Việc xây dựng một kịch bản tư vấn hiệu quả là yếu tố quyết định sự thành công khi chốt sales của Nhân viên tư vấn bảo hiểm. Một kịch bản hay không chỉ giúp Tư vấn viên cảm thấy tự tin hơn khi tiếp cận khách hàng mà còn giúp họ tăng khả năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Trong bài viết dưới đây, TopCV sẽ chia sẻ đến bạn những mẫu kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ hay, chuyện nghiệp, giúp bạn tăng khả năng chốt sales thành công.
Kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ có thực sự cần thiết?
Tư vấn bảo hiểm nhân thọ qua điện thoại là một trong những phương thức tiếp thị và bán các gói bảo hiểm phổ biến nhất hiện nay. Phương thức này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các hình thức khác. Tuy nhiên, để thuyết phục khách hàng và nâng cao chất lượng cuộc gọi, Nhân viên tư vấn bảo hiểm cần xây dựng một kịch bản tư vấn thật hay và chuyên nghiệp.
Việc xây dựng được một kịch bản tư vấn bảo hiểm chất lượng không chỉ giúp Tư vấn viên cảm thấy tự tin khi giới thiệu, tư vấn sản phẩm mà còn giúp họ giải đáp những thắc mắc của khách hàng một cách rõ ràng và dễ hiểu. Hơn nữa, việc chuẩn bị sẵn kịch bản khi tư vấn còn đảm bảo rằng tất cả thông tin về sản phẩm được truyền đạt đầy đủ và chính xác, tạo sự tin tưởng và giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi đưa ra quyết định.
Vì vậy, kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò then chốt để Tư vấn viên nâng cao hiệu quả công việc, tạo dựng sự chuyên nghiệp, uy tín với khách hàng.
Bạn muốn khám phá những cơ hội việc làm Telesales Bảo hiểm chất lượng? Hãy truy cập TopCV để khám phá hơn hàng nghìn cơ hội việc làm Telesales bảo hiểm từ các công ty uy tín hàng đầu hiện nay. Tìm việc ngay:
|
Những kỹ năng giúp Telesales Bảo hiểm tiếp cận khách hàng hiệu quả
Dịch vụ bảo hiểm ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự đa dạng về các gói bảo hiểm từ nhiều công ty lớn nhỏ. Cùng với hình thức Telesales bảo hiểm thì các cuộc gọi chào mời cũng ngày càng nhiều hơn. Do đó, nhiều người cảm thấy bực bội và phiền phức khi nhận được những cuộc gọi không mong muốn này.
Đặc biệt, theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ vẫn còn rất thấp, chỉ ở mức dưới 10%. Điều này cho thấy nhiều người Việt vẫn chưa thực sự tin tưởng vào các sản phẩm Bảo hiểm. Chính vì vậy, không ít người thường cảm thấy khó chịu và thậm chí cắt ngang cuộc gọi tư vấn ngay những giây đầu tiên.
Để có thể tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng qua hình thức telesales bảo hiểm, các Tư vấn viên cần nắm vững những kỹ năng sau:
- Hiểu rõ về gói bảo hiểm của công ty và đối thủ: Nắm vững ưu điểm của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh sẽ giúp tư vấn viên tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, tăng khả năng thuyết phục thành công.
- Nắm rõ thông tin khách hàng: Hiểu về thu nhập, hoàn cảnh, sở thích, v.vv.. của khách hàng giúp Tư vấn viên xác định được tiềm năng và có cách tiếp cận phù hợp nhất.
- Lên kế hoạch telesales cụ thể: Xác định thời điểm liên lạc, nội dung cần nhấn mạnh, gói bảo hiểm nào nên được giới thiệu và cách nói chuyện sao cho hiệu quả.
- Tác phong chuyên nghiệp: Giữ thái độ cầu thị, bình tĩnh, chất giọng nhẹ nhàng và chuyên nghiệp sẽ thể hiện sự tâm huyết và chân thành khi giao tiếp với khách hàng.
>>>Xem thêm: Nhân viên sales là gì? Top 8 nghề sales lương cao nhất
Các bước xây dựng kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ
Để xây dựng một kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bước thực hiện sau:
Bước 1: Chào hỏi khách hàng
Đối với Telesales, việc gây ấn tượng vào những giây đầu tiên của cuộc gọi rất quan trọng, có thể quyết định đến 80% sự thành công của cuộc gọi đói. Vì vậy, Tư vấn viên cần nắm rõ tâm lý và hành vi của khách hàng khi nghe điện thoại để dẫn dắt câu chuyện một cách hợp lý.
Đặc biệt, trước khi thực hiện cuộc gọi, bạn nên tìm hiểu thông tin về khách hàng. Dựa vào số điện thoại sẵn có, bạn có thể tìm hiểu về khách hàng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, v.vv.. Từ đó, bạn sẽ nắm được những thông tin cơ bản về khách hàng để có thể điều chỉnh cách tiếp cận phù hợp, tạo sự kết nối ngay từ đầu và tăng tỷ lệ khách hàng sẽ lắng nghe và quan tâm đến nội dung cuộc gọi. Ví dụ, khách hàng là nhân viên văn phòng thì nên sales bảo hiểm vào các khung giờ ngoài giờ hành chính.
Bước 2: Giới thiệu về thông tin và giá trị sản phẩm đem lại
Sau quá trình khai thác thông tin, bạn cần giới thiệu các thông tin liên quan đến sản phẩm cho khách hàng. Đây là một trong những nội dung quan trọng để khách hàng có thể nhận thấy được lợi ích, ưu điểm của sản phẩm mà bạn cung cấp. Vì thế, bên cạnh những thông tin cơ bản, bạn nên tập trung vào những điểm mạnh, tiềm năng mà sản phẩm mang lại cho khách hàng.
Bước 3: Sàng lọc khách hàng tiềm năng
Thông qua quá trình trao đổi với khách hàng, bạn có thể xác định được khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm hay không và đâu là nhóm khách hàng tiềm năng. Việc đánh giá này sẽ giúp bạn biết được đâu là những khách hàng tiềm năng nên tập trung tư vấn trước và đâu là nhóm sẽ tư vấn nhắc lại.
Bước 4: Giải quyết những vướng mắc cho khách hàng
Nếu khách hàng có những băn khoăn, thắc mắc về sản phẩm, bạn cần trả lời và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách tận tình và chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự quan tâm và tôn trọng từ phía Tư vấn viên.
Bước 5: Chốt hẹn với khách hàng
Ngay khi nhận ra khách hàng có nhu cầu, Nhân viên tư vấn bảo hiểm cần khéo léo hướng khách hàng đến một cuộc hẹn. Điều này giúp khách hàng có thể hiểu rõ hơn về quyền lợi của sản phẩm/dịch vụ và được giải đáp mọi thắc mắc một cách cụ thể. Để chốt hẹn thành công, bạn cần thể hiện sự linh hoạt trong việc gợi ý thời gian để phù hợp với thời gian biểu của khách hàng, đồng thời làm rõ giá trị mà buổi hẹn sẽ mang lại.
Bước 6: Xác nhận lịch hẹn
Sau khi đã chốt hẹn với khách hàng, việc xác nhận lại lịch hẹn là rất quan trọng để đảm bảo cuộc hẹn diễn ra suôn sẻ. Bạn nên gửi tin nhắn hoặc email để nhắc nhở khách hàng về thời gian và địa điểm trước buổi hẹn một ngày hoặc vài giờ. Điều này không chỉ giúp khách hàng nhớ lịch hẹn mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.
Tham khảo hàng nghìn việc làm Sales bảo hiểm chất lượng với mức lương hấp dẫn trên TopCV để tìm thấy việc làm phù hợp với năng lực của bản thân.
|
3 Mẫu kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ hay tăng tỷ lệ chốt sale lên 80%
Dưới đây là một số mẫu kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ hay, giúp bạn tăng tỷ lệ chốt sales thành công. Bạn có thể tham khảo để áp dụng vào công việc Tư vấn bảo hiểm của mình.
Kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ trực tiếp
Tư vấn viên: Chào Anh/Chị [Tên khách hàng], em là [Tên bạn], chuyên viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ của [Tên công ty]. Rất vui được gặp Anh/Chị hôm nay. Khách hàng: Chào bạn. Rất vui được gặp bạn. Tư vấn viên: Cảm ơn Anh/Chị đã dành thời gian cho buổi hẹn ngày hôm nay. Trước khi vào vấn đề, em muốn tìm hiểu một chút về mong muốn và nhu cầu của Anh/Chị liên quan đến bảo hiểm nhân thọ. Anh/Chị đã từng tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ trước đây chưa? Khách hàng: Thật ra, tôi chưa tìm hiểu sâu. Tôi nghe nói bảo hiểm nhân thọ có thể giúp bảo vệ gia đình trong trường hợp không may, nhưng tôi chưa rõ lắm về quyền lợi cụ thể. Tư vấn viên: Vâng ạ. Bảo hiểm nhân thọ là một giải pháp tài chính, giúp bảo vệ tài chính cho gia đình trong những tình huống không mong muốn. Bên cạnh đó, bảo hiểm nhân thọ cũng có thể giúp tích lũy và đầu tư cho tương lai. Anh/Chị có mục tiêu tài chính nào trong ngắn hạn và dài hạn không? Khách hàng: Hiện tại, tôi đang lo lắng cho tương lai của con cái, muốn đảm bảo nếu có chuyện gì xảy ra, gia đình sẽ không gặp khó khăn về tài chính. Nhưng tôi cũng băn khoăn về việc phải đóng phí trong thời gian dài. Tư vấn viên: Đây là lo lắng của rất nhiều khách hàng. Chính vì thế, [Tên công ty] đã thiết kế các giải pháp linh hoạt về việc đóng phí, phù hợp với tình hình tài chính của mỗi gia đình. Dựa trên những gì Anh/Chị vừa chia sẻ, em nghĩ gói bảo hiểm [Tên sản phẩm] sẽ phù hợp với Anh/Chị. Với gói này, Anh/Chị chỉ cần đóng phí trong vòng [số năm] và gia đình sẽ được bảo vệ trọn đời. Gói bảo hiểm này cũng tích lũy được một khoản dự phòng cho những lúc cần thiết. Phí bảo hiểm sẽ không thay đổi trong suốt thời gian hợp đồng, giúp Anh/Chị yên tâm hơn về kế hoạch tài chính của mình. Khách hàng: Nghe cũng hợp lý. Nhưng số tiền bảo hiểm là bao nhiêu, tôi có thể rút tiền nếu cần không? Tư vấn viên: Số tiền bảo hiểm có thể được điều chỉnh tùy theo nhu cầu của Anh/Chị. Ngoài ra, sau một thời gian, Anh/Chị có thể rút tiền từ phần tích lũy mà không ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm. Hiện tại, [Tên công ty] còn có chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng đăng ký trong tháng này. Anh/Chị có thể lựa chọn nhận thêm quyền lợi hoặc giảm phí bảo hiểm. Đây là cơ hội tốt để bảo vệ gia đình với chi phí hợp lý hơn. Khách hàng: Nhưng nếu tôi không may gặp rủi ro trước khi đóng hết phí thì sao? Gia đình tôi có nhận đủ quyền lợi không? Tư vấn viên: Anh/Chị yên tâm, nếu không may xảy ra rủi ro trong thời gian hợp đồng vẫn còn hiệu lực, dù Anh/Chị chưa đóng đủ phí, gia đình vẫn sẽ nhận được toàn bộ số tiền bảo hiểm. Khách hàng: Tôi thấy sản phẩm phù hợp, nhưng tôi muốn suy nghĩ thêm. Tư vấn viên: Vâng ạ. Tôi sẽ gửi tài liệu chi tiết qua email để Anh/Chị tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, chương trình ưu đãi hiện tại chỉ có hiệu lực đến cuối tháng, vì thế Anh/Chị nên cân nhắc nhanh để không bỏ lỡ cơ hội này. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, Anh/Chị có thể liên hệ với em. Cảm ơn Anh/Chị đã dành thời gian hôm nay, em mong rằng sẽ có cơ hội hỗ trợ Anh/Chị trong việc bảo vệ gia đình. Khách hàng: Vâng. Tôi sẽ cân nhắc và phản hồi sớm. Tư vấn viên: Cảm ơn Anh/Chị. Chúc Anh/Chị một ngày tốt lành! |
Kịch bản tư vấn bảo hiểm qua điện thoại
Kịch bản Telesale bảo hiểm nhân thọ khi khách hàng thiện chí lắng nghe tư vấn
Tư vấn viên: Xin chào Anh/Chị. Cho em hỏi đây có phải số điện thoại của Anh/Chị (tên khách hàng) không ạ? Khách hàng: Vâng, đúng rồi. Tư vấn viên: Vâng ạ. Em là [tên tư vấn viên] đến từ Công ty bảo hiểm [tên công ty]. Không biết Anh/Chị có thể dành một vài phút để em tư vấn cho Anh/Chị về gói Bảo hiểm mới bên em không ạ? Khách hàng: Được rồi, bạn nói đi Tư vấn viên: Vâng. Em cảm ơn Anh/Chị. Gói sản phẩm Bảo hiểm A bên em thuộc dòng bảo hiểm toàn diện, được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu bảo vệ và đầu tư. Để em có thể tư vấn chính xác hơn, em xin phép hỏi thêm một vài thông tin về Anh/Chị. Hiện tại Anh/Chị bao nhiêu tuổi và đang làm công việc gì ạ? Anh/Chị có phải là lao động chính trong gia đình không ạ? Và Anh/Chị đã tham gia gói bảo hiểm nào chưa ạ? Khách hàng: Tôi 35 tuổi, làm nhân viên văn phòng, là lao động chính trong gia đình. Tôi chưa tham gia gói bảo hiểm nào cả. Tư vấn viên: Vâng, vậy thì sản phẩm bảo hiểm A bên em rất phù hợp với gia đình mình đấy Anh/Chị ạ. Em xin giới thiệu qua về gói bảo hiểm A như sau [Giới thiệu về gói bảo hiểm]. Anh chị có câu hỏi nào về gói này không ạ? Khách hàng: Tôi muốn biết [câu hỏi của khách hàng] Tư vấn viên: Dạ em xin được giải đáp với anh chị như sau [giải đáp câu hỏi]. Anh chị đã nắm rõ thông tin về gói này chưa ạ?. Để tiện trao đổi và để mình hiểu rõ hơn về gói bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm, em xin phép sắp xếp lịch hẹn với để hai bên có thể trao đổi chi tiết về về các quyền lợi được không ạ? Khách hàng: Ngày mai tôi có thể sắp xếp một chút thời gian vào buổi chiều. Bạn có thể đến [địa điểm] địa chỉ ở [địa chỉ nhà]. Tư vấn viên: Vâng ạ. Vậy em xin phép hẹn Anh/Chị vào [thời gian cụ thể] tại [địa điểm]. Em sẽ mang theo tất cả tài liệu cần thiết để chúng ta có thể trao đổi một cách chi tiết nhất. Em rất cảm ơn Anh/Chị đã sắp xếp thời gian. Nếu Anh/Chị có bất kỳ thay đổi nào về thời gian hoặc địa điểm, Anh/Chị có thể liên hệ lại với em qua số này. Em cảm ơn và hẹn gặp Anh/Chị vào chiều mai! |
>>> Xem thêm: Hướng dẫn viết CV Tư vấn tài chính/ Bảo hiểm
Kịch bản Telesales tư vấn bảo hiểm nhân thọ khi khách hàng từ chối
Tư vấn viên: Xin chào Anh/Chị. Cho em hỏi đây có phải số điện thoại của anh/chị (tên khách hàng) không ạ? Khách hàng: Vâng, đúng rồi. Tư vấn viên: Vâng ạ. Em là [tên tư vấn viên] đến từ Công ty bảo hiểm [tên công ty]. Không biết Anh/Chị có thể dành một vài phút để em tư vấn cho Anh/Chị về gói Bảo hiểm mới bên em không ạ? Khách hàng: Tôi không có nhu cầu mua bảo hiểm lúc này. Tư vấn viên: Nếu có thời gian, Anh/Chị có thể tìm hiểu thêm về gói bảo hiểm [tên gói bảo hiểm] của bên em. Hiện có rất nhiều ưu đãi trong thời gian đầu ra mắt. Em xin phép xin địa chỉ mail của anh chị để gửi thông tin về gói bảo hiểm của bên em để Anh/Chị tham khảo thêm nhé ạ! Khách hàng: Tôi không có nhu cầu! Tư vấn viên: Dạ vâng, em xin phép không làm phiền Anh/Chị nữa ạ. Nếu có thắc mắc gì, Anh/Chị có thể liên hệ em bất cứ lúc nào, em sẵn sàng hỗ trợ. Em cảm ơn Anh/Chị, chúc Anh/Chị một ngày tốt lành. |
Nếu bạn đang có nhu cầu ứng tuyển các vị trí trong ngành Bảo hiểm, hãy sử dụng công cụ tạo CV online MIỄN PHÍ, chuyên nghiệp, chỉn chu trên TopCV để gia tăng cơ hội ứng tuyển thành công. Tạo CV ngay!
|
Kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ trong trường hợp tư vấn để nâng cấp gói
Tư vấn viên: Xin chào Anh/Chị [Tên khách hàng], em là [Tên tư vấn viên] từ Công ty bảo hiểm [Tên công ty]. Trước tiên, em rất cảm ơn Anh/Chị đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của công ty trong thời gian qua. Em được biết, Anh/Chị đang tham gia gói bảo hiểm [Tên gói bảo hiểm hiện tại], hôm nay em liên lạc với mình để giới thiệu về một số tùy chọn nâng cấp gói bảo hiểm này để mang lại nhiều quyền lợi hơn cho Anh/Chị và gia đình. Khách hàng: Nâng cấp gói bảo hiểm là sao? Tôi thấy gói hiện tại cũng ổn mà. Tư vấn viên: Dạ, gói hiện tại của Anh/Chị thực sự rất tốt với nhiều quyền lợi ưu tiên, tuy nhiên với tình hình và nhu cầu thay đổi, việc nâng cấp gói bảo hiểm sẽ giúp Anh/Chị có thêm nhiều quyền lợi hơn, chẳng hạn như [liệt kê các quyền lợi bổ sung: Tăng mức bảo vệ, thêm quyền lợi chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tài chính khi nghỉ hưu, v.vv..]. Gói nâng cấp này không chỉ bảo vệ toàn diện hơn, mà còn giúp Anh/Chị tối ưu hóa lợi ích tài chính, phù hợp với kế hoạch trong tương lai. Khách hàng: Nghe cũng hợp lý đấy. Nhưng mức phí và quyền lợi cụ thể như thế nào? * Trường hợp 1: Tư vấn viên hẹn khách hàng gặp trực tiếp để tư vấn Tư vấn viên: Để đảm bảo Anh/Chị hiểu rõ về các lựa chọn, em xin phép được hẹn Anh/Chị một buổi gặp trực tiếp để tư vấn cụ thể hơn. Không biết ngày [chọn thời gian] Anh/Chị có thời gian rảnh không ạ? Khách hàng: Được, vậy em sắp xếp lịch cho Anh/Chị vào [thời gian cụ thể] tại [địa chỉ] nhé. Tư vấn viên: Vâng, vậy em xin xác nhận lại lịch hẹn với Anh/Chị là [thời gian cụ thể] tại [địa điểm]. Nếu có bất kỳ thay đổi nào về lịch hẹn, Anh/Chị cứ liên hệ với em qua số này nhé. Chúc Anh/Chị một ngày mới tốt lành, em chào Anh/Chị ạ. *Trường hợp 2: Tư vấn viên tư vấn qua điện thoại (Khách hàng từ chối gặp mặt trực tiếp) Tư vấn viên: Dạ cụ thể mức phí và quyền lợi như sau ạ [thông tin về gói nâng cấp] Khách hàng: Mức phí có vẻ hơi cao. Liệu tôi có thực sự cần nâng cấp không? Tư vấn viên: Em hiểu sự lo ngại của Anh/Chị về mức phí. Tuy nhiên, việc nâng cấp gói bảo hiểm sẽ mang lại sự bảo vệ toàn diện hơn cho Anh/Chị và gia đình trong tương lai. Ngoài ra, công ty hiện đang có một số ưu đãi khi nâng cấp gói bảo hiểm trong tháng này, chẳng hạn như [liệt kê ưu đãi: Giảm phí tháng đầu, tặng thêm quyền lợi sức khỏe miễn phí trong năm đầu tiên, v.v..]. Điều này sẽ giúp Anh/Chị tiết kiệm được chi phí đấy ạ. Khách hàng: Tôi muốn suy nghĩ thêm và sẽ quyết định sau. Tư vấn viên: Dạ, em hiểu ạ. Em sẽ gửi thêm thông tin chi tiết về gói nâng cấp qua Email để Anh/Chị nghiên cứu thêm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, Anh/Chị cứ liên hệ với em. Em luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc để Anh/Chị có thể đưa ra quyết định tốt nhất. Cảm ơn Anh/Chị rất nhiều đã dành thời gian lắng nghe, em hy vọng sẽ có cơ hội hỗ trợ Anh/Chị trong tương lai. Chúc Anh/Chị một ngày tốt lành ạ! |
Trên đây là toàn bộ mẫu kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ hay để bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin mà TopCV chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn tăng khả năng chốt sales. Nếu bạn muốn thử sức với việc làm Tư vấn bảo hiểm tốt hơn thì còn chần chờ gì mà không truy cập vào TopCV.vn để tiếp cận với hàng nghìn công việc Tư vấn bảo hiểm chất lượng.