Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, nhiều hình thức truyền thông mới đã ra đời và nhanh chóng phát triển, đặc biệt là các nền tảng Social Media. Không đứng ngoài xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã kịp thời nắm bắt và ứng dụng Social Media vào hoạt động kinh doanh và phát triển thương hiệu. Nhờ đó, Content Social đã trở thành một ngành nghề “HOT” được nhiều bạn trẻ đam mê sáng tạo theo đuổi. Vậy Social Content là gì? Social Content là làm gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của TopCV để có câu trả lời rõ ràng và chi tiết nhất.
Social Content là gì?
Social Content là một thuật ngữ chỉ những dạng nội dung được xây dựng và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok, LinkedIn, v.vv.. nhằm mục đích tương tác, tạo sự kết nối giữa người làm nội dung và người dùng.
Những dạng nội dung này có thể bao gồm nhiều định dạng khác nhau: văn bản, hình ảnh, infographic, story, podcast, video, v.vv.. Khác với nội dung trên blog hay website, Social content thường có tính tương tác cao, cho phép người dùng bình luận, chia sẻ và tương tác ngay lập tức.
Hàng nghìn việc làm tại vị trí chuyên môn Content Social với mức lương hấp dẫn đang được cập nhập liên tục trên trang việc làm của TopCV. Hãy nhanh tay bấm vào đây để ứng tuyển:
|

Các loại hình Social Content hiện nay
Thực tế, mỗi mạng xã hội đều có yêu cầu riêng biệt về nội dung đăng tải. Chính vì thế, việc hiểu rõ các loại hình nội dung Social Content là yếu tố quan trọng giúp người làm Social Content đạt hiệu quả cao trong công việc. Dưới đây là một số loại hình Social Content phổ biến:
Chữ viết (Text)
Chữ viết là một dạng nội dung cơ bản, tập trung vào việc cung cấp thông tin bằng văn bản. Đây là dạng nội dung phù hợp với các nền tảng như: Facebook, LinkedIn hay Twitter, v.vv..
Các chủ đề phổ biến của content text bao gồm:
- Bài viết chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn
- Câu chuyện cá nhân, trải nghiệm thực tế
- Bài viết đánh giá sản phẩm
Video
Video là một trong những dạng nội dung được yêu thích nhất trên mạng xã hội nhờ khả năng truyền tải thông tin sinh động và hấp dẫn. Điều cũng là yếu tố giúp video thu hút sự chú ý và dễ dàng viral. Để đạt được hiệu quả cao nhất, video cần đáp ứng quy tắc 5s, tức là trong 5 giây đầu tiên, thông điệp phải rõ ràng và hấp dẫn, để giữ chân người xem.
Hiện nay, có 2 dạng video chính như:
- Video ngắn (Short-form video): Phổ biến trên TikTok, Instagram Reels, YouTube Shorts.
- Video dài (Long-form video): Xuất hiện trên YouTube, Facebook, LinkedIn, với thời lượng vài phút hoặc hơn.
Trong đó, các chủ đề video phổ biến hiện nay bao gồm:
- Video hướng dẫn (Tutorials): Video chỉ dẫn cách thực hiện một công việc hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- Video phỏng vấn: Nội dung tương tác với chuyên gia hoặc khách mời.
- Video kể chuyện (Storytelling): Là hình thức video sử dụng câu chuyện để truyền tải thông điệp hoặc gắn kết với khán giả.

Hình ảnh/Infographic
Hình ảnh là một loại Social Content quan trọng, giúp thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng và dễ hiểu. Tuy nhiên, hình ảnh cần đảm bảo chất lượng cao, phù hợp với đối tượng mục tiêu và có liên quan đến thông điệp muốn truyền tải.
Các chủ đề phổ biến của content hình ảnh/infographic:
- Ảnh sản phẩm: Là hình ảnh rõ nét, chi tiết về sản phẩm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những gì họ sẽ mua.
- Ảnh so sánh: Hình ảnh so sánh sản phẩm, dịch vụ hoặc tính năng, giúp người dùng dễ dàng đánh giá sự khác biệt.
- Ảnh động (Gifs): Hình ảnh động, thường được sử dụng để thu hút sự chú ý và làm tăng sự tương tác.
- Meme: Là những hình ảnh có nội dung hài hước hoặc mang tính chất viral, giúp gia tăng sự nhận diện thương hiệu và kết nối với người dùng.
Story
Content Story là một dạng nội dung trên Instagram và Facebook, cho phép người dùng chia sẻ những khoảnh khắc tạm thời mang tính giải trí, gần gũi. Dạng nội dung này có thể bao gồm văn bản, hình ảnh, video, v.vv..
Podcast
Podcast là nội dung dạng âm thanh, đôi khi có cả video trên các nền tảng như: Spotify, Apple Podcasts, YouTube, v.vv.. Trong đó, người dẫn hoặc một nhóm người chia sẻ thông tin, thảo luận hoặc kể chuyện về một chủ đề nhất định.
Đây là một dạng content đang phát triển mạnh mẽ nhờ khả năng cung cấp thông tin sâu sắc và khả năng kết nối với khán giả. Người nghe có thể tiếp cận nội dung khi di chuyển (lái xe, tập thể dục, v.vv..)
Các chủ đề Podcast phổ biến:
- Podcast chia sẻ kiến thức chuyên môn
- Podcast tin tức, thời sự
- Podcast giải trí
- Podcast phỏng vấn
Livestream
Livestream là nội dung phát sóng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, v.vv.. Trong các buổi livestream, người livestream có thể tương tác trực tiếp với người xem qua bình luận hoặc trò chuyện, mang lại trải nghiệm thời gian thực và tăng sự kết nối.
User-Generated Content (UGC)
User-Generated Content (UGC) là nội dung được tạo ra bởi khách hàng hoặc người tiêu dùng. Đây có thể là bất kỳ loại nội dung nào, từ bài viết, hình ảnh, video, đến bình luận hoặc đánh giá được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là dạng nội dung giúp thương hiệu trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng.
Một số chủ đề nội dung UGC mà thương hiệu thường sử dụng bao gồm:
- Ảnh mà người dùng đăng tải khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
- Đánh giá và nhận xét từ khách hàng thực tế.
- Tổ chức các cuộc thi hoặc khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ, thường đi kèm với phần thưởng hoặc ưu đãi.
>>> Xem thêm: Ngành Marketing là gì? Xu Hướng Nghề Nghiệp 2024
Social Content là làm gì?
Tùy thuộc vào vị trí làm việc, công ty hay tổ chức mà công việc của Social Content sẽ có sự thay đổi khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung công việc của Social Content đều liên quan đến xây dựng và sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Cụ thể, Social Content sẽ cần phải đảm nhận những nhiệm vụ cơ bản sau:
- Lên kế hoạch, timeline sản xuất nội dung trên mạng xã hội.
- Sáng tạo và quản lý nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.
- Phối hợp với các bộ phận liên quan như team marketing, thiết kế, video production để phát triển chiến lược và sản xuất nội dung cho các chiến dịch thương hiệu.
- Hỗ trợ đóng góp vào big idea, key visual, viết slogan, tagline, v.v. để phát triển chiến lược marketing cho thương hiệu.
- Đo lường, phân tích số liệu và báo cáo, tối ưu hiệu quả của Social Content trong chiến dịch Marketing của thương hiệu.
- Thực hiện các công việc khác theo sự chỉ đạo của cấp trên.
>>>Xem thêm: CopyWriter là gì? Bạn có đang hiểu sai về Content Writer?

Top 5 vị trí lương cao liên quan đến Social Content
Theo thống kê của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam vào tháng 1 năm 2024, Việt Nam có 72.70 triệu người sử dụng mạng xã hội, tương đương với 169,8% tổng dân số. Điều này phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội tại Việt Nam, cho thấy mạng xã hội không chỉ là nền tảng kết nối mà còn là công cụ quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng nội dung trên mạng xã hội với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó nhu cầu tuyển dụng trong ngành đã ngày càng tăng cao.
Với nền tảng kiến thức và kỹ năng đã có, Social Content có thể dễ dàng chuyển đổi sang các vị trí liên quan khác như:
Content Marketing
Nhân viên Content Marketing (Content Marketer) là vị trí phổ biến mà các Social Content có thể đảm nhận để mở rộng vai trò và phạm vi công việc của mình. Họ là người nắm giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng và sáng tạo nội dung hữu ích để hướng dẫn, định hướng, lôi kéo và “giữ chân” khách hàng tiềm năng trên các kênh truyền thông.
Công việc của Nhân viên Content Marketing bao gồm:
- Lên kế hoạch, xây dựng và triển khai nội dung cho website, blog, social media.
- Quản lý và phát triển các kênh social media của doanh nghiệp (Facebook, Instagram, TikTok, v.vv..)
- Phối hợp với team Marketing xây dựng chiến lược nội dung cho các chiến dịch marketing.
- Viết và sản xuất các bài viết, video truyền thông
- Viết nội dung PR và các bài viết quảng cáo theo yêu cầu.
- Hỗ trợ xây dựng, theo dõi các chiến dịch Marketing và Digital Marketing, phân tích và tối ưu hóa hiệu quả .
- Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến nội dung marketing và truyền thông.
>>>Xem thêm: Content Marketing là gì? Khám phá mức lương Content Marketing mới nhất 2024

Content SEO
Bên cạnh công việc của Content Marketing, người làm Social Content có thể đảm nhận công việc của Content SEO. Đây những người có nhiệm vụ lên kế hoạch, xây dựng nội dung để đăng tải lên hệ thống website của doanh nghiệp.
Content SEO có thể thực hiện các công việc như sau:
- Phối hợp với Kỹ thuật SEO để nghiên cứu và phân tích từ khóa, phát triển các chủ đề nội dung phù hợp.
- Tìm hiểu kỹ về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp để tạo ra nội dung hấp dẫn, thuyết phục người dùng và tối ưu hóa từ khóa.
- Lên dàn ý chi tiết cho bài viết SEO.
- Theo dõi và phân tích hiệu quả của nội dung SEO.
- Quản lý các chỉ số hiệu quả của nội dung SEO như lưu lượng truy cập, thứ hạng từ khóa, tỷ lệ chuyển đổi và tiếp cận người dùng.
- Cập nhật và chỉnh sửa nội dung trên website.
>>>Xem thêm: SEO Content Writer là gì? Mô tả công việc của SEO Content Writer
Content Tiktok
Theo báo cáo của We are Social và Meltwater về Digital 2023, TikTok có 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam vào đầu năm 2023. Do đó, Content Tiktok trở thành một vị trí đầy tiềm năng để Social Content có thể chuyển việc.
Content Tiktok là người sáng tạo và quản lý nội dung trên nền tảng TikTok, nhằm thu hút sự chú ý của người xem và tạo dựng thương hiệu thông qua video ngắn.
Công việc của họ bao gồm:
- Tìm kiếm và nắm bắt các nội dung giải trí trending trên thị trường.
- Lên ý tưởng, sáng tạo nội dung và xây dựng kịch bản video TikTok dựa trên xu hướng.
- Quản lý và phát triển kênh TikTok của doanh nghiệp.
- Xây dựng chiến lược nội dung và chiến dịch quảng cáo.
- Hỗ trợ quay, dựng video TikTok cùng đội ngũ editor.
- Phối hợp với các đội ngũ khác để triển khai chiến dịch viral trên TikTok và các nền tảng khác khi cần thiết.
- Phân tích hiệu quả của các chiến dịch nội dung trên TikTok và tối ưu hóa chiến lược sáng tạo dựa trên kết quả.
Content writer
Content writer là người viết và sản xuất nội dung bằng văn bản (bài báo, tài liệu, ebook, blog, v.vv..) Nhiệm vụ chính của họ là sử dụng câu chữ để truyền tải thông tin đầy đủ và chính xác về một lĩnh vực cụ thể với mục đích cung cấp thông tin hữu ích và giải quyết các vấn đề mà khách hàng quan tâm.
Công việc cụ thể của Content Writer bao gồm:
- Lên ý tưởng và xây dựng nội dung sáng tạo cho các chiến dịch marketing, bao gồm bài viết, tài liệu, v.vv..
- Chỉnh sửa và gửi nội dung cho quản lý để phê duyệt trước khi đăng.
- Phối hợp với team Marketing để bổ sung hình ảnh, video hỗ trợ bài viết.
- Cập nhật nội dung lên website và đăng bài trên các nền tảng của công ty như blog, mạng xã hội.
- Nghiên cứu từ khóa và áp dụng các yếu tố kỹ thuật cơ bản để tối ưu hóa nội dung, tăng lượt truy cập và nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm.

Content Creator
Content Creator (Nhân viên sáng tạo nội dung) là người sáng tạo và sản xuất các nội dung với mục đích truyền tải thông tin, giải trí, quảng cáo hoặc tương tác với người dùng thông qua các sản phẩm truyền thông như: Bài viết, ảnh, poster, video clip, v.vv..
Công việc của Content Creator bao gồm:
- Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng.
- Lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch nội dung và chiến lược cho các chiến dịch marketing, đảm bảo tính nhất quán trong thông điệp.
- Sản xuất nội dung cho các ấn phẩm truyền thông như Facebook, Website, POSM, OOH, TVC, viral video, v.v..., đồng thời phối hợp với bộ phận thiết kế và video production để tạo ra các tài liệu truyền thông phù hợp.
- Tham gia xây dựng big idea, key visual, viết slogan, tagline và định hướng chiến lược cho các chiến dịch marketing.
- Hỗ trợ các hoạt động tổ chức sự kiện và đảm bảo các tài liệu truyền thông hỗ trợ mục tiêu chiến lược marketing.
>>>Xem thêm: Nhân viên Content Creator là gì? Kỹ năng cần có của Content Creator
Các bước xây dựng chiến lược Social Content Marketing
Xây dựng chiến lược Social Content Marketing là công việc quan trọng. Để chiến lược content đạt hiệu quả tối đa, bạn cần có một kế hoạch chi tiết. Dưới đây là các bước cơ bản giúp bạn xây dựng một chiến lược Social Content bền vững:
Bước 1: Đặt mục tiêu cho chiến lược Social Content
Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược Social Content là xác định mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được. Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn định hướng chiến lược và triển khai kế hoạch hiệu quả.
Bên cạnh đó, các mục tiêu cần phải phù hợp với mục tiêu marketing của doanh nghiệp và cần cụ thể, chi tiết để dễ dàng thực hiện.
Để hỗ trợ cho việc đặt mục tiêu, bạn nên áp dụng mô hình SMART, dựa trên 5 tiêu chí: Specific (Cụ thể) - Measurable (Đo lường được) - Relevant (Tính liên quan) - Time - Bound (Thời gian đạt mục tiêu).
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu
Để hiểu rõ đối tượng mục tiêu, bạn cần xác định các yếu tố nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng, sở thích và thói quen của họ. Việc này giúp bạn có thể phát triển nội dung phù hợp với nhu cầu và mong muốn của tệp đối tượng, từ đó tăng tỷ lệ tương tác và chuyển đổi.
Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Phân tích cạnh tranh giúp bạn hiểu rõ đối thủ của mình, đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu của họ. Ngoài ra, việc này cũng giúp bạn nắm bắt các tiêu chuẩn nội dung trong ngành, từ đó phát hiện ra các cơ hội mà đối thủ chưa khai thác hoặc chưa thực hiện hiệu quả.
Bước 4: Xác định kênh truyền thông phù hợp
Khi triển khai chiến dịch Social Content, không phải lúc nào việc phủ sóng trên nhiều nền tảng cũng mang lại hiệu quả tối ưu. Việc tập trung vào một số kênh truyền thông xã hội chính, phù hợp với đối tượng mục tiêu, sẽ giúp doanh tối ưu hóa nguồn lực và đạt được kết quả cao hơn. Lựa chọn kênh truyền thông cần căn cứ vào tính chất của sản phẩm/dịch vụ và khách hàng mục tiêu.
Bước 5: Xây dựng kế hoạch Social Content
Khi đã xác định mục tiêu, đối tượng và kênh truyền thông, bước tiếp theo là xây dựng kế hoạch Social Content. Trong giai đoạn này, bạn cần chọn một chủ đề thống nhất và thông điệp chính để phát triển các chủ đề liên quan. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo tính nhất quán trong chiến lược, từ đó tiết kiệm được nguồn lực.
Tiếp theo, bạn cần lựa chọn loại hình nội dung phù hợp cho từng thông điệp, chẳng hạn như bài viết, ảnh, hay video, tùy thuộc vào mục đích của chiến dịch.
Cuối cùng, hãy xây dựng lịch đăng bài chi tiết, bao gồm các yếu tố như nội dung bài đăng, định dạng, thời gian đăng tải và người chịu trách nhiệm triển khai. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan và dễ dàng quản lý chiến dịch.
Bước 6: Lên lịch đăng tải nội dung
Để chiến dịch Social Content, việc chia sẻ nội dung chất lượng là cần thiết, nhưng quan trọng không kém là sắp xếp nội dung một cách có trật tự. Lập một content calendar (lịch đăng tải nội dung) giúp bạn quản lý nội dung hiệu quả. Lịch đăng bài giúp tránh tình trạng trùng lặp, bỏ sót hay không nhất quán về số lượng bài đăng. Một số yếu tố quan trọng trong lịch đăng tải nội dung bao gồm:
- Nội dung bài đăng
- Định dạng bài đăng
- Thời gian đăng
- Người chịu trách nhiệm
Bước 7: Theo dõi hiệu quả của chiến lược Social Content
Bước cuối cùng trong chiến lược Social Content là theo dõi và đo lường kết quả. Để đánh giá hiệu quả chiến dịch, doanh nghiệp cần xác định các chỉ số đo lường phù hợp. Việc phân tích dữ liệu và giám sát hiệu suất của các kênh truyền thông xã hội hàng tuần là điều cần thiết để điều chỉnh và tối ưu hóa kế hoạch.
Ba chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả chiến lược Social Content bao gồm:
- Nhận thức (Awareness): Số người dùng đã xem nội dung thông qua các lượt hiển thị và phạm vi tiếp cận.
- Tương tác (Engagement): Lượt thích, bình luận, chia sẻ và các hình thức tương tác khác từ người dùng với nội dung.
- ROI (Return on Investment): Tỷ lệ chuyển đổi từ chiến dịch, cũng như việc giới thiệu và chia sẻ từ các nguồn bên ngoài.
Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm thêm những công việc khác trong ngành Marketing, hãy truy cập ngay vào TopCV để có cơ hội tiếp cận đa dạng các việc làm trong ngành và dễ dàng ứng tuyển chỉ bằng 1 click!
|
>>>Xem thêm: 15 kỹ năng marketing mà Marketer cần có trong CV

Bí kíp giúp bạn tăng tương tác cho các chiến lược Social Content
Để tăng tương tác cho chiến lược Social Content, bạn có thể áp dụng những bí kíp sau đây:
Sử dụng hashtags phù hợp
Hashtags là công cụ giúp nội dung của bạn tăng khả năng hiển thị trên các nền tảng mạng xã hội. Khi bạn chọn hashtag phù hợp với lĩnh vực và đối tượng mục tiêu, nội dung sẽ dễ dàng tiếp cận những người quan tâm.
Trong đó, bạn nên kết hợp hashtag phổ biến, có lượng người theo dõi lớn như #marketing với hashtag ngách như #contentmarketing. Việc sử dụng hashtag phổ biến giúp nội dung mở rộng phạm vi tiếp cận, trong khi hashtag ngách giúp nhắm chính xác đến nhóm đối tượng cụ thể, từ đó gia tăng chất lượng và tỷ lệ tương tác.
Đăng bài vào thời gian vàng
Để tối ưu hóa tương tác, việc đăng bài vào thời điểm người dùng hoạt động nhiều nhất là rất quan trọng. Ví dụ, người dùng Facebook thường lướt vào buổi tối, trong khi Instagram và LinkedIn có mức tương tác cao vào buổi sáng và trưa.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích như Facebook Insights và Instagram Analytics để xác định thời gian hiệu quả. Trong trường hợp không có dữ liệu cụ thể, các công cụ lên lịch như: Buffer, Hootsuite hoặc Later sẽ giúp bạn lên lịch bài đăng và phân tích thời gian tối ưu, từ đó bạn có thể điều chỉnh lịch đăng tải nội dung phù hợp.
Tổ chức các thử thách, chương trình mini game
Tổ chức mini game, thử thách hoặc hoạt động tương tác là cách hiệu quả để nội dung của bạn tăng tương tác trên mạng xã hội. Điều này không chỉ thu hút sự chú ý mà còn khuyến khích người dùng hành động như chia sẻ bài viết hoặc tag bạn bè.
Kết hợp Influencer Marketing
Influencer Marketing ngày càng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng tin với khách hàng. Hợp tác với influencer giúp thương hiệu có thể tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu một cách tự nhiên và hiệu quả.
Tuy nhiên, khi chọn influencer, yếu tố quan trọng không phải là số lượng người theo dõi mà là sự phù hợp giữa giá trị của influencer và thông điệp thương hiệu.
Những kỹ năng cần có của một Social Content
Để trở thành một Social Content chuyên nghiệp, bạn cần phải sở hữu bộ kỹ năng đa dạng. Dưới đây là các kỹ năng cần có của một Social Content:
Kỹ năng viết content thu hút
Viết là kỹ năng cốt lõi giúp người làm Social Content hoàn thành công việc. Tuy nhiên để trở thành một Social Content chuyên nghiệp, bạn cần có khả năng sử dụng từ ngữ và điều chỉnh giọng văn sao cho phù hợp với từng nền tảng, chủ đề để bài viết trở nên hấp dẫn, thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng mạnh mẽ với người dùng.
Thực tế, đây là một kỹ năng cần được rèn luyện hàng ngày và học hỏi liên tục.
Kỹ năng sáng tạo
Mỗi ngày, hàng loạt bài viết với đủ loại ngôn ngữ được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, tạo nên sự cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Do đó, để chiến dịch truyền thông đạt hiệu quả, nội dung không chỉ cần sáng tạo mà còn phải có tính độc đáo, khác biệt. Vì vậy, kỹ năng sáng tạo là yếu tố không thể thiếu đối với người làm Social Content, giúp họ có thể tạo ra sức hút và giữ chân người xem, tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu.
Nhạy bén với xu hướng mới
Người dùng dễ bị thu hút bởi những nội dung mới lạ trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, nếu người làm Social Content biết cách nắm bắt các xu hướng mới sẽ giúp nội dung dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng cường hình ảnh thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Nghiên cứu và phân tích dữ liệu
Để thực hiện công việc hiệu quả, Social Content cần đầu tư thời gian nghiên cứu đối thủ và hành vi người tiêu dùng để trả lời các câu hỏi như: Khách hàng thích loại nội dung nào? Đối thủ đang xây dựng chiến lược nội dung ra sao, những điểm mạnh và hạn chế của họ là gì? Xu hướng nội dung nào có khả năng được ưa chuộng trong tương lai? Do đó, bạn cần kết hợp khả năng nghiên cứu và phân tích để xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả và phù hợp nhất. Vì thế, nghiên cứu và phân tích là kỹ năng không thể thiếu với một Social Content.
Kỹ năng sản xuất đa phương tiện (hình ảnh, video)
Social Content không chỉ đơn giản là chữ viết mà còn bao gồm cả hình ảnh, video, v.vv.. Việc kết hợp các yếu tố này sẽ làm bài đăng thêm sinh động và cuốn hút. Do đó, khi bạn sở kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh hay video sẽ giúp bạn chủ động sáng tạo nội dung phong phú và hấp dẫn hơn. Nếu không, bạn vẫn cần biết cách truyền tải thông điệp đến designer để các ấn phẩm đạt chất lượng và thu hút người dùng.
Sau khi nắm được những kỹ năng cần có của Social Content, điều bạn cần làm là chuẩn bị một bản CV chỉn chu và ấn tượng để chinh phục nhà tuyển dụng. Khám phá ngay kho mẫu CV đa dạng ngành nghề, ngôn ngữ của TopCV để nhanh chóng sở hữu một bản CV ấn tượng và đẹp mắt. Khám phá ngay:
|

Muốn trở thành Social Content nên làm gì?
Để trở thành một Social Content chuyên nghiệp, bạn có thể bắt đầu với những phương pháp sau:
- Đọc sách mỗi ngày: Để tạo ra những nội dung thu hút và ấn tượng, điều đầu tiên bạn cần làm là mở rộng vốn từ, sự hiểu biết để viết đúng và chính xác thông tin. Dù bạn viết hay đến đâu, nếu nội dung không chính xác, mọi công sức sẽ trở nên vô nghĩa. Vì thế, bạn cần đọc sách mỗi ngày. Bởi sách là kho tàng kiến thức. Đọc sách không chỉ giúp bạn mở rộng hiểu biết mà còn rèn luyện kỹ năng viết, cải thiện cách hành văn và cung cấp những ý tưởng sáng tạo, hữu ích để làm phong phú nội dung.
- Luyện tập viết và sáng tạo nội dung thường xuyên: Không ai sinh ra đã biết cách xây dựng và sáng tạo nội dung. Đây là một kỹ năng cần được kiên trì rèn luyện hàng ngày. Vì vậy, bạn hãy thực hành viết thường xuyên để nâng cao kỹ năng của mình và đến gần hơn với vị trí Social Content. Khi đã viết thành thạo, bạn vẫn cần tiếp tục rèn luyện để phát triển kỹ năng. Bạn có thể tạo một blog cá nhân trên các nền tảng như Blogger hay Wordpress để tự do chia sẻ nội dung và kết nối với những người có cùng sở thích.
- Học và sử dụng các công cụ hỗ trợ: Để trở thành nhà sáng tạo nội dung mạng xã hội chuyên nghiệp, bạn cần biết cách sử dụng các công cụ hỗ trợ để tìm ý tưởng và theo dõi hiệu quả công việc. Điều này giúp bạn theo kịp các xu hướng và đo lường chính xác hiệu quả nội dung. Một số công cụ phổ biến bao gồm: Google Search, Google Trend, Google Keyword Planner, Google Analytics, YouTube Analytics, Answer The Public, v.vv..
- Tham gia cộng đồng, học hỏi từ các chuyên gia: Kinh nghiệm từ những người đi trước là yếu tố cần thiết trong việc phát triển sự nghiệp sáng tạo nội dung mạng xã hội. Học hỏi từ họ giúp bạn nắm bắt các xu hướng mới, giải quyết thách thức trong công việc và rút ra những kinh nghiệm thực tế. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước: Tham gia cộng đồng trực tuyến, theo dõi các blog/website chuyên môn, tham gia diễn đàn chuyên ngành, tham gia hội thảo và khóa học về Content marketing.
Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm thuộc nhóm nghề Marketing/PR/Quảng cáo phù hợp với năng lực? Truy cập ngay TopCV – nền tảng tuyển dụng uy tín hàng đầu Việt Nam, giúp bạn có cơ hội tiếp cận với hàng nghìn việc làm chất lượng, mức lương hấp dẫn. Tìm việc ngay:
|
Tìm việc Social Content ở đâu?
Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm việc Social Content ở bất cứ đâu. Trong đó, mạng xã hội và website tuyển dụng là những kênh thông tin phổ biến, giúp bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều việc làm đa dạng, chất lượng, đãi ngộ tốt. Đặc biệt phải kể đến trang việc làm của TopCV. Tại đây, bạn có thể nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với năng lực, lộ trình thăng tiến rõ ràng từ những công ty hàng đầu Việt Nam. Vậy còn chần chờ gì mà không nhanh tay khám phá ngay hàng ngàn việc làm dưới đây:
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến Social Content mà TopCV muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn Social Content là gì và những kỹ năng cần có của Social Content. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc Content Marketing, Social Content thì đừng quên truy cập vào trang việc làm của TopCV nhé.