Giao dịch viên là một trong những vị trí quan trọng, họ được xem là “bộ mặt” của các ngân hàng. Do đó, ngoài yếu tố ngoại hình, các giao dịch viên sẽ phải trải qua vòng phỏng vấn khắt khe. Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí này, hãy tham khảo ngay bộ câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên ngay sau đây. Những câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này sẽ có thể hữu ích cho bạn.
Câu 1: Bạn hiểu thế nào về vị trí nhân viên giao dịch viên?
Đây là một câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên thường gặp. Nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có thực sự thấu hiểu về công việc, vị trí mà bạn sẽ làm việc hay không. Với câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên, bạn có thể trả lời theo 2 gợi ý chính như sau:
Khái niệm của giao dịch viên
Giao dịch viên – Teller là vị trí làm việc tại ngân hàng, thường sẽ trực tại các quầy giao dịch trong thời gian làm việc. Giao dịch viên sẽ thực hiện hỗ trợ cho khách hàng thực hiện những giao dịch liên quan đến nghiệp vụ, dịch vụ của ngân hàng.
Khái quát công việc của giao dịch viên
- Thực hiện tiếp đón khách hàng, tìm hiểu về nhu cầu và giúp khách hàng có thể thỏa mãn được nhu cầu đó.
- Tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng thực hiện những thủ tục cần thiết để có thể hoàn thành giao dịch.
- Giới thiệu cho khách hàng những chương trình ưu đãi, khuyến mãi của ngân hàng.
- Thực hiện thao tác nghiệp vụ liên quan đến giao dịch như gửi tiền, chuyển tiền, rút tiền cho khách hàng,…
- Chăm sóc khách hàng để giúp xây dựng được hình ảnh tốt đẹp cho ngân hàng.

Câu 2: Hãy nêu một số nghiệp vụ của giao dịch viên mà bạn biết?
Nghiệp vụ giao dịch viên là một trong những yếu tố quan trọng ở vị trí này. Do đó, câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này sẽ được đưa ra để nhà tuyển dụng xác định xem bạn có khả năng đáp ứng, hoàn thành công việc hàng ngày hay không. Với câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này, bạn có thể trả lời theo gợi ý như sau:
- Thực hiện hạch toán những nghiệp vụ liên quan đến kế toán, thanh toán, kho quỹ, tiền tệ,… một cách đầy đủ, hợp lệ, hợp pháp.
- Thực hiện mở tài khoản ngân hàng và quản lý tài khoản đó cho khách hàng theo đúng quy định.
- Thực hiện những giao dịch liên quan đến thu – chi tiền mặt giữa khách hàng với thủ quỹ.
- Thực hiện đối chiếu số liệu của sao kê và cân đối tài khoản của từng mảng nghiệp vụ riêng.
- Kiểm tra các loại hồ sơ liên quan đến hạch toán, chứng từ của thu – chi nội bộ.
- Kiểm tra sự đúng đắn, chính xác của những số liệu hạch toán.
- Thực hiện theo dõi, đôn đốc những bộ phận liên quan nhanh chóng xử lý những khoản liên quan đến phải trả, phải thu, các loại tài sản trung gian khác.
- Thực hiện nghiệp vụ liên quan đến phòng – chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
- Thực hiện những nghiệp vụ liên quan đến bảo mật thông tin, quyền sử dụng, mật khẩu, các chương trình được phân quyền truy cập.
- Thực hiện quản lý tài sản, tiền mặt, ấn chỉ đã được bàn giao.
- Lập các báo cáo liên quan đến giao dịch ngân hàng theo yêu cầu.
>>> Tham khảo: Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn ngân hàng phổ biến hiện nay
Câu 3: Theo bạn, giao dịch viên có vai trò quan trọng như thế nào với ngân hàng?
Hiểu rõ được vai trò của vị trí mà bạn sẽ làm việc sẽ giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành tốt công việc được giao. Do đó, câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên sẽ được nhà tuyển dụng đưa ra để xác định ứng viên có đang hiểu rõ vai trò của mình hay không.
Để có thể dễ dàng vượt qua câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này, đầu tiên, bạn cần khẳng định rằng, giao dịch viên chính là “bộ mặt” của ngân hàng. Khách hàng sẽ đánh giá dịch vụ, chất lượng của ngân hàng thông qua quá trình trải nghiệm với giao dịch viên. Do đó, họ sẽ đóng vai trò rất quan trọng.
Bên cạnh vai trò chính ở trên, bạn cũng có thể nêu thêm một số vai trò khác sau đây để trả lời cho câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này. Bao gồm như sau:
- Thực hiện cung ứng các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đến khách hàng.
- Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến kế toán, hạch toán, thanh toán, cân đối tài khoản.
- Thực hiện nghiên cứu, đề xuất những nghiệp vụ, ý tưởng mới để giúp công việc được hiệu quả hơn.
- Vai trò liên quan đến tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc khách hàng sử dụng các dịch vụ của ngân hàng.

Câu 4: Khi có khách hàng không hài lòng khi thực hiện giao dịch, bạn sẽ xử lý như thế nào?
Đối với một giao dịch viên, khả năng xử lý tình huống là điều rất quan trọng. Đặc biệt là trong những tình huống khách hàng không cảm thấy hài lòng với quá trình thực hiện giao dịch.
Đây chính là lý do mà nhà tuyển dụng sẽ sử dụng rất nhiều câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên liên quan đến xử lý tình huống. Đây sẽ là một câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên xác định khả năng xử lý tình huống điển hình mà bạn có thể gặp.
Để có thể vượt qua được câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này, bạn có thể tham khảo một số cách để xử lý tình huống như sau:
- Thực hiện xin lỗi, trấn an khách hàng ngay lập tức.
- Khéo léo đưa ra sự ủng hộ, thấu hiểu với khách hàng về sự không hài lòng của họ.
- Hỏi han khách hàng nhẹ nhàng về nguyên nhân vì sao họ cảm thấy không hài lòng với quá trình trải nghiệm giao dịch tại ngân hàng.
- Nếu là lỗi xuất phát từ phía ngân hàng, hãy xin lỗi khách hàng một cách chân thành, cam kết sẽ không để khách hàng gặp lại tình huống đấy ở những lần giao dịch tiếp theo.
- Trong trường hợp không thuộc thẩm quyền của giao dịch viên, bạn sẽ cần liên hệ với người quản lý hoặc người có thẩm quyền để giảm bớt sự khó chịu của khách hàng.
- Lưu ý, không nên thể hiện thái độ khó chịu, cáu kỉnh, có những hành động to tiếng khi đang giải quyết sự không hài lòng của khách hàng.
Câu 5: Bạn đã từng có kinh nghiệm xử lý số tiền lớn khi giao dịch chưa?
Việc phải xử lý những khoản tiền lớn trong khi làm giao dịch viên là điều không thể tránh khỏi. Do đó, khi nhà tuyển dụng dùng câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên liên quan đến vấn đề này, có nghĩa họ đang muốn kiểm tra về phản ứng, kinh nghiệm của bạn.
Để trả lời câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này, đầu tiên bạn cần nhấn mạnh cho nhà tuyển dụng rằng, việc giao dịch số tiền lớn sẽ dễ tạo ra áp lực. Vì vậy, nếu trong trường hợp bạn là người thực hiện các giao dịch lớn đó, bạn sẽ áp dụng những nguyên tắc làm việc riêng. Những nguyên tắc này sẽ tránh được sai sót khi thực hiện giao dịch.
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng vượt qua câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này. Ví dụ như:
- Thực hiện xác nhận lại số tiền giao dịch tối thiểu ba lần bằng máy đếm tiền tại ngân hàng.
- Trước khi ấn lệnh giao dịch, cần thực hiện kiểm tra lại những thông tin trên phần mềm giao dịch. Bạn có thể trả lời thêm, để chắc chắn hơn bạn sẽ nhờ thêm 1 – 2 đồng nghiệp khác kiểm tra lại thông tin giao dịch.
- Sau khi thực hiện giao dịch, tôi sẽ đề nghị khách hàng kiểm tra lại thông tin ngay sau đó để chắc chắn quá trình giao dịch chuẩn xác.
- Cuối ca của mỗi ngày, tôi sẽ kiểm tra lại kỹ lưỡng, kiểm đếm các giao dịch, bao gồm giao dịch với số tiền lớn ở trên trước khi kết ca bàn giao.

Câu 6: Từ quan điểm cá nhân, bạn nhận thấy giao dịch viên cần có kỹ năng gì?
Để trở thành giao dịch viên, bạn sẽ cần phải có những kỹ năng nhất định. Với câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này, nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có tìm hiểu và muốn đạt được hiệu quả hơn trong công việc hay không. Bên cạnh đó, câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng phần nào xác định được bạn đang có những kỹ năng này.
Nếu bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm, hãy tham khảo một số nhóm kỹ năng sau đây. Những nhóm kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể vượt qua câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này dễ dàng hơn. Bao gồm:
- Nhóm kỹ năng cơ bản: Làm việc nhóm, làm việc độc lập, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe tốt, kỹ năng thiết lập được mối quan hệ với khách hàng bền vững, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng đặt câu hỏi, xử lý tình huống,…
- Phẩm chất cần có: Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc, thích ứng nhanh với công việc văn phòng, hòa nhã, thích giao tiếp, có khả năng tiếng Anh tốt là lợi thế, thành thạo tin học văn phòng,…
- Kỹ năng, kiến thức chuyên môn cần có: Kiến thức liên quan đến tài chính, ngân hàng, nghiệp vụ kế toán, kho quỹ. Những kiến thức chung về thị trường, khách hàng, ngân hàng cạnh tranh. Kiến thức liên quan đến các sản phẩm của ngân hàng.
>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Tổng hợp thông tin về các vị trí nhân viên ngân hàng bạn cần biết
Câu 7: Theo bạn, những áp lực mà giao dịch viên sẽ phải đối mặt là gì?
Ngân hàng là một trong những ngành phải đối mặt thường xuyên với các áp lực liên quan đến công việc. Những áp lực này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào, trong đó có vị trí giao dịch viên. Vì vậy, câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này sẽ được sử dụng để xác định xem ứng viên có đang hiểu đúng về vị trí giao dịch viên hay không.
Bạn cũng có thể tham khảo một số áp lực mà bất kỳ vị trí nào trong lĩnh vực ngân hàng, trong đó có giao dịch viên sẽ gặp phải như sau:
- Áp lực về thời gian làm việc.
- Áp lực về yêu cầu luôn cần sự chính xác, tỉ mỉ và cẩn trọng trong từng công việc hàng ngày.
- Áp lực liên quan đến doanh số mà họ cần đạt được.
- Áp lực liên quan đến trách nhiệm với công việc hàng ngày.
Trên đây là tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên mà bạn có thể gặp. Hy vọng với những câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này, bạn sẽ có thể chuẩn bị tốt hơn và thành công khi ứng tuyển vào vị trí giao dịch viên. Đừng quên chuẩn bị trang phục chỉnh tề, lịch sự để giúp buổi phỏng vấn thành công hơn nhé.
>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những tin tuyển dụng việc làm hấp dẫn