Nhận được offer làm việc từ nhà tuyển dụng là tin vui sau khi bạn tham gia phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, nếu đó không phải là offer bạn đang mong chờ, bạn cần thêm thời gian để suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định thì hoãn offer là điều nên làm. Trong bài viết dưới đây, TopCV sẽ bật mí cho bạn 4 cách hoãn offer làm việc không làm mất lòng nhà tuyển dụng cũng như không đánh mất cơ hội việc làm của bạn.
Tại sao bạn cần hoãn offer làm việc?
Offer làm việc còn được biết đến là lời đề nghị làm việc. Thông thường, người lao động sẽ rất vui khi nhận được offer làm việc từ nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó khiến bạn chưa thể nhận offer làm việc ngay trong thời điểm hiện tại. Dưới đây là một số lý do khiến bạn phải hoãn offer làm việc.
Bạn đang chờ một offer tốt hơn
“Rải” CV là thói quen của người lao động khi tìm việc làm với mong muốn tìm được công việc ưng ý. Tuy nhiên, điều này lại khiến bạn dễ rơi vào tình trạng nhận được quá nhiều offer cùng lúc.
Trong khi đó, công ty bạn ưng ý lại chưa có kết quả hoặc thậm chí bạn còn chưa phỏng vấn. Do đó, bạn cần hoãn offer làm việc để chờ một offer khác tốt hơn, đúng theo nguyện vọng của bản thân.
Nếu bạn đang muốn tìm kiếm công việc tốt hơn, hãy khám phá ngay 40,000+ việc làm hấp dẫn từ hơn 200,000+ doanh nghiệp tại TopCV để có thêm lựa chọn cho công việc sắp tới.
Nhận được quá nhiều offer làm việc cùng lúc
Như đã đề cập, tác hại của việc rải CV quá nhiều là bạn có thể rơi vào tình trạng nhận được nhiều offer làm việc cùng một lúc. Tuy nhiên, công việc nào cũng có ưu điểm và hạn chế, khiến bạn không biết bản thân phù hợp với công việc nào hay nên lựa chọn công việc nào.
Lúc này, bạn cần có thêm thời gian để phân tích từng công việc. Bạn có thể đưa ra các so sánh về mức lương, chế độ đãi ngộ, cơ hội thăng tiến, v.vv.. để quyết định công việc phù hợp nhất cho mình.
Nhận được thông tin đáng nghi về công ty
Tìm hiểu về công ty trước khi đi làm là một hành động tốt. Ngoài các thông tin cơ bản về công ty như tầm nhìn, sứ mệnh, quy mô chi nhánh/nhân sự, v.vv.., nhiều bạn còn xin ý kiến, đánh giá về công ty từ những người tiền nhiệm thông qua các hội nhóm review trên mạng xã hội.
Nếu bạn nhận được những đánh giá không tích cực về công ty thì nên hoãn offer làm việc để có thêm thời gian xác thực các thông tin đó. Bạn nên biết những đánh giá kia là sự thật hay chỉ là ý kiến chủ quan của bộ phận nhỏ nhân viên cũ có hiềm khích với công ty.
Lý do cá nhân
Có không ít trường hợp, người lao động sau khi nhận được offer làm việc nhưng chưa thể nhận việc ngay vào thời điểm đó do một vài lý do cá nhân. Đó có thể là lý do về sức khỏe, gia đình có chuyện buồn, v.vv.. Những lúc này, bạn nên viết mail xin hoãn offer làm việc để giải quyết vấn đề bản thân đang gặp phải và xin dời ngày bắt đầu đi làm trong thời gian gần nhất.
Khám phá các mẫu CV chất lượng, gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng
Bạn cần làm gì khi nhận được quá nhiều offer làm việc?
Dù bạn là người đi làm lâu năm hay sinh viên mới ra trường, việc nhận được quá nhiều offer cùng lúc sẽ khiến bạn cảm thấy băn khoăn không biết lựa chọn nào là tốt nhất. Dưới đây là từng bước giúp bạn xác định offer làm việc phù hợp khi gặp tình huống này.
Bước 1: Sử dụng phép so sánh giữa các offer
Khi nhận được quá nhiều offer, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu kỹ về từng công việc mà bạn được nhận. Bạn có thể đặt một vài câu hỏi về công ty, mức lương, chế độ đãi ngộ, chính sách, v.vv.. và tự trả lời chúng.
Ví dụ:
- Mức lương tôi nhận được ở từng offer là bao nhiêu?
- Môi trường làm việc như thế nào?
- Tôi có cơ hội thăng tiến khi làm công việc này hay không?
- Chế độ đãi ngộ của công ty có tốt không?
- Quãng đường từ nhà tới công ty có xa không?
Sau khi đã có được câu trả lời cho từng offer công việc, bạn có thể so sánh giữa các offer để tìm ra công việc phù hợp nhất.
>>> Xem thêm: 10 tiêu chí đánh giá một môi trường làm việc lý tưởng
Bước 2: Đưa ra quyết định dựa trên mục tiêu của bản thân
Để lựa chọn offer công việc phù hợp, bạn không thể nào chỉ dựa trên các thông tin về công ty, mức lương hay chế độ đãi ngộ. Điều quan trọng nhất mà bạn cần phải xác định đó là mục tiêu nghề nghiệp của bản thân và cơ hội thăng tiến trong tương lai.
Chẳng hạn, công việc A có mức lương thấp hơn, thời gian làm việc nhiều hơn công việc B. Ngược lại, bạn có có hội học tập, khả năng phát triển với công việc A. Hơn hết, công việc A phù hợp với mục tiêu của bạn trong tương lai thì tốt nhất bạn nên lựa chọn công việc A.
Bước 3: Trì hoãn offer nhận việc
Trong thời gian đưa ra quyết định hoặc bạn nghĩ rằng có một công ty khác sẽ cho bạn một offer tốt hơn so với các offer việc làm hiện tại, thì bạn hãy cố gắng trì hoãn câu trả lời. Đồng thời, bạn nên thông báo mốc thời gian cụ thể cho quyết định cuối cùng với công ty kia.
Bước 4: Luôn bày tỏ sự biết ơn
Nếu bạn đã tìm được một offer phù hợp thì cũng đừng quên phản hồi những offer còn lại. Vì có thể bạn sẽ gặp lại người đã từng phỏng vấn mình trong tương lai. Hơn hết, nhà tuyển dụng đã dành rất nhiều thời gian để sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn ứng viên và đưa ra quyết định tuyển dụng.
Bạn hãy gửi một email từ chối lịch sự, thể hiện bạn đánh giá cao công việc tại công ty đó và đừng quên đính kèm lời cảm ơn. Ví dụ, bạn có thể trả lời nhà tuyển dụng như sau:
“Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn quý công ty đã trao cho tôi cơ hội làm việc tại công ty. Tôi rất vui khi nhận được lời đề nghị này. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng, tôi nhận thấy yêu cầu của công việc không thực sự phù hợp với khả năng và mục tiêu cá nhân của bản thân. Do đó, tôi xin từ chối lời đề nghị này của quý công ty. Hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với quý công ty trong tương lai.”
>>> Xem thêm: Cách viết thư từ chối offer tinh tế, không mất lòng nhà tuyển dụng
4 cách hoãn offer làm việc không làm mất lòng nhà tuyển dụng
Nếu bạn đang chờ một offer tốt hơn hoặc cần thời gian để lựa chọn offer phù hợp, thì bạn hãy gửi một email để xin thêm thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định. Dưới đây là 4 cách hoãn offer làm việc mà bạn có thể sử dụng.
Đưa ra lời đề nghị xin thêm thời gian
Khi nhận được mail offer, bạn hãy chủ động hỏi nhà tuyển dụng về thời hạn phản hồi offer. Nếu thời hạn không đủ, bạn có thể đề nghị nhà tuyển dụng cho thêm thời gian để suy nghĩ. Thẳng thắn đưa ra lời đề nghị là việc làm khôn ngoan thay vì bạn chỉ im lặng và để cơ hội vụt mất.
Tuy nhiên, bạn chỉ nên xin gia hạn thời gian phản hồi khoảng 2-3 ngày. Tuyệt đối không được lâu hơn vì nhà tuyển dụng cũng cần người làm việc cho vị trí đó và họ sẽ chuyển hướng sang những ứng viên khác. Ngoài ra, bạn cần phải đưa ra lý do phù hợp để tránh làm mất lòng nhà tuyển dụng. Chẳng hạn những lý do về sức khỏe hay gia đình có công việc đột xuất, v.vv..
Thể hiện sự nhiệt tình đối với offer làm việc
Khi viết email đề nghị gia hạn thời gian phản hồi offer làm việc, bạn cần phải thể hiện sự phấn khởi, nhiệt tình đối với offer. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ thấy được bạn thật sự quan tâm, nghiêm túc với công việc. Nhờ đó, họ cũng an tâm và vui vẻ chấp nhận lời đề nghị của bạn.
Yêu cầu các thông tin bổ sung
Đặt câu hỏi hoặc đưa ra các yêu cầu bổ sung thêm thông tin cũng là một cách trì hoãn offer làm việc làm bạn có thể sử dụng. Khi bạn đưa ra yêu cầu, nhà tuyển dụng có thể mất một thời gian để liên hệ lại với bạn, điều này có thể giúp bạn có thêm thời gian (dù không nhiều) để xem xét, suy nghĩ lời đề nghị trước khi phản hồi. Ngoài ra, cách này cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc đang ứng tuyển, từ đó củng cố thêm quyết định của bạn.
Bạn có thể yêu cầu nhà tuyển dụng cung cấp thêm một số thông tin về lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chế độ đãi ngộ liên quan, thiết bị hỗ trợ hoặc quy trình làm việc tại công ty, v.vv..
Ví dụ bạn có thể gửi email cho nhà tuyển dụng như sau:
“Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn quý công ty đã trao cho tôi cơ hội làm việc tại công ty. Tôi rất vui khi nhận được lời đề nghị này. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn công việc cũng như các chính sách, chế độ của công ty đối với người lao động, tôi rất mong nhận được thêm các thông tin về:
- Chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên khi làm việc tăng ca như thế nào?
- Trong quá trình làm việc, nhân viên có được hỗ trợ các thiết bị máy tính, tai nghe không?
- Quý công ty có chính sách hỗ trợ nào đối với những nhân viên sử dụng máy tính cá nhân để làm việc không?
Rất mong sớm nhận được phản hồi từ quý công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn.”
Đàm phán lương
Thông thường, quá trình “deal” lương sẽ diễn ra trong lúc phỏng vấn. Sau đó, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một mức lương cụ thể thông qua thư mời nhận việc. Bạn có thể tận dụng vấn đề đàm phán lương thưởng để kéo dài thời gian trả lời offer làm việc.
Cụ thể, khi bạn không chấp nhận mức lương trên thư mời nhận việc, nhà tuyển dụng cần phải xem xét lại lời đề nghị. Quá trình này có thể kéo dài từ 2-3 ngày, giúp bạn có thêm thời gian để đưa ra quyết định lựa chọn giữa các offer. Trong trường hợp nếu bạn đàm phán lương thành công, thì không có lý do nào để bạn từ chối công việc.
Những điều tuyệt đối không nên nói khi xin hoãn offer làm việc
Bất kỳ một câu nói thiếu không ngoan nào cũng có thể khiến bạn đánh mất cơ hội nhận việc. Mặc dù đó có thể chưa phải là offer tốt đối với bạn. Do đó, khi xin gia hạn thời gian trả lời offer, bạn cần tránh những câu nói sau đây:
- Tôi không chắc tôi muốn nhận công việc này hay không, nên tôi sẽ trả lời Anh/Chị trong thời gian sớm nhất.
- Tôi nghĩ rằng mức lương quá thấp so với mong muốn của tôi, nên tôi cần thời gian để suy nghĩ.
- Địa điểm làm việc khá xa so với chỗ ở của tôi.
- Tôi đang chờ một offer khác, nên tôi cần thêm thời gian để xem xét giữa các offer.
Tại sao bạn không nên im lặng khi muốn hoãn offer làm việc?
Dù lý do muốn hoãn offer làm việc của bạn là gì, thì bạn cũng nên thông báo với nhà tuyển dụng để họ có sự chuẩn bị trước. Trong trường hợp bạn im lặng khi muốn hoãn offer làm việc, nhà tuyển dụng sẽ mặc định bạn đã từ chối công việc này. Điều này vô tình khiến bạn có thể đánh mất một công việc tốt.
Hơn hết, khi bạn không phản hồi offer nhận việc, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người thiếu chuyên nghiệp, không nghiêm túc với công việc. Nếu trong tương lai bạn và nhà tuyển dụng làm việc chung trong một công ty thì sẽ rất khó xử.
Cách hoãn offer làm việc cũng là một nghệ thuật. Bạn cần phải lựa chọn những lý do thật khéo léo và kịp thời để không làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Đặc biệt, bạn cần thông báo với nhà tuyển dụng về vấn đề xin gia hạn thời gian để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.
Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm phù hợp, thì hãy truy cập ngay TopCV.vn. Hàng ngàn công việc hấp dẫn đang chờ đợi bạn.