SEO là một trong những nghề thuộc lĩnh vực Digital Marketing. Hiện nay, SEO đang ngày càng trở nên quan trọng hơn ở nhiều doanh nghiệp. Vậy, bạn cần những kỹ năng SEO nào để trở thành nhân viên SEO giỏi và thành công hơn ở lĩnh vực này. Hãy cùng TopCV điểm qua ngay 11 kỹ năng SEO mà bất kỳ bạn nào khi muốn trở thành một SEOer thành công đều cần phải có.
Tối ưu khả năng thu thập thông tin
Công việc của các SEOer tuy không nhiều nhưng mỗi công việc đều đóng một vai trò quan trọng để đạt đến mục tiêu nâng cao thứ hạng của một website trên các công cụ tìm kiếm, điển hình như Google. Để làm được điều này, một trong những kỹ năng đầu tiên mà SEOer cần phải trau dồi và tích lũy là tối ưu khả năng thu thập thông tin. Chỉ khi bạn biết cách thu thập thông tin thì mới có thể tiến hành thực hiện các chiến lược và kế hoạch SEO đạt hiệu quả tốt.
Thu thập thông tin khi làm nghề SEO không đơn thuần chỉ là các kiến thức, thông tin chuyên môn về SEO mà bạn còn cần phải thu thập nhiều thông tin khác như: thông tin về sản phẩm/dịch vụ của website, thông tin về đối thủ, thông tin về thị trường, v.vv.. Kỹ năng thu thập thông tin càng tốt thì càng giúp SEOer có nhiều dữ liệu để thực hiện các đầu mục công việc một cách thuận tiện và trôi chảy.

Nghiên cứu từ khóa
Đối với một SEOer, nghiên cứu từ khóa là một hoạt động, kỹ năng rất quan trọng mà bất cứ nhân viên nào cũng phải biết. Đây là bước đầu tiên bạn cần thực hiện trước khi hoàn chỉnh một bài viết và đăng lên website.
Việc trau dồi và tích lũy kỹ năng nghiên cứu từ khóa sẽ giúp SEOer chọn lọc ra những từ khóa (keyword) phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của website hoặc từ khóa theo trend, v.vv.. để đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng theo từng thời điểm. Từ đó góp phần vào việc nâng cao thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm, đồng thời gia tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng mục tiêu.
Tối ưu cấu trúc website
Trong hoạt động marketing online, website được xem là công cụ, đòn bẩy quan trọng để người làm SEO tiến đến các mục tiêu như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, quảng bá thương hiệu, v.vv.. Vì thế bất kỳ nhân viên SEO nào cũng cần có kỹ năng tối ưu cấu trúc website.
Việc tối ưu cấu trúc website sẽ bao gồm tối ưu giao diện để thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm. Nhân viên SEO cần đảm bảo rằng website do mình phát triển phải hoạt động với một cấu trúc chặt chẽ, có hệ thống chuyên mục được sắp xếp hợp lý và rõ ràng. Ngoài ra, yếu tố về mặt thẩm mỹ của website cũng cần lưu ý để tạo được sự thu hút, từ đó gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
Khi SEOer tối ưu được các yếu tố này thì việc thực hiện chiến lược SEO sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn sẽ biết mình cần thực hiện kế hoạch SEO như thế nào để thu hút khách hàng ở lại website lâu hơn, từ đó tiến đến việc tăng traffic, nâng cao thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Xây dựng nội dung chuẩn SEO
Tối ưu hóa và xây dựng nội dung chuẩn SEO là một yếu tố cực kỳ quan trọng, tác động đến tính hiệu quả của một kế hoạch SEO. Bởi chỉ khi nội dung bài viết đáp ứng yêu cầu chuẩn SEO, trang web của bạn mới có thể được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút lượng truy cập. Vì thế, một nhân viên SEO không đơn thuần chỉ thực hiện các kỹ thuật SEO mà còn phải có kỹ năng xây dựng nội dung chuẩn SEO.
Khi xây dựng nội dung chuẩn SEO, một SEOer cần trau chuốt về chất lượng nội dung, sự hữu ích về mặt thông tin và độ phủ vừa đủ của từ khóa. Cụ thể, nhân viên SEO cần phải tối ưu từ title, tiêu đề trang H1 (heading 1), tiêu đề H2 (heading 2), H3 (heading 3), v.vv.. cho đến tất cả những nội dung tìm thấy trên trang, trong đó có bao gồm cả hình ảnh. Mục đích cuối cùng là cần phải tạo ra một nội dung thân thiện với SEO, để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và “định vị” được, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng và giữ họ ở lại trên trang của mình.
>>> Đọc ngay: SEO Content Writer là gì? Mô tả công việc của SEO Content Writer

Là người làm SEO bạn chắc chắn cần có kỹ năng xây dựng nội dung chuẩn SEO
Tối ưu Onpage
Tối ưu Onpage chính là tối ưu các yếu tố hiển thị ngay trên trang web. Mục đích của kỹ năng SEO nay là tạo ra các nội dung thân thiện với SEO và cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng. Hoạt động tối ưu onpage khi là SEOer có thể xét đến việc nghiên cứu và thực hiện các vấn đề như:
- Thẻ title đã chứa từ khóa chính chưa?
- URL đã chứa từ khóa có lượng search cao nhất chưa? Độ dài đã phù hợp với quy định của Google chưa?
- Các thẻ Heading đã chứa từ khóa chưa?
- Từ khóa đã được phân bổ phù hợp trong khắp bài viết chưa?
- Thẻ Alt của ảnh đã được tối ưu về cách đặt tên và mô tả cho hình ảnh chưa?
- Đoạn meta description đã đủ gợi mở và có sức hấp dẫn hay chưa?
- Internal link bạn sẽ đặt như thế nào để các bài điều hướng đến nhau đều có sự liên quan về nội dung hoặc chủ đề?
- ...
Tất cả những yếu tố này đều liên quan đến kỹ năng tối ưu Onpage mà nhân viên SEO cần nắm bắt và theo dõi được. Kỹ năng này càng được trau dồi tốt thì bạn càng dễ dàng phát triển về trình độ chuyên môn, từ đó tiến đến những vị trí cao hơn như senior, chuyên gia về SEO, v.vv.. trong tương lai.
Tối ưu Offpage
Khác với tối ưu onpage, một SEOer khi tối ưu Offpage sẽ tập trung vào các yếu tố bên ngoài website. Bạn sẽ phải thực hiện các kỹ thuật như:
- Xây dựng hệ thống backlink gắn trên các kênh/nền tảng uy tín và chất lượng. Backlink càng chất lượng thì website của bạn càng được đánh giá cao
- Social Media Bookmarking: Đây là một công cụ quảng bá và giúp tăng lượng truy cập cho website thông qua qua tác dụng lưu trữ lại nội dung trang web hoặc chia sẻ nội dung hay lên mạng xã hội cho mọi người cùng nhìn thấy.
Các kỹ thuật này càng được chú trọng về mặt chất lượng thì trang web của bạn sẽ càng tiếp cận được nhiều người dùng hơn, từ đó nhận được một lượng traffic lớn và đi đến mục tiêu nâng cao độ nhận diện thương hiệu, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Phân tích, đo lường hiệu quả SEO
Một nhân viên SEO giỏi phải là người vừa thực hiện được kế hoạch SEO nhưng vừa có kỹ năng phân tích, đo lường hiệu quả của kế hoạch đó. Vì thế, đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng mà nhân viên SEO nào cũng cần phải có. Sau một quá trình thực hiện kế hoạch SEO, việc phân tích và đo lường hiệu quả SEO sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả của kế hoạch SEO đang triển khai. Từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu suất website, bao gồm cả việc tiếp tục thực hiện hay thay đổi chiến lược SEO đang làm.
Để việc phân tích và đo lường hiệu quả SEO được thực hiện chính xác, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, v.vv.. Kết quả trên các công cụ này sẽ giúp những người làm SEO hiểu được hành vi người dùng thông qua các chỉ số như organic traffic, tỷ lệ nhấp (CTR), tốc độ trang, thời gian của người dùng trên trang, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, v.vv… từ đó có thể vạch ra những kế hoạch phát triển website phù hợp hơn.

Tối ưu trên thiết bị di động
Sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin đang là một trong những thói quen của nhiều người dùng hiện nay. Dữ liệu từ Google cho thấy, số lượt tìm kiếm trên thiết bị di động chiếm hơn một nửa số lượt tìm kiếm trên Google.com. Do đó, tối ưu trang web trên thiết bị di động là một trong những hoạt động SEO cần phải được đầu tư thực hiện. Người làm SEO vì thế cũng cần trau dồi cho mình kỹ năng này.
Hoạt động tối ưu trang web trên thiết bị di động sẽ bao gồm tối ưu giao diện để đảm bảo sự thân thiện với người dùng, để dù chỉ trên một màn hình nhỏ của điện thoại họ vẫn có thể tìm kiếm được thông tin mà mình mong muốn. Người làm SEO cũng cần chú ý đến tính đơn giản của các hệ thống điều hướng trang web trên thiết bị di động, liệu chúng đã rõ ràng và kết nối nhanh chóng người dùng với nội dung họ đang tìm kiếm hay chưa?.
Để việc tối ưu trang web trên thiết bị di động đạt hiệu quả, SEOer cần xem xét đến một vài yếu tố như:
- Tốc độ tải của trang web trên thiết bị di động như thế nào?
- Người dùng có dễ dàng tìm thấy nội dung họ mong muốn trên một màn hình điện thoại không?
- Có cần giảm thiểu các bước mà người dùng cần thực hiện để hoàn tất một giao dịch hoặc biểu mẫu trên trang web phiên bản mobile hay không?
Tối ưu trải nghiệm người dùng
Một trong những yếu tố khiến người dùng ở lại trang web của bạn lâu chính là website mang đến cho họ cảm giác thoải mái khi truy cập vào để tìm kiếm thông tin. Vì thế, tối ưu và nâng cao trải nghiệm người dùng trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng mà bất kỳ người làm SEO nào cũng phải tính đến.
Một người làm SEO cần nắm được các đánh giá, phản hồi về cảm nhận của người dùng khi trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp trên website. Khi thiết kế trang web, bạn cần nghiên cứu tính tối ưu của UX/UI bởi website khi thiết kế chuẩn UX sẽ tác động đến việc giữ chân người dùng, thời gian của họ trên trang web sẽ kéo dài, từ đó dẫn đến dễ thúc đẩy hành động (mua hàng).
Để nâng cao kỹ năng này, bạn cần xét đến các yếu tố dễ gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người dùng như: thời gian tải trang, kích thước hình ảnh, font chữ, v.vv..

Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói
Một báo cáo của Google cho thấy, từ năm 2018 đã có 27% người dùng internet trên toàn cầu sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói để truy vấn thông tin. Vì vậy, SEO trên công cụ truy vấn bằng giọng nói là xu thế tất yếu để tối ưu website, nhất là trong thời đại công nghệ số như hiện nay.
Khi thực hiện Voice Search, người dùng được phép tìm kiếm thông tin trên internet bằng cách nhập trực tiếp các câu hỏi, từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói ngay trên khung search thay vì phải nhập văn bản bằng tay như truyền thống. Vì vậy, khi thực hiện tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói SEOer cần đảm bảo việc nghiên cứu kỹ từ khóa và hiểu rõ tệp khách hàng của mình.
Khi tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng thường nhập các từ khóa dài như thói quen khi trò chuyện. Cho nên khi thực hiện SEO voice search, SEOer cần tập trung vào các từ khóa này, đồng thời quản lý nội dung trả lời một cách ngắn gọn nhưng thông tin đủ cung cấp cho các thắc mắc mà người dùng đưa ra. Bạn có thể bắt đầu với các dạng nội dung FAQs để tăng cường trải nghiệm người dùng một cách hiệu quả khi tìm kiếm bằng giọng nói.

SEO trên công cụ tìm kiếm bằng giọng nói đang là xu hướng để tối ưu website
Tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật
Để trở thành một chuyên gia về SEO bạn cũng cần chú ý trau dồi thêm kỹ năng tối ưu hóa cho các yếu tố kỹ thuật. Việc tối ưu cho các yếu tố kỹ thuật cũng đóng vai trò quan trọng giúp người làm SEO tiến đến việc hoàn thiện và nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng về SEO. Khi thực hiện tối ưu các yếu tố kỹ thuật, SEOer cần đặc biệt chú ý đến các yếu tố như cấu trúc liên kết, tốc độ tải trang, mã nguồn, v.vv.. Đây là những yếu tố có tác động lớn đến việc giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ.
Bên cạnh 11 kỹ năng SEO chuyên môn kể trên, SEOer để phát huy tốt nhất năng lực của bản thân cũng cần trau dồi thêm những kỹ năng mềm khác như:
- Kỹ năng tư duy, phản biện: Kỹ năng này thể hiện qua việc bạn có khả năng tìm hiểu và phân tích được những yếu điểm, vấn đề có khả năng ảnh hưởng đến thứ hạng website. Ngoài ra, thực hiện việc phân tích các đối thủ cạnh tranh trong quá trình lên kế hoạch SEO cũng giúp bạn bộc lộ kỹ năng tư duy và phản biện.
- Kỹ năng lập kế hoạch: Khi làm SEO, bạn sẽ cần thực hiện tổ hợp rất nhiều công việc nhỏ khác nhau. Vì vậy, bạn sẽ cần lên kế hoạch, mục tiêu cần đạt được để không bị quá tải hoặc gián đoạn quá trình SEO. Kỹ năng này thể hiện ở việc biết sắp xếp công việc theo từng giai đoạn, thứ tự ưu tiên.
- Kỹ năng ra quyết định: Quá trình SEO thường sẽ là quá trình lâu dài, bạn sẽ cần thực hiện hàng tháng hoặc có khi kéo dài theo năm. Và tất nhiên, quá trình này bạn sẽ cần làm việc theo đội nhóm. Do đó, kỹ năng ra quyết định là điều cần thiết để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của một dự án SEO.
- Kỹ năng thích ứng và linh hoạt: Thuật toán của các trang tìm kiếm thường sẽ thay đổi liên tục theo thời gian. Do đó, nếu không có khả năng thích ứng, linh hoạt có thể khiến cho website của bạn xuống hạng.
- Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có thể nắm bắt được những vấn đề trọng tâm từ khách hàng, giúp quá trình làm việc với đồng nghiệp được suôn sẻ hơn.
>>> Đừng bỏ qua: Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên SEO từ cơ bản đến nâng cao 2023
Tuy là một lĩnh vực tương đối khô khan, nhưng SEO vẫn là một trong các nhóm công việc có nguồn thu nhập tốt trong lĩnh vực Digital Marketing và được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Hy vọng với những kỹ năng SEO được nêu trong bài, bạn sẽ có thêm định hướng phát triển để thành công hơn trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, nếu bạn đang chưa chọn được CV ưng ý để ứng tuyển vị trí SEO thì truy cập ngay TopCV.vn. Nền tảng này hiện đang sở hữu nhiều mẫu CV chuyên nghiệp, độc đáo phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo ra CV chuẩn cho riêng mình giúp ghi trọn điểm với nhà tuyển dụng khi ứng tuyển vào những việc làm với mức thu nhập hấp dẫn.
Nguồn ảnh: Sưu tầm