Những chia sẻ về nghề Social Media Specialist của TopCV sẽ giúp bạn có được bước đầu trên chặng đường sự nghiệp được thuận lợi. Cùng tìm hiểu Social Media Specialist là gì, làm công việc gì và triển vọng nghề nghiệp ra sao trong bài viết sau nhé!
Social Media Specialist là gì?

Social Media Specialist là chuyên viên truyền thông mạng xã hội, chịu trách nhiệm sáng tạo và xuất bản nội dung trên các nền tảng như Facebook, Twitter, Instagram để tăng lượng người xem, xây dựng nhận thức về thương hiệu và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.
Social Media Specialist có thể giám sát các số liệu website, độ tương tác của người xem và chịu trách nhiệm về mảng thiết kế sáng tạo. Họ chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược, quản lý cộng đồng, chỉ đạo sáng tạo, dịch vụ khách hàng, viết quảng cáo và phân tích dữ liệu.
Vì thế, chuyên viên truyền thông mạng xã hội phải thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu cho từng kênh MXH. Từ đó, Social Media Specialist có thể tạo ra những nội dung phù hợp và ấn tượng để thuyết phục người dùng tương tác trên các kênh MXH đó.
Vai trò của Social Media Specialist là gì?
Chuyên viên truyền thông mạng xã hội làm việc trong bộ phận Marketing - Truyền thông của các doanh nghiệp. Họ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:
- Chịu trách nhiệm lập kế hoạch chiến lược truyền thông cho thương hiệu/sản phẩm của công ty.
- Đảm bảo kế hoạch gắn liền với các mục tiêu tổng thể của công ty.
- Tìm hiểu, chọn lựa, thử nghiệm và tối ưu các kênh truyền thông MXH để phù hợp với đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
- Gia tăng doanh số bán hàng cho tổ chức.

Các bước trong công việc của Social Media Specialist có thể được chia thành:
- Bước 1: Xây dựng chiến lược: Thiết lập mục tiêu truyền thông cụ thể, ví dụ như tăng lưu lượng truy cập vào bài viết/video quảng cáo, hoặc tăng số lượng người đăng ký dịch vụ, v.vv..)
- Bước 2: Tạo chiến dịch: Chính thức tạo một chiến dịch bao gồm danh sách các nội dung phân phối trên các kênh mạng xã hội, phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
- Bước 3: Tạo nội dung và xuất bản nội dung: Thông qua các bài đăng, Social Media Specialist sẽ tương tác với khách hàng tiềm năng của mình trên MXH, xây dựng tiếng nói thương hiệu và tạo nội dung cộng hưởng với khách hàng.
- Bước 4: Đo lường mức độ hiệu quả: Sau khi chiến dịch cùng nội dung được thiết lập, Social Media Specialist sẽ đo lường kết quả bằng cách theo dõi các số liệu, chỉ số, thông tin chi tiết trên từng nền tảng.
- Bước 5: Thử nghiệm chiến dịch mới: Với những kết quả ở trên, chuyên viên truyền thông mạng xã hội có thể thử nghiệm những nội dung mới bằng cách tối ưu các bài đăng có hiệu suất cao, nhằm tiến đến mục tiêu một cách nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, một số chuyên viên truyền thông mạng xã hội cũng sẽ chịu trách nhiệm về các chiến lược trả phí, và phải thành thạo trong việc sử dụng các công cụ như Trình quản lý Quảng cáo Facebook hoặc các tùy chọn trả phí khác trên các kênh MXH.
Mô tả công việc chuyên viên truyền thông xã hội

Công việc của Social Media Specialist có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô của bộ phận tiếp thị Marketing. Tuy nhiên, mô tả công việc tiêu chuẩn của chuyên viên truyền thông xã hội chủ yếu có những hoạt động sau:
- Nghiên cứu thị trường, mức độ cạnh tranh, nghiên cứu đối tượng khách hàng, từ đó xác định nền tảng truyền thông MXH phù hợp.
- Phát triển, thực thi và quản lý các chiến lược truyền thông xã hội trên các nền tảng MXH đó.
- Lập kế hoạch, sáng tạo, xuất bản và chia sẻ các nội dung mới (bao gồm bài viết, hình ảnh, video, audio, các mã code, mã QR, v.vv..) hàng ngày, nhằm xây dựng sự kết nối có ý nghĩa với khách hàng, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu và khuyến khích khách hàng tiềm năng tương tác nhiều hơn với thương hiệu.
- Tạo lịch biên tập và lịch phân phối nội dung trên các nền tảng MXH.
- Làm việc với các cộng tác viên, nhân viên, chuyên viên nội dung viết quảng cáo (content writer, copywriter) và người thiết kế (designer) để đảm bảo nội dung có nhiều thông tin hấp dẫn nhất.
- Luôn cập nhật các giải pháp công nghệ mới nhất, tối ưu nhất về truyền thông mạng xã hội.
- Thiết lập và tối ưu hóa cấu trúc nội dung về doanh nghiệp trên mỗi nền tảng để tăng khả năng hiển thị với người dùng, với khách hàng tiềm năng.
- Kiểm soát các chỉ số SEO (tối ưu hóa phương tiện tìm kiếm), xem mức độ tương tác của người dùng với các nội dung đó ra sao và đề xuất tối ưu hóa nội dung để tăng tương tác.
- Kiểm duyệt nội dung theo chính sách kiểm duyệt.
- Phối hợp với các bộ phận bán hàng, thiết kế web, phát triển web, tiếp thị kỹ thuật số, quan hệ khách hàng và phát triển sản phẩm.
- Phối hợp với các bộ phận kinh doanh, tiếp thị để phát triển các chiến dịch truyền thông MXH mới.
- Nắm bắt và phân tích dữ liệu/số liệu chuyên sâu của các công cụ và nền tảng MXH để đo lường sự thành công của mọi chiến dịch, sau đó sử dụng thông tin đó để tinh chỉnh các chiến dịch trong tương lai.
- Tăng cường mối quan hệ xã hội bằng cách tương tác với các chuyên gia trong ngành truyền thông, tiếp thị, marketing và những người có tầm ảnh hưởng trên MXH. Rất có thể trong tương lai, Social Media Specialist cần phải hợp tác với họ như một phần của chiến dịch tiếp thị.
Sự khác biệt giữa Social Media Manager và Social Media Specialist là gì?

Ở các doanh nghiệp lớn sẽ tuyển Social Media Manager còn các doanh nghiệp nhỏ hơn thì có vị trí Social Media Specialist. Tuy nhiên, nhiều tổ chức hiện nay sử dụng hai thuật ngữ này như nhau, thay thế cho nhau khi tuyển dụng Social Media Specialist.
Thực chất, chi tiết công việc của hai vị trí này không giống nhau. Chuyên viên truyền thông mạng xã hội tập trung nhiều vào các hoạt động chi tiết còn Quản lý truyền thông mạng xã hội (Social Media Manager) lại tập trung vào việc lên chiến lược và kiểm toán xã hội nhiều hơn.
Các Social Media Specialist chủ yếu làm công việc triển khai chiến dịch. Họ sáng tạo nội dung, giao tiếp với công chúng và luôn cập nhật xu hướng. Họ quen biết với người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng để giúp truyền thông thương hiệu cho doanh nghiệp mình.
Họ phân kích KPI, kiểm tra ROI, xuất bản và quảng bá nội dung trên MXH. Và dù Social Media Specialist có thể cũng phải lên chiến lược, kiểm toán xã hội, nhưng họ không có nhiều quyền kiểm soát về mặt quy trình, ngân sách và đánh giá hiệu suất như Social Media Manager.
Tìm hiểu thêm: Cẩm nang xin việc ngành Marketing bạn nhất định phải biết!
Cơ hội phát triển của nghề Social Media Specialist

Nếu thời xưa, chỉ cần có hàng tốt để bán là khách hàng sẽ tự động xếp hàng dài để mua. Thì ngày nay, dù sản phẩm tốt đến đâu thì các doanh nghiệp vẫn cần chủ động tìm kiếm khách hàng mua sản phẩm của mình. Nếu không có truyền thông, tiếp thị thì thật khó để phát triển.
Vai trò của Social Media Specialist, như nhiều vị trí liên quan khác trong bộ phận Marketing thương hiệu cũng quan trọng như vậy. Vị trí chuyên viên truyền thông mạng xã hội là vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp như một nhu cầu thiết yếu.
Bạn có thể bắt đầu với vị trí Social Media Intern trong khoảng 3-6 tháng để biết cách vận hành các nền tảng MXH cơ bản. Học cách triển khai content phù hợp với các kênh và biết cách đo lường, phân tích, đánh giá cơ bản các chỉ số.
Tìm hiểu thêm: Intern là gì? 7 vị trí thực tập sinh hot nhất hiện nay, cực dễ ứng tuyển
Sau đó, bạn có thể làm nhân viên chính thức ở vị trí Social Media Executive. Lúc này, bạn có cơ hội tham gia trực tiếp các công việc với các bộ phận khác. Tìm các quản lý cộng đồng, các kênh MXH, quản lý tương tác, liên hệ với KOLs, đối tác về các hoạt động Marketing.
Làm khoảng 1-2 năm rồi bạn sẽ thăng tiến lên vị trí Social Media Specialist với cường độ công việc cao hơn và áp lực đè nặng hơn. Nỗ lực khoảng 3-5 năm sau là có thể làm Social Media Manager rồi! Từ đó, bạn chính thức trở thành người quản lý và điều phối nhân sự.
Để bắt đầu ngay với các công việc Social Media, bạn hãy tham khảo các tin tuyển Social Media Specialist mới nhất tại TopCV:
>> Danh sách việc làm Social Media lương cao mới nhất trên toàn quốc
Làm thế nào để trở thành một Social Media Specialist tài giỏi?
Dưới đây là 9 lời khuyên giúp bạn trở thành một chuyên viên truyền thông mạng xã hội tài giỏi:
Yêu thích mạng xã hội

Bạn cần dành nhiều thời gian để đọc, duyệt, lướt bảng tin, đăng bài, phản hồi và tương tác trên MXH. Bạn dường như phải “sống” trên MXH và hiếm khi rời mắt khỏi chúng. Chỉ khi yêu thích MXH thì bạn mới tìm ra được những điểm sáng trong sự nghiệp của mình.
Biết cách giao tiếp với nhiều đối tượng khác nhau
Bạn cần giao tiếp rõ ràng, lịch sự, thân thiện, hữu ích nhưng vẫn trung thực với tiếng nói thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn dường như phải trở thành một chuyên gia quan hệ công chúng, hiểu thấu các đối tượng khách hàng để mang lại cho họ trải nghiệm tích cực nhất.
Biết viết
Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông xã hội là duy trì dòng chảy ổn định của nội dung. Bạn phải viết tốt, chính xác và kịp thời, đảm bảo rằng các trang của thương hiệu luôn có nội dung phù hợp, được nhiều người quan tâm.
Hiểu về văn hóa đại chúng

Bất kỳ chủ đề thịnh hành nào cũng có khả năng ảnh hưởng đến nội dung mà bạn đang thiết lập. Mọi chuyên viên truyền thông mạng xã hội đều cần nắm bắt được nhịp đập của văn hóa đại chúng, thể thao, chính trị và mọi thứ khác đang diễn ra trong “thế giới thực”.
Có óc sáng tạo
Đặc thù công việc của Social Media Specialist là gì? Đó là khiến cho thương hiệu của doanh nghiệp mình trở nên thật độc đáo, nổi bật trong mọi bối cảnh truyền thông. Sự sáng tạo sẽ giữ cho bạn bắt kịp với xu hướng thị trường mà không bị bỏ lại phía sau.
Có con mắt thẩm mỹ
Tạo ra một nội dung trực quan, bắt mắt là một phần công việc của Social Media Specialist. Không phải chỉ có con chữ mà còn cần cả hình ảnh, video nữa. Vì thế, bạn cần phải có gu thẩm mỹ để kiểm duyệt được những nội dung đủ chỉn chu về cả phần nhìn.
Biết phân tích

Điều gì chứng minh chiến dịch đã thành công? Đó là con số! Con số biểu thị mức độ tương tác của người dùng, số người mua hàng, số người quan tâm đến dịch vụ, v.vv.. Bạn phải phân tích được những con số đó thì mới làm được Social Media Specialist.
Hiểu về kinh doanh
Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của bạn phải phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể của cả doanh nghiệp. Một Social Media Specialist thực thụ là phải nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và hiểu rõ vai trò của mình trong đó.
Chăm chỉ học tập
Kiến thức là sức mạnh lớn nhất cho dù bạn đang làm việc trong ngành hay nghề nào. Nhưng trong những lĩnh vực thay đổi nhanh chóng như truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số, chắc chắn nó đòi hỏi sự nỗ lực học tập lớn hơn nhiều!
Ngoài những kỹ năng nêu trên, để tăng khả năng trúng tuyển vào vị trí Chuyên viên truyền thông mạng xã hội, bạn còn cần một chiếc CV Social Media Specialist thật chuyên nghiệp. Hãy tận dụng các mẫu CV theo ngành nghề sẵn có mà TopCV cung cấp để ứng tuyển vào thành công vào vị trí Social Media Specialist nhé!
Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giải đáp rõ cho bạn Social Media Specialist là gì cùng cơ hội phát triển của ngành nghề này! TopCV xin chúc bạn sẽ có được khởi đầu sự nghiệp thuận lợi nhé!