IT support là gì? Những điều bạn cần biết để phát triển nghề nghiệp

Ngày nay, IT đã trở thành một lĩnh vực quan trọng không thể thiếu, thúc đẩy sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Vì thế những ngành nghề liên quan về công nghệ thông tin cũng có sức hút nhất định đối với nhiều bạn trẻ, điển hình như IT support. Vậy cụ thể công việc IT support là làm gì, IT support cần những kỹ năng như thế nào và tình hình tuyển dụng IT support hiện nay như thế nào ? Hãy cùng TopCV tìm hiểu ngay bây giờ nhé !

IT support la gi
IT support là gì ?

1. IT support là gì?

IT support (hay Information Technology Support) là công việc có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật và bảo trì cả phần cứng và phần mềm cho hệ thống mạng, thiết bị của khách hàng, đối tác để nó luôn hoạt động ổn định và hiệu quả.

>> Tham khảo: Việc làm IT Support hấp dẫn trên TopCV

2. Công việc IT support là làm gì?

Công việc của một IT support, tổng quan sẽ bao gồm 3 nhiệm vụ chính:

  • Thiết kế và quản lý hệ thống mạng/server của công ty: Nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới để cung cấp cho người dùng sử dụng một cách hiệu quả và tối đa nhất có thể. IT support quản lý hệ thống mạng/server của công ty
  • Xử lý các sự cố liên quan đến máy tính, phần mềm, thiết bị mạng, đường truyền: Theo dõi và kiểm tra hệ thống, các thiết bị thường xuyên cũng như lên kế hoạch bảo trì và khắc phục nhanh nhất nếu xảy ra sự cố.
  • Hỗ trợ hoặc thực hiện các yêu cầu về CNTT của khách hàng: thu thập thông tin, ý kiến phản hồi từ phía khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của công ty để có hướng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Phối hợp cùng với những bộ phận liên quan để có thể hỗ trợ, giúp đỡ cũng như chăm sóc khách hàng một cách nhanh nhất thông qua 2 kênh chính, đó là tổng đài điện thoại và teamview.
IT support la gi
IT Support cần xử lý khá nhiều đầu việc liên quan

3. Kỹ năng một IT Support cần có?

Qua phần mô tả công việc, chúng ta cũng có thể thấy IT support cần khá nhiều kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc. Và cụ thể là: 

  • Trình độ chuyên môn cao, tinh thần học hỏi lớn: IT support cần có lòng nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc, có kiến thức về bảo mật, phần cứng cũng như phần mềm của máy tính, server, network, hệ thống mạng LAN/WAN,… Có kinh nghiệm trong việc cài đặt phần mềm, OS, hỗ trợ xử lý các vấn đề, sự cố liên quan đến thiết bị, hệ thống mạng,… Có kinh nghiệm trong việc quản trị server như Window, CentOS, Ubuntu,..
  • Khả năng làm việc teamwork: do tính chất công việc liên quan đến nhiều hạng mục cũng như lĩnh vực khác nhau nên nhân viên IT support luôn làm việc cùng nhóm. Chính vì thế mà nhân viên IT support cần có khả năng làm việc teamwork, để có thể cộng tác và làm việc chung với nhiều người khác nhau.

>> Xem thêm: Tiết lộ về nghề IT Helpdesk và 7 kỹ năng không thể thiếu

  • Có tính cẩn thận, chăm chỉ: phải thật cẩn thận khi hỗ trợ khắc phục sự cố, sao cho chính xác, nhanh chóng và tối ưu nhất cho khách hàng để tiết kiệm chi phí và công sức.
  • Thành thạo ngoại ngữ và có khả năng giao tiếp tốt: để trở thành một nhân viên IT support giỏi bạn cần phải biết đánh giá cũng như đáp ứng được mọi vấn đề liên quan đến khách hàng. Vì vậy bạn phải không ngừng học hỏi và cập nhật những phương pháp, kiến thức mới để hòa nhập và phát triển bản thân, tránh bị đào thải. Mà các nước tiến bộ, phát triển là nơi giỏi về công nghệ vậy bên bạn cần trau dồi ngoại ngữ để tiếp cận chúng.
  • Tư duy logic và khả năng sáng tạo: Vì bản chất công việc là giải quyết và đưa ra các giải pháp để khắc phục, hỗ trợ khách hàng giải quyết sự cố, vấn đề nên người làm IT support cần có tư duy logic và khả năng sáng tạo.

>> Xem thêm: Lợi ích của làm việc nhóm với cá nhân và doanh nghiệp

4. Tình hình tuyển dụng IT Support tại Việt Nam?

Tình hình tuyển dụng

Một tin đáng mừng cho những ai đang có nhu cầu ứng tuyển nhân viên công nghệ thông tin là theo một thống kê về quy hoạch nhân lực đến năm 2020 của bộ Thông Tin & Truyền Thông, Việt Nam, sẽ cần tới 1 triệu lao động IT trong tương lai gần, tăng nhu cầu nhân lực IT support tăng lên mức 13% mỗi năm.

Tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng IT support cũng rất lớn và bạn có thể tìm việc từ nhiều nơi. Và website tuyển dụng uy tín TopCV là một gợi ý hữu ích dành cho bạn. Mức độ cập nhật việc làm nhanh chóng, mức lương hấp dẫn cùng nhiều đãi ngộ, bạn có thể tìm kiếm được vị trí phù hợp với bản thân mình.

IT support la gi
Tuyển dụng IT support ở Việt Nam

Mức lương trung bình của IT Support

Hiện mức lương IT support trên thị trường khá đa dạng, dao động từ 7-11 triệu đồng và phổ biến ở mức 10 triệu VND. Tùy vào năng lực và độ thâm niên cũng như khả năng chuyên môn, mà bạn hoàn toàn có thể đạt được những mức lương xứng đáng.

Kết luận

Bài viết trên đây là những phân tích của TopCV về nghề IT support. Hy vọng rằng các bạn đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích, hỗ trợ cho công việc cũng như định hướng nghề nghiệp của bản thân.

>> Tạo CV cực độc cực chất trên TopCV để ứng tuyển vào vị trí IT Support ngay hôm nay

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.