Thời đại công nghệ kỹ thuật số hiện ngày nay buộc chúng ta phải liên tục cập nhật và tiếp thu những xu hướng mới nhất về công nghệ. Và lẽ dĩ nhiên, cũng xuất hiện hàng loạt rắc rối liên quan như về dịch vụ máy tính, mạng, vấn đề về nội bộ doanh nghiệp, v.vv.. cần sự hỗ trợ. Và bộ phận IT Helpdesk đã ra đời để giải quyết những vấn đề trên.
Bài viết hôm nay TopCV sẽ dành thời gian để nói về nghề IT Helpdesk, mô tả công việc It Helpdesk, những kỹ năng bạn cần có nếu bạn lựa chọn IT Helpdesk cũng như cơ hội nghề nghiệp, mức đãi ngộ dành cho công việc IT Helpdesk.
IT Helpdesk là gì?
Một cách dễ hiểu, IT Helpdesk chính là bộ phận hỗ trợ dịch vụ thuộc phòng IT, điểm kết nối duy nhất từ phía người sử dụng đến bộ máy công nghệ thông tin, nhằm giúp giải quyết các vấn về nội bộ của các doanh nghiệp như máy tính nhân viên hỏng, mạng công ty gặp vấn đề, dữ liệu gặp sự cố, v.vv..
>> Xem thêm: IT support là gì?
Công việc IT Helpdesk là làm gì?
Về mô tả công việc thì IT Helpdesk chính là hỗ trợ người dùng sử dụng máy tính bằng cách cài đặt, xử lý sự cố, lỗi liên quan đến phần mềm, phần cứng, đường truyền Internet,…
Công việc của IT helpdesk cụ thể như sau:
- Quản trị SEO trên website, tên miền, hệ thống server của doanh nghiệp
- Tiếp nhận và xử lý các thắc mắc của người dùng về các sự cố, vấn đề liên quan đến máy tính.
- Hỗ trợ cài đặt các phần mềm, phần cứng, nâng cấp cấu hình máy tính cũng như các thiết bị ngoại vi của người sử dụng.
- Chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì thiết bị của máy tính.
- Phối hợp cùng với các kỹ thuật viên khác, sử dụng các công cụ chẩn đoán từ xa để kịp thời phát hiện sự cố máy tính, từ đó tìm ra hướng giải quyết và khắc phục nhanh chóng.
>> Bạn đang muốn ứng tuyển vị trí IT Helpdesk?
Kỹ năng một IT Helpdesk cần có?
Đến đây, hẳn bạn đã hình dung được IT Helpdesk là gì rồi đúng không? Nếu bạn bắt đầu cảm thấy nghề này thú vị, thì hãy tiếp tục cùng TopCV tìm hiểu xem IT Helpdesk yêu cầu những kỹ năng ra sao và liệu bản thân bạn có phù hợp với vị trí này hay không.
- Khả năng xử lý sự cố: Bạn phải có kỹ năng phát hiện ra các sự cố để hỗ trợ người dùng xử lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến máy tính, phần mềm, mạng,… Bạn phải là người chủ động để nhanh chóng đưa ra những hướng giải quyết.
- Kỹ năng giao tiếp với nhiều người: Môi trường làm việc của bạn luôn phải giao lưu và tương tác với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp. Nhất là khi gặp phải các vấn đề, sự cố xảy ra, bạn phải biết cách trình bày, giải thích rõ ràng để có thể hướng dẫn, hỗ trợ cho người dùng giải quyết chúng. Chính vì thế bạn phải rèn luyện cho mình một kỹ năng giao tiếp tốt để có thể đăng ký tuyển dụng IT Helpdesk.
>> Tham khảo: Kỹ năng giao tiếp là gì? 7 cách để cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả
- Khả năng ngoại ngữ tốt: Giỏi ngoại ngữ sẽ cho bạn cơ hội được tiếp cận với các giải pháp mới, các xu hướng, nền tảng công nghệ mới trên thế giới và ở các quốc gia phát triển về công nghệ. Từ đó bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích, hỗ trợ cho công việc.
- Kỹ năng teamwork: Một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải có khi đăng ký tuyển dụng IT Helpdesk chính là kỹ năng làm việc nhóm. Vì công việc IT luôn cần sự phối hợp cùng nhiều người, nhiều bộ phận khác nhau để xử lý vấn đề. Nếu thiếu kỹ năng này bạn sẽ dễ dàng bị “cô lập” trong chính môi trường làm việc của mình.
- Kỹ năng thuyết trình: Nếu muốn trở thành một nhân viên IT Helpdesk chuyên nghiệp, bạn phải trang bị cho mình kỹ năng thuyết trình để có thể phân tích, giải thích cho khách hàng hiểu rõ ngọn ngành những vấn đề mà họ đang gặp phải và hướng dẫn hoặc hỗ trợ khắc phục. Ngoài ra bạn cũng có thể thuyết trình, báo cáo một cách độc lập trong những buổi họp nội bộ.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với một nhân viên IT Helpdesk. Bạn luôn phải giữ được thái độ tích cực, biết lắng nghe khách hàng và thể hiện sự quan tâm, thông cảm với họ, ngay cả khi họ khó chịu và tỏ thái độ. Đi kèm với đó, bạn phải có khả năng kiên nhẫn, để có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách tường tận và hướng dẫn họ từng bước một, cặn kẽ để xử lý vấn đề dứt điểm.
- Kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn giỏi: Ngoài nền tảng kiến thức được đào tạo, một nhân viên IT Helpdesk giỏi phải không ngừng học hỏi, sáng tạo, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và làm mới mình để có thể gắn bó lâu dài cùng nghề.
>> Tìm kiếm cơ hội việc làm cập nhật mới nhất tại TopCV
Tình hình tuyển dụng IT Helpdesk tại Việt Nam
Tình hình tuyển dụng
Nhìn vào bức tranh xu hướng tuyển dụng nhân sự ngành IT ở nước ta, không quá khó để kiếm được việc làm IT Helpdesk. Yêu cầu tuyển dụng bây giờ đã thoáng hơn xưa và cũng không quá chú trọng vào bằng cấp, miễn là bạn có kỹ năng và đáp ứng được yêu cầu công việc.
Ví dụ, trên website tuyển dụng TopCV, nhấp tìm từ khóa "nhân viên IT Helpdesk", thì sẽ tìm thấy rất nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn. Trong đó, trong mô tả công việc, các doanh nghiệp không yêu cầu quá cao về bằng cấp hay kinh nghiệm thâm niên, mà doanh nghiệp sẽ đánh giá ứng viên tập trung vào kỹ năng đáp ứng công việc.
Mức lương trung bình của IT Helpdesk
Có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thu nhập của một IT Helpdesk như khu vực làm việc khác nhau thì sẽ mức lương khác nhau, hay phụ thuộc vào doanh nghiệp, tính chất và quy mô dự án mà IT Helpdesk cộng tác, v.vv..
Hiện nay, lương IT Helpdesk dao động từ 8.000.000 - 12.000.000 VNĐ/tháng. Nếu bạn có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, làm việc chăm chỉ và không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc thì mức lương của bạn sẽ được cải thiện xứng đáng.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ về nghề IT Helpdesk. TopCV hy vọng là thông bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin thật sự hữu ích, làm phong phú thêm kiến thức về nghề nghiệp và định hướng phát triển nghề nghiệp của bản thân trong tương lai. Hiện tại TopCV đang có nhiều cơ hội việc làm IT Helpdesk vô cùng hấp dẫn, nhanh tay tạo CV và ứng tuyển ngay nhé!