CV Social Media Manager

Mục lục:

Social Media Manager có thể là một công việc rất thú vị với những người theo hướng Sáng tạo - Nghệ thuật. Tuy nhiên để ứng tuyển thành công một công việc Truyền thông này, trước tiên cần biết “quảng bá” bản thân thành qua bản CV. Hãy coi CV của mình là dự án quan trọng nhất từ trước đến giờ. Vậy nên viết CV Social Media Manager như thế nào cho hay?

Bài viết hướng dẫn này sẽ giúp ứng viên tuyển:

  • Ví dụ một bản CV chuẩn ứng tuyển Social Media Manager.
  • Học cách viết CV ứng tuyển Social Media Manager để tăng cơ hội đi sâu vào các vòng trong.
  • Mẹo bỏ túi cách viết phần Kỹ năng và Thành tựu trong CV Social Media Manager.
  • Cách mô tả Kinh nghiệm làm việc trong CV ứng tuyển Social Media Manager phù hợp nhất với mô tả công việc.

Cấu trúc tốt nhất cho một bản CV Social Media Manager

Là một Social Media Manager bạn sẽ quản lý hình ảnh thương hiệu trên các trang MXH. Vậy thì trước tiên bạn cần phải xây dựng và quản lý được hình ảnh của mình qua bản CV đắt giá. CV cần chút sáng tạo và chuyên nghiệp. Tuy nhiên không cần quá cầu kỳ và màu sắc không cần thiết.

Về cấu trúc, CV Social Media Manager cần:

  • Đặt họ tên, thông tin liên hệ to và rõ ràng nhất ở phần đầu CV. 
  • Thời gian kinh nghiệm cần sắp xếp theo thứ tự: Từ gần nhất đến xa nhất.
  • Nên sử dụng các font chữ cơ bản như Arial, Calibri, Quicksand, Time News Roman. Trình bày CV dễ đọc với các đầu mục to rõ, các khoảng trắng được sắp xếp hợp lý. Nếu bạn chưa tự tin về khả năng trình bày CV của mình, hãy tham khảo các mẫu CV của TopCV.
  • Để tránh bị lỗi định dạng, hãy luôn luôn gửi định dạng PDF cho nhà tuyển dụng.

Về nội dung, những mục chính cần xuất hiện trong CV của Social Media Manager:

  • Header: Bao gồm tên nổi bật nhất, ảnh nếu có và thông tin liên hệ. 
  • Tóm tắt/ Mục tiêu nghề nghiệp: 2-3 dòng ngắn gọn mô tả bản thân và những kết quả chứng minh bạn phù hợp cho công việc quản lý các trang MXH.
  • Kinh nghiệm làm việc: Các mốc thời gian công việc cùng với mô tả chi tiết nhiệm vụ và thành tựu, kết quả.
  • Học vấn: Mô tả ngắn gọn bằng cấp và quá trình đào tạo cũng như những chứng chỉ, chứng nhận chuyên môn.
  • Kỹ năng: Danh sách ngắn gọn những kỹ năng của 1 người quản lý các trang MXH. 
  • Thông tin khác: Bổ sung những thông tin khác muốn NTD biết bao gồm giải thưởng, chứng chỉ, chứng nhận, sở thích, … 

Cách viết Mục tiêu/ Mô tả cho CV Social Media Manager

Làm trong lĩnh vực Truyền thông - Marketing thì chắc chắn sẽ rất nhiều chiến dịch và những thành tựu kết quả được đo lường cụ thể.  Đó là lý do trong CV ứng tuyển Social Media Manager nên có Phần Tóm tắt hoặc Mục tiêu ở phần đầu để tóm tắt lại ngắn gọn những thành tựu công việc đã đạt được.

Phần này nên viết cô đọng nhất có thể với những điểm nhấn trong kinh nghiệm. Nhiều người viết quá chung chung, số khác lại viết quá dài dòng, chiếm khoảng không gian của những nội dung khác. Tốt nhất là chỉ nên viết 1 đoạn văn ngắn 3-4 dòng.

Với đoạn văn ngắn như vậy, có thể chọn viết Mô tả ngắn gọn bản thân hoặc Mục tiêu nghề nghiệp. Về cơ bản thì chuyên gia hướng nghiệp khuyên rằng:

  • Viết Tóm tắt khi bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công việc sáng tạo nội dung, quản lý các trang mạng xã hội, marketing hoặc các công việc liên quan đến Truyền thông khác.
  • Viết Mục tiêu nghề nghiệp với những bạn ít năm kinh nghiệm làm Truyền thông.

Cách viết hay cho phần Tóm tắt/ Mục tiêu cho công việc Quản lý Truyền thông là hãy đảm bảo ít nhất 3 ý:

  • Background của bạn (Bạn học ngành gì, có kinh nghiệm lĩnh vực gì, bao nhiêu năm?).
  • Một vài skills thế mạnh (có liên quan đến công việc Truyền thông - Marketing).
  • Mục tiêu về nghề nghiệp, vị trí cụ thể hướng đến trong 2-3 năm tới.

Ví dụ về cách viết Tóm tắt trong CV Social Media Manager

CÁCH VIẾT HAY

Conversion-oriented social media marketing manager with 3+ years experience on a fast-paced content team. Increased Facebook conversion rate by 35% with new copywriting strategy. Identified a more accurate target customer base which increased retention by 15%.

(Bản tiếng việt)

Giám đốc tiếp thị truyền thông xã hội tư duy chuyển đổi với hơn 3 năm kinh nghiệm trong nhóm viết nội dung làm việc với cường độ cao. Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook lên 35% với chiến lược viết bài quảng cáo mới. Đã từng xác định cơ sở khách hàng mục tiêu chính xác hơn giúp tăng tỷ lệ giữ chân lên 15%.

 

CÁCH VIẾT CHƯA HAY

I’ve been a social media manager for more than 3 years now. During this time, I wrote Facebook posts, published tweets, created image artwork, and promoted the company on Pinterest.

(Bản tiếng việt)

Tôi đã là người quản lý mạng xã hội hơn 3 năm nay. Trong thời gian này, tôi đã viết các bài đăng trên Facebook, xuất bản các tweet, tạo tác phẩm nghệ thuật hình ảnh và quảng bá công ty trên Pinterest.

Ví dụ cách viết Mục tiêu nghề nghiệp trong CV Social Media Manager

CÁCH VIẾT HAY

Recently-graduated marketing major with 2 years editing experience for the university newspaper. Increased readership 45% by implementing social media campaigns on school’s channels. Seeking to leverage curiosity and self-improvement skills to become the new social media specialist at TopCV Media Group.

(Bản tiếng việt)

Vừa tốt nghiệp chuyên ngành marketing với 2 năm kinh nghiệm biên tập cho tòa soạn của trường đại học. Tăng lượng độc giả lên 45% bằng cách thực hiện các chiến dịch truyền thông xã hội trên các kênh của trường. Tìm cách tận dụng sự tò mò và các kỹ năng tự cải thiện để trở thành chuyên gia truyền thông xã hội mới tại TopCV Media Group.

CÁCH VIẾT CHƯA HAY

Having recently received my bachelor’s degree in marketing, I’d like to try my luck at some marketing job. I don’t have experience yet, but I am keen to apply myself.

(Bản tiếng việt)

Gần đây, tôi đã nhận được bằng cử nhân về tiếp thị, tôi muốn thử vận may của mình trong một công việc tiếp thị nào đó. Tôi chưa có kinh nghiệm, nhưng tôi muốn tự mình áp dụng.

Sự khác nhau giữa cách viết Tóm tắt/ Mục tiêu nghề nghiệp hay và chưa hay nằm ở sự mô tả chi tiết đi kèm với thành tựu, kỹ năng chuyên môn. Để chứng minh cho NTD thấy tại sao mình là ứng viên phù hợp với vị trí này.

Lưu ý không sử dụng đại từ ngôi thứ nhất như I, Me, My… và lược bỏ những từ ngữ không cần thiết để giữ đoạn văn ngắn gọn nhất có thể. 

Nếu chưa biết nên chắt lọc những thông tin gì để đưa vào phần này, có thể để trống và viết sau cùng khi đã trình bày xong các phần Kinh nghiệm làm việc, Kỹ năng.

Cách viết phần Kinh nghiệm trong CV ứng tuyển Social Media Manager

  • Bắt đầu ghi những công việc về Sáng tạo - Nghệ thuật, Truyền thông đã làm hoặc có liên quan theo thứ tự từ gần đây nhất, cho đến xa nhất.
  • Những phần không thể thiếu đó là: Tên công việc, Tên công ty/ tổ chức, thời gian làm việc, 4-6 gạch đầu dòng mô tả trách nhiệm và thành tựu của mình.
  • Bổ sung số liệu thể hiện công việc của bạn đã giúp giải quyết vấn đề gì và đóng góp vào kết quả chiến dịch/ sản phẩm của công ty như thế nào. Càng chi tiết càng tốt! Đừng chỉ liệt kê ra những công việc, vì như vậy không thể hiện được năng lực làm việc. 
  • Sử dụng các động từ mô tả mạnh, thuật ngữ ngành khơi gợi hình dung của NTD để bắt đầu mỗi gạch đầu dòng mô tả kinh nghiệm Nghệ thuật- Sáng tạo, Truyền thông - Marketing.
  • Cuối cùng và quan trọng nhất là phải điều chỉnh nội dung CV cho phù hợp với yêu cầu công việc mình ứng tuyển. Mỗi công ty có thể yêu cầu những kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau cho cùng một vị trí Social Media Manager.

Ví dụ các viết phần Kinh nghiệm trong CV Social Media Manager

CÁCH VIẾT HAY

Social Media Marketing Manager

January 2015–December 2018

Testcenter.vn 

Key Qualifications & Responsibilities

  • Wrote, edited, and published content to share on all brand’s company social media profiles and partner channels.
  • Maintained brand innovation and kept abreast of the latest social media trends.
  • Monitor brand-related mentions on all social platforms and engaged with readers’ responses to articles.

Key Achievements

  • Increased Facebook conversion rate by 35% with new copywriting strategy.
  • Identified more accurate target customer base which increased retention by 15%.

CÁCH VIẾT HAY (Bản tiếng việt)

Quản Lý Truyền Thông Mạng Xã Hội

01/2015–12/2018

Testcenter.vn 

Các công việc chính

  • Viết, chỉnh sửa và xuất bản nội dung để chia sẻ trên tất cả các kênh đối tác và các kênh truyền thông mạng xã hội của công ty.
  • Duy trì sự đổi mới thương hiệu và bắt kịp các xu hướng truyền thông mới nhất..
  • Theo dõi các lượt đề cập liên quan đến thương hiệu trên tất cả các nền tảng mạng xã hội và tương tác với phản hồi của người đọc đối với các bài viết.

Thành tựu đạt được

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook lên 35% với chiến lược viết bài quảng cáo mới.
  • xác định Tệp khách hàng mục tiêu chính xác hơn giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng đến 15%.

CÁCH VIẾT CHƯA HAY

Associate Social Media Manager

January 2015–December 2018

Testcenter.vn

Key Responsibilities

  • Published posts.
  • Social media trends.
  • Monitored mentions.

CÁCH VIẾT CHƯA HAY (Bản tiếng việt)

Phó Quản Lý Truyền Thông Mạng Xã Hội

01/2015–12/2018

Testcenter.vn

Các công việc chính

  • Đăng bài.
  • Cập nhật xu hướng truyền thông.
  • Giám sát các bài viết.

=> Cách viết quá ngắn, chưa nêu kỹ được những công việc và kết quả đã làm được.

Ví dụ cách viết Kinh nghiệm cho người chưa có kinh nghiệm.

CÁCH VIẾT HAY

Content Writer

January 2015–December 2016

Testcenter.vn

Key Qualifications & Responsibilities

  • Wrote, edited, and published content on blog platforms.
  • Researched user base to determine writing style and voice.
  • Shared posts on social media platforms and email newsletter.

Key Achievement

Increased blog traffic by 250% in one year.

CÁCH VIẾT HAY (Bản tiếng việt)

Biên tập nội dung

01/2015–12/2016

Testcenter.vn

Các Công Việc chính

  • viết, chỉnh sửa và xuất bản nội dung trên các nền tảng blog.
  • Nghiên cứu các tệp người dùng để xác định phong cách viết và giọng văn.
  • Chia sẻ các bài đăng trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội và bản tin email.

Thành tựu đạt được

Tăng lưu lượng truy cập blog đến 250% trong một năm.

Một số kỹ thuật bạn có thể áp dụng để viết Kinh nghiệm làm việc đó là Keywords (Chọn lọc từ khóa trong JD) và Buzzwords (Chọn lọc từ khóa về công ty). 

Hiểu đơn giản là nghiên cứu và ghi lại những từ khóa xuất hiện trong JD và Website, ấn phẩm của công ty. Có thể là từ ngữ mô tả công việc, kỹ năng công việc hoặc môi trường, branding, hình ảnh của công ty. Sau đó đối chiếu với kỹ năng và đặc điểm của bản thân để ghi vào phần Kinh nghiệm và xen kẽ các từ khóa đó trong suốt nội dung của CV.

Chú ý với mỗi dòng mô tả kinh nghiệm nên chứa hoặc chứng mình cho một kỹ năng bạn đã/ sẽ ghi ở phần Kỹ năng.

Cách viết phần Học vấn trong CV Social Media Manager

Với công việc này, bạn nên thể hiện được những bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn về Sáng tạo/ Hình ảnh/ Truyền thông/ Marketing. Ngoài ra, bổ sung thêm các các khóa học Online, đào tạo ngắn hạn bên ngoài về chuyên môn để bổ sung sẽ làm phần Học vấn nổi bật hơn.

Một số nội dung cần có trong phần Học vấn:

  • Liệt kê tên các cơ sở đào tạo, trường, bằng cấp, niên khóa đào tạo.
  • Kinh nghiệm lãnh đạo đã làm khi đi học.
  • Có thể nêu thêm các dự án nghiên cứu của sinh viên đã tham gia.
  • Chứng chỉ/ chứng nhận/ vinh danh về nghệ thuật.
  • GPA không cần thiết ghi vào nhưng nếu điểm cao xuất sắc thì nêu ra cũng tốt.

Ví dụ cách viết phần Học vấn trong CV Social Media Manager

BS in Marketing, Foreign Trade University, Hanoi

Certificate: Digital and Social Media Management

Related Coursework: Social Media Marketing I, Social Media Marketing II, Search Engine Marketing, Digital Marketing Analytics, Email Marketing, Paid Advertising on Social Media.

(Bản tiếng việt)

Cử nhân Marketing, Đại học Ngoại thương, Hà Nội

Chứng chỉ: Quản lý Truyền thông Xã hội và Kỹ thuật số

Các môn học liên quan: Tiếp thị truyền thông xã hội I, Tiếp thị truyền thông xã hội II, Tiếp thị công cụ tìm kiếm, Phân tích tiếp thị kỹ thuật số, Tiếp thị qua email, Quảng cáo trả phí trên truyền thông xã hội.

Còn nếu chưa học xong thì có thể viết như sau:

Majoring in Communications, RMIT University Vietnam 

  • Expected Graduation: 2021
  • Major: News Journalism
  • Related Coursework: Digital Audience Strategy, Mass Communication, Social Community Management, Strategic Communication Management, Social Media Branding.

(Bản tiếng việt)

Chuyên ngành Truyền thông, Đại học RMIT Việt Nam

Dự kiến tốt nghiệp: 2021

Chuyên ngành: Báo chí Tin tức

Các môn học liên quan: Chiến lược đối tượng kỹ thuật số, Truyền thông đại chúng, Quản lý cộng đồng xã hội, Quản lý truyền thông chiến lược, Xây dựng thương hiệu truyền thông xã hội.

Các chứng chỉ chuyên môn có thể liệt kê luôn ở phần này. Gợi ý một số chứng chỉ cho Social Media Manager

  • Social Marketing Certification (Hootsuite)/ Chứng nhận truyền thông tiếp thị (Hootsuite).
  • Social Media Certification (HubSpot Academy)/ Chứng chỉ truyền thông mạng xã hội (HubSpot Academy).
  • Social Media Strategist Certification (NISM)/ Chứng nhận chiến lược gia truyền thông mạng xã hội (NISM).

Cách viết phần Kỹ năng trong CV Social Media Manager

Để trở thành một người quản lý mạng xã hội thì không chỉ cần nhanh nhạy với truyền thông, có kiến thức về Marketing. Mà quả thực yêu cầu rất nhiều kỹ năng. Trong đó bao gồm cả những bộ kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm để có thể làm tốt công việc và tạo ra những kết quả nổi bật.

Một số kỹ năng của người quản lý Mạng Xã Hội:

Hard Skills

Soft Skills

Hootsuite

Buffer

IFTTT

Zapier

BuzzSumo

URL Shorteners (e.g., bit.ly)

Google Analytics

Crimson Hexagon

Snaplytics

Copywriting

Social Media Platforms (FB; Reddit; Tumblr...) 

Strategic Planning/ Kỹ năng lập kế hoạch chiến lược

Community Building/ Kỹ năng xây dựng cộng đồng

Time Management/Kỹ năng quản lý thời gian

Analysis and Research/ Kỹ năng nghiên cứu & phân tích

Market Research/ Kỹ năng nghiên cứu thị trường

Engagement/ Khả năng gắn kết

Attention to Detail/ Khả năng chú ý chi tiết

Brand Marketing/ Truyền thông thương hiệu

Communication Skills/ Kỹ năng giao tiếp

Cultural Awareness/ Khả năng nhận thức

 

 

Cách đưa Kỹ năng vào trong CV Social Media Manager cho ấn tượng:

  • Đầu tiên làm danh sách liệt kê tất cả những kỹ năng quản lý MXH bạn có. Nếu chưa có kinh nghiệm thì liệt kê những kinh nghiệm có liên quan đến Truyền thông - Sáng tạo/ chỉ đạo nghệ thuật khác đã có.
  • Đọc kỹ JD và xác định từ khóa nổi bật và bắt buộc có. Ghi lại vào 1 danh sách thứ hai.
  • Nối kết 2 danh sách trên để chọn ra những kỹ năng chung công ty yêu cầu mà bạn đang sở hữu.
  • Viết tách riêng Kỹ năng thành một phần nổi bật trong CV.
  • Minh chứng cho những kỹ năng này trong phần Kinh nghiệm làm việc, Hoạt động hoặc Học vấn, Chứng chỉ để tăng tính thuyết phục.

Tham khảo kỹ thuật Keywords và Buzzwords đã hướng dẫn ở trên.

Lưu ý về cách viết Kỹ năng trong CV Social Media Manager:

  • Nên viết ít nhất 4-6 Kỹ năng bao gồm cả kỹ năng mềm và chuyên môn.
  • Viết Kỹ năng bắt đầu với động từ, ít nhất 3-5 từ/ Kỹ năng thay vì chỉ viết một Danh từ. Danh từ thường dùng để diễn tả Kiến thức/ Chuyên môn.
  • Viết Kỹ năng nào thì nên chứng minh mình có Kỹ năng đó ở các phần khác trong CV. Không nên ghi những kỹ năng mình không thực sự có. 

Ví dụ về cách viết phần Kỹ năng cho CV Social Media Manager cho Mô tả công việc sau:

Develop and publish social content to support our program and campaigns related to recruitment, alum, family engagement and more including toolkits for councils, influencers, and other publishers. [1]

Collaborate with the content team lead and their direct reports to co-create a publishing schedule and obtain approvals on related social posts.

Contribute to content brainstorms related to career, parent, volunteer and program; collaborate on longer form content pieces with approval from the Senior Content Director and Senior Digital Media Director.

Manage social content production schedules, monitor activity, and notify stakeholders of relevant outcomes, fluctuations, and plans. [2]

Work closely with the Content, Design, and Video teams to develop innovative and on-brand social content. [3]

Quan sát 2 ví dụ viết phần Kỹ năng cho mô tả công việc trên.

CÁCH VIẾT HAY

  • Editing and publishing social content [1]
  • Able to manage social media production schedules [2]
  • Efficient at interdepartmental collaboration [3]

(Bản tiếng việt)

  • Chỉnh sửa và xuất bản nội dung mạng xã hội [1]
  • Quản lý lịch trình sản xuất trên mạng xã hội [2]
  • Hợp tác hiệu quả giữa các bộ phận [3]

CÁCH VIẾT CHƯA HAY

  • Posting on Facebook.
  • Tweeting.
  • Taking selfies.

(Bản tiếng việt)

  • Đăng bài Facebook.
  • Lượt Web
  • Chụp hình

Cách viết các phần bổ sung cho CV ứng tuyển Social Media Manager

Nếu CV của bạn vẫn chưa đủ đầy đặn, có thể cân nhắc bổ sung phần Thông tin khác trong CV Social Media Manager. Ở phần này có thể đưa ra: 

  • Hoạt động ngoại khóa khác.
  • Các lớp học kỹ năng đã tham gia.
  • Dự án Nghệ thuật - Sáng tạo cá nhân.
  • Công việc tình nguyện/ tự do.
  • Giải thưởng.

Cách viết Cover Letter ứng tuyển Social Media Manager

Thông tin liên hệ của bạn

Thông tin liên hệ của nhà tuyển dụng

Kính gửi anh/chị [Tên],

Đoạn 1: Bạn đang ứng tuyển vị trí gì, công ty nào, vì sao bạn biết đến vị trí này? Một lý do (kỹ năng, kinh nghiệm gì) khiến bạn nghĩ rằng mình hợp vị trí này. Một số điều bạn thích về công ty.

Đoạn 2: Kể về một thành tựu trong quá khứ bạn đã sử dụng kỹ năng Quản lý MXH và đạt được những thành tựu, kết quả lượng hóa như thế nào. Góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu như thế nào.

Đoạn 3: Kết thư ngỏ ý về một buổi phỏng vấn để trao đổi kỹ hơn về những kỹ năng và giá trị bạn có thể làm.

Xin cảm ơn,

[Tên bạn]

Bạn có thể tham khảo các mẫu Cover Letter ứng tuyển Social Media Manager của TopCV tại đây.

_____

Trên đây là những hướng dẫn để bạn có một bản CV Social Media Manager thật chi tiết. Nếu bạn muốn dịch CV Việt-Anh hoặc được tư vấn CV bởi chuyên gia, hãy đăng ký tư vấn CV cùng TopCV tại đây.

Nếu bạn có góp ý thêm cho nội dung bài viết, vui lòng gửi ý kiến đóng góp qua email: huongnghiep@topcv.vn.

Thẻ: Viết cv

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.