã hội đang trở thành “miếng đất màu mỡ” để các doanh nghiệp tiếp cận với người dùng một cách dễ dàng. Chính vì vậy một Digital Marketing Specialist sẽ cần tận dụng được các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, Youtube, v.vv.. để triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả.
Xem thêm: Social Media Specialist là gì? Làm gì? Cơ hội phát triển ra sao?

Bạn sẽ cần trang bị các kiến thức cơ bản của Social Marketing, hiểu cách triển khai chiến lược marketing trên mạng xã hội và các chỉ số đo lường cũng như các phân tích chúng. Trở thành một chuyên gia Digital Marketing bạn sẽ cần nắm bắt được nhu cầu của người dùng, xu hướng trong tương lai, phân tích được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để có thể khai thác tối đa hiệu quả của kênh này, đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí.
Quảng cáo trực tuyến
Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, quảng cáo trực tuyến đã trở thành xu hướng dẫn đầu khi có thể dễ dàng tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu thông qua nền tảng internet. Đây cũng là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tăng độ nhận diện thương hiệu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Bởi vậy là một Digital Marketing Specialist bạn không thể không trang bị cho mình kiến thức của Quảng cáo online. Ở vị trí digital marketing specialist, Google ads là một công cụ hữu hiệu giúp tối ưu nguồn traffic vào website của bạn, góp phần thu lead, tiếp cận khách hàng tiềm năng góp phần tăng trưởng chỉ số ROI (return on investment) cho doanh nghiệp của bạn. Ở vị trí digital marketing specialist, bạn cần biết:
- Xây dựng content, tư liệu, xác định hướng quảng cáo phù hợp nhất cho doanh nghiệp theo mục tiêu kinh doanh từng thời điểm
- Nghiên cứu đối thủ, phân tích dữ liệu thị trường để lập kế hoạch quảng cáo, thiết lập ngân sách phù hợp
- Theo dõi, phân tích số liệu, hiệu chỉnh và tối ưu chi phí của các chiến dịch quảng cáo: CPA, CPL, ROAS..
- Nghiên cứu và tối ưu từ khóa cho các chiến dịch chạy quảng cáo để tối ưu hiệu quả tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Đo lường và báo cáo hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo
Email Marketing
Đây cũng là một hình thức Marketing hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Thông qua email, doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng mục tiêu, duy trì mối quan hệ và hỗ trợ chăm sóc khách hàng, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng và nâng cao hiệu quả doanh thu.

Với một Marketer thì thuật ngữ Email Marketing không quá xa lạ, đặc biệt với một chuyên gia Digital thì cần phải hiểu rõ về hình thức Marketing này. Bạn sẽ cần có sự hiểu biết về cách xây dựng và triển khai kế hoạch Email Marketing, hiểu về các chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch như tỷ lệ mở email, tỷ lệ click, tỷ lệ chuyển đổi, v.vv.. Bên cạnh đó bạn cũng cần phân tích được nhóm đối tượng khách hàng, cách thức sử dụng công cụ hỗ trợ gửi email, để có được kế hoạch phù hợp đạt hiệu quả tốt nhất.
Mobile Marketing
Theo ITU (Liên minh Viễn thông quốc tế), 73% dân số toàn cầu trên 10 tuổi sử dụng điện thoại di động. Điều này cho thấy mobile marketing là xu hướng trong bất kỳ chiến lược nào của Digital Marketing. Mobile marketing giúp doanh nghiệp truyền đạt mẫu thông tin quảng cáo, tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn thông qua SMS, Email, PPC, cho đến social media marketing, v.vv..
Để trở thành một Digital Marketing Specialist bạn sẽ cần hiểu rõ các hình thức mobile marketing có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng như video, app di động, mã QR, WAP, vị trí, v.vv.. Đồng thời bạn cần biết cách sử dụng mobile marketing cho các các chiến dịch sao cho linh hoạt, phù hợp đạt hiệu quả cao với chi phí tối ưu nhất.
Sử dụng các công cụ phân tích/ báo cáo dữ liệu
Digital Marketing sẽ rất cần đến các công cụ hỗ trợ phân tích, báo cáo dữ liệu bởi việc phân tích dữ liệu, thực hiện báo cáo là công việc hàng ngày của một digital marketing specialist. Bởi vậy việc hiểu biết về các công cụ marketing, cách vận dụng một cách khoa học cùng với kỹ năng tư duy sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách hiệu quả nhất.
Các công cụ có ích cho Digital Marketing Specialist đó là:
- Google Analytics
- Google Search Console
- Công cụ quản lý các kênh mạng xã hội (V.D: Hootsuite, SocialPilot)
- Các công cụ Email Marketing (Mailchimp, ActiveCampaign)
- Content Management System (WordPress, Drupal)
- Các công cụ SEO (KeywordTool, SEMrush, Ahrefs)
- Công cụ chạy quảng cáo trực tuyến (Google Ads, Facebook Ads)
- Phần mềm CRM (HubSpot)
- Các công cụ thiết kế (Canva, Adobe Creative Suite)
Cơ hội việc làm và thăng tiến của Digital Marketing Specialist
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chịu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội dẫn đến phương thức kinh doanh của doanh nghiệp cũng thay đổi theo.
Do đó vị trí Digital Marketing Specialist đang đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết trong các doanh nghiệp, nên cơ hội việc làm của vị trí này cũng ngày càng tăng cao. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các việc làm về Digital Marketing hấp dẫn trên TopCV - Nền tảng công nghệ nhân sự hàng đầu tại Việt Nam trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm Digital Marketing Specialist hoặc trong lĩnh vực Digital Marketing hãy tham khảo ngay danh sách việc làm chất lượng, lương cao ngay dưới đây.
Digital Marketing là lĩnh vực rộng và khá đa dạng, bạn có thể lựa chọn làm việc ở môi trường công ty Agency hay Client để phát triển. Mỗi môi trường lại có đặc thù về công việc và những cơ hội thăng tiến khác nhau. Cụ thể:
Môi trường Agency
Để trở thành một Digital Marketing Specialist trong môi trường Agency đòi hỏi bạn cần phải có ít nhất một năm kinh nghiệm trong ngành. Và trong các năm tiếp theo bạn sẽ có cơ hội được thăng tiến lên vị trí lead team, quản lý, và khi đã tích lũy được nhiều năm kinh nghiệm (8-10 năm) sẽ có cơ hội thăng tiến lên vị trí Director.
Lộ trình thăng tiến của Digital Marketing ở Agency cơ bản như sau: Digital Marketing Intern -> Digital Marketing Specialist -> Digital Account Manager -> Digital Direct.
Môi trường Client
Với vị trí Digital Marketing Specialist sẽ thường yêu cầu là người có chuyên môn sâu về một lĩnh vực. Tùy thuộc vào phương thức vận hành của doanh nghiệp, cũng như cách thể hiện năng lực của bản thân với kỳ vọng trong công việc và chính sách công ty mà có những thăng tiến khác nhau.
Lộ trình thăng tiến của Digital Marketing Specialist tại Client cơ bản là từ Digital Marketing Intern -> Digital Marketing Specialist -> Digital Marketing Manager -> Digital Marketing Director -> Chief Marketing Officer.
Tìm việc làm Digital Marketing Specialist ở đâu?
Cơ hội việc làm Digital Marketing Specialist rất nhiều tuy nhiên để tìm kiếm ứng tuyển vào công ty đáp ứng đủ điều kiện và mong muốn của bạn lại không dễ dàng. Là một trong những Website tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, TopCV mang đến cho ứng viên tin tuyển dụng mới nhất, chất lượng cùng mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn.
Với 40.000 công việc được cập nhật mỗi ngày trên TopCV, bạn có thể tìm được việc làm Marketing chất lượng, lương cao một cách dễ dàng. Cùng khám phá ngay TOP việc làm lương cao, chất lượng tại đây.
Ngoài ra, nếu muốn đầu tư một bản CV hoàn chỉnh, chuyên nghiệp và ấn tượng đừng quên trải nghiệm tạo CV online ngay trên TopCV với kho CV hàng trăm mẫu, đa dạng ngôn ngữ, bạn sẽ dễ dàng thiết kế được một bản CV chuyên nghiệp và ấn tượng trước nhà tuyển dụng.
Có thể nói, Digital Marketing Specialist là vị trí quan trọng và cần thiết của doanh nghiệp trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ. Để trở thành ứng cử viên sáng giá cho vị trí này, bạn cần trau dồi kỹ năng và trang bị cho mình kiến thức nền tảng vững chắc, cập nhật những xu hướng mới nhất. Hi vọng với những chia sẽ hữu ích trên đã giúp bạn chuẩn bị được hành trang vững chắc đón đầu cơ hội mới.
Nguồn ảnh: Sưu tầm