Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn năm 2021

Mục lục:

Sơ yếu lý lịch là một trong các loại giấy tờ cần thiết khi bạn đi xin việc hoặc hoàn thành hồ sơ để nhận công việc. Vậy, sơ yếu lý lịch tự thuật là gì? Cần lưu ý gì khi viết sơ yếu lý lịch tự thuật? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn năm 2021 sau đây để biết thêm chi tiết.

Sơ yếu lý lịch tự thuật là gì? Khi nào cần viết?

Sơ yếu lý lịch tự thuật hay lý lịch tự thuật là một tờ khai hoặc bản kê khai về thông tin cá nhân cũng những thông tin liên quan khác đến người khai. Đây được xem là giấy tờ yêu cầu bắt buộc khi đi phỏng vấn, xin việc. Ngoài ra, sơ yếu lý lịch còn là giấy tờ được doanh nghiệp yêu cầu nhân sự cung cấp trong quá trình nhận công việc.

Tuy nhiên, hiện tại có khá nhiều người nhầm lẫn giữa CV xin việc và bản sơ yếu lý lịch tự thuật. Trên thực tế, đây là hai loại văn bản khác nhau. CV sẽ cung cấp ngắn gọn cho doanh nghiệp về quá trình, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của người khai, còn lý lịch sẽ cung cấp đầy đủ nội dung hướng vào thông tin cá nhân hơn.

Vậy, khi nào cần viết sơ yếu lý lịch? Bạn sẽ được hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch khi nhà tuyển dụng yêu cầu. Đây cũng là văn bản để xác định về tính pháp lý khi bạn làm việc tại công ty.

Sơ yếu lý lịch tự thuật là bản kê khai tập trung vào nội dung liên quan đến bản thân người khai

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch trọng bộ

Làm sao để có được bản sơ yếu lý lịch đánh gục được nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch sau đây.

Nguyên tắc cần biết khi viết sơ yếu lý lịch

Để bản sơ yếu lý lịch gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, bạn cần áp dụng những nguyên tắc được hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch như sau:

  • Sử dụng ảnh thẻ nghiêm túc, kích cỡ tùy thuộc vào loại sơ yếu lý lịch (Có thể là 4x6 hoặc 3x4).
  • Trình bày ngắn gọn, khoa học, tuyệt đối không nên viết sai chính tả, không tẩy xóa trong sơ yếu lý lịch.
  • Sử dụng một font chữ, màu chữ (bản đánh máy), một màu mực (bản viết tay).
  • Điền đầy đủ thông tin và chính xác.

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch về nội dung

Về mặt nội dung, bạn cần đảm bảo có những yếu tố sau trong khi viết sơ yếu lý lịch.

Tiểu sử nội dung

Đây là phần thông tin quan trọng trong bất kỳ bản sơ yếu lý lịch nào. Lưu ý, bạn cần điền đầy đủ và chính xác phần nội dung này. Phần này thường sẽ có những thông tin sau:

  • Họ tên người khai.
  • Giới tính.
  • Ngày tháng năm sinh.
  • Thông tin liên lạc như email, số điện thoại,…
  • Những nội dung liên quan khác
  • Đây là phần thông tin sẽ liên quan đến nơi ở, nơi sinh, nguyên quán,… của người khai. Bao gồm:
  • Nơi đăng ký thường trú: Phần này bạn chỉ cần kê khai địa chỉ đăng ký thường trú từ cấp phường xã, không cần chi tiết xuống số nhà hoặc đường phố.
  • Nơi ở hiện tại/tạm trú: Địa chỉ hiện tại bạn đang làm việc và sinh sống, thông tin ghi tương tự với nơi đăng ký thường trú.
  • Nguyên quán: Ghi theo đúng thông tin nguyên quán đồng nhất trong chứng minh nhân dân.
  • Dân tộc, quốc tịch, tôn giáo: Ghi đầy đủ thông tin theo CMND.
  • Thành phần gia đình: Phần này thường sẽ gồm 2 phần thành phần sau cải cách ruộng đất và bản thân gia đình hiện tại.
Cần kê khai thông tin sơ yếu lý lịch rõ ràng, ngắn gọn và chính xác

Học vấn và kinh nghiệm làm việc

Đây cũng là phần khá quan trọng, nhà tuyển dụng sẽ dựa vào những thông tin này để xem bạn có phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển dụng không. Những thông tin liên quan đến học vấn, kinh nghiệm làm việc bao gồm:

  • Trình độ học vấn: Bao gồm các thông tin liên quan đến trình độ tốt nghiệp, chương trình đào tạo đã tham gia, trình độ ngoại ngữ.
  • Thông tin liên quan đến kết nạp Đảng/Đoàn: Phần này sẽ bao gồm chính là ngày, nơi bạn thực hiện kết nạp một trong hai tổ chức trên.
  • Cấp bậc, mức lương: Thông tin về vị trí làm việc và mức lương chính thức hiện tại bạn đang được hưởng.
  • Quá trình công tác: Gồm tóm tắt quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc liên quan đến chuyên môn mà doanh nghiệp đang tuyển dụng.
  • Tình trạng sức khỏe: Nếu sức khỏe đảm bảo cho quá trình làm việc, bạn có thể ghi “Tốt”.

Xác nhận sơ yếu lý lịch ở đâu? Xác nhận sơ yếu lý lịch cần mang theo gì?

Khác với CV xin việc, bạn sẽ cần công chứng xác nhận sơ yếu lý lịch. Khi đi công chứng bạn sẽ cần mang theo những loại giấy tờ sau:

  • Bản sơ yếu lý lịch đã hoàn thiện.
  • Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
  • Sổ hộ khẩu gia đình theo quy định có tên người làm sơ yếu lý lịch.
  • Sau đó, bạn có thể mang bản sơ yếu lý lịch đến Ủy ban nhân dân Phường/Xã hoặc những nơi có thẩm quyền để xác nhận, công chứng tính hợp lệ.
Bạn có thể xác nhận công chứng sơ yếu lý lịch tại UBND phường, xã

Kết luận

Trên đây là những hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch để giúp bạn có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng hoặc doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được bản sơ yếu lý lịch phù hợp và tìm được công việc mong muốn.

>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những việc làm hấp dẫn lương cao

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.