Nhân viên bán hàng online là gì? Những lưu ý khi ứng tuyển

Mục lục:

Xu thế chuyển dịch từ mua hàng trực tiếp sang mua hàng online đang ngày càng phát triển hơn bao giờ hết. Nhân viên bán hàng Online cũng vì thế mà có nhu cầu về nhân lực nhiều hơn. Vậy, nhân viên bán hàng Online là gì? Có khác gì so với nhân viên bán hàng tại cửa hàng không? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của TopCV.

Nhân viên bán hàng online là gì? Khác gì với nhân viên bán hàng tại cửa hàng?

Nhân viên bán hàng online là gì?

Nhân viên bán hàng online hay các bạn sales online là những nhân sự chịu trách nhiệm thực hiện tư vấn, thuyết phục khách hàng thực hiện các giao dịch thông qua các trang thương mại, mạng xã hội trên nền tảng online.

Nhân viên bán hàng online hoạt động chủ yếu trên các nền tảng trực tuyến

Nhân viên bán hàng online khác gì so với nhân viên bán hàng tại cửa hàng

Điểm khác biệt mà chúng ta có thể nhìn thấy giữa hai hình thức này chính là:

  • Hình thức làm việc: Nhân viên bán hàng online sẽ làm việc chủ yếu với máy tính, điện thoại hoặc các thiết bị có thể kết nối internet và không bắt buộc phải làm việc ở một địa điểm cố định. Trong khi đó, nhân viên bán hàng truyền thống sẽ cần có mặt tại cửa hàng trong giờ làm việc của mình.
  • Cách tương tác với khách hàng: Bán hàng online sẽ tương tác với khách hàng gián tiếp thông qua các nền tảng tương tác online như mạng xã hội, website. Nhân viên bán hàng truyền thống sẽ tương tác trực tiếp với khách hàng ngay tại cửa hàng.
  • Cách thức thiện hiện giao dịch: Nhân viên bán hàng truyền thống sẽ thực hiện giao dịch với khách hàng thông qua tiền mặt, hóa đơn hoặc thông qua thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Trong khi đó, nhân viên bán hàng theo hình thức online sẽ thực hiện thanh toán với người mua hàng bằng các hình thức như COD, thanh toán trực tiếp.

>>> Xem thêm: Viết CV ngành kinh doanh, bán hàng như thế nào?

Mô tả công việc nhân viên bán hàng online

Một nhân viên bán hàng online có thể sẽ cần thực hiện những công việc sau đây:

  • Đăng tải các bài giới thiệu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ lên các trang mạng xã hội, nền tảng bán hàng website hoặc các trang thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada,…
  • Hỗ trợ phản hồi các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng có thể đặt mua sản phẩm, dịch vụ.
  • Xác nhận đơn hàng, chốt đơn hàng.
  • Tạo danh sách các đơn hàng trên hệ thống theo dõi bán hàng của doanh nghiệp.
  • Thực hiện kiểm tra, đóng gói hàng hóa (nếu cần) và giao cho bên vận chuyển. Thông thường, đây là công việc của bộ phận kho hoặc bộ phận đóng hàng, tuy nhiên trong trường hợp công ty thiếu nhân sự, nhân viên bán hàng theo hình thức online sẽ hỗ trợ nhóm công việc này.
  • Xác nhận xem khách hàng đã nhận hàng hay chưa, tiếp thu ý kiến đóng góp, phản hồi của khách hàng về sản phẩm.
  • Tìm kiếm các khách hàng mới tiềm năng, chăm sóc khách hàng cũ để khuyến khích họ sử dụng lại sản phẩm khi cần.
  • Thực hiện các báo cáo, tham gia các cuộc họp cần thiết theo báo cáo của quản lý.
Công việc chính của bán hàng online là chăm sóc khách hàng trực tuyến

Thu nhập của nhân viên bán hàng online

Đối với vị trí nhân viên bán hàng online, mức thu nhập trung bình sẽ dao động từ 6.000.000 – 12.000.000đ/tháng tùy vào từng vị trí cũng như từng khu vực, công ty khác nhau. Đối với những nhân sự làm việc chăm chỉ, mức lương này hoàn toàn có thể lên đến 12.000.000 – 15.000.000đ/tháng.

Khác với nhân viên bán hàng truyền thống, đa số thời gian nhân viên bán hàng online sẽ làm việc qua môi trường online, do đó sẽ tối ưu hơn về thời gian chết cho các công việc khác. Từ đó, mức thu nhập hàng tháng cũng cao hơn so với vị trí bán hàng truyền thống.

>>> Có thể bạn chưa biết: Công việc của nhân viên bán hàng là gì? Yêu cầu của nhân viên bán hàng

Tìm việc làm nhân viên bán hàng online ở đâu?

Tuy là một nghề hấp dẫn và yêu cầu tương đối nhiều kỹ năng, nhưng để tìm những công việc liên quan đến tuyển nhân viên bán hàng online tại nhà, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những cách thức sau đây:

  • Truy cập vào website, nền tảng tuyển dụng: Hiện tại, có khá nhiều nền tảng tuyển dụng được phát triển để hỗ trợ cho người tìm việc cũng như các doanh nghiệp có thể kết nối với nhau dễ dàng hơn. Ví dụ như nền tảng kết nối tuyển dụng TopCV, tại đây bạn có thể thực hiện tìm kiếm việc làm nhân viên online khá dễ dàng bao gồm công việc Remove và fulltime.
  • Tham gia các group tuyển dụng trên facebook, các mạng social khác,…
  • Truy cập trực tiếp vào website tuyển dụng của doanh nghiệp mà bạn muốn ứng tuyển.

Những lưu ý khi ứng tuyển nhân viên bán hàng online

Để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn hoặc gặp phải các công ty lừa đảo, khi ứng tuyển vị trí nhân viên online, bạn cần lưu ý những thông tin sau đây:

  • Chỉ nên tìm kiếm việc làm ở những nền tảng uy tín như TopCV, vietnamwork, 123job,…
  • Khi có một offer về công việc, hãy xác thực lại thông tin của người offer, công ty, đơn vị tuyển dụng, số điện thoại, địa chỉ, thông tin liên quan đến pháp lý,..
  • Hãy hỏi nhà tuyển dụng về các điều khoản hợp đồng cũng như các thỏa thuận trước khi làm việc.
  • Không nên nhận những công việc có yêu cầu phải cọc tiền, nộp phí, nộp các giấy tờ quan trọng,…
Cần tìm hiểu kỹ về công ty tuyển dụng để tránh bị lừa đảo

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vị trí nhân viên bán hàng Online. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm vị trí công việc này, hãy truy cập ngay TopCV để có thể tạo riêng cho mình một bản CV gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Bạn cũng có thể tìm thấy vô vàn việc làm hấp dẫn tại TopCV - nền tảng công nghệ tuyển dụng hàng đầu tại Việt nam. 

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.